Tìm hiểu xu hướng thực hiện chế độ ăn healthy là gì? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 22/05/2024
Cập nhật: 22/05/2024
Gần đây, “chế độ ăn healthy là gì?” chính là một trong những từ khóa nhận được nhiều lượt tìm kiếm nhất trên mạng Internet. Bởi lẽ, sự phát triển của các loại đồ ăn nhanh, thức uống chứa đường hoặc có nhiều chất bảo quản, chất độc hại,... dễ khiến cho chúng ta rơi vào cảnh “ăn uống vô tội vạ”. 
Tìm hiểu xu hướng thực hiện chế độ ăn healthy là gì? 
Do đó, chế độ ăn uống lành mạnh dần dần được nhiều người quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là các bạn trẻ, tìm hiểu và hưởng ứng. Vậy bạn có điều gì thắc mắc về chế độ ăn healthy này hay không? Chế độ ăn này có những công dụng gì đối với sức khỏe? Cách duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh như thế nào?... Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của KATA Tech để hiểu thêm về chủ đề này nhé!

1. Giải đáp tất tần tật về chế độ ăn healthy là gì? 

Để hiểu rõ chế độ ăn healthy là gì, chúng ta sẽ đi sâu về khái niệm ăn uống lành mạnh, những lợi ích của chế độ ăn này mang lại. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cũng cần lưu ý đến các cách thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh.

1.1. Tìm hiểu định nghĩa ăn healthy

Ăn healthy được xem là chế độ ăn lành mạnh, cân bằng và hoàn chỉnh, với đầy đủ những thành phần dưỡng chất quan trọng và thiết yếu đối với cơ thể. Một vài yếu tố quan trọng có thể kể đến như: tinh bột, chất xơ, đường, khoáng chất,... 
Giải đáp tất tần tật về chế độ ăn healthy là gì? 
Các nhóm thực phẩm được đưa vào sử dụng trong chế độ ăn lành mạnh có xu hướng giảm hàm lượng calo tiêu thụ nhưng vẫn đảm bảo duy trì thể trạng sức khỏe và vóc dáng. Không những thế, chế độ ăn này còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý và cải thiện hiệu quả tình trạng sức khỏe.

Một chế độ ăn healthy sẽ có thành phần gồm các thực phẩm sạch và tốt cho sức khỏe. Thông thường đây là các loại thực phẩm tươi ngon, không chứa chất bảo quản hay phụ gia, không chứa nhiều chất béo hay thêm gia vị quá nhiều.

1.2 Ăn healthy có lợi gì cho sức khỏe?

Phương pháp ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho cơ thể những loại dưỡng chất thiết yếu và hàm lượng calo vừa đủ. Vậy lợi ích sức khỏe đến từ việc thực hiện chế độ ăn healthy là gì? 
  • Giảm béo và duy trì vóc dáng

Theo nhiều báo cáo về sức khỏe và đời sống, thì chất xơ có bên trong các thực phẩm như rau củ quả hay ngũ cốc nguyên hạt thường mang lại cảm giác no nhanh hơn. 
Ăn healthy có lợi gì cho sức khỏe?
Do đó, việc sử dụng những thực phẩm này để thay thế cho đồ ăn chứa nhiều chất béo có hại sẽ giúp bạn giảm bớt đi lượng calo nạp vào cơ thể hằng ngày. Từ đó, các bữa ăn healthy mang tới tác dụng đẩy nhanh quá trình giảm cân và duy trì vóc dáng hiệu quả.
  • Điều hòa lượng đường huyết

Các loại đồ ăn như nước ngọt, bánh mì, kem,... mà bạn tiêu thụ mỗi ngày rất dễ làm tăng hàm lượng đường trong máu. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những căn bệnh như tiểu đường, đái tháo đường,... 

Lúc này, bạn nên áp dụng cách ăn healthy như sử dụng những loại bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch hay gạo lứt,... Đây sẽ là các loại thực phẩm có công dụng làm chậm dòng chảy của đường tới máu, hỗ trợ điều hòa lượng đường huyết.
  • Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lý

Hàm lượng chất béo có trong dầu oliu, bơ, cá và những loại hạt,... sẽ là lựa chọn hàng đầu giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn. Hơn nữa, các loại rau củ quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp phát hiện và giảm bớt các tế bào gây bệnh ung thư.
 lợi ích sức khỏe đến từ việc thực hiện chế độ ăn healthy là gì? 

1.3. Cách thực hiện chế độ ăn healthy 

Một chế độ ăn healthy phải đảm bảo những quy tắc dưới đây:
  • Hoàn chỉnh: chế độ ăn lành mạnh sẽ chứa tất cả các nhóm thực phẩm thiết yếu, kết hợp được với nhau và cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

  • Cân bằng: việc ăn uống lành mạnh sẽ cần kết hợp cân bằng giữa lượng thức ăn với nhau để tránh tình trạng dư thừa.

  • Đầy đủ: điều này nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, vừa cho phép tăng trưởng và phát triển ở trẻ em và vừa phải duy trì trọng lượng trong giới hạn khuyến cáo đối với người lớn.

  • Đa dạng: chế độ ăn lành mạnh cần đa dạng các nhóm thực phẩm khác nhau nhằm cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.
Cách thực hiện chế độ ăn healthy 
Cụ thể hơn, theo tổ chức y tế thế giới (WHO), thì một chế độ ăn uống healthy sẽ bao gồm những thực phẩm như sau:
  • Tăng lượng rau củ quả, trái cây, ngũ cốc và những sản phẩm làm từ sữa hạt

  • Bổ sung thêm lượng protein có trong các loại thịt cá, họ đậu, trứng và các loại hạt khác nhau

  • Kiểm soát khẩu phần ăn vừa đủ, hợp lý và hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường hay natri,... 

  • Thường xuyên bổ sung những loại khoáng chất cần thiết như: canxi, magie,…

2. Có nên chạy theo xu hướng sống healthy hay không?

Xu hướng sống healthy từ lâu đã được nhiều người chọn lựa làm kim chỉ nam, bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên, bạn đã biết hết về cách sống lành mạnh này chưa? Chúng ta liệu có nên chạy theo xu hướng này không? Hãy cùng với KATA Tech tiếp tục tìm hiểu nhé!
Có nên chạy theo xu hướng sống healthy hay không?

2.1. Sống healthy là gì? 

Vậy sống healthy là gì? Nói một cách đơn giản, đây là lối sống lành mạnh và có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc ăn uống, ngủ nghỉ và sinh hoạt của mỗi con người. Lối sống này xoay quanh việc xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống đầy khoa học, một chế độ nghỉ ngơi kết hợp vận động hợp lý. Những thói quen ăn uống và sinh hoạt tốt hằng ngày sẽ giúp cho cơ thể của bạn luôn duy trì được thể trạng tốt và tinh thần thoải mái nhất.
Sống healthy là gì?
Việc áp dụng thường xuyên lối sống lành mạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cuộc sống và sức khỏe của bạn như: kéo dài thể lực và tuổi thọ; ngăn ngừa mắc các bệnh lý như ung thư, gan nhiễm mỡ, tim mạch,...; làm chậm quá trình lão hóa da; tiết kiệm chi tiêu; bảo vệ môi trường;...

2.2. Cách duy trì cuộc sống lành mạnh hơn

  • Xác định điều gì tốt đối với bạn
Điều đầu tiên, bạn hãy dành ra thời gian để suy nghĩ về những thay đổi gì sẽ mang đến lợi ích cho bạn. Bạn nên tự đặt câu hỏi mình cần bắt đầu từ đâu và lý do mà bạn chưa thể thực hiện được mục tiêu sống lành mạnh. Khi đã xác định rõ ràng và đặt được mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cụ thể,… thì chắc chắn rằng bạn sẽ duy trì được cuộc sống mang đầy tính healthy. 
Cách duy trì cuộc sống lành mạnh hơn
Ngoài ra, những mục tiêu quá lớn sẽ làm bạn gặp nhiều khó khăn cũng như dễ nản chí khi bắt tay vào thực hiện. Thay vì nỗ lực thay đổi tất cả cùng một lúc, thì bạn chỉ cần bắt đầu từ những thói quen, những điều lặt vặt nhất, chẳng hạn như: uống nhiều nước hơ, hạn chế ăn đồ chế biến sẵn, tập luyện thể dục thể thao khoảng 5 - 10 phút mỗi ngày,...
  • Cuộc sống và công việc cần được cân bằng

Nhiều người cho rằng quá khó để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách thì hoàn toàn có thể làm được. Bạn đừng nghĩ rằng chỉ khi kết thúc công việc thì mới có thể dành thời gian chăm sóc, quan tâm tới bản thân. Hãy cố gắng cân bằng và sắp xếp lịch trình làm việc, sinh hoạt một cách linh hoạt và hợp lý nhé.

Đừng để cho công việc và những nỗi lo âu, buồn phiền trong cuộc sống cuốn bạn đi mất. Bạn cũng cần được tận hưởng từng khoảnh khắc trân quý và tươi đẹp trong cuộc sống này. Hãy dành nhiều thời gian hơn để sống chậm lại, ngẫm nghĩ nhiều hơn,... Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này ý nghĩa hơn trước rất nhiều. 
  • Bắt đầu chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh
Bạn hãy hạn chế việc ăn uống vô tội vạ và nên suy nghĩ xem loại thực phẩm đó có gây hại đối với sức khỏe của mình không trước khi ăn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá khắt khe với bản thân. Bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn healthy thì đôi khi bạn cũng có thể thả lỏng và ăn những gì mà mình thích. 
Cách duy trì cuộc sống lành mạnh hơn
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ cần được ưu tiêu

Chỉ khi có sức khỏe và tâm lý ổn định, thì bạn mới có thể tận hưởng cuộc sống và làm được những điều mong muốn. Vì vậy, bạn nên quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn bằng việc thăm khám sức khỏe định kỳ. Đây cũng chính là một trong những thói quen sống lành mạnh của các công dân hiện đại ngày nay. 

3. Những lưu ý nên biết khi thực hiện lối sống sinh hoạt healthy

Dưới đây là một vài những lưu ý quan trọng mà bạn cần biết khi muốn thực hiện lối sống healthy 
  • Không nên kìm nén cảm xúc của mình: Những nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc kìm nén cảm xúc trong thời gian dài có thể làm tăng 30% nguy cơ tử vong sớm, cũng như 70% nguy cơ mắc các bệnh lý ung thư. Ngoài ra, những cảm xúc tiêu cực như lo âu, tức giận, buồn bã,... nếu không được giải tỏa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tinh thần và cuộc sống.

  • Tuyệt đối không được bỏ ăn, đặc biệt là bữa sáng: Nhiều người thường có thói quen bỏ bữa, nhất là bữa sáng, để giảm béo hoặc do lười. Nhưng đây được xem là thói quen ăn uống không lành mạnh và gây hại cho cơ thể. Bởi lẽ, bữa sáng chính là bữa ăn đầu tiên trong ngày, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho ngày mới. Bạn nên tham khảo chế độ ăn healthy là gì ở trên để điều chỉnh bữa ăn của mình sao cho hợp lý.

Những lưu ý nên biết khi thực hiện lối sống sinh hoạt healthy
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên: Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát cân nặng, cải thiện vấn đề sức khỏe, ngủ ngon hơn và điều chỉnh tốt tâm trạng nếu tập luyện thường xuyên. Mỗi ngày, chúng ta nên tạo dựng thói quen tập thể dục khoảng 15 - 30 phút, với những động tác phù hợp với thể trạng, tránh việc tập luyện quá sức.

  • Thường xuyên thư giãn giảm stress: Sau khi làm việc mệt mỏi và chịu nhiều áp lực trong cuộc sống, bạn có thể thư giãn với các hoạt động healthy giải trí. Đó có thể là nghe một bản nhạc yêu thích; đi mua sắm, tụ tập hoặc tâm sự cùng với bạn bè; ăn những món ăn ngon mà bạn chưa thử qua;... Khi sức khỏe tinh thần được đảm bảo, thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều.

  • Loại bỏ những thói quen xấu, không lành mạnh: Chúng ta thường hành động và làm việc theo thói quen. Hút thuốc, uống nhiều bia rượu, sử dụng chất kích thích,... đều là những thói quen xấu, ngăn cản chúng ta sống lành mạnh. Để có thể từ bỏ những thói quen xấu không khó, chỉ cần bản thân bạn cố gắng và kiên trì. Hơn nữa, việc tiếp xúc với những người có thói quen tốt cũng sẽ giúp bạn có thêm động lực để quên đi những thói quen xấu.

4. Tổng kết

Như vậy, bài viết hữu ích này của KATA Tech đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc, nhằm hiểu rõ hơn về chế độ ăn healthy là gì và xu hướng sống lành mạnh. Việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp ích cho sức khỏe của bạn. Cuộc sống xung quanh bạn sẽ vô cùng ý nghĩa, nếu luôn duy trì được thể trạng ổn định và tinh thần thoải mái. Hy vọng những gợi ý về cách ăn uống, sinh hoạt lành mạnh trên đây sẽ giúp bạn sống vui khỏe và trân trọng cuộc sống này nhiều hơn.
0353697777
Yêu cầu tư vấn