Người mới có nên tập gym 7 ngày 1 tuần không?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 25/05/2024
Cập nhật: 25/05/2024
“Có nên tập gym 7 ngày 1 tuần hay không?” là nỗi băn khoăn của nhiều người khi mới vừa bắt đầu tập gym, đặc biệt là các bạn trẻ. Gym là một trong các môn tập luyện phổ biến nhất hiện nay, hỗ trợ nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng hiệu quả.
 
Người mới có nên tập gym 7 ngày 1 tuần không?
 
Việc xây dựng một kế hoạch luyện tập khoa học và bàn bản là rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều gymer lại vẫn có thói quen tập luyện không tốt, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài chế độ dinh dưỡng, thì cường độ và thời gian tập luyện cũng là những yếu tố quan trọng, quyết định hiệu quả của quá trình tập gym. 

Vậy lịch trình tập gym như nào là phù hợp? Nghỉ tập 1 ngày có sao không?... Hãy tìm kiếm câu trả lời qua những nội dung hữu ích dưới đây cùng KATA Tech bạn nhé!

1. Tập gym mang lại những hiệu quả gì cho sức khỏe? 

Trước khi đi tìm câu hỏi có nên tập gym 7 ngày 1 tuần hay không, chúng ta hãy cùng khám phá những lợi ích thiết thực của của gym đối với cho cơ thể. Dưới đây là những tác dụng lớn nhất của việc tập gym:
 
Tập gym mang lại những hiệu quả gì cho sức khỏe? 
 
  • Tạo nên cảm giác hạnh phúc: Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc thường xuyên hoạt động tập luyện, đặc biệt là tập gym, sẽ giúp cho con người tiết ra một loại hormone hạnh phúc. Hormone này có thể điều chỉnh tâm trạng và trạng thái lo lắng, tức giận,... giúp bạn tránh được chứng bệnh trầm cảm hiệu quả.

  • Giảm cân, giảm mỡ thừa: Việc ngồi thụ động một chỗ lâu ngày sẽ làm cho cơ thể tích tụ mỡ thừa và mắc bệnh béo phì. Do đó, tập gym đều đặn hằng ngày với nhiều bài tập khác nhau sẽ giúp bạn đào thải lượng calo dư thừa và giảm cân hiệu quả. 

  • Tốt cho xương và cơ bắp: Những bài tập gym kết hợp với việc bổ sung protein sẽ kích thích và thúc đẩy sự giãn nở cơ bắp và cứng cáp cho xương.

  • Tăng năng lượng: Một vài nghiên cứu chỉ ra việc tập gym thường xuyên sẽ giúp sản sinh ra những năng lượng tốt và có lợi đối với sức khỏe, đẩy lùi mệt mỏi và bệnh tật.

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Thực tế đã chứng minh nếu bạn tập gym đều đặn sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tăng mỡ máu, tiểu đường, các bệnh liên quan đến tim mạch,...

  • Cải thiện làn da: Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp tăng các chất chống oxy hóa trong cơ thể, góp phần chống lão hóa và bảo vệ làn da hiệu quả. 

  • Nâng cao trí nhớ: Trong quá trình tập luyện, máu được tuần hoàn lên não nhiều, làm kích thích tạo nên hormone phát triển tế bào não, hỗ trợ cải thiện trí nhớ và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, tai biến mạch máu não,....

  • Cải thiện giấc ngủ: Chất lượng giấc ngủ của những người tập gym thường xuyên sẽ cao hơn so với người ít vận động lên đến 65%. 

  • Giảm cảm giác đau: Một số đánh giá còn cho rằng, những người vận động, tập luyện thường xuyên sẽ có khả năng chịu đau tốt hơn so với người bình thường. Ngoài ra, việc tập gym còn giúp bạn ngăn chặn những cơn đau như: đau lưng, đau cổ, đau cơ,... 

2. Giải đáp: Có nên tập gym 7 ngày 1 tuần với người mới hay không? 

Nhiều người mới bắt đầu tập gym thường thắc mắc là liệu có nên tập gym 7 ngày 1 tuần để nâng cao hiệu quả rèn luyện hay không? Mặc dù việc tập gym mang đến nhiều lợi ích to lớn, nhưng nếu tập luyện quá sức chịu đựng của cơ thể, sẽ dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khi tập luyện, các vùng cơ bắp sẽ bị tổn thương ít nhiều và cần một khoảng thời gian ngắn để phục hồi. Do đó, nếu tập luyện một tuần liên tục không ngừng nghỉ, cơ bắp của bạn sẽ không có thời gian để tái tạo lại. Lúc này, bạn bị gặp phải tình trạng mỏi mệt, giảm sức mạnh cơ bắp, thậm chí còn bị chấn thương trong khi tập. 

 
Có nên tập gym 7 ngày 1 tuần với người mới hay không? 
 
Tập luyện quá sức không những khiến bạn cạn kiệt về thể chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần. Cuộc sống hàng ngày của bạn dễ bị đảo lộn, khiến cho bạn mất hết hứng thú với việc tập luyện cơ thể. Tóm lại, câu trả lời cho việc có nên tập gym 7 ngày 1 tuần đối với những người mới bắt đầu là không nên.

Vậy với những người đã có kinh nghiệm thì có nên tập gym theo kiểu này không? Trước hết, những người này đều đã quen với trạng thái tập luyện với cường độ cao và khả năng phục hồi tốt hơn hẳn người mới, nên việc tập gym 7 ngày 1 tuần không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Hơn nữa, một số người có mục tiêu cụ thể, như tăng cơ hoặc giảm cân nhanh cũng có thể tập gym hằng ngày.

3. Gợi ý tần suất tập gym thích hợp nhất 

Số lần tập gym mỗi tuần thường sẽ phụ thuộc nhiều vào những yếu tố ví dụ như: độ tuổi, giới tính, thể trạng,... của từng người. Vậy có nên tập gym 2 lần 1 ngày không? Theo đó, nếu bạn chia đôi 2 buổi tập luyện trong một ngày sẽ giúp cơ thể có thời gian để hồi sức, mang lại hiệu quả cao hơn. Khoảng thời gian cho 2 buổi tập trong ngày sẽ tùy theo điều kiện mỗi người, nhưng tốt nhất là vào buổi sáng và buổi tối.

3.1. Tần suất tập gym cho nữ  

1 tuần nên tập gym mấy lần cho nữ? Mức độ luyện tập phù hợp đối với nữ giới là từ 3 - 5 buổi/tuần. Bạn cũng có thể tùy theo thể trạng của mình và mục đích tập luyện để tăng hoặc giảm buổi tập sao cho hợp lý nhất. Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu tập gym thì chỉ nên dành ra khoảng 3 buổi mỗi tuần để cho cơ thể làm quen với cường độ tập, sau đó sẽ tăng dần theo thời gian.
 
1 tuần nên tập gym mấy lần cho nữ?

3.2. Tần suất tập gym cho nam

1 tuần nên tập gym mấy lần cho nam? Cũng giống như nữ giới, nam giới cũng nên cân nhắc số buổi tập sao cho phù hợp với thể trạng bản thân. Tuy nhiên, bạn cần duy trì ít nhất khoảng 3 buổi mỗi tuần để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Sau khi cơ thể đã quen được với các bài tập, bạn có thể dần dần tăng tần suất lên từ 4 - 6 buổi/tuần. Bạn nên lưu ý để lại ít nhất khoảng 1 ngày mỗi tuần cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sau tập luyện.
 
1 tuần nên tập gym mấy lần cho nam?
 

3.3. Nên tập gym bao nhiêu phút mỗi ngày?

Vậy với những người mới bắt đầu, thì nên tập gym bao nhiêu phút mỗi ngày? Theo đó, thời gian tập gym lý tưởng nhất đối với người mới nên dừng ở mức từ 30 - 60 phút mỗi ngày. Khi đã dần quen với các bài tập và tần suất vận động, bạn nên giữ thời gian cố định ở khoảng 60 phút. Còn đối với những người đã tập gym lâu, thì thời gian được khuyến khích là từ 60 - 90 phút mỗi ngày.
 
Nên tập gym bao nhiêu phút mỗi ngày?
 
Bạn đừng nhầm tưởng cho rằng thời gian tập luyện mỗi ngày càng dài thì hiệu quả tập gym càng lớn. Trên thực tế, việc tập gym tuy có phụ thuộc vào thời gian tập luyện hằng ngày, nhưng cũng không phải là yếu tố then chốt. Đôi khi, điều này còn phản tác dụng, khiến cho cơ thể của bạn bị suy kiệt và không còn đủ năng lượng để có thể xây dựng cơ bắp.

4. Trả lời một số câu hỏi xoay quanh việc tập gym

Ngoài thắc mắc có nên tập gym 7 ngày 1 tuần không, thì bài viết của KATA Tech sẽ giúp bạn trả lời một vài câu hỏi thường gặp xoay quanh quá trình tập gym dưới đây:

4.1. Nghỉ tập gym 1 tuần có sao không? 

Nhiều người thường lo lắng không biết nghỉ tập 1 ngày có sao không? Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về thể hình, hiện tượng mất cơ bắp thường sẽ chỉ xảy ra sau 3 tuần bỏ tập luyện hoàn toàn. 
 
Nghỉ tập gym 1 tuần có sao không? 
 
Việc cơ bắp bị nhão và lỏng lẻo sau khoảng 1 tuần không tập luyện là do sự thiếu hụt Glycogen – một thành phần quan trọng để tạo khối lượng nạc của cơ thể. Khi lượng Glycogen trong cơ thể giảm bớt đi 20%, cơ bắp của bạn sẽ kém săn chắc hơn, tuy vẫn giữ nguyên lượng cơ bắp. 

Do đó, bạn không cần quá lo lắng khi phải nghỉ tập khoảng 1 – 2 tuần. Nếu bạn quay trở lại tập luyện bình thường sau 1 tuần thì cơ bắp cũng không bị ảnh hưởng gì.

4.2. Có nên tập full body mỗi ngày?

Nhiều gymer thường giữ thói quen tập full body với cường độ cao hằng ngày. Vậy có nên tập full body mỗi ngày hay không? Trên thực tế thì nhiều chuyên gia khuyên các gymer không nên tập toàn bộ cơ thể cường độ cao hằng ngày. 
 
Có nên tập full body mỗi ngày?
 
Cơ bắp nếu không được nghỉ ngơi thích hợp thì có thể để lại những ảnh hưởng tiêu cực và giảm hiệu quả tập luyện. Do đó, lời khuyên cho bạn là nên dành khoảng 1 - 3 ngày/tuần để nghỉ ngơi và chia các bài tập cơ thể từng ngày.

4.3. Những sai lầm dễ mắc phải khi tập gym 

Ngoài việc lên lịch tập gym 7 ngày 1 tuần không hợp lý, thì còn có một số sai lầm cơ bản mà nhiều người mới dễ mắc phải trong quá trình tập gym như sau:
Những sai lầm dễ mắc phải khi tập gym 
 
  • Tập luyện quá nhanh, quá sức và không kiểm soát sẽ tăng nguy cơ chấn thương.

  • Tập luyện chỉ để lấy chỉ tiêu, thay vì tập trung tập đúng chuẩn động tác.

  • Dành thời gian để nghỉ ngơi quá lâu, khiến lượng calo đốt cháy được không như mong muốn.

  • Tập luyện hàng trăm cái chống đẩy cho cơ bụng không giúp bạn có cơ bụng hoàn hảo, mà nên tập trung giảm mỡ toàn thân, kết hợp chế độ ăn hợp lý.

  • Trước buổi tập không thực hiện giãn cơ hoặc giãn cơ không đúng chuẩn.

  • Việc bỏ theo dõi quá trình luyện tập sẽ khiến bạn khó nâng cao giới hạn bản thân.

  • Tập Cardio trước khi tập tạ sẽ khiến bạn mệt mỏi nhanh và dễ chấn thương hơn, do đó nên chia ra tập vào những ngày khác nhau.

  • Nhiều người thường quá bận tâm xem người khác nghĩ gì về mình ở phòng tập gym, khiến cho việc luyện tập bị xao nhãng và kém hiệu quả.

5. Tổng kết

Hy vọng rằng bài viết trên của KATA Tech đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Có nên tập gym 7 ngày 1 tuần không?”. Nói chung, việc tập gym 7 ngày 1 tuần quá mức thường sẽ không mang lại hiệu quả tốt nhất, thậm chí điều đó còn có thể dẫn đến những hậu quả xấu cho bạn.

Lịch tập luyện phù hợp nhất cho những người mới là khoảng 3 - 4 buổi/tuần, mỗi buổi dành khoảng 30 - 45 phút. Bạn hãy tập luyện một cách khoa học cũng như kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để có thể đạt được vóc dáng như ý muốn nhé
0353697777
Yêu cầu tư vấn