Giải đáp: Có nên xông hơi sau khi tập gym cường độ cao không?

Tác giả:
Ngày đăng: 17/06/2024
Cập nhật: 17/06/2024

Rất nhiều người thắc mắc “Có nên xông hơi sau khi tập gym?”, đặc biệt là các bạn trẻ. Ngày nay, vấn đề chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bản thân là nhu cầu phổ biến trong xã hội. Bộ môn được nhiều người áp dụng để cải thiện hình thể là gym, chính vì thế xu hướng xây dựng phòng gym kèm với phòng xông hơi cũng rất phát triển không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp thế giới. Sau khi tập luyện chăm chỉ, ai cũng mong muốn được xông hơi để cảm thấy thoải mái, thư thái, dễ chịu. Vậy có nên xông hơi khi vừa tập gym không, xông hơi khi tập gym như thế nào là hợp lý và đúng cách? Tất tần tật về thắc mắc nà sẽ được KATA Technology giải đáp qua bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án nhé!

Xông hơi sau tập gym, nên hay không?

Giải đáp chi tiết: Có nên xông hơi sau khi tập gym cường độ cao không?

Xông hơi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe với tất cả mọi người. Xông hơi không chỉ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn mà còn đẩy lùi các chất độc tích tụ trong cơ thể nhờ hơi nóng làm giãn nở mạch máu. Có nên xông hơi sau khi tập gym cường độ cao không? Câu trả lời là có, nhưng phải để hết mồ hôi. Người vừa tập gym sẽ toát một lượng mồ hôi lớn vì cơ thể dùng nhiều sức để tập luyện. Nếu ngay lập tức xông hơi khi người chưa ráo sẽ dẫn đến ngấm mồ hôi vào sâu cơ thể, làm nhịp tim tăng cao, mất nước, ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng và có thể nguy hiểm tính mạng.

Tác hại xông hơi không đúng cách

Tóm lại, câu trả lời cho thắc mắc“có nên xông hơi sau khi tập thể dục” hoặc “có nên xông hơi sau khi tập yoga” là có! Vậy nên xông hơi sau khi tập gym bao lâu? Bạn hãy nghỉ ngơi khoảng 10-15 phút trước khi xông để đảm bảo sức khoẻ và tận dụng được tối đa lợi ích từ việc xông hơi bạn nhé.

Lợi ích sức khỏe khi xông hơi đúng cách, đúng thời điểm

Xông hơi tồn tại theo dòng lịch sử bởi những lợi ích mạnh mẽ cho sức khỏe con người. Xông hơi giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện cơ thể, giảm căng thẳng và giúp da đẹp, sáng hơn. Dưới đây là những lợi ích mà xông hơi đúng cách, đúng thời điểm mà bạn nên biết sau khi đã trả lời được câu hỏi “có nên xông hơi sau khi tập gym”.

Phục hồi cơ thể

Sau tập luyện với cường độ cao, cơ thể của bạn đã hoàn toàn hoạt động hết công suất, bạn có thể bị đau các cơ khi di chuyển nhiều, thậm chí là đứng im cũng thấy đau. Dịch vụ xông hơi sau khi tập gym nhằm đem lại cho người tập được thư giãn, giãn cơ và phục hồi cơ thể một cách lành mạnh. Trong khi xông hơi, từ nhiệt độ cao cũng làm kích thích tuần hoàn máu và cung cấp oxy đến các cơ, mô.

Hồi phục cơ thể nhờ xông hơi

Đào thải độc tố

Các phòng xông hơi chu ếu dùng nhiệt độ nóng phù hợp để làm giãn nở lỗ chân lông mở rộng, từ đó đầ lùi các độc tố bên trong cơ thể thải ra bên ngoài qua tuyến mồ hôi. Sau khi xông hơi, cơ thể sẽ đổ mồ hôi đến 1 lít nước. Việc đổ mồ hôi chính là quá trình làm mát cơ thể và đưa chất độc ra bên ngoài cơ thể. Có thể nói xông hơi là một cách giải độc hữu hiệu và lành mạnh, không đau đớn.

Ngăn ngừa bệnh xương khớp

Xông hơi là Một trong những biện pháp điều trị xương khớp đau nhức rất phổ biến hiện nay. Các loại dược liệu có khả năng chữa cảm lạnh, an thần, phục hồi sức khỏe chính là nguyên liệu để xông hơi. Khi kết hợp với hơi nóng cùng những tinh dầu dược liệu sẽ thẩm thấu vào da, các huyệt, cơ để giảm đau, giãn cơ hiệu quả, nhanh chóng.

Xông hơi phục hồi xương khớp

Thư giãn giảm stress

Xông hơi có khả năng làm giảm sự sản xuất cortisol của cơ thể - một loại hormone điều chỉnh mức độ căng thẳng của bạn. Nếu cortisol của bạn thấp, bạn sẽ cảm thấy kiểm soát được sự căng thẳng và thư giãn hơn. Xông hơi là biện pháp chữa lành tâm trí, tăng cường sự tập trung nhờ hơi nóng len sâu vào cơ thể, từ đó tiết ra hormone endorphin tự nhiên giúp bạn thư giãn, giảm stress.

Tăng sức đề kháng

Các phòng xông hơi được thiết kế ở các phòng tập gym đều được trang bị các nguyên liệu như thảo dược, các loại đá, tinh dầu để người dùng đạt được hiệu quả cao nhất về sức khỏe cũng như thư giãn tinh thần. Các nguyên liệu này đều có tác dụng tốt cho não bộ, tiêu trừ các vi khuẩn gây hại, thải độc cơ thể nhanh chóng. Duy trì việc xông hơi đều đặn sẽ làm cơ thể tăng sức đề kháng, luôn tích cực và không mắc các bệnh vặt. 

Các loại dịch vụ xông hơi phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều loại hình xông hơi phổ biến sau khi tập gym, tiêu biểu là các loại hình dưới đây: 

Xông hơi khô

Xông hơi khô là cách thức chăm sóc, sắc đẹp rất phổ biến ở phương Tây và nhận được đông đảo sự đón nhận ở Việt Nam. Xông hơi khô là phương pháp dùng đá (sỏi) đun nóng lên để tăng độ ẩm bên trong đến hơn 50 độ C - 75 độ C,  10% độ ẩm. Cơ thể sẽ đổ mồ hôi và giảm nhiệt độ từ từ. 

Mỗi phòng xông khô được điều chỉnh độ nóng bằng những viên đá tỏa nhiệt trên thanh điện trở. Các viên đá này được trải đều quanh phòng xông. Người ta thường cho nhỏ nước lên đá để tăng độ ẩm nhanh chóng.

Xông hơi khô

Xông hơi ướt

Xông hơi ướt là phương pháp xông hơi sử dụng hơi nước để tác động trực tiếp lên cơ thể. Hơi nước sẽ tác động lên bề mặt da, kích thích tuyến mồ hôi. Xông hơi ướt thường kết hợp nguyên liệu thảo dược cùng nồi xông để đun vài phút Tác dụng của xông hơi ướt cũng tương tự như xông hơi khô, bạn có thể tự xông hơi ướt tại nhà mà không cần phải đến phòng xông hơi chuyên biệt như xông hơi khô.

Phòng xông hơi ướt

Xông hơi đá

Xông hơi đá là hình thức kết hợp đá muối himalaya và nhiệt độ. Đá muối được bố trí khắp nơi trong phòng xông, khi được tác động bởi nhiệt độ, các khoáng chất bên trong đá muối sẽ khuếch tán ra bên ngoài. Xông hơi đá muối sử dụng đá muối khai thác từ các mỏ muối tự nhiên để tạo ra không khí giàu ion muối trong phòng xông hơi.

Phòng xông hơi đá

Người sử dụng hít thở không khí chứa các hạt muối có trong phòng xông hơi đá muối. Hạt muối có khả năng hấp thụ các tạp chất và vi khuẩn trong đường hô hấp.

Lợi ích của xông hơi đá muối giúp làm sạch đường hô hấp, giảm triệu chứng dị ứng và viêm xoang, thư giãn, giảm căng thẳng, có lợi cho sức khỏe da.

Xông hơi hồng ngoại

Xông hơi hồng ngoại là phương pháp sử dụng tia hồng ngoại để làm nóng cơ thể từ bên trong. Tia hồng ngoại có thể thâm nhập một cách dễ dàng vào sâu dưới da đồng thời tạo một lượng nhiệt vừa đủ để tác động vào cơ thể mà không làm nóng không khí xung quanh. Phòng xông hơi hồng ngoại thường sử dụng các loại đèn hoặc bức xạ hồng ngoại để tạo ra các tia xông hơi. Bạn có thể ngồi hoặc nằm để xông hơi bằng cách để các tia hồng ngoại chiếu vào cơ thể. Xông hơi hồng ngoại khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu, giải tỏa áp lực, căng thẳng và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu.

Xông hơi hồng ngoại

Lưu ý khi xông hơi sau tập gym đảm bảo an toàn

KATA Technolog đã cùng bạn trả lời câu hỏi “có nên xông hơi sau khi tập gym?”ở phía trên. Những thắc mắc “có nên tắm sau khi xông hơi?” hay câu hỏi “có nên xông hơi trước hay sau khi tập gym?” hoặc “có nên xông hơi sau khi tập yoga?” và “nên xông hơi bao lâu?” sẽ được giải đáp qua những lưu ý khi xông hơi sau tập gym đảm để đảm bảo an toàn dưới đây:

  • Tuyệt đối không tắm sau xông hơi, kể cả dùng nước ấm bởi vì sau khi xông hơi các lỗ chân lông mở rộng, nếu tắm sẽ khiến chúng co lại và bị tắc nghẽn. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, gây đau tức và nặng hơn là nhiễm trùng
  • Chỉ xông hơi trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Không lạm dụng việc xông hơi liên tục, có thể gây nguy hiểm cho tim mạch.
  • Nếu cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt khi xông hơi thì dừng lại
  • Đối với người cao tuổi, người mắc bệnh huyết áp cao, rối loạn tuần hoàn não, tiểu đường, bệnh thận, suy tim, không nên xông hơi hoặc phải có sự tư vấn của bác sĩ.

Lời kết

Tóm lại, chúng ta khẳng định với nhau về việc “có nên xông hơi sau khi tập gym không” là có. Rõ ràng tác dụng của chúng mang lại cho cơ thể là rất tốt, thế nhưng để đạt được hiệu quả tối đa, bạn cần đảm bảo thời gian xông hơi đúng, đủ, phù hợp. Tuân thủ các nguyên tắc và lưu ý khi xông hơi là vô cùng quan trọng và bảo vệ cho chính bạn cùng người thân. Hi vọng, qua bài viết nà KATA Technolog đã giúp bạn có cái nhìn chi tiết, rõ nét về xông hơi sau khi tập g. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích chăm sóc sức khỏe bạn nhé!

0353697777
Yêu cầu tư vấn