1 củ khoai tây bao nhiêu calo? Ăn khoai tây có sợ béo không?

Tác giả:
Ngày đăng: 18/06/2024
Cập nhật: 18/06/2024

Khoai tây là loại củ quen thuộc và thường được chế biến thành những món ăn bổ dưỡng. Bạn có thể tìm hiểu khoai tây bao nhiêu calo để cân chỉnh phù hợp lượng thức ăn hằng ngày. Lượng calo còn phụ thuộc khá nhiều vào các thực phẩm chế biến cùng, điều này bạn có thể áp dụng để cân bằng lại calo trong món ăn khi chế biến cùng khoai tây. Thế nên, bạn cũng đừng quá lo lắng khi dùng khoai tây trong bữa ăn. Dưới đây là một vài chia sẻ của KATA Technology xung quanh vấn đề calo có trong khoai tây, mời bạn cùng tham khảo. 

Khoai tây có nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Giải đáp chi tiết: 1 củ khoai tây bao nhiêu calo?

Khoai tây là loại củ cung cấp tinh bột, nhưng là loại tinh bột có độ hấp thụ chậm, rất có lợi cho mục đích giảm cân. Bạn có thể đưa vào cơ thể dưỡng chất phù hợp, vừa không phải lo lắng việc thiếu năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Để rõ hơn về tác dụng cảu khoai tây trong việc giảm cân bạn có thể tham khảo thông tin khoai tây bao nhiêu calo dưới đây. 

Dinh dưỡng đầy đủ trong 1 củ khoai tây

Trong 1 củ khoai tây có khá nhiều dinh dưỡng cần thiết, chúng ta có thể sử dụng khoai tây để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, hoặc dùng khoai tây để lên kế hoạch giảm cân nhờ vào việc khoai tây đủ dinh dưỡng để hỗ trợ sức khỏe. 

  • Tinh bột và đường: Lượng carb chiếm khoảng 37g, trong khoai tây có chứa nhiều tinh bột , đường tự nhiên rất thích hợp cho việc cung cấp năng lượng.  Tuy đây là loại tinh bột chậm, nhưng nếu bạn đang cần thực đơn giảm cân với khoai tây thì nên sử dụng hợp lý để không gây dư đường. 
  • Chất đạm: Có khoảng 5g đạm trong một củ khoai tây. Chất đạm trong khoai tây vẫn có thể giúp cơ thể đủ dưỡng chất.
  • Chất xơ: Với 4g chất xơ, khoai tây vẫn là loại rau củ có thể cung cấp lượng chất xơ khá tốt, bạn có thể nấu khoai tây với các loại rau khác để tăng thêm phần chất xơ. 
  • Chất béo: Trong khoai tây không có hàm lượng chất béo, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về lượng chất béo nhé.
  • Vitamin và các khoáng chất: Ngoài các thành phần chính, trong khoai tây còn chứa thêm các vitamin C, B6, natri, kali, manga…. 

Khoai tây chứa nhiều dưỡng chất và vitamin

Trả lời chi tiết: 1 củ khoai tây bao nhiêu calo?

Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem 1 củ khoai tây bao nhiêu gam, từ đó, sẽ phần nào biết được trong khoai tây có bao nhiêu calo

  • Với 1 củ khoai tây khoảng 173 gam thì chúng ta sẽ có được 168 calo. Phần này đã bao gồm vỏ và ruột. 
  • Calo trong khoai tây sẽ có sự thay đổi theo cách mà chúng ta chế biến với các thực phẩm khác. Lượng calo riêng lẻ trong khoai tây vẫn có thể được cân bằng lại khi bạn chế biến thành các món ăn. 

Để trả lời cho câu hỏi 1 củ khoai tây bao nhiêu calo, chúng ta có thể xem xét chi tiết một vài ví dụ sau đây: 

  • Thắc mắc: Khoai tây luộc bao nhiêu calo? Trả lời: Chúng sẽ có khoảng 87 calo
  • Thắc mắc: Khoai tây chiên bao nhiêu calo? Trả lời: Mức calo sẽ rơi vào khoảng 312 calo
  • Thắc mắc: 100g khoai tây xào bao nhiêu calo? Trả lời: Lượng calo sẽ dao động từ 160-180 calo tùy theo các thực phẩm đi cùng.

Mức chất béo trong khoai tây hoàn toàn bằng 0

Ăn khoai tây có sợ béo không?

Sau khi xác định khoai tây bao nhiêu calo chúng ta có thể biết rằng, khoai tây ít calo nhưng việc ăn khoai tây có béo không cũng chưa có kết luận hoàn toàn chính xác. Vì thế, bạn cần xem xét lượng khoai tây phù hợp trong thực đơn để không dùng quá nhiều, tránh gây ảnh hưởng đến kế hoạch giảm cân của bản thân. Trong khoai tây có chứa hợp chất với khả năng ức chế proteinase 2, sẽ làm giảm quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng, tạo cảm giác lâu đói. Chính vì thế, khoai tây vẫn có thể dùng trong lúc giảm cân, nhưng nên dùng trong thời gian ngắn, để giảm cân theo lộ trình lâu dài, bạn cần cân nhắc vì trong khoai tây vẫn có hàm lượng tinh bột và đường khá cao, nhưng các chất dinh dưỡng vẫn không thể đáp ứng đầy đủ, lâu dài sẽ có hại cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Bật mí quy tắc ăn kiêng hiệu quả với khoai tây

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, khoai tây có thể giúp ăn kiêng hiệu quả, cách ăn kiêng này chỉ dùng mỗi khoai tây trong các bữa ăn, và ăn liên tục theo kế hoạch từ 3-5 ngày mà không cần dùng các món ăn khác. Sau thời gian này, bạn cần ăn uống đủ chất trở lại. Dưới đây là quy tắc ăn kiêng với khoai tây. Hãy xem thử qua và cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện nhé. 

 Có thể thử ăn kiêng bằng khoai tây trong thời gian ngắn

  • Quy tắc 1: Ăn khoai tây đã được nấu chín trong vòng từ 3-5 ngày. 
  • Quy tắc 2: Dùng khoai tây mỗi ngày, từ 0,9 - 2,3 kg/ ngày.
  • Quy tắc 3: Trong thời gian ăn khoai tây, bạn không dùng kèm gia vị nào, không dùng nước sốt, tương cà, bơ, kem chua hoặc các loại phomat, những món thường ăn kèm với khoai tây cần được loại bỏ hoàn toàn.
  • Quy tắc 4: Có thể dùng muối, tuy nhiên bạn không nên dùng quá thường xuyên.
  • Quy tắc 5: Dùng nước lọc, trà, cà phê để cung cấp nước, không dùng thêm các thức uống có ga hay các loại nước ép nào khác.
  • Quy tắc 6: Không vận động với các bài tập thể dục thể thao cường độ mạnh, bạn nên chọn đi bộ, tập các bài tập nhẹ, không tiêu hao năng lượng quá lớn. 
  • Quy tắc 7: Nếu người đang ăn kiêng có dùng thuốc bệnh, vẫn uống bình thường. Không dùng các thực phẩm chức năng trong chưa được bác sĩ cho phép trong thời gian ăn kiêng với khoai tây. 

Các quy tắc ăn kiêng với khoai tây thực tế khá khắc nghiệt, và chúng đôi khi không phù hợp với thể trạng của nhiều người. Ngoài ra cũng có các biến thể khác tương tự với quy tắc ăn khoai tây như ăn khoai lang, ngũ cốc, và bạn vẫn có thể dùng thoải mái với các món ăn kèm khác. 

Hạn chế sử dụng khoai tây trong thời gian dài 

Các món ăn kiêng chế biến từ khoai tây dễ dàng

Thực đơn giảm cân với khoai tây cũng có nhiều món mang đến dinh dưỡng tốt, khoai tây bao nhiêu calo còn tùy thuộc vào các chế biến, bạn có thể thử qua để xem xét hiệu quả giảm cân ra sao nhé.

Khoai tây luộc

Khoai tây luộc là món ăn dễ chế biến, mang đến nhiều tinh bột, đường, chúng hấp thụ khá chậm nên bạn sẽ có cảm giác lâu đói hơn. Bạn có thể dùng vào bữa sáng, hoặc bữa tối, nếu dùng khoai tây quá ngán, bạn nên ăn kèm với các loại rau củ khác, hoặc uống thêm các nước ép hoa quả để cơ thể không bị mất sức. Ngoài ra bạn cũng có thể thử tìm hiểu về canh khoai tây hầm xương bao nhiêu calo và áp dụng vào thực đơn của mình. 

Sữa chua khoai tây

Khoai tây sữa chua cũng khá dễ làm, món ăn này bạn dùng làm bữa xế, hoặc bữa sáng đều hoàn toàn phù hợp.

  • Chuẩn bị: 1 củ khoai tây nhỏ, 1 hũ sữa chua không đường hoặc ít đường. 
  • Cách làm: Khoai tây sau khi rửa sạch, cần luộc lên. bạn cũng có thể hấp, nướng khoai tây tùy theo sở thích cá nhân. Sau đó lột bỏ phần vỏ, nghiền nát khoai tây. 
  • Bạn trộn phần khoai tây nghiền với sữa chua để ăn, nếu chưa quen cách ăn này, bạn nên bắt đầu với lượng nhỏ khoai tây và tăng dần theo ý muốn.

Dùng sữa chua với khoai tây để tăng thêm khẩu vị 

Salad khoai tây

Món salad khoai tây cũng không quá khó thực hiện, bạn dùng salad theo món chính hoặc phụ tùy theo ý thích của mình. 

  • Chuẩn bị: Khoai tây, rau xà lách, cà chua, cà rốt, dưa leo, sốt mayonnaise, các gia vị nêm nếm theo sở thích.
  • Cách làm: Khoai tây làm sạch chế biến bằng cách luộc/nướng/hấp, bỏ vỏ và nghiền nhuyễn. Cho vào cùng với các loại rau cải, cà chua, dưa leo, những loại rau yêu thích của bạn, thêm sốt mayonnaise và nêm nếm gia vị theo ý muốn của mình

Lời kết

Khoai tây là loại rau củ thông dụng, có thể dùng làm thực phẩm bồi bổ cho cơ thể khá tốt. Với những chia sẻ phía trên về vấn đề khoai tây bao nhiêu calo, chúng ta sẽ phần nào định lượng được mức calo khi dung nạp các món ăn chế biến từ khoai tây. Có thể lượng calo không chính xác tuyệt đối, nhưng nếu bạn quan tâm về calo có trong khoai tây thì bài viết này vẫn là lời giải đáp có ích cho bạn. Vừa rồi KATA Technology đã mang đến một vài thông tin cơ bản về khoai tây và kế hoạch giảm cân bằng khoai tây. Nếu muốn giảm cân hiệu quả, hãy lên thực đơn ăn uống đầy đủ, đừng quá khắt khe với cơ thể, vì chúng ta còn cần năng lượng cho các hoạt động thể chất hằng ngày nữa nhé. 

0353697777
Yêu cầu tư vấn