Whey protein có tác dụng gì? Nên uống Whey khi nào là tốt?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 30/05/2024
Cập nhật: 30/05/2024
“Nên uống Whey khi nào?” hay “Uống Whey như thế nào để đạt được hiệu quả tối đa?” là nỗi băn khoăn của nhiều người, đặc biệt là các gymer mới bắt đầu. Whey Protein là một trong những nguồn cung cấp protein rất chất lượng, chứa khá nhiều loại axit amin thiết yếu và dễ dàng hấp thu đối với cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bột Whey Protein có tác dụng trong việc tăng sức mạnh, cơ bắp và giảm bớt lượng mỡ thừa đáng kể. 
Whey protein có tác dụng gì? Nên uống Whey khi nào là tốt?
Tuy nhiên, bạn cần phải nắm rõ những thông tin chi tiết về loại thực phẩm hỗ trợ này, để có thể uống whey đúng cách và hiệu quả nhất. Bài viết hữu ích dưới đây của KATA Technology sẽ giúp bạn hiểu kỹ hơn về Whey Protein cũng như một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thực phẩm này!

1. Uống Whey Protein mang lại tác dụng gì? 

Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “Nên uống Whey khi nào?”, chúng ta hãy lướt qua một vài thông tin thú vị về Whey Protein nhé. Whey protein được tìm thấy trong những sản phẩm sữa và là thành phần phụ tách ra từ quá trình sản xuất các loại phô mai. Loại thực phẩm này có thể cung cấp một lượng axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể. 

Whey Protein giúp bổ sung kịp thời năng lượng cho quá trình phục hồi và phát triển của cơ bắp. Loại Protein tổng hợp này chủ yếu ở dạng bột và sẽ có 03 loại chính, gồm có:
  • Whey cô đặc

  • Whey tinh khiết

  • Whey thủy phân
Uống Whey Protein mang lại tác dụng gì? 
Bạn có thể dễ dàng kết hợp Whey Protein vào chế độ ăn hàng ngày như thức uống, sữa hoặc sữa chua, sinh tố,... Dưỡng chất này cũng dễ để tiêu hóa và hấp thụ hơn so với những loại Protein bình thường khác. Nếu như bạn lựa chọn và uống Whey đúng cách, loại thực phẩm này sẽ mang đến nhiều tác dụng khác nhau cho cơ thể, bao gồm:
  • Hồi phục cơ thể sau tập luyện: Mặc dù không thực sự làm tăng khối lượng và sức mạnh của cơ bắp, song Whey Protein vẫn có hiệu quả lớn trong việc gia tăng tốc độ phục hồi sau khi tập luyện thể dục thể thao ở cường độ cao.

  • Điều trị tình trạng suy dinh dưỡng: Whey Protein có thể cải thiện cân nặng hiệu quả đối với những người gặp khó khăn trong việc tăng cân hay kiểm soát trọng lượng của cơ thể, ví dụ như: những người lớn tuổi, các bệnh nhân bị nhiễm HIV / AIDS,...

  • Hỗ trợ làm lành vết thương: Whey Protein đã được nhiều chuyên gia chứng minh là có lợi trong quá trình hồi phục vết thương của những nạn nhân sau khi bị bỏng, thậm chí là những người có vết thương mãn tính.

  • Giảm thiểu nguy cơ dị ứng: Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng, trẻ sơ sinh nếu được cung cấp đủ công thức đạm Whey thủy phân một phần, sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ phát sinh những căn bệnh da liễu và dị ứng.

  • Có lợi với tăng huyết áp và bệnh tiểu đường: Whey Protein thực sự hiệu quả trong việc kiểm soát và điều chỉnh lượng đường huyết, nhất là khi được sử dụng kèm với những bữa ăn giàu calo. Do đó, loại thực phẩm này đặc biệt hữu ích đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2, huyết áp cao,....

2. Thời điểm nên uống Whey khi nào là tốt nhất?

Vậy nên uống Whey khi nào là phù hợp? Trên thực tế, bạn có thể sử dụng Whey bất cứ lúc nào trong ngày, nhằm bổ sung dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu muốn phát huy hiệu quả tốt nhất, nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên dùng bột Whey vào những thời điểm dưới đây:
Thời điểm nên uống Whey khi nào là tốt nhất?

2.1. Dựa trên giờ sinh hoạt

Thời điểm “vàng” nên uống Whey khi nào là khoa học và phù hợp?
  • Ngay khi thức dậy: Đây là thời gian mà cơ thể của bạn rất cần được bổ sung năng lượng, sau một giấc ngủ dài. Đối với những ai đang theo chế độ ăn uống cắt giảm tinh bột, thì việc bổ sung thêm Whey Protein chính là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho bữa ăn sáng.

  • Trong các bữa phụ: Bạn nên sử dụng khoảng 1/2 muỗng bột Whey trong mỗi bữa phụ để hỗ trợ và tiếp thêm năng lượng duy trì hoạt động và tập luyện của cơ thể.

  • Trước khi tập luyện tầm 30 phút: Việc uống Whey vào thời điểm này sẽ giúp cho cơ bắp có đầy đủ năng lượng để duy trì buổi luyện tập, đồng thời giúp tăng hiệu suất tập cho bạn.

  • Sau khi tập luyện tầm 30 phút: Việc bổ sung Whey sau khi tập luyện sẽ giúp cho cơ thể hấp thu lượng Protein nhanh chóng, hỗ trợ tích cực vào quá trình phục hồi cơ bắp và chống mệt mỏi, dị hóa cơ.

  • Trước khi đi ngủ: Những tế bào cơ bắp vẫn sẽ tiến hành hoạt động sửa chữa, hồi phục những tổn thương trong lúc ngủ. Do vậy, uống bột Whey trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cung cấp cho quá trình này.
Thời điểm “vàng” nên uống Whey

2.2. Dựa trên mục tiêu tập luyện 

Nhiều người muốn biết liệu uống Whey có giảm cân không? Trên thực tế, bất kỳ loại Whey Protein nào cũng sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả nếu như được sử dụng trong chương trình tập luyện và ăn kiêng chuẩn chỉnh. Việc hấp thu Whey Protein sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm bớt cảm giác thèm ăn, do đó làm giảm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày.

Ngoài ra, để có thể xây dựng cơ bắp và sức mạnh, bạn cũng có thể sử dụng bột Whey để cung cấp Protein lớn hơn số lượng mà cơ thể đã phá vỡ trong quá trình tập luyện. Thời điểm để uống Whey giúp tăng cường cơ bắp hiệu quả nhất là sau khi tập luyện khoảng 2 giờ. Trong lúc này, cơ thể vẫn đang trong trạng thái đồng hóa, nghĩa là vẫn đang hấp thụ và sử dụng những dưỡng chất để phục hồi cũng như xây dựng cơ bắp.
 uống Whey có giảm cân không?
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử uống Whey phân bổ đều hằng ngày. Việc này sẽ giúp giữ cơ bắp luôn được cung cấp đầy đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết. Khi đó, quá trình củng cố và phát triển cơ bắp cũng hiệu quả hơn rất nhiều.

Vậy nếu duy trì thói quen hàng ngày uống Whey có tăng cân không? Câu trả lời là có, việc uống Whey sẽ giúp củng cố cơ bắp nên có thể gây tăng cân, nhưng rất ít. Bởi Whey Protein được sản xuất ra nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển cơ bắp nạc.

Nếu muốn tăng cân, bạn phải đảm bảo rằng hàm lượng calo vào phải lớn hơn calo thoát ra, tức là phải thường xuyên bổ sung những thực phẩm giàu calo. Tuy nhiên, lượng calo bên trong bột Whey lại không lớn, chỉ dao động trong khoảng từ 100 - 170 calo/muỗng.

3. Một số lưu ý giúp uống Whey đúng cách

Ngoài việc biết nên uống Whey khi nào, thì bạn cũng cần phải nắm vững một số lưu ý hướng dẫn uống đúng cách. Đây cũng chính là vấn đề khiến cho rất nhiều người thắc mắc, nhất là với những người vừa mới sử dụng bột Whey.
 Một số lưu ý giúp uống Whey đúng cách

3.1. Đối tượng sử dụng Whey Protein 

Đối với dân gymer hoặc những vận động viên chuyên nghiệp thì việc sử dụng Whey Protein là không thể thiếu nhằm mục đích xây dựng hệ thống cơ bắp và tăng sức bền trong lúc tập luyện. Vậy nếu không tập gym có nên uống Whey hay không?

Là một dạng sản phẩm cung cấp Protein chất lượng cao, nên Whey Protein cũng là thực phẩm bổ sung cho những người mong muốn tăng cường luyện tập để củng cố sức khỏe hàng ngày. 


Nếu bạn đang muốn tập luyện để giảm cân, thì bột Whey sẽ là bữa ăn phụ trước khi tập luyện khá phù hợp. Whey Protein còn là nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho những người trưởng thành có chế độ ăn uống đặc biệt, giúp đảm bảo đầy đủ lượng đạm tiêu chuẩn mỗi ngày.
nếu không tập gym có nên uống Whey hay không?
Nữ có nên uống Whey Protein không? Những thực phẩm bổ sung như Whey Protein đều phù hợp với cả nam giới lẫn nữ giới. Đặc biệt, những bạn nữ đang trong quá trình tập gym và cải thiện cơ thể săn chắc hơn nên sử dụng loại thực phẩm này. Bởi lẽ trong Whey có chứa các axit amin quan trọng, có thể hỗ trợ xây dựng và phát triển cơ nạc hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không nên uống Whey, bao gồm:
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang bầu hoặc cho con bú.

  • Những người thường xuyên bị dị ứng hoặc không thể hấp thụ Lactose trong bột Whey Protein (bạn có thể lựa chọn những dòng Whey không chứa Lactose để thay thế).

  • Những người gặp nhiều vấn đề về gan hoặc thận (bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Whey).

3.2. Tác hại của Whey Protein nếu sử dụng không đúng cách

Tuy mang đến nhiều tác dụng lớn đối với cơ thể, nhưng những tác hại của Whey Protein vẫn có thể xảy ra nếu như bạn dùng chúng không đúng cách. Dưới đây là một số tác hại nổi bật của bột Whey mà bạn có thể tham khảo: 
Tác hại của Whey Protein nếu sử dụng không đúng cách
  • Gây táo bón: Thông thường, triệu chứng này chỉ gặp ở một số người mà cơ thể không hấp thụ được Lactose. Vì thế nếu gặp phải tình trạng táo bón khi sử dụng Whey, thì bạn nên kiểm tra và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mình.

  • Tác hại đối với gan, thận: Bột Whey chỉ gây hại đối với những người có chức năng gan, thận suy giảm, ví dụ như: xơ gan, suy gan, sỏi thận, suy thận,... Còn lại, việc uống Whey Protein sẽ không gây ảnh hưởng xấu đối với hệ thống cơ quan chức năng của cơ thể.

  • Dễ bị gout: Hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng minh Whey khiến cho triệu chứng của bệnh gout trầm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc bệnh này thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, trước khi sử dụng Whey Protein. 

  • Dễ bị lên mụn: Một trong những tác hại của Whey Protein thường thấy nhất đó là khiến nồng độ estrogen tăng, gây nổi mụn nhọt. Tuy nhiên, đối với những người sở hữu cơ địa nội tiết tốt, thì tình trạng này hoàn toàn có thể được khắc phục được, ví dụ như: sử dụng Whey với lượng vừa phải, lựa chọn bột Whey tinh khiết, uống nhiều nước để đào thải các chất cặn bã, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh,...

  • Gây thiếu hụt dinh dưỡng: Một vài người cho rằng Whey protein có nhiều dưỡng chất nên cũng có thể dùng để thay thế cho những bữa ăn chính. Đây là quan niệm sai lầm dẫn đến trình trạng cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu. Bên cạnh việc sử dụng Whey Protein, bạn vẫn phải duy trì chế độ ăn uống khoa học và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng khác cho cơ thể.

3.3. Liều lượng khuyến nghị sử dụng

Thành phần hoạt tính và chất lượng của mỗi loại Whey Protein có thể khác nhau. Vì vậy, hiện nay các chuyên gia vẫn chưa thể thiết lập được liều lượng tiêu chuẩn cụ thể dành cho từng đối tượng. Thông thường, liều lượng Protein thiết yếu sẽ được tính bằng công thức:
Liều lượng khuyến nghị sử dụng Whey
Lượng Protein (tính theo gram) = Khối lượng cơ thể (tính theo kilogram) x R
Trong đó, chỉ số R sẽ được xác định như sau:
  • Tập luyện cường độ nhẹ: R = 1,4

  • Tập luyện cường độ trung bình: R = 1,7

  • Tập luyện cường độ nặng: R = 2

Hơn nữa, việc nên uống Whey khi nào, liều lượng ra sao cũng phụ thuộc nhiều vào những yếu tố như: lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, giới tính,... 
  • Liều lượng sử dụng Whey Protein cho người bình thường được chuyên gia khuyến nghị là khoảng 1 - 2 muỗng (xấp xỉ 25 - 50 gram) mỗi ngày.

  • Đối với bệnh nhân bị vảy nến thể mảng (Plaque Psoriasis) thì chỉ nên sử dụng 5 gram Whey Protein mỗi ngày.

4. Lời kết

Trên đây là những nội dung, thông tin hữu ích nhất mà KATA Technology đã tổng hợp lại được, nhằm giúp bạn trả lời cho thắc mắc “Nên uống Whey khi nào?”. Bột Whey là một trong những thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng, rất có lợi đối với sức khỏe của bạn. Đặc biệt, đối với những người thường xuyên tập gym hay chơi thể dục thể thao thì đây còn là nguồn cung cấp Protein chất lượng cao, giúp phục hồi cơ bắp. Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ thời điểm, cũng như cách uống Whey Protein để mang lại hiệu quả tối ưu nhất nhé
0353697777
Yêu cầu tư vấn