Thói quen buổi tối ngủ sớm có tác dụng gì? Nên ngủ tối từ mấy giờ?

Tác giả:
Ngày đăng: 05/06/2024
Cập nhật: 05/06/2024

Thức khuya, ngủ muộn là những thói quen tiêu cực mang đến nhiều tác hại cho cơ thể. Ngược lại, việc ngủ sớm giúp bảo vệ sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Vậy ngủ sớm có tác dụng gì? Ngủ sớm không chỉ là một thói quen tốt mà còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe của chúng ta. Một trong những tác dụng quan trọng nhất của việc đi ngủ sớm là cải thiện chất lượng giấc ngủ, cải thiện tinh thần và nâng cao hiệu suất làm việc trong ngày tiếp theo. Hơn nữa, ngủ sớm còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường. Điều này giúp tăng tuổi thọ và chất lượng của cuộc sống. Để tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng của thói quen tốt này, hãy cùng KATA Technology xem qua bài viết sau đây nhé!

Thói quen ngủ sớm buổi tối

Trả lời: Thói quen buổi tối ngủ sớm có tác dụng gì?

Thói quen ngủ sớm mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng. Vậy, cụ thể ngủ sớm có tác dụng gì? Ngủ sớm có tốt không?  Đoạn văn này sẽ đi sâu vào giải đáp những lợi ích thiết thực của việc ngủ sớm, giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thói quen này và có thêm động lực để thay đổi thói quen ngủ của bản thân.

Bảo vệ hệ tim mạch

Số giờ ngủ mỗi đêm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch của chúng ta. Theo các nghiên cứu, thiếu ngủ (ngủ ít hơn 7 tiếng) làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim lên đến 13%. Lý do là khi ngủ không đủ giấc, huyết áp sẽ tăng cao dẫn đến sự tắc nghẽn ở đường thở và gây ra hiện tượng rối loạn nhịp thở.

Ngủ sớm giúp hệ tim mạch được khỏe mạnh

Nghiên cứu khác cho thấy, ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ cao huyết áp lên đến 61% so với những ai ngủ đủ 7 tiếng. Ngược lại, ngủ quá nhiều (hơn 9 tiếng mỗi đêm) ở người trưởng thành cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thường xuyên thức khuya sẽ có nguy cơ xơ cứng động mạch cao hơn, đây là một dấu hiệu nguy hiểm có thể dẫn đến bệnh tim.

Như vậy, ngủ sớm có tác dụng gì? Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe hệ tim mạch. Khi ngủ, huyết áp sẽ giảm xuống, giúp tim và mạch máu được thư giãn. Do đó để bảo vệ sức khỏe tim mạch, chúng ta cần ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ và đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Hãy tập thói quen ngủ sớm, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Hồi phục năng lượng cơ thể

Ngủ sớm có tác hại gì? Việc ngủ sớm sẽ không gây hại đến cơ thể. Ngược lại, giấc ngủ sớm chất lượng có thể giúp cơ thể khôi phục lại nguồn năng lượng đã mất khi thức. Nó là nguồn lợi ích to lợi cho để đảm bảo bạn ngủ đúng giờ. Ngủ sớm có tác dụng gì? Một lợi ích khác của việc ngủ sớm mỗi đêm chính là giúp cơ thể của bạn sẽ tràn đầy năng lượng hơn vào mỗi buổi sáng thức dậy. Nếu ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ cảm thấy uể oải, kiệt sức và không muốn làm gì. 

Ngủ sớm bổ sung năng lượng cho ngày mới

Kiểm soát cân nặng

Ngủ sớm có giảm cân không thì câu trả lời là có. Ngủ sớm sẽ ngăn chặn sự thèm ăn vào ban đêm. Theo nghiên cứu, khi không thể ngủ được, bạn sẽ dễ cảm thấy đói và muốn ăn, điều này không tốt cho cân nặng và sức khỏe.

Theo nghiên cứu khác, giấc ngủ đóng  một vai trò quan trọng trong việc quản lý cân nặng. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến việc tiết cortisol, đây là một hormone điều chỉnh sự thèm ăn và làm tăng đường trong máu, từ đó dẫn đến nguy cơ tăng cân cao nếu không ngủ đủ giấc.

Ngủ sớm sẽ giảm bớt cảm giác thèm ăn vào ban đêm

Ngoài ra, thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng thực hiện các hoạt động thể chất, làm giảm tiêu hao năng lượng và đốt cháy chất béo. Hệ quả là mỡ thừa tích lũy nhiều hơn, dẫn đến béo phì. Vì thế nếu bạn thắc mắc ngủ sớm có tác dụng gì đối với cân nặng của con người, thì trên đây chính là câu trả lời.

Tăng sự tập trung

Não bộ và hệ thần kinh chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi giấc ngủ. Giấc ngủ có tác động lớn nhỏ đến các chức năng khác nhau của não. Vậy ngủ sớm có tác dụng gì cho bộ phận này?

Gia tăng sự tập trung khi đã có một giấc ngủ chất lượng

Nhận thức và sự tập trung là hai khía cạnh được cải thiện thông qua giấc ngủ. Khi ngủ sớm và thức dậy đúng chu kỳ giấc ngủ, não bộ sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Điều này giúp bạn tập trung tốt hơn trong công việc và học tập.

Cải thiện trí nhớ, giảm stress

Trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nếu đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Theo một nghiên cứu năm 2012, ngủ đủ và ngủ sâu sẽ giúp củng cố trí nhớ. Thức khuya và dậy sớm dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, ảnh hưởng đến sự tập trung và từ đó tác động xấu đến việc xử lý thông tin và trí nhớ của bộ não.

Ngủ sớm giúp trí nhớ được cải thiện đáng kể

Ngoài ra, ngủ sớm có tác dụng gì? Giảm căng thẳng cũng là một lợi ích từ việc ngủ sớm. Người thiếu ngủ thường dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, khó chịu, và mất kiểm soát cảm xúc. Nếu bị rối loạn giấc ngủ, bạn sẽ thấp thỏm và lo âu kéo dài. Các nghiên cứu khác còn cho rằng ngủ ít hoặc ngủ quá nhiều đều sẽ tác động tiêu cực đến não bộ, dẫn đến các trạng thái như rối loạn tâm trạng, cảm xúc và bồn chồn.

Ổn định đường huyết

Như đã đề cập ở trên, giấc ngủ kém có thể dẫn đến các bệnh mãn tính, bao gồm cả tiểu đường. Nhiều nghiên cứu cho thấy giấc ngủ ngắn làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và kháng insulin.

Ổn định đường huyết trong cơ thể khi xây dựng thói quen ngủ sớm

Thiếu ngủ sẽ thay đổi sinh lý trong cơ thể, bao gồm giảm độ nhạy của insulin, tăng viêm và mất cân bằng các hormone. Ngoài ra, những thay đổi tiêu cực này có thể gây ra các hội chứng chuyển hóa, làm cho bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn.

Tăng cường miễn dịch

Vệ sinh giấc ngủ là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện và tăng cường sức khỏe. Bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc nâng cao chất lượng giấc ngủ của bản thân. Những người ngủ ngắn và thiếu ngủ thường có hệ miễn dịch suy giảm. Đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đi xuống, và nhóm này có tỷ lệ mắc các bệnh thông thường cao hơn so với người khác.

Tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể khi ngủ sớm

Vậy ngủ sớm có tác dụng gì đối với hệ thống miễn dịch? Khi bạn ngủ, các tế bào bắt đầu quá trình tự sửa chữa, tái tạo và tăng sản xuất. Chúng hỗ trợ hệ thống miễn dịch, cung cấp sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật.

Theo các báo cáo sức khỏe, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc cảm cúm cao hơn người khác từ 4-5 lần. Những người ngủ từ 5-6 giờ mỗi ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người ngủ từ 7-8 giờ.

Đẹp da

Ngủ sớm có tác dụng gì cho da? Ngủ sớm và ngủ đủ giấc là yếu tố cần thiết để cơ thể phục hồi và tái tạo làn da mỗi đêm. Bên cạnh việc chăm sóc da bằng dược mỹ phẩm và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giấc ngủ đóng vai trò không thể thiếu để duy trì làn da tươi trẻ.

Ngủ sớm giúp bạn có một làn da khỏe hơn

Một nghiên cứu năm 2013 đã cho thấy, thiếu ngủ có thể gây ra quầng thâm mắt và sưng da. Ngoài ra, thức khuya làm giảm lượng máu lưu thông đến da mặt, khiến làn da trở nên nhợt nhạt và sẫm màu. 

Phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ

Nhiều phụ huynh thắc mắc việc trẻ nhỏ ngủ sớm có tăng chiều cao không hay ngủ sớm có tác dụng gì đối với trẻ con? Khi trẻ ngủ sớm và ngủ đủ giấc, tuyến yên sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng gấp nhiều lần hơn so với bình thường. Thậm chí cao nhất khi trẻ đi ngủ trong khung giờ vàng và có được một giấc ngủ chất lượng.

Ngủ sớm hỗ trợ sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ

Ngoài ra, giấc ngủ còn ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ thông qua một yếu tố khác ngoài hormone tăng trưởng, đó là tư thế ngủ. Khi trẻ ngủ ở tư thế thoải mái, cơ thể hoàn toàn thả lỏng, xương và sụn không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ áp lực hay sức ép nào, điều này rất có lợi cho sự phát triển chiều cao.

Thói quen ngủ sớm buổi tối có tác dụng gì với con gái?

Ngủ sớm có tác dụng gì với con gái nói riêng và phái đẹp nói chung? Ngủ sớm và ngủ đủ giấc có thể giúp phái đẹp kiểm soát cân nặng. Thực tế, nếu thiếu ngủ do thức khuya và dậy sớm, bạn sẽ khó tập trung vào việc giảm cân. Nguyên nhân là sẽ dễ ăn khuya và không có đủ năng lượng để tập thể dục và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

Thói quen ngủ sớm giúp phái đẹp giảm cân

Theo nghiên cứu từ năm 2013 của Đại học California, Berkeley cho thấy việc thức khuya có thể dẫn đến ăn uống vô độ. Đặc biệt, mất ngủ thường làm tăng cảm giác thèm ăn thức ăn nhanh hơn bình thường.

Ngủ tối từ mấy giờ để đảm bảo sức khỏe?

Sau khi chúng ta đã biết ngủ sớm có tác dụng gì đối với sức khỏe của cơ thể. Vậy ngủ sớm là mấy giờ và làm sao để biết mình cần ngủ bao nhiêu là đủ? Đối với người trưởng thành cần đảm bảo ngủ sâu từ 7-9 tiếng mỗi ngày, hoặc tối thiểu 6 giờ và tối đa là 10 giờ tùy theo đối tượng khác nhau. Thực tế, thời lượng ngủ cần thiết của mỗi người không giống nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe, giới tính, độ tuổi  và mức độ công việc. 

Nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày

Tuy nhiên, ngủ đủ giấc không chỉ phụ thuộc vào tổng số giờ ngủ mà còn phải tuân theo lịch trình ngủ và nhịp sinh học của cơ thể. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn cần một lịch trình ngủ - thức đều đặn và thỏa mãn, liên quan đến độ trễ ngủ của mỗi người.

Hiện nay, nhiều người bị ảnh hưởng xấu bởi mức độ trễ ngủ, dẫn đến chứng mất ngủ và khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm. Nếu bạn gặp tình trạng này kéo dài, hãy liên hệ với bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

Bí quyết ngủ sớm sâu giấc vào buổi tối

Thói quen ngủ muộn có thể gây hại cho sức khỏe và thường khó thay đổi. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen này, bạn có thể áp dụng một số cách sau để giúp người quen thức khuya chuyển sang ngủ sớm hơn:

  • Xây dựng môi trường yên tĩnh, thoải mái: Nếu bạn nằm trong một phòng ngủ yên tĩnh, mát mẻ và thoải mái, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào việc ngủ sớm hơn. Để giảm thiểu ánh sáng và tiếng ồn từ bên ngoài, bạn nên dùng rèm cửa và tai nghe chống ồn.

  • Tập thói quen ngủ đúng giờ giấc: Sau khi đã hiểu ngủ sớm có tác dụng gì, bạn hãy thiết lập một lịch trình ngủ cố định và cố gắng duy trì nó trong thời gian dài. Điều này sẽ giúp cơ thể thiết lập lại chu kỳ giấc ngủ tự nhiên và giúp bạn có thể ngủ sớm hơn.

  • Giảm tiếp xúc ánh sáng xanh: Trước khi đi ngủ 30 phút, hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử. Bởi vì các thiết bị này có thể gây phân tâm và gây khó khăn trong việc ngủ sớm. Nếu bạn cần sử dụng chúng, hãy sử dụng kính chống ánh sáng xanh để giảm tác động tiêu cực từ chúng.

Không nên tiếp xúc ánh sáng xanh trước khi đi ngủ 30 phút

  • Rèn luyện thể thao: Khi vận động thường xuyên, cơ thể sẽ mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi sớm, tạo điều kiện để bạn có thể buồn ngủ sớm.

  • Hạn chế dùng chất kích thích: Nếu sử dụng caffeine, nicotine và những loại thuốc kích thích khác vào buổi tối, bạn sẽ rất khó ngủ. Vì thế hãy tránh dùng chúng thường xuyên.

  • Chế độ ăn uống: Bạn không nên ăn trễ hoặc ăn quá no vào buổi tối. Hãy ăn một bữa nhẹ nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sớm hơn.

Không nên ăn quá trễ hoặc quá no trước khi ngủ

  • Giảm căng thẳng: Trước khi đi ngủ, bạn hãy thực hiện những hoạt động giảm stress như tập thở, nghe nhạc, yoga hoặc đọc sách.

  • Hạn chế ngủ ban ngày: Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, bạn chỉ nên ngủ trong khoảng thời gian ngắn hoặc hạn chế ngủ ngày.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung giúp bạn hiểu hơn về thói quen ngủ sớm có tác dụng gì? Thói quen này không chỉ giúp cơ thể hồi phục sau một ngày làm việc mệt mỏi mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngủ sớm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào, tăng cường hệ miễn dịch cùng nhiều lợi ích khác. Vậy nên, hãy kiên trì thực hiện thói quen ngủ sớm để bảo vệ sức khỏe cũng như hạn chế các căn bệnh không đáng có

0353697777
Yêu cầu tư vấn