2 phút đọc nhanh tìm hiểu nguyên nhân béo mông là gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 27/05/2024
Cập nhật: 27/05/2024

Vòng 3 căng tròn, không mỡ thừa luôn là mơ ước của phái đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được vòng 3 đẹp tự nhiên. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân béo mông và cách khắc phục, bài viết sau đây của KATA Technology sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và đơn giản nhất. Nhiều người phải kiên trì thực hiện các bài tập giảm mỡ kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để tránh béo mông. Ngoài ra, béo mông là vấn đề không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sự tự tin và sức khỏe của nhiều chị em, đặc biệt là những người làm việc văn phòng và phụ nữ sau sinh.  Do đó, việc tìm hiểu các yếu tố gây tích tụ mỡ dưới da vùng mông cũng là 1 trong những giải pháp hiệu quả để giữ cho vóc dáng luôn thon gọn và săn chắc. 

Tìm hiểu nguyên nhân béo mông

Nguyên nhân béo mông đến từ đâu?

Để tìm được phương pháp giảm mỡ mông phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần xác định rõ các nguyên nhân béo mông đến từ đâu? Mỗi vùng cơ thể đều có cấu trúc cơ địa khác nhau, vì thế nguyên nhân hình thành mỡ ở mỗi vùng cũng sẽ khác nhau.

Di truyền

Di truyền là một yếu tố quan trọng trong việc xác định vị trí tích tụ mỡ thừa trên cơ thể. Nếu gia đình bạn có tiền sử về chứng bệnh u mỡ ở mông, khả năng bạn cũng có nguy cơ mắc phải cao hơn do di truyền. Gen sẽ quyết định cách cơ thể xử lý và lưu trữ mỡ, góp phần quan trọng vào việc hình thành mỡ ở mông.

Yếu tố di truyền có thể gây béo mông

Mất cân bằng dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng là nguyên nhân chính gây béo bụng và tích tụ mỡ thừa ở nhiều vùng trên cơ thể, bao gồm cả vùng mông. Béo mông sẽ xuất hiện khi bạn thường xuyên tiêu thụ những món ăn nhiều chất béo, chiên rán, và nhiều dầu mỡ. 

Ăn nhiều đồ chiên rán gây tích tụ mỡ trong cơ thể

Một chế độ ăn uống không cân đối và không hợp lý, giàu chất béo, đường và calo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mỡ tích lũy ở vòng 3, khiến vùng này trở nên xồ xề và kém săn chắc. Để giảm mỡ mông hiệu quả, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý là bước đầu tiên và quan trọng nhất.

Lười vận động

Cơ thể ít vận động và con người thiếu các hoạt động thể chất có thể làm thay đổi quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể và là một trong những nguyên nhân béo mông phổ biến. Thiếu vận động không chỉ giảm khả năng đốt cháy chất béo mà còn làm suy giảm hoạt động của cơ bắp, góp phần vào việc tích tụ mỡ thừa ở vùng mông.

Lười vận động giảm khả năng đốt cháy chất béo

Thay đổi hormone 

Sự thay đổi hormone tăng trưởng, hormone estrogen và hormone progesterone có thể góp phần vào quá trình tích tụ mỡ ở mông. Những biến đổi này thường xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh ở nữ giới.

Thay đổi hormone gây tích tụ mỡ thường xảy ra ở nữ giới

Tăng cân nhanh 

Tăng cân nhanh chóng có thể khiến cơ thể tích tụ mỡ, trong đó có vùng mông. Khi da bị căng ra do tăng cân, mỡ có xu hướng tích tụ tại vùng mông, làm cho khu vực này trở nên đầy đặn hơn. Hơn nữa, việc tăng cân đột ngột còn làm giảm bớt sự đàn hồi của da, gây ra tình trạng da chảy xệ và xuất hiện các vết rạn.

Tăng cân giảm sự đàn hồi của làn da 

Lão hoá

Quá trình lão hóa tự nhiên có thể góp phần vào sự tích tụ mỡ thừa ở mông. Khi cơ thể già đi theo thời gian, cách xử lý mỡ và cơ bắp cũng thay đổi, dẫn đến sự tích lũy mỡ thừa được gia tăng ở vùng mông. 

Sự lão hóa trên cơ thể khiến việc tích lũy mỡ ngày càng tăng

Ngồi làm việc quá nhiều

Ngồi quá lâu liên tục quá nhiều có thể làm cho cơ vùng mông mất đi khả năng đàn hồi do thiếu các hoạt động thường xuyên. Kết quả, bộ phận này có thể trở nên chảy xệ và không còn săn chắc. Ngoài ra, việc ngồi quá lâu trong thời gian dài cũng có thể làm da vòng 3 trở nên nhăn nheo, sần sùi và đen sạm hơn so với các vùng da khác.

Ngồi làm việc liên tục sẽ làm vòng 3 sần sùi và nhăn nheo

Không chỉ gây ra tình trạng chảy xệ ở vùng mông, ngồi nhiều cũng là nguyên nhân gây tích tụ mỡ thừa ở nhiều vùng khác trên cơ thể, bao gồm cả phần đùi và bụng. Đặc biệt, đây được coi là nguyên nhân béo mông phổ biến ở những đối tượng làm việc văn phòng.

Mặc quần chật 

Mặc quần chật thường xuyên có thể làm hạn chế quá trình lưu thông máu đến vùng mông. Điều này lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng phù nề và chảy xệ, đồng thời làm mất đi sự hấp dẫn vòng 3 của bạn.

Mặc quần chật làm chảy xệ vùng mông

Ngoài ra, việc mặc quần chật sẽ khiến bạn không thoải mái và là nguyên nhân chính gây ra các tình trạng sức khỏe tiêu cực như bệnh về vùng kín và trĩ. Vì thế, hãy lựa chọn size quần phù hợp với kích thước cơ thể, giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn khi mặc quần.

Căng thẳng kéo dài

Stress không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng và tinh thần mà còn có thể góp phần vào sự tích tụ mỡ ở vùng mông. Khi cơ thể chịu đựng căng thẳng, cơ thể thường sản xuất ra hormone cortisol hay còn được biết đến là "hormone stress". Sự gia tăng của cortisol có thể thúc đẩy quá trình tích tụ mỡ xung quanh vùng mông, tạo ra một lượng mỡ dư thừa.

Căng thẳng dễ dàng tạo ra một lượng mỡ dư thừa trong cơ thể

Cách giảm mỡ mông hiệu quả đảm bảo an toàn

Sau khi bạn đã xác định rõ nguyên nhân béo mông trên cơ thể, KATA Technology mời bạn khám phá cách giảm mỡ mông hiệu quả và an toàn. Với những phương pháp đơn giản, từ bài tập giảm mỡ mông đến chế độ dinh dưỡng, để có một vóc dáng săn chắc và tự tin!

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng giảm vòng 3

Các chị em thường thắc mắc làm sao để mông nhỏ lại cho nữ? Để giảm béo mông hiệu quả và dễ dàng cho phái đẹp, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng là một bước cơ bản quan trọng không thể nào bỏ qua. Lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp không chỉ giúp đốt cháy mỡ thừa, mà còn ngăn chặn đi sự tích tụ mỡ ở vùng mông.

Chế độ dinh dưỡng giảm cân giảm mỡ vùng mông

Khi áp dụng phương pháp giảm mỡ mông tự nhiên từ chế độ ăn uống, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng như sau:

  • Loại bỏ các loại đồ ăn nhanh, món ăn chiên rán và thực phẩm giàu dầu mỡ khỏi danh sách thực đơn hàng ngày.

  • Thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật hoặc dầu oliu trong chế biến món ăn.

  • Ưu tiên sử dụng các thực phẩm có hiệu quả giảm mỡ mông như trà xanh, tinh bột nghệ, nước gừng, rau xanh và hoa quả.

  • Kiểm soát lượng chất béo và calo hấp thụ của cơ thể trong mỗi bữa ăn.

  • Hạn chế lượng tinh bột trong khẩu phần ăn, thay vào đó bổ sung nhiều protein từ thịt gà và cá, cùng với rau củ và trái cây.

Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc trên và kết hợp với việc tăng cường uống nước và duy trì lối sống lành mạnh, bạn sẽ có cơ hội giảm béo mông một cách an toàn và hiệu quả.

Tập cardio 

Tập cardio là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất để giảm béo mông. Bạn có thể thực hiện tại nhà trong thời gian rảnh rỗi, chỉ cần dành từ 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày. Việc kết hợp nhiều loại bài tập cardio giúp bạn sở hữu vòng 3 săn chắc, thon gọn và quyến rũ, ngăn chặn những nguyên nhân béo mông do lười vận động.

Tập cardio thường xuyên giúp giảm mỡ nhanh chóng

Không chỉ giúp giảm béo mông nhanh chóng, hiệu quả, tập luyện cardio còn tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai. Mọi người đều có thể thực hiện những bài tập này một cách an toàn hiệu quả. Các loại bài tập cardio có thể thực hiện bao gồm đi bộ, chạy bộ, leo núi,  leo cầu thang, đạp xe,... Bạn có thể rèn luyện các bài tập giảm mỡ mông nam này tại nhà hoặc tại phòng tập.

Nhảy dây

Bạn chỉ cần  kiên nhẫn luyện tập nhảy dây theo nhịp điệu 15 phút mỗi ngày, chỉ sau 2 tuần bạn sẽ thấy kết quả ấn tượng trên vòng 3 căng tròn của mình. Nếu bạn muốn giảm mỡ vùng mông nhanh chóng hơn, bạn có thể gia tăng tần suất và số lượng bài tập. Nhớ nghỉ ngơi giữa hiệp nhảy dây một vài phút để tăng hiệu quả luyện tập mà không làm mệt mỏi bản thân.

Nhảy dây mỗi ngày giúp vòng 3 săn chắc

Tập gym tập trung lực vào mông đùi

Tập gym với các bài tập trung vào vùng mông và đùi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm mỡ vùng mông. Các bài tập giảm mỡ mông nam như Squat và nâng tạ không chỉ giúp săn chắc cơ mông mà còn giúp giảm mỡ hiệu quả. 

Khi thực hiện những bài tập này, quan trọng là cần giữ đúng tư thế và tập trung vào khối lượng nâng để đạt được kết quả tốt nhất. Bài tập Squat là một trong những bài tập quan trọng, giúp đốt cháy năng lượng và tập trung vào phần thân dưới, giúp săn chắc và thon gọn vùng mông. 

Squat giúp vùng mông căng tròn và quyến rũ

Bạn cũng có thể kết hợp các bài tập bước tấn trước và Lunge để tăng cường hiệu quả giảm thiểu nguyên nhân béo mông. Nhớ làm ấm cơ thể trước khi tập để tránh chấn thương và tăng hiệu quả tập luyện.

Nguyên tắc giảm mỡ mông đạt hiệu quả cao

Với mục đích giúp quá trình giảm mỡ mông của bạn có hiệu quả cao để sở hữu một vóc dáng cân đối và quyến rũ. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các nguyên tắc giúp bạn đạt được mục tiêu của mình thành công và nhanh chóng.

Hạn chế đồ ăn dầu mỡ

Khi dầu mỡ được tiêu thụ trong cơ thể, nó sẽ chuyển hóa thành các lớp mỡ trắng, đặc biệt loại mỡ này rất dễ tích tụ ở phần đùi và mông. Cách giảm mỡ mông trong 1 tuần  hiệu quả nhất chính là hạn chế sử dụng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh và thực phẩm chiên ngập dầu. 

Hạn chế ăn những thực phẩm dầu mỡ để không tăng cân

Thay vào đó, hãy chuyển sang sử dụng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành và bổ sung các chất béo tốt như quả bơ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nếu kiên trì thực hiện, chắc chắn bạn sẽ có được một vòng 3 săn chắc và quyến rũ

Thay đổi thói quen đi bộ nhiều hơn

Thay đổi thói quen hàng ngày là một cách hiệu quả để giảm mỡ, cải thiện sự săn chắc và cân đối cho cơ thể. Đi bộ là một bài tập giảm mỡ mông cho nam tại nhà nhiều đơn giản nhưng hiệu quả nhất:

  • Đi bộ nhiều hơn: Hãy tạo thói quen đi bộ mỗi ngày ít nhất 30 phút. Việc này sẽ kích thích hoạt động của cơ chân và giúp hạn chế tích tụ mỡ thừa ở đùi và bắp chân. Bạn có thể đi bộ mọi lúc mọi nơi, từ việc đi chợ, đi làm cho đến chạy bộ trên máy tại nhà. 

Đi bộ nhiều hơn để tăng sức đề kháng cho cơ thể và giảm mỡ hiệu quả

  • Sử dụng thang bộ thay vì thang máy: Thang bộ sẽ giúp kích thích hoạt động của cơ đùi sau và cơ mông, giúp những khu vực này săn chắc hơn. Hãy thử tập thói quen leo từ 3 đến 4 cầu thang bộ thường xuyên để đốt cháy mỡ mông hiệu quả.

  • Không ngồi một chỗ quá lâu: Hãy hạn chế việc ngồi một chỗ liên tục quá lâu. Hãy đứng lên, duỗi cơ chân và xoay người thường xuyên sau mỗi khoảng thời gian ngồi khoảng 30 phút để giữ cho cơ thể linh hoạt và hạn chế nguyên nhân béo mông do ít vận động.

Luyện tập đều đặn hàng tuần

Để giảm mỡ tại vùng mông một cách nhanh chóng, không gì có thể thay thế được việc bạn chăm chỉ luyện tập đều đặn hằng tuần. Dưới đây là một số bài tập giảm mỡ mông được cho là hiệu quả nhanh nhất:

  • Chạy bộ: Đây là một bài tập đơn giản nhưng lại hiệu quả tuyệt vời. Chạy bộ không chỉ giúp giảm mỡ toàn cơ thể mà còn tăng cường thể lực và giữ dáng tốt. Hãy chọn bài tập ở tốc độ tầm trung với cự ly dài để tập trung giảm mỡ ở vùng đùi và mông.

  • Squat: Squat là bài tập tập trung sức lực vào phần thân dưới, giúp đốt cháy năng lượng hiệu quả. Thực hiện squat thường xuyên sẽ làm săn chắc và thon gọn phần đùi và mông.

  • Lunge: Bài tập lunge là một cách hiệu quả để thu gọn kích thước đùi và mông. Thực hiện động tác này thường xuyên sẽ làm cho các cơ đùi trong được săn chắc hơn.

  • Jumping Jack: Đây là một động tác cardio khởi động giúp đốt cháy năng lượng hiệu quả. Không chỉ giảm mỡ đùi và mông, bài tập này còn hỗ trợ thu nhỏ eo và cánh tay.

Kiên trì tập luyện mỗi ngày để có vóc dáng cân đối

Ngoài ra, có rất nhiều bài tập khác mà bạn có thể thực hiện để giảm béo vùng mông  hơn. Hãy tham khảo và lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng của cơ thể. Đồng thời kiên nhẫn thực hiện các phương pháp này từ 1 đến 2 tháng để thấy được kết quả mong muốn.

Lời kết 

Trong bài viết trên, KATA Technology đã phân tích các nguyên nhân béo mông từ di truyền đến chế độ dinh dưỡng không cân đối, ít vận động. Đồng thời đưa ra những biện pháp cần thiết để giảm mỡ mông một cách hiệu quả. Bằng việc kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh và thói quen tập luyện đều đặn, bạn sẽ đạt được mục tiêu săn chắc, thon gọn cho vòng 3 của mình. Hãy nhớ rằng, kiên trì là một yếu tố quan trọng trong quá trình thay đổi vóc dáng này!

0353697777
Yêu cầu tư vấn