Những thói quen khiến bạn cao hơn ngay cả sau dậy thì

Tác giả:
Ngày đăng: 10/06/2024
Cập nhật: 10/06/2024

Bạn luôn muốn cải thiện chiều cao của mình để thực sự tự tin, vậy những thói quen khiến bạn cao hơn là gì? Ở xã hội hiện đại ngày nay, chúng ta luôn chăm chút nhiều hơn về ngoại hình, đặc biệt là chiều cao - một trong những yếu tố cần thiết khiến cho chúng ta tự tin và đạt được nhiều cơ hội thành công hơn trong công việc, đời sống. Không phải ngẫu nhiên mà các em bé ngà na luôn được bố mẹ lưu s và chú trọng về phát triển chiều cao, điều này cho thấy sự quan trọng của vấn đề này. Sau đây KATA Technology sẽ gợi ý cho bạn những thói quen khiến bạn cao hơn đơn giản mà hiệu quả nhất. Mời bạn cùng tham khảo nếu đang muốn cải thiện chiều cao của mình nhé! Chắc chắn những thói quen này bạn đã từng nghe, biết đến nhưng chưa kiên trì để thay đổi đấy!

Những thói quen khiến bạn cao hơn là gì?

Các giai đoạn và yếu tố ảnh hưởng đến phát triển chiều cao tự nhiên

Để tìm hiểu và nắm được những thói quen khiến bạn cao hơn, bạn cần biết các giai đoạn và các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển chiều cao tự nhiên, từ đó việc hình thành thói quen sẽ dễ dàng và đạt được hiệu quả cao hơn!

Giai đoạn tăng chiều cao tự nhiên ở người

Các giai đoạn tăng chiều cao tự nhiên ở 1 người như sau:

  • Giai đoạn bào thai trong bụng mẹ: Giai đoạn phát triển chiều cao này bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, lúc này xương của thai nhi bắt đầu phát triển. Đây là thời gian tiền đề đánh dấu mốc cho sự phát triển chiều cao của em bé sau này nên các mẹ rất coi trọng và lưu ý

  • Giai đoạn từ sơ sinh đến khi bé 3 tuổi: đây được coi là khoảng thời gian vàng phát triển chiều cao của bé. Bên cạnh gen, chế độ ăn uống và thuốc bổ cũng quyết định đến chiều cao của trẻ. Trung bình mỗi năm bé có thể cao thêm 20-25cm.

  • Từ 3 tuổi đến 12 tuổi: Chiều cao của bé phát triển ổn định. Bé có thể cao thêm 5-10cm/năm

  • Giai đoạn dậy thì: Đây là giai đoạn đánh dấu sự phát triển ngoạn mục về chiều cao của bé. Có thể thấy rõ sự tăng vọt về chiều cao cũng như thay đổi về cơ thể  khi trẻ bước vào tuổi dậy thì. Nhiều bạn có thể tăng 8 đến 12cm/năm

  • Giai đoạn sau tuổi dậy: độ tăng trưởng chiều cao chậm hơn. Mỗi năm có thể chỉ tăng từ 1 đến tối đa 5cm

Các giai đoạn phát triển chiều cao

Yếu tố nào ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao

Các yếu tố tác động đến chiều cao được chia làm 2 nhóm cơ bản:

Nhóm yếu tố khách quan

  • Gen di truyền: yếu tố này chiếm 60-80% chiều cao cuối cùng của một người. Nếu cha mẹ là những người có chiều cao khiêm tốn thì thế hệ sau của họ sẽ có chiều cao tương tự. Tuy nhiên cha mẹ có thể cải thiện chiều cao cho trẻ bằng cách bổ sung dinh dưỡng, môi trường sống thoải mái, thường xuyên rèn luyện thể thao có thể đạt được mốc chiều cao lý tưởng.

  • Giới tính: Thông thường con trai sẽ cao hơn con gái ở cùng độ tuổi, rất ít trường hợp ngược lại. Ở trẻ nữ, trong độ tuổi dậy thì có xu hướng phát triển sớm hơn trẻ nam nhưng độ cao thì không bằng trẻ nam. Trẻ nam sẽ gia tăng đột ngột chiều cao vào cuối tuổi dậy thì, khi đến tuổi trưởng thành nam sẽ cao hơn nữ.

Giới tính ảnh hưởng đến chiều cao

Nhóm yếu tố chủ quan

  • Dinh dưỡng: Đây là 1 trong những nguyên nhân có thể tác động được để cải thiện chiều cao. Không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng khiến chiều cao bị hạn chế. Các chất dinh dưỡng đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của xương, giúp xương chắc khỏe. Dinh dưỡng có thể bổ sung từ chế độ ăn uống, bổ sung từ uống vitamin D, sắt, canxi hàng ngày. 

  • Thể dục, thể thao: Vận động thường xuyên giúp thúc đẩy chiều cao của trẻ. Ở mỗi giai đoạn phát triển sẽ có những hoạt động thể dục phù hợp để tăng cường chiều cao như: bơi lội, các động tác vươn chân, ta, tập chơi bóng,...

  • Giấc ngủ: Giấc ngủ liên quan mật thiết đến sản sinh hormon sinh trưởng. Khi ngủ đủ sẽ đảm bảo bài tiết lượng hormon cần thiết để giúp trẻ cao lên. 

Vận động thường xuyên giúp thúc đẩy chiều cao

Những thói quen khiến bạn cao hơn ngay cả sau dậy thì

Việc thiết lập và tuân thủ theo những thói quen khiến bạn cao hơn có thể đem lại cho bạn cải thiện chiều cao tuyệt vời. Dưới đây là 15 thói quen thực sự có lợi cho chiều cao bạn nên thực hiện hàng ngày.

Đảm bảo chế độ ăn dinh dưỡng

Điều quan trọng nhất để cải thiện chiều cao là cơ thể phải nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Chế độ ăn uống luôn cần đảm bảo đủ: 

  • Chất đạm: từ các nguồn thực phẩm thịt, sữa, trứng, hải sản

  • Tinh bột: gạo, lúa mì, yến mạch, các loại khoai. ngũ cốc, bún, mì, phở,...

  • Chất béo: từ dầu, mỡ, bơ,...

  • Vitamin và các khoáng chất: Rau, củ quả tươi và trái cây

Bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm chứa đường, chất béo chuyển hóa kém và đồ ăn nhanh, đồ ăn đông lạnh.

Chế độ dinh dưỡng

Tập kéo giãn cơ thể

Tập kéo giãn cơ thể sẽ có tác động tích cực để tăng chiều cao ngay cả khi đã qua tuổi dậy thì. Sau tuổi dậy thì, bạn hoàn toàn có thể cao thêm 5-15cm nếu có thói quen tập luyện bài tập kéo giãn cơ thể sau:

  • Bước 1: Giữ tư thế ngồi thẳng lưng trên sàn nhà, hai chân mở rộng hình chữ V

  • Bước 2: Hai tay dang rộng bằng hai vai, giữ song song giơ ra trước mặt

  • Bước 3: Vươn người ra phía trước, sao cho hai tay chạm vào hai đầu ngón chân ở hai bên

  • Bước 4: Giữ im tư thế trong khoảng 15-30 giây 

  • Bước 5: Thả lỏng cơ thể hoàn đoàn, đưa người về tư thế ban đầu

  • Bước 6: Lặp lại các động tác trên từ 3-5 lần.

Tập kéo dãn cơ thể

Bài tập đu người

Tập xà đơn là một bài tập đu người đơn giản để bạn cải thiện chiều cao. Bài tập này có thể giúp chúng ta tăng dần chiều cao từ 2–4cm trong một khoảng thời gian kiên trì tập luyện hình thành thói quen:

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ tập là một thanh xà đơn phù hợp với cơ thể

  • Bước 2: Đặt thanh xà  ở vị trí cố định, tối thiểu cách chân và sàn nhà 15-20cm 

  • Bước 3: Giơ cao 2 tay lên với lấy thanh xà, đu người lên trong 20-30 giây

  • Bước 4: Bạn sẽ cảm nhận được cơ lưng, cột sống được kéo giãn 

  • Bước 5: Thả tay. tiếp đất về vị trí ban đầu

  • Bước 6: Lặp lại động đu người tác từ 5-10 lần.

Tập đu xà

Yoga

Bài tập yoga bơi trên cạn là một trong những thói quen tốt để cải thiện chiều cao sau tuổi dậ thì đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà

Cách thực hiện bài tập như sau

  • Bước 1: Chuẩn bị một chiếc thảm tập yoga phù hợp với cơ thể

  • Bước 2: Giữ tư thế nằm úp người trên thảm

  • Bước 3: 2 tay duỗi thẳng ra phía trước, lòng bàn tay úp xuống thảm

  • Bước 4: Từ từ nâng 2 tay, đầu ngẩng lên, hai chân duỗi thẳng và nâng cao khỏi mặt thảm ở mức cao nhất có thể

  • Bước 5: Giữ tư thế úp này trong khoảng 30 giây

  • Bước 6: Trở về tư thế ban đầu

  • Bước 7: Đổi tay và lặp lại động tác 5-10 lần

Yoga bơi trên cạn

Nhảy dây

Nhảy dây hoàn toàn có thể giúp tăng chiều cao nga cả sau tuổi dậy thì nếu bạn thực hiện đúng kỹ thuật. Khi nhảy dây, cơ thể thực hiện các động tác kéo giãn cơ, từ đó kích thích sản sinh hormone STH – tăng cường phát triển tế bào xương. Các hormone có vai trò quan trọng phát triển cơ bắp và sức mạnh thể chất. Duy trì thói quen nhảy dây có thể tăng chiều cao cho đến năm 25 tuổi.

Nhảy dây

Chạy bộ

Thói quen chạy bộ hàng ngày có thể giúp bạn phát triển xương tự nhiên và cải thiện sức khỏe đôi chân cũng như chiều cao. Khi chạy bộ sẽ tạo ra những vết nứt nhỏ trên xương không gây hại mà kết hợp với chế độ dinh dưỡng đảm bảo theo thời gian sẽ giúp bồi đắp hình thành xương mới để kéo dài chiều cao.

Thường xuyên thực hiện chạy bộ giúp cơ thể kích thích sản xuất nội tiết tố cũng góp phần cải thiện chiều cao sau tuổi dậy thì.

Chạy bộ

Ngủ đủ giấc

Ngủ là khi cơ thể bước vào trạng thái nghỉ ngơi tự nhiên. Khi ngủ đủ giấc và giấc ngủ có chất lượng tốt sẽ khiến cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng (GH) giúp xương dày và dài hơn. Vì vậy, ngủ đủ giấc rất quan trọng để cơ thể bạn phát triển. Nếu thường xuyên không ngủ đủ giấc, không chỉ chiều cao bị ảnh hưởng mà sự phát triển toàn diện của cơ thể cũng bị gián đoạn.

Ngủ đủ giấc

Ngồi đúng tư thế

Ngồi vắt chéo chân, cúi đầu thấp, cong lưng khi di chuyển và làm việc ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao. Ngoài ra bạn còn phải đối mặt với đau mỏi cổ, vai, gáy và cong vẹo cột sống. Để cải thiện được chiều cao, bạn luôn luôn cần ngồi đúng tư thế.

Ngồi đúng tư thế

Phơi nắng hấp thụ vitamin D

Ánh nắng mặt trời đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, trong đó có tăng trưởng chiều cao. Tắm nắng đúng cách giúp cơ thể tạo ra đủ lượng vitamin D để bạn sở hữu bộ xương chắc khỏe. Không chỉ cải thiện chiều cao, tắm nắng còn có thể điều trị một số bệnh ngoài da.

Phơi nắng

Lưu ý quan trọng khi thực hiện thói quen phát triển chiều cao

Bên cạnh việc áp dụng những thói quen khiến bạn cao hơn ngay cả sau tuổi dậy thì, để đạt được hiệu quả bạn cần nắm rõ những lưu ý quan trọng sau đây nhé

  • Kiên trì áp dụng các thói quen kể trên để đạt được hiệu quả, cải thiện chiều cao là quá trình đòi hỏi sự kiên nhất và mất nhiều thời gian

  • Nên ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc kết hợp tập luyện thể dục, thể thao bằng nhiều bài tập khác nhau đều đặn hàng ngày

  • Bổ sung thêm vitamin, canxi, những chất có lợi cho việc phát triển xương từ nguồn thực phẩm, thuốc bổ

  • Không mặc quần áo quá chật, bó để tạo sự thoải mái cho cơ thể

  • Không sử dụng chất kích thích

  • Lựa chọn các bài tập giãn cơ, kích thích cơ phù hợp với thể trạng cơ thể. Không nên tập luyện quá sức để tránh chấn thương không mong muốn

Lưu ý để tăng chiều cao

Lời kết

Trên đây là những những thói quen khiến bạn cao hơn ngay cả sau tuổi dậy thì mà KATA Technology tổng hợp, chia sẻ đến bạn. Có nhiều yếu tố quyết định chiều cao của chúng ta, hãy tập trung cải thiện những yếu tố có thể tác động là chế độ dinh dưỡng, chất lượng giấc ngủ và các hoạt động vận động. Hy vọng mọi thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tập luyện và cải thiện chiều cao. Hãy chia sẻ tới bạn bè, người thân và theo dõi các bài viết tiếp theo của KATA để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khoẻ nhé!

0353697777
Yêu cầu tư vấn