Những thói quen khiến bạn tăng cân nhanh mất kiểm soát

Tác giả:
Ngày đăng: 07/06/2024
Cập nhật: 07/06/2024
Để có được một vóc dáng cân đối, săn chắc và trọng lượng đạt “chuẩn” là một việc khó khăn đối với nhiều người trong chúng ta. Những thói quen khiến bạn tăng cân mất kiểm soát luôn “chờ trực” để phá đi kế hoạch giữ dáng, giữ cân của mọi người. Nắm rõ được các thói quen này giúp chúng ta có những đối sách phù hợp, tránh tình trạng nỗ lực giảm cân bị gián đoạn hay bị phá hỏng. Trong bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các thói quen xấu này, để chúng ta có cách phòng tránh nhé!
Những thói quen khiến bạn tăng cân là gì?

Nguyên nhân khiến cân nặng tăng nhanh ít ai để ý

Trước tiên chúng ta sẽ cùng đi phân tích những nguyên nhân khiến cho cân nặng đột nhiên tăng nhanh mà chúng ta không chú ý tới:

Môi trường sống

Môi trường sống có ảnh hưởng trực tiếp đến những thói quen khiến bạn tăng cân. Môi trường sống, làm việc và xã hội nơi chúng ta tiếp xúc hàng ngày cũng là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng duy trì cân nặng phù hợp của chúng ta. Ví dụ như:

  • Thiếu công viên, vỉa hè và phòng tập thể dục gần nơi ở khiến người dân khó vận động.

  • Khẩu phần ăn lớn làm tăng lượng calo hấp thụ, đòi hỏi nhiều hoạt động thể chất hơn để duy trì cân nặng trong ngưỡng khoẻ mạnh.

  • Một số người không có điều kiện tiếp cận siêu thị bán thực phẩm lành mạnh với giá cả phải chăng, chẳng hạn như trái cây và rau quả tươi.

  • Nhiều quảng cáo khuyến khích tiêu thụ các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như đồ ăn vặt nhiều chất béo và đồ uống có đường.

Chế độ sinh hoạt

Mọi người tăng cân khi lượng calo họ tiêu thụ vượt quá lượng calo đốt cháy qua các hoạt động. Sự mất cân bằng này là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân.

Dư thừa calo khiến chúng ta tăng cân

Di truyền

Theo các nhà khoa học, bệnh béo phì bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Gen có thể trực tiếp gây béo phì trong các rối loạn như hội chứng Prader-Willi hoặc làm tăng nguy cơ béo phì ở người. Tuy nhiên, các yếu tố bên ngoài như nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào và thiếu hoạt động thể chất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khiến một người trở nên “quá nặng ký”.

Sử dụng thuốc

Một số vấn đề về nội tiết tố có thể dẫn đến thừa cân và béo phì, chẳng hạn như suy giáp, hội chứng Cushing và hội chứng buồng trứng đa nang. Một số loại thuốc cũng có thể gây tăng cân, bao gồm corticosteroid, thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị động kinh.

Stress

Một số người khi cảm thấy buồn chán, tức giận, khó chịu hoặc căng thẳng họ sẽ ăn nhiều hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người ngủ ít có xu hướng thừa cân hoặc béo phì cao hơn những người ngủ đủ giấc. Những thói quen có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn khi căng thẳng, mệt mỏi.

Những thói quen khiến bạn tăng cân nhanh mất kiểm soát

Những thói quen khiến bạn tăng cân mất kiểm soát chúng ta có thể trải qua hàng ngày, nhưng vô tình nó bị bỏ lơ đi hoặc bị chính chúng ta “nhắm mắt” cố tình làm:

Ăn nhiều chất béo

Chất béo tốt là những chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, giúp giảm viêm, kiểm soát lượng đường trong máu, và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chế độ ăn kiêng lành mạnh khuyến khích tiêu thụ các loại chất béo này để thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa chất béo có thể gây tác dụng ngược. Tiến sĩ Lisa R. Young, phó giáo sư dinh dưỡng tại Đại học New York, giải thích rằng chất béo chứa hàm lượng calo cao hơn so với protein và carbohydrate, dễ dẫn đến tăng cân nếu tiêu thụ quá mức. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nếu bạn tiêu thụ khoảng 2.000 calo mỗi ngày, nên giới hạn khoảng 13g chất béo lành mạnh.

Ăn thiếu protein

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giữ lượng đường trong máu ổn định, ngăn chặn sự sụt giảm năng lượng và giảm cảm giác thèm ăn. Nạp đủ protein hỗ trợ tăng cường cơ bắp và đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa. Kết hợp rau xanh với các thực phẩm giàu protein trong mỗi bữa ăn giúp duy trì cảm giác no lâu và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Người khỏe mạnh cần tiêu thụ 10-35% lượng calo hàng ngày từ protein, tương đương khoảng 45g protein đối với nữ giới và 52g protein cho nam giới.

Protein giúp thúc đẩy trao đổi chất

Nhịn ăn

Nhịn ăn là một trong những thói quen khiến bạn tăng cân nhanh mất kiểm soát. Tại sao lại như vậy? Nhịn ăn có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn, nhưng lại dễ dẫn đến tăng cân nếu duy trì lâu dài. Khi cơ thể bị thiếu năng lượng, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn nhu cầu thực sự để bù đắp. Nhịn ăn cũng làm chậm quá trình trao đổi chất và kích hoạt cơ chế dự trữ mỡ thừa để duy trì năng lượng. Vì vậy, sau một thời gian dài nhịn ăn, bạn có thể tăng cân nhanh chóng và tích lũy nhiều mỡ hơn.

Ăn không đủ calo cần thiết

Thâm hụt calo là chìa khóa để giảm cân thành công. Tuy nhiên, nếu thiếu hụt calo vượt quá mức cho phép và duy trì trong thời gian dài, bạn có thể tăng cân nhanh hơn. Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (Basal Metabolic Rate) là lượng calo tối thiểu cần để duy trì các chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn máu và điều hòa nhiệt độ. Khi không nạp đủ lượng calo tối thiểu này, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất, đốt cháy ít calo hơn, dẫn đến tăng cân.

Nạp thiếu calo khiến cơ thể giảm trao đổi chất

Dùng hương phẩm

Thói quen sử dụng các sản phẩm có hương thơm cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng. Nghiên cứu của Viện Y học Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ (NEH) đã chỉ ra rằng một số hóa chất dân dụng, được gọi là obesogen, có thể gây tăng cân và béo phì ở người. Trong số này, phthalates là một thủ phạm chính. Phthalates thường xuất hiện trong các sản phẩm như kem dưỡng thể, sản phẩm chăm sóc tóc và chất tẩy rửa.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất năng lượng và thường khiến bạn cảm thấy đói, thèm ăn thực phẩm giàu đường, từ đó gây tăng cân. Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm thời lượng giấc ngủ sâu (REM) có thể ngăn chặn sự phát triển của cơ bắp, làm tăng cân nhanh chóng.

Thiếu ngủ gây cảm giác thèm ăn

Dùng thuốc giảm đau

Một số loại thuốc giảm đau có thể gây ra tình trạng táo bón, làm cho bạn tăng cân nhanh chóng vì thức ăn trong cơ thể không được tiêu hóa hiệu quả và tích tụ. Hơn nữa, việc ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa nhiều hơn.

Uống ít nước

Nước ngọt và đồ uống có đường không bao giờ là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Vì vậy, quan trọng là bạn phải uống nước không chỉ trong khi ăn mà còn trước khi bắt đầu bữa ăn.

Theo một số nghiên cứu, việc uống ít nước sẽ làm chúng ta có cảm giác muốn ăn nhiều hơn để no bụng, từ đó gián tiếp gây tăng cân.

Nên uống nước trước và trong khi ăn

Ăn mặn, ăn đồ chiên

Ăn mặn có lẽ nên đứng đầu những thói quen khiến bạn tăng cân. Việc thêm một chút muối có thể làm tăng hương vị cho bữa tối của bạn, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc cung cấp quá nhiều natri cho cơ thể. Thực tế, việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến tăng cân. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Deakin đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều natri có thể kích thích cơ thể bạn thèm ăn và dẫn đến việc ăn nhiều thức ăn chứa chất béo hơn. Theo một số nghiên cứu, việc chiên thức ăn có thể làm mất các khoáng chất quan trọng. Hơn nữa, trong quá trình chiên, thực phẩm thường được nạp vào nhiều calo và chất béo bão hòa hơn.

Ăn đồ chiên rán dễ gây lên cân

Thói quen tốt giúp kiểm soát tăng cân lành mạnh

Sau khi chúng ta đã liệt kê những thói quen khiến bạn tăng cân, dù là vô tình hay có chủ ý thì việc phát hiện kịp thời cũng như là có những giải pháp phù hợp là rất cần thiết. Chúng ta sẽ cùng điểm qua một số thói quen tốt giúp kiểm soát tăng cân một cách lành mạnh:

Tập thể dục

Thực hiện tập thể dục, đặc biệt là các bài tập rèn luyện sức mạnh, có thể giúp bạn tăng cân bằng cách phát triển cơ bắp và có thể kích thích sự thèm ăn của bạn.

Đối với việc tập thể dục, chúng ta nên tuân thủ đúng cường độ phù hợp với cơ địa của mình. Có nhiều phương pháp tập thể dục bạn có thể thử, từ yoga, gym, nhảy, đi bộ đến chạy bộ. Quan trọng nhất là lựa chọn các bài tập phù hợp với thể trạng và mục tiêu cá nhân của bạn.

Hãy kết hợp việc đi bộ hàng ngày với các hoạt động vận động nhẹ nhàng để tăng cường sự linh hoạt và đồng thời đốt cháy năng lượng tích tụ. Những hoạt động như đi bộ, chạy bộ cũng có thể tạo ra tác động tích cực đối với tinh thần của bạn.

Tập thể dục, tăng cân bằng cách phát triển cơ bắp

Không sử dụng chất kích thích

Nhiều người có thói quen uống một ly rượu vang hàng đêm để giúp họ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rượu hay các chất kích thích thần kinh khác có thể làm gián đoạn nồng độ melatonin trong não, gây ra sự giảm chất lượng của giấc ngủ. Ngoài ra, lượng calo không có giá trị dinh dưỡng từ các chất kích thích cũng tương đương với việc tiêu thụ đồ ăn không lành mạnh vào buổi tối muộn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu cản trở quá trình giấc ngủ REM, làm ảnh hưởng đến khả năng nghỉ ngơi và phục hồi của cơ thể. Hơn nữa, thói quen tiêu thụ đồ uống có cồn với lượng calo dư thừa có thể dẫn đến tăng cân.

Ăn uống đủ bữa

Việc bỏ bữa tối có thể tạo cảm giác đói vào buổi tối và dẫn đến việc ăn vặt hoặc tiêu thụ quá nhiều thức ăn vào ban đêm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn vào gần giờ đi ngủ thường tiêu thụ nhiều calo hơn so với những người ăn bữa cuối cùng trong ngày vào thời gian sớm hơn. Theo thời gian, nạp nhiều calo hơn sẽ dẫn đến tăng cân.

Ăn đủ bữa để cơ thể không bị bỏ đói dẫn đến ăn quá đà

Lời kết

Phát hiện kịp thời và ngăn ngừa những thói quen khiến bạn tăng cân, đồng thời duy trì những thói quen lành mạnh giúp chúng ta giữ được một vóc dáng như ý, khoẻ khoắn và tự tin hơn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết của KATA Technology!

0353697777
Yêu cầu tư vấn