Sưng mu bàn chân là bệnh gì, có nguy hiểm không? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 03/02/2024
Cập nhật: 05/02/2024
Sưng mu bàn chân là bệnh gì? Có nhiều người trong trường hợp mu bàn chân bị sưng đau mà vẫn chủ quan nghĩ là không nguy hiểm. Tuy nhiên, triệu chứng này có thể gây ra rất nhiều những bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng mà chính chúng ta không lường trước được.
 
Sưng mu bàn chân là bệnh gì, có nguy hiểm không? 
 
Bài viết dưới đây là lời cảnh tỉnh của KATA Technology cho mọi người về vấn đề sưng mu bàn chân là bệnh gì, nó có nguy hiểm hay không? Bạn hãy tham khảo cùng KATA nhé!

Nguyên nhân khiến mu bàn chân bị sưng đau là gì? 

Mu bàn chân bị sưng là tình trạng phù ngoại biên, tức là do dịch trong cơ thể không lưu thông được, tích tụ lại ở các cơ quan và mô của bàn chân. Biểu hiện của tình trạng này là những cơn đau lan tỏa khắp bàn chân gồm ngón chân, cổ chân và mắt cá chân kèm theo sưng đỏ ở mu bàn chân. Vậy nguyên nhân khiến mu bàn chân bị sưng đau là gì?
 
Nguyên nhân khiến mu bàn chân bị sưng đau là gì? 
 
Nguyên nhân đau nhức mu bàn chân đến từ 2 lý do chính là: do tác động của yếu tố bên ngoài và các bệnh lý xương khớp tiềm ẩn:

Do tác động bên ngoài

Mu bàn chân là phần nhô cao nhất của bàn chân vì vậy nó là vị trí đầu tiên phải chịu những tổn thương bởi các tác động từ bên ngoài như: cọ xát, va đập,... Do đó, mu bàn chân dễ bị đau nhức, sưng tấy. Ngoài ra, trong trường hợp bạn đi giày quá chật hoặc đi giày cao gót trong thời gian dài cũng khiến mu bàn chân bị chèn ép và gây ra đau nhức.
 
Nguyên nhân khiến mu bàn chân bị sưng đau là gì? 
 
Mu bàn chân bị sưng đau cũng có thể do tai nạn lao động hoặc gặp chấn thương khi tập luyện. Một vài chấn thương mà bạn hay mắc phải khi chơi thể dục thể thao như: bong gân, trật khớp mu bàn chân, trật mắt cá chân hoặc gãy xương bàn chân,...

Do bệnh lý xương khớp

Đôi khi, tình trạng mu bàn chân bị sưng của bạn không phải do tác động bên ngoài mà nó có thể do một vài vấn đề về xương khớp gây ra như:
  • Bệnh xương khớp: Những vấn đề xương khớp ở bàn chân chẳng hạn như: viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,... là một trong số những nguyên nhân khiến mu bàn chân của bạn bị sưng đau. Đặc biệt, người mắc bệnh gout cũng có biểu hiện đau nhức mu bàn chân.

  • Các bệnh lý liên quan đến mạch máu: Khi mạch máu của bạn bị tắc nghẽn, máu sẽ không lưu thông đến các cơ, làm ứ đọng máu ở mu bàn chân, từ đó gây ra những cơn đau nhức khớp. Một số bệnh lý mạch máu có thể khiến mu bàn chân bị sưng: tắc động mạch, co mạch,...
 
Nguyên nhân khiến mu bàn chân bị sưng đau là gì? 
 

Sưng mu bàn chân là bệnh gì đang cảnh báo sức khỏe bạn? 

Bàn chân của chúng ta là bộ phận cơ thể phải chịu áp lực nhiều nhất trên khi phải gồng gánh cơ thể di chuyển. Vì lý do đó, mà nó thường phải chịu các vấn đề như: đau ở mu bàn chân, đau mắt cá chân,... Mọi người thường nghĩ mu bàn chân bị sưng đau tưởng chừng chỉ là trạng thái bình thường, nhưng nó có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Vậy sưng mu bàn chân là bệnh gì?

Bệnh về mạch máu

Mu bàn chân bị sưng là một trong các dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến mạch máu như: viêm tắc động mạch, u cuộn mạch, hội chứng Raynaud,..Bởi khi các mạch máu bị tắc nghẽn, máu sẽ không lưu thông được mà ứ đọng, từ đó khiến đau xương mu bàn chân. Nếu bạn không kịp thời chữa trị, thì những bệnh này có thể trở nên nghiêm trọng hơn, gây ra bất tiện cho cuộc sống hàng ngày của bạn.
 
Sưng mu bàn chân là bệnh gì đang cảnh báo sức khỏe bạn? 
 

Bệnh về dây thần kinh

Dựa trên kết quả khảo sát công khai cho thấy, có khoảng 10% các cơn đau nhức mu bàn chân là do dây thần kinh ở mu bàn chân bị chèn ép gây đau nhức.

Tình trạng này có thể dẫn tới những bệnh lý nguy hiểm như: thoát vị đĩa đệm, viêm thần kinh ngoại biên, hội chứng đau thần kinh do ung thư,... nếu bạn không biện pháp khắc phục sớm nhất. Nếu bạn chủ quan để lâu ngày, trạng thái mu bàn chân bị sưng có thể khiến các nhóm cơ của bạn bị yếu đi, thậm chí là teo cơ.

 
Sưng mu bàn chân là bệnh gì đang cảnh báo sức khỏe bạn? 
 

Bệnh về xương khớp

Bệnh xương khớp vừa là có thể là nguyên nhân của tình trạng mu bàn chân bị sưng, vừa có thể là kết quả của những cơn đau nhức mu bàn chân. Sưng mu bàn chân có thể là do bạn bị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, bệnh gout,... Những bệnh lý này rất nguy hiểm đối với sức khỏe thể chất của bạn, bởi chúng sẽ mang lại cho bạn những cơn đau nhức kéo dài dai dẳng mà rất khó chữa trị. Từ đó, việc cơ thể bạn vận động cũng sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
 
Sưng mu bàn chân là bệnh gì đang cảnh báo sức khỏe bạn? 
 
Tình trạng mu bàn chân bị sưng kéo dài có thể gây ra rất nhiều những bệnh lý nghiêm trọng kể trên, do đó, nếu bạn không may mắc phải nó, hãy nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để chữa trị kịp thời nhé!

Cách chữa sưng mu bàn chân theo từng mức độ 

Sau khi biết rõ sưng mu bàn chân là bệnh gì, chắc hẳn mọi người sẽ đều rất lo lắng. Tuy nhiên, phụ thuộc vào mức độ đau ở mỗi người, mà tình trạng bệnh lý cũng sẽ ít nguy hiểm hơn. 
 
Cách chữa sưng mu bàn chân theo từng mức độ
 
Nhưng để an tâm, khi vừa thấy dấu hiệu mu bàn chân bị sưng đau, bạn nên có những biện pháp chữa trị ngay. Dưới đây, KATA Technology sẽ mách bạn cách chữa sưng mu bàn chân theo từng mức độ mà bạn có thể áp dụng:

Ở mức độ đau mu bàn chân nhưng không sưng

Đối với trường hợp này, việc đầu tiên bạn nên làm đó chính là để đôi chân của mình được nghỉ ngơi, bởi khi bạn vận động những cơn đau nhức có thể trở nên nặng hơn. 
 
Cách chữa sưng mu bàn chân theo từng mức độ
 
Sau đó, bạn có thể ngâm chân vào nước muối ấm pha gừng để tối ưu hiệu quả thư giãn cho đôi chân của mình. Tốt nhất, mỗi tối bạn nên ngâm chân khoảng 15 phút, nó không chỉ giúp bạn giảm đau nhức mu bàn chân mà còn rất hữu hiệu để phòng ngừa bệnh cho toàn thân, đặc biệt đem lại một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nhưng phương pháp ngâm chân chỉ có tác dụng hỗ trợ giúp giảm đau chứ không thể trị bệnh tận gốc.

Mức độ mu bàn chân bị sưng đau nhẹ

Nếu cơn đau nhức mu bàn chân của bạn trở nên đau hơn và sưng tấy nhẹ, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để hạn chế cơn đau nhất thời. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng băng dán cố định cơ và dây chằng để giảm áp lực, từ đó, cơn đau nhức mu bàn chân sẽ giảm nhanh chóng. 
 
Cách chữa sưng mu bàn chân theo từng mức độ
 
Lúc này, bạn nên bổ sung các dưỡng chất như: canxi, vitamin C, collagen,... cho cơ thể để duy trì sức khỏe xương khớp và giảm sưng đau. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh để giảm sưng cho mu bàn chân. Giữ túi đá trong khoảng 15 - 20 phút trên vùng mu bàn chân có thể mang lại cho bạn hiệu quả giảm đau bất ngờ.

Mức độ mu bàn chân bị sưng đau nặng

Sau một thời gian thử nghiệm các biện pháp điều trị mà mu bàn chân của bạn vẫn đau nhức và có xu hướng trở nên nặng nề hơn, thì KATA khuyên bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ các phương pháp điều trị khoa học và chuyên nghiệp hơn. 
 
Cách chữa sưng mu bàn chân theo từng mức độ
 
Bác sĩ sẽ thực hiện quá trình chuẩn đoán chính xác bệnh lý bạn mắc phải và đưa ra lộCHƯỜM NÓNG CÓ TÁC DỤNG GÌ VỚI SỨC KHỎE CHÚNG TA? trình điều trị phù hợp nhất với bạn. Việc tìm ra nguyên nhân đau nhức sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục được tình trạng đau nhức và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng khác.

Tổng kết

Câu hỏi sưng mu bàn chân là bệnh gì đã được KATA Technology trả lời cho bạn ở bài viết trên đây. Hy vọng sau khi bạn đã nắm rõ nguy cơ tiềm ẩn của tình trạng mu bàn chân bị đau nhức, bạn sẽ không còn chủ quan khi gặp phải trường hợp như vậy. Nếu xung quanh bạn cũng có những người vẫn không chú ý khi đau nhức mu bàn chân, thì bạn hãy chia sẻ bài viết này với họ, để họ có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình hơn nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn