Chườm nóng có tác dụng gì với sức khỏe chúng ta? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 03/02/2024
Cập nhật: 05/02/2024
Nhắc đến các phương pháp thư giãn sức khỏe tại nhà, chườm nóng vẫn luôn là biện pháp được nhiều người lựa chọn và yêu thích. Thế nhưng liệu chườm nóng có tác dụng gì khác ngoài việc đem đến sự sảng khoái tinh thần hay không vẫn còn là vấn đề được nhiều người tò mò. 
 
Chườm nóng có tác dụng gì với sức khỏe chúng ta? 
 
Chườm nóng không chỉ đem lại cảm giác thoải mái mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Bài viết sau đây, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu thêm chi tiết về việc chườm nóng có tác dụng gì cũng như những cách chườm nóng thường được sử dụng phổ biến nhất nhé! 

Chườm nóng là gì? Những cách chườm nóng phổ biến nhất 

Trước tiên tìm hiểu về cơ chế hoạt động của chườm nóng tới sức khỏe cơ thể của chúng ta, thì phương pháp này chủ yếu áp dụng nguyên lý truyền nhiệt ấm tới trực tiếp vùng cơ thể của mình. Khi nhiệt ấm bắt đầu thẩm thấu vào trong, các mạch máu lúc này sẽ được giãn ra, từ đó đẩy cao tốc độ lưu thông của máu. 
 
Chườm nóng là gì? Những cách chườm nóng phổ biến nhất 
 
Khi hệ thống tuần hoàn máu được lưu thông dễ dàng cũng là lúc các axit lactic gây mỏi cơ bị phá vỡ cấu trúc dẫn đến bị đào thải để mang lại cho chúng ta cảm giác dễ chịu và bớt nhức mỏi người hơn. 
Hiện nay có hai dạng chườm nóng phổ biến mà được rất nhiều người áp dụng là chườm nóng ướt và chườm nóng khô. 

Chườm nóng ướt 

Chườm nóng ướt thông thường sẽ bao gồm việc bạn ngâm chân thẳng vào nước ấm hoặc đắp trực tiếp khăn ẩm ấm nóng hay đắp parafin nóng. Lúc này vùng da mà bạn chườm nóng sẽ có trạng thái ẩm ướt. Phương pháp này được sử dụng chủ yếu trong các trường hợp cần chườm nóng chuyên sâu với mục đích giúp giảm viêm của những vết u nhọt, hoặc bị nhiễm khuẩn nhẹ.
 
Chườm nóng là gì? Những cách chườm nóng phổ biến nhất 
 
Lưu ý đối với những vết thương hở bạn không được chườm trực tiếp lên vùng da bị tổn thương đó, mà chỉ nên chườm ở những vị trí xung quanh vùng vết thương. 

Chườm nóng khô 

Khác với chườm nóng ướt, khi sử dụng chườm nóng khô, vùng da của bạn luôn trong trạng thái khô ráo. Phương pháp này chủ yếu sẽ sử dụng hơi nước có nhiệt độ cao từ các loại vật dụng như túi chườm nóng, chai nước nóng, túi gel giữ nhiệt…nhằm áp dụng cho các trường hợp đau nhức lưng, đau bụng kinh, hoặc viêm xoang. 
 
Chườm nóng là gì? Những cách chườm nóng phổ biến nhất 
 
Trong phương pháp chườm nóng khô, túi sưởi nóng nổi bật lên trở thành lựa chọn của rất nhiều người hiện nay khi sở hữu rất nhiều ưu điểm mang lại công dụng thư giãn tối đa. Túi chườm nóng ngày càng được phát triển khi vừa có thể mang lại khả năng giữ nhiệt độ ổn định trong khoảng thời gian dài, vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng linh hoạt và tiện lợi. 
Vậy túi chườm nóng có tác dụng gì mà nhận được nhiều sự tín nhiệm từ người dùng đến vậy?
  • Giữ ấm sau sinh: Dùng túi chườm nóng có thể giúp phụ nữ sau khi sinh giữ ấm, đồng thời giảm đau và thư giãn cơ bắp. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để chường nóng bàn chân, bởi phương này rất có ích trong việc phòng ngừa nhiều bệnh tật và giúp thư giãn trước khi đi ngủ cho các mẹ mới sinh.

  • Giảm đau lưng và đau mông: Có thể sử dụng túi chườm nóng để giảm đau lưng mãn tính, đau mông do ngồi lâu không hoạt động. Không những vậy, phương pháp chườm nóng này rất thích hợp đối với người già yếu, giúp giảm đau nhức xương khớp và cơ bắp hiệu quả.
 
Chườm nóng là gì? Những cách chườm nóng phổ biến nhất 
 
  • Thúc đẩy lưu thông máu: Túi chườm nóng có tác dụng thúc đẩy máu lưu thông, giúp giảm đau đầu, chống chứng ù tai do thiếu máu, và cải thiện sức khỏe cột sống.

  • Chữa đau bụng kinh: Sử dụng túi chườm nóng có thể giảm đau bụng kinh hoặc đau bụng do bị lạnh mà các chị em hay gặp rắc rối khi đến kỳ kinh nguyệt, thời tiết thay đổi đột ngột.
     

Chườm nóng là gì? Những cách chườm nóng phổ biến nhất 
 
Bên cạnh những tác dụng to lớn, túi chườm nóng cũng có những rủi ro sử dụng nhất định. Một số tác hại của túi chườm nóng mà bạn có thể gặp phải nếu quá trình sử dụng không cẩn thận bao gồm:
  • Các loại túi chườm nóng thường có chung một cấu tạo làm ấm lên nhờ vào điện cực bên trong vậy nên nếu túi chườm bị hở hoặc rách, khi hoạt động sẽ dễ dẫn đến nguy cơ chập điện, bỏng, hoặc thậm chí là cháy nổ. 

  • Đối với những loại túi chườm sử dụng nước nóng, bạn chú ý chỉ nên sử dụng trong thời gian cho phép. Dùng quá hạn thời gian có thể khiến nước bên trong tích tụ bọt khí, làm tăng áp suất giãn nở gây nổ túi. Đồng thời chườm nhiệt lâu cũng sẽ khiến da bạn trở nên ửng đỏ, rát, nổi mẩn, nghiêm trọng hơn là bị bỏng nhiệt thấp. 
 
Chườm nóng là gì? Những cách chườm nóng phổ biến nhất 
 

Vậy chườm nóng có tác dụng gì? Chườm nóng nhiều có tốt không? 

Như đã phân tích ở trên về hai loại chườm nóng phổ biến với cách thức hoạt động khác nhau nhưng tựu chung lại chườm nóng vẫn đang mang lại tác dụng thư giãn và chăm sóc sức khỏe của chúng ta một cách hiệu quả. 
 
Vậy chườm nóng có tác dụng gì? Chườm nóng nhiều có tốt không? 
 
Do đó, chườm nóng được áp dụng khá rộng rãi và phù hợp với nhiều tình trạng nhức mỏi, chấn thương; trong đó đặc biệt phải kể đến chườm nóng bụng và mắt. Vậy chườm nóng bụng và chườm nóng mắt có tác dụng gì? 

Tác dụng của chườm nóng bụng

Chườm nóng bụng đang là phương pháp được rất nhiều người áp dụng dù bất kể là trai hay gái, đặc biệt là những người trong độ tuổi 20-50 tuổi. Theo đó, tác dụng trước tiên mà chườm nóng bụng mang tới đó chính là khả năng kích thích hệ tiêu hóa, giảm đau dạ dày và thậm chí là cải thiện tốt triệu chứng táo bón, tiêu chảy. 
 
Vậy chườm nóng có tác dụng gì? Chườm nóng nhiều có tốt không? 
 
Nhiệt độ cao từ túi chườm nóng hoặc nước ấm lúc này sẽ làm giãn các mạch máu giúp thúc đẩy tốc độ lưu thông máu huyết trong vùng tam tiêu. Do vậy nếu bạn đang gặp triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, có thể thử áp dụng qua các phương pháp chườm nóng bụng này.
Chườm nóng bụng cũng là một trong những biện pháp được phái đẹp gọi tên nhiều nhất khi nhắc tới những cách giảm đau bụng kinh nguyệt. Nhiệt độ cao từ túi chườm sẽ giúp cơ bắp tử cung của chúng ta được thư giãn từ đây làm giảm bớt đi rất nhiều cơn đau nhức và cảm giác khó chịu. 

 
Vậy chườm nóng có tác dụng gì? Chườm nóng nhiều có tốt không? 
 
Thế nhưng chườm nóng bụng nhiều có tốt không khi chườm nóng có khả năng gây ra các tình trạng bỏng da, kích ứng da? Theo các chuyên gia thời gian chườm nóng bụng hiệu quả và phù hợp nhất chỉ nên kéo dài tối đa 20 phút mỗi lần và không quá 3 lần trong một ngày. 
Ngoài ra, nếu gặp các vấn đề như bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp hoặc đang trong thời kỳ mang thai, bạn cũng không nên tự ý thực hiện chườm nóng bụng tại nhà mà tốt hơn hết hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn. 

Tác dụng của chườm nóng mắt 

Bên cạnh chườm bụng, phương pháp chườm nóng còn được áp dụng cho việc chăm sóc một đôi mắt khỏe mạnh và sáng hơn. Nhiệt chườm sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu tại khu vực mắt, mở rộng các tuyến dầu Meibomian đem lại cho bạn một đôi mắt ẩm và sáng hơn. 
 
Vậy chườm nóng có tác dụng gì? Chườm nóng nhiều có tốt không? 
 
Nếu mắt bạn đang gặp phải tình trạng khô, hay nhức mỏi do phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử khi làm, chườm nóng mắt sẽ là phương án phù hợp nhất để cân bằng lại hoạt động điều tiết của mắt bạn.

Nên chườm nóng hay lạnh là tốt nhất?

Bên cạnh chườm nóng, chườm lạnh cũng là phương pháp được nhắc tên cùng trong việc chăm sóc các vết tổn thương tại nhà. Vậy nên chườm nóng hay chườm lạnh thì hiệu quả tốt nhất? 
Hai phương pháp này thực chất có cách thức hoạt động hoàn toàn trái ngược nhau nên sẽ chỉ phát huy tối đa tác dụng trong từng tình trạng cụ thể. 
Đối với chườm nóng, nhiệt độ cao sẽ giúp thư giãn cơ bắp, các mạch máu được giãn ra làm tăng lưu lượng máu nên sẽ phù hợp để thúc đẩy quá trình chữa lành trong các trường hợp như đau nhức cơ bắp, căng cơ, đau bụng kinh, cảm lạnh, viêm khớp,... 

 
Vậy chườm nóng có tác dụng gì? Chườm nóng nhiều có tốt không? 
 
Đối với chườm lạnh, nhiệt độ thấp sẽ làm các mạch máu co lại, ngăn chặn tổn thương lan rộng nên sẽ được sử dụng chủ yếu trong các trường hợp giảm sưng và đau do chấn thương cấp tính, làm thuyên giảm các vết bầm tím, sưng tấy… 
 
Vậy chườm nóng có tác dụng gì? Chườm nóng nhiều có tốt không? 
 
Qua đó, các chuyên gia rút ra một quy tắc chung là bạn nên sử dụng chườm lạnh trong vòng 48 giờ sau chấn thương để kiểm soát sưng và đau, sau đó có thể chuyển sang chườm nóng để thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương và giảm cảm giác đau.
Tóm lại thì chườm nóng hay chườm lạnh đều là phương pháp nhiệt trị liệu có tác dụng rất tốt trong điều trị chấn thương và viêm khớp. Tuy nhiên, khi bạn quyết định chọn chườm nóng hay chườm lạnh, bạn nên dựa vào loại chấn thương và giai đoạn của của bệnh mà lựa chọn phương pháp chườm phù hợp nhé. 

Thực hiện các cách chườm nóng cần lưu ý gì?

Nhìn chung, chườm nóng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết “chườm nóng có tác dụng gì" và phải nên chườm nóng như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất và không gây ra biến chứng. 
 
Thực hiện các cách chườm nóng cần lưu ý gì?
 
Cùng KATA Tech tìm hiểu một số lưu ý khi sử dụng cách chườm nóng nhé:
  • Kiểm tra nhiệt độ trước khi đặt lên da để tránh bỏng, nhiệt độ lý tưởng từ 40-45 độ C là tốt nhất để chườm nóng.

  • Có nhiều câu hỏi đặt ra rằng “chườm nóng có giảm sưng không", trong trường hợp sưng mắt do mệt mỏi, chườm nóng có thể mang lại lợi ích bằng cách kích thích lưu thông máu, giảm căng thẳng và giảm sưng nhẹ. Tuy nhiên, nếu như mắt bạn đang bị sưng, đi kèm với đỏ, viêm, hoặc là một dấu hiệu của nhiễm trùng, thì việc chườm nóng có thể không phải là phương pháp thích hợp. 

  • Bạn không nên chườm nóng quá 15-20 phút mỗi lần để tránh làm tổn thương da và mạch máu. Nếu bạn thấy da bị đỏ, sưng tấy hoặc nổi mẩn đỏ hãy dừng chườm nóng để tránh bị bỏng.

  • Chú ý vệ sinh vải khăn, túi chườm và vùng da tiếp xúc để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn sự lây nhiễm giữa các người sử dụng.

  • Không nên chườm nóng khi bạn đang uống thuốc gây ức chế tuần hoàn máu như thuốc hạ huyết áp.
​​​​​​​
Thực hiện các cách chườm nóng cần lưu ý gì?

Kết luận

Hy vọng qua bài viết mà  KATA Technology chia sẻ về "chườm nóng có tác dụng gì?” bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về lợi ích và ứng dụng của phương pháp chườm nóng trong việc chăm sóc sức khỏe để duy trì một cơ thể khỏe mạnh hơn!  
0353697777
Yêu cầu tư vấn