Những Tác Hại Tiềm Ẩn Của Máy Massage Xung Điện - Cần Lưu Ý Ngay

Tác giả:
Ngày đăng: 21/06/2023
Cập nhật: 18/05/2024

Máy massage xung điện là gì? Sử dụng máy massage xung điện có hại không? Làm sao để ngăn ngừa những tác hại khi sử dụng?

 

Việc sử dụng phương pháp xung điện đúng cách trong các buổi vật lý trị liệu được đánh giá đem lại hiệu quả vượt trội cho những người bị đau xương khớp. Hiện nay, trên các loại máy massage hiện đại thêm vào chức năng xung điện để khách hàng có thể tự sử dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc sử dụng không theo hướng dẫn và mua phải các loại máy kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu trong bài viết sau những tác hại của máy massage xung điện và cách phòng tránh những tác hại đó như thế nào?

Máy massage xung điện là gì?

Máy massage xung điện là các loại máy sử dụng dòng điện sinh học kết hợp vào trong quá trình sử dụng nhằm tác động vào vùng đau mỏi, căng cơ trên cơ thể nhằm đạt được hiệu quả nhanh hơn so với các loại massage thông thường. Các loại máy xung điện thường sử dụng dòng điện từ 1 - 1200Hz để tác động sâu đến vùng tổn thương bên dưới da trong thời gian ngắn nên không gây giật, an toàn khi sử dụng. 

Cấu tạo chung của máy massage xung điện

Thông thường, cấu tạo của các máy massage nói chung và tích hợp chức năng xung điện nói riêng bao gồm 4 phần chính như sau:

  • Nguồn phát điện: đây là nơi phát ra xung điện khi sử dụng máy, tùy theo từng sản phẩm sẽ là pin sạc rời hoặc pin cắm nguồn trực tiếp.

  • Bảng điều khiển hiển thị để bạn dễ dàng thao tác sử dụng, lựa chọn các chức năng và điều chỉnh cường độ của máy hoạt động.

  • Dây nối từ nguồn phát điện với bộ phận tiếp xúc (các miếng dán) với cơ thể để truyền xung điện.

  • Các miếng điện cực dán trực tiếp lên da của người sử dụng. Tùy theo thiết kế của nhà sản xuất, một bộ máy massage sẽ có tối thiểu từ 3-4 miếng dán. 

Cách sử dụng máy massage xung điện

Nguyên lý hoạt động của máy vô cùng đơn giản, máy sử dụng nguồn điện sinh học với tần số thấp dưới 1200HZ tác động trực tiếp vào vùng tổn thương đau nhức trên cơ thể trong thời gian ngắn từ 3-5 phút.

Cách sử dụng máy massage xung điện thường bao gồm 4 bước như sau:

  • Bước 1: Nối các phần dây dẫn từ nguồn phát điện với các miếng dán trên cơ thể.

  • Bước 2: Bố trí các miếng dán lên vùng cần được massage, lưu ý không dán chồng lên nhau và đảm bảo khoảng cách đều giữa các miếng dán với nhau.

  • Bước 3: Bật nguồn điện và sử dụng bảng điều khiển cường độ sử dụng sao cho phù hợp. Đối với các trường hợp người sử dụng mắc các bệnh thần kinh, bệnh lý đặc biệt cần phải có sự chỉ định cho phép của bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Bước 4: Để cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất, sau thời gian sử dụng khoảng 15-20 phút thực hiện tắt máy, tránh lạm dụng nhiều lần trong ngày.

Nguyên nhân gây ra tác hại của máy massage xung điện

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khi sử dụng không đúng cách, lạm dụng sử dụng hoặc mua phải hàng không tiêu chuẩn chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng. Đối với máy massage xung điện cũng vậy, sau đây là các nguyên nhân gây nên tác hại khi sử dụng máy massage xung điện mà bạn cần lưu ý:

Nguyên nhân chủ quan

Một số nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc sử dụng máy không hiệu quả, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng như sau:

  • Sử dụng máy không đúng cách, không theo hướng dẫn sử dụng đi kèm. Trước khi sử dụng, nhiều khách hàng thường không đọc kỹ hướng dẫn mà thực hiện sử dụng luôn dẫn đến dùng sai chức năng của máy. Một số trường hợp không điều chỉnh cường độ điện trong lần đầu sử dụng khiến cho xung điện cao tiếp xúc trực tiếp cho cơ thể dẫn đến giật nhẹ, gây tổn thương tạm thời vùng thực hiện.

  • Tình trạng sức khỏe không phù hợp để sử dụng máy massage. Một số bệnh như huyết áp cao, tim mạch, bệnh lý thần kinh,... thì việc sử dụng máy có xung điện cần phải được cho phép từ bác sĩ để tránh gây ra tác dụng phụ gây ảnh hưởng xấu đến thể trạng và tinh thần.

  • Sử dụng máy thường xuyên: Việc lạm dụng máy massage xung điện quá nhiều lần trong một ngày có thể gây mất cân bằng trong cơ thể, làm các cơ hoạt động hết công suất, tổn thương các cơ mô mềm. 

  • Mua máy tại các địa chỉ không đáng tin cậy, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng do không tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, cửa hàng.

Nguyên nhân khách quan

Bên cạnh các nguyên nhân chủ quan dẫn gây hại trong quá trình sử dụng máy, một số lý do khách quan xuất phát từ các yếu tố bên ngoài liên quan trực tiếp đến sản phẩm bạn cần phải lưu ý như sau:

  • Chất lượng sản phẩm không đảm bảo: Trên thị trường hiện có vô số các cửa hàng bán mặt hàng chăm sóc sức khỏe từ thông thường đến chuyên dụng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại các cơ sở bán hàng lậu, hàng kém chất lượng khiến cho người tiêu dùng khi mua về sử dụng không những không hiệu quả mà còn gây tác hại đến sức khỏe về lâu dài.

  • Cường độ xung điện sử dụng trong máy vượt quá ngưỡng cho phép gây hại cho cơ thể khi sử dụng. 

  • Thiếu thông tin chi tiết về các chức năng đi kèm trong máy và hướng dẫn sử dụng đầy đủ cho người mới sử dụng như điều chỉnh cường độ dòng điện ra sao, thời gian sử dụng hợp lý như thế nào,....

  • Môi trường sử dụng không phù hợp gây ra các mong muốn không đáng có. Ví dụ, nếu máy massage xung điện khi sử dụng ở gần các thiết bị y tế như máy trợ tim, máy điện tử khác có thể gây nhiễu loạn hoạt động của xung điện   khi sử dụng.

Những tác hại máy massage xung điện có thể gây ra cho người sử dụng

Việc sử dụng máy massage xung điện sai cách, sai đối tượng có thể gây ra các tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và hệ thần kinh của người sử dụng như sau: 

Gây kích ứng và chấn thương trên da

Một số trường hợp ghi nhận sau khi sử dụng chức năng xung điện của máy massage xuất hiện các vết đỏ trên da ngay tại miếng dán tiếp xúc của máy. Nguyên nhân của hiện tượng này chính là do cơ thể kích ứng với dòng điện sinh học khiến da bị đỏ, ngứa, phát ban ngay sau khi sử dụng và việc sử dụng máy với cường độ lớn trong khoảng thời gian dài mà không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Chấn thương cơ bắp

Dòng điện sinh học có tác dụng nhanh trong việc đi sâu vào các nhóm cơ trên cơ thể, giải quyết nhanh tình trạng đau mỏi, căng cứng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc lạm dụng sử dụng liên tục trong ngày với cường độ cao lại đảo ngược quá trình trên, khiến các cơ bắp luôn căng cứng quá mức gây ra tổn thương cho cơ bắp.

Tổn thương hệ thần kinh

Các vị trí massage thông thường như bắp chân, bắp tay, khuỷu tay hay cẳng chân đều có hệ thống các dây thần kinh bên dưới. Nếu sử dụng máy với cường độ cao cùng tần suất nhiều lần trong ngày rất có thể gây ra tổn thương đến hệ thần kinh chính, co thắt các mạch máu do cơ bắp bị sưng và tổn thương nghiêm trọng vùng xương khu vực đó.

Ảnh hưởng xấu đến bệnh lý nền khi sử dụng

Như đã đề cập ở trên, một số trường hợp người sử dụng bị các bệnh lý nền như: huyết áp cao, các bệnh liên quan đến tim mạch và thần kinh cần có sự cho phép và chỉ định rõ ràng từ bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng máy có xung điện. Việc tự ý sử dụng cho các bệnh nhân sẽ dẫn đến phát sinh các ảnh hưởng xấu, không mong muốn khiến tình trạng bệnh trở nên khó kiểm soát hơn.

Biện pháp tránh các tác hại của máy massage xung điện

Trước khi sử dụng máy massage có chức năng xung điện, người sử dụng nên cân nhắc thật kỹ xem sức khỏe của mình có ổn định không, tìm mua sản phẩm tại các cơ sở, cửa hàng chính hãng, có bảo hành đi kèm để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Để tránh gặp phải các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và các tác dụng phụ không mong muốn, sau đây là những lưu ý khác bạn cần chú ý khi sử dụng máy để đạt được hiệu quả tốt nhất:

Biết đúng cách sử dụng máy massage xung điện

Bất kể sản phẩm mới nào trước khi sử dụng, việc đầu tiên bạn cần làm là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để xem sản phẩm gồm những bộ phận gì, các chức năng của máy là gì và cách điều chỉnh hoạt động ra sao? Việc đọc kỹ hướng dẫn sẽ giúp bạn sử dụng sản phẩm đúng cách, điều chỉnh máy massage sao cho phù hợp nhất với cơ thể mình trong lần đầu sử dụng. 

Lựa chọn đơn vị bán hàng uy tín

Bạn hãy tìm kiếm và tạo ra 1 danh sách các các địa chỉ cửa hàng, đơn vị phân phối chuyên bán máy massage, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để dễ dàng cân nhắc và lựa chọn hơn. Việc tìm hiểu thật kỹ về thông tin cửa hàng, chính sách bán hàng, bảo hành sản phẩm ra sao sẽ là cơ sở để bạn xác định đó có phải là địa chỉ uy tín để đặt niềm tin mua hàng hay không.

Loại bỏ tâm lý lạm dụng sản phẩm

Các sản phẩm massage thường đem lại cảm giác dễ chịu sau khi sử dụng khiến cho nhiều người tiêu dùng có tâm lý dùng càng nhiều thì càng tốt. Tuy nhiên, đây là việc lạm dụng sản phẩm gây ra hậu quả phản tác dụng không những không tốt cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu đến các cơ xương khớp và hệ thần kinh về sau này. Vì vậy, bạn hãy sử dụng máy massage đều đặn khoảng 1-2 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15-20 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất và để cơ thể thích nghi với sản phẩm một cách tốt nhất.

Tổng kết

Sử dụng máy massage xung điện có hiệu quả nhanh trong việc làm giảm triệu chứng đau nhức, căng cứng cơ thường gặp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ xem sản phẩm có phù hợp với thể trạng cơ thể của mình không cũng như đọc kỹ các hướng dẫn, tìm mua sản phẩm chính hãng khi sử dụng. KATA Technology hy vọng thông qua bài viết trên, bạn sẽ tìm mua cho mình được sản phẩm massage phù hợp và sử dụng một cách hiệu quả nhất!

xem thêm
CHỌN MÁY MASSAGE CHO NGƯỜI CAO TUỔI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẨY LÙI ĐAU NHỨC?
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn