Xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ cần lưu ý gì?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 20/01/2024
Cập nhật: 26/01/2024
Tình trạng người bị bệnh gan nhiễm mỡ đang có xu hướng ngày càng tăng nhanh do lối sống ăn uống không lành mạnh của con người. Bệnh lý nào có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi nó chuyển hướng thành xơ gan, viêm gan. Vì lẽ đó, mà mọi người cần có chế độ ăn khoa học theo thực đơn cho người gan nhiễm mỡ để kiểm soát được tình trạng sức khỏe cơ thể của mình.
 
Xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ cần lưu ý gì?
 
Dưới đây, KATA Technology sẽ hướng dẫn bạn xây dựng một thực đơn cho người gan nhiễm mỡ để giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình toàn diện nhất nhé! 

Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ 

Bệnh gan nhiễm mỡ, hay còn được được nhiều người biết đến với tên gọi bệnh gan mỡ, là một tình trạng khi có quá nhiều mỡ tích tụ trong tế bào gan dẫn đến hoạt động chuyển hóa chất dinh dưỡng, lọc thải các chất có hại trong cơ thể của chúng ta bị trì trệ. 
 
Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ 
 
Có rất nhiều lý do khiến mỡ có thể tích tụ trong gan nhưng chủ yếu là do lối sống không lành mạnh và chế độ dinh dưỡng không cân đối. Lối sống chủ quan này của mọi người đã khiến tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ nghiêm trọng hơn, nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến các bệnh lý liên quan đến gan như viêm gan, xơ gan,...
 
Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ 
 
Để có thể nhanh chóng cải thiện tình trạng và ngăn ngừa các biến chứng cho gan và sức khỏe toàn cơ thể cách tốt nhất bạn nên xây dựng cho bản thân một số nguyên tắc nhất định dành riêng cho người bị gan nhiễm mỡ. 

Kiểm soát mức độ nạp tinh bột và đường vào cơ thể 

Thực đơn cho người gan nhiễm mỡ cần phải được kiểm soát lượng tinh bột và đường nạp vào cơ thể. 
Ví dụ những thực phẩm như gạo, khoai tây, lúa mì,... chứa nhiều tinh bột và đường có thể làm tăng hàm lượng glucose trong cơ thể. Do đó, gan của bạn phải chịu áp lực chuyển hóa glucose thành năng lượng dưới dạng glycogen cho cơ thể, khi gan không thể phân hủy hết năng lượng đó sẽ gây ra tích tụ mỡ thừa trong gan. 

 
Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ 
 
Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, nguy hiểm hơn có thể gây viêm gan và những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác cho bạn.

Bổ sung các loại chất béo tốt 

Hiện nay, mọi người có xu hướng ăn rất nhiều thực phẩm chứa chất béo xấu như dầu ăn công nghiệp, mỡ động vật,... Điều này đã gây ảnh hưởng không tốt cho gan, chúng khiến gan phải làm việc quá sức, dễ gây ra tình trạng suy gan. Không chỉ vậy, các chất béo tích tụ lâu ngày trong gan sẽ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, xơ gan.
 
Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ 
 
Do đó, mọi người cần phải bổ sung chất béo tốt như chất béo omega-3 có trong các loại cá, dầu thực vật,...vào thực đơn dành cho người bị gan nhiễm mỡ để điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ cho cơ thể bạn.

Hạn chế các thực phẩm đóng hộp, món ăn mặn 

Thực đơn cho người bệnh gan nhiễm mỡ phải được hạn chế các thực phẩm đóng hộp và món ăn mặn. Bởi trong các thực phẩm này có chứa nhiều muối, chất điều vị, chất béo xấu,...những chất này có thể khiến gan của bạn phải đào thải quá mức dẫn tới tình trạng suy gan rất nguy hiểm cho cơ thể. 
 
Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ 
 
Không chỉ vậy, việc người bị bệnh gan nhiễm mỡ có thói quen ăn mặn có thể làm tăng lượng mỡ thừa trong gan và làm cho bệnh nghiêm trọng hơn.
Để an toàn nhất cho cơ thể của mình, bạn nên tự nấu ăn tại nhà, nhờ vậy mà có thể kiểm soát các hàm lượng chất xấu nạp vào cơ thể, tốt hơn hết bạn chỉ  nên sử dụng gia vị nhạt.

Sắp xếp thời gian biểu các bữa ăn hợp lý 

Một nguyên tắc cơ bản nhất trong thực đơn gan nhiễm mỡ là sắp xếp thời gian biểu các bữa ăn hợp lý. Biết rằng mỗi người sẽ có những  lịch trình cá nhân, thói quen ăn uống, nhu cầu hoạt động và mục tiêu sức khỏe khác nhau, KATA Technology vẫn đem đến một số gợi ý về việc sắp xếp thời gian các bữa ăn. 
 
Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ 
 
Bạn có thể thử làm theo một thời gian sau đó tùy chỉnh lại để phù hợp với riêng bản thân mình: 
  • Bên cạnh việc bổ sung đủ 3 bữa ăn chính: sáng, trưa và tối, bạn nên xen kẽ thêm 1- 2 bữa ăn nhẹ vào giữa sáng hoặc giữa chiều.

  • Giữa các bữa ăn cố gắng giữ khoảng cách từ khoảng 3 đến 4 tiếng đồng hồ .

  • Mỗi bữa ăn không nên ăn quá no, thay vào đó thì nên chia nhỏ các bữa ăn.

  • Không nên ăn quá nhiều trước khi ngủ vừa để tránh tình trạng bị đầy bụng khó chịu vừa giúp bạn duy trì vóc dáng tiêu chuẩn. 

Gợi ý thực đơn cho người gan nhiễm mỡ đa dạng theo các món 

Đối với những người đang đối diện với căn bệnh gan nhiễm mỡ, việc lựa chọn món ăn trong mỗi bữa ăn không chỉ giúp cân bằng cơ thể tốt mà còn tác động tích cực đến quá trình phục hồi và duy trì sức khỏe gan của bạn. Do đó, KATA Technology có thể gợi ý đến bạn thực đơn cho người gan nhiễm mỡ đa dạng theo các món như dưới đây:

Thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ vào buổi sáng 

Một bữa sáng khoa học không chỉ giúp người bị bệnh gan nhiễm mỡ kiểm soát được lượng chất béo, đường và muối nạp vào trong cơ thể mà còn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho hoạt động trong cả ngày. 
Bạn có thể tham khảo một vài thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ vào buổi sáng ở đây:

Kết hợp trứng luộc và rau xanh

Rau xanh cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất xơ và vitamin, khi bạn kết hợp với trứng luộc giàu chất đạm, thì bữa sáng này sẽ giúp bạn cung cấp đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể trong một ngày làm việc dài. Không chỉ vậy, thực đơn này có thể hạn chế được một lượng tinh bột, đường và muối nạp vào cơ thể của bạn trong một ngày.
 
Gợi ý thực đơn cho người gan nhiễm mỡ đa dạng theo các món 
 

Ngũ cốc nguyên hạt và sữa

Lựa chọn đúng loại sữa dành cho người bị gan nhiễm mỡ sẽ bổ sung cho cơ thể của bạn một lượng lớn canxi và vitamin D quan trọng cho xương khớp. Và khi bạn sử dụng sữa kèm với ngũ cốc nguyên hạt cho một bữa sáng không chỉ giúp bạn giảm thiểu lượng chất béo mà còn cung cấp thêm vitamin (có trong ngũ cốc) để nuôi dưỡng một cơ thể khỏe mạnh.
 
Gợi ý thực đơn cho người gan nhiễm mỡ đa dạng theo các món 
 

Bánh mì nguyên hạt

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để chuẩn bị một bữa sáng cầu kỳ, thì bánh mì nguyên hạt sẽ là lựa chọn hoàn hảo để làm một bữa sáng cho người gan nhiễm mỡ khoa học. Bánh mì nguyên hạt chứa nhiều chất xơ và các dưỡng chất khác đến từ hạt có trong bánh sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu. Do đó, giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ăn và  hạn chế nạp vào trong cơ thể mình những đồ ăn vặt có hại cho sức khỏe của mình.
 
Gợi ý thực đơn cho người gan nhiễm mỡ đa dạng theo các món 
 

Các món chính nên có trong thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ 

Nhóm thức ăn chính trong mỗi bữa ăn đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể con người. Tuy nhiên, đối với người bị bệnh gan nhiễm mỡ, không phải món chính nào cũng tốt. Do đó, bạn cần lưu ý một vài món nên có trong thực đơn hàng ngày của mình để dễ dàng kiểm soát được tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ.
 
Các món chính nên có trong thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ 
 
Các món chính trong thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ nên là những thực phẩm chứa lượng protein cao từ thịt nạc như thịt gà, trứng, cá, hải sản,... Vì protein có chức năng rất quan trọng để duy trì sức khỏe cơ thể và giảm cân. 
Những thực phẩm trên khi nạp vào trong người sẽ có thể hạn chế nhất định một lượng lớn mỡ động vật nạp vào cơ thể bạn mỗi ngày. Bên cạnh đó, việc bổ sung các thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá có tác dụng hỗ trợ bạn giảm mỡ trong gan và đem lại một sức khỏe lý tưởng cho gan của bạn.

Các món canh dành cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Chúng ta không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà rau xanh mang lại cho sức khỏe con người và đối với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ cũng vậy. Các loại rau xanh sẽ giúp bạn  ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong gan và đồng thời hỗ trợ tiêu hóa, giảm tích tụ độc tố. Bởi đây là nhóm thực phẩm chính cung cấp vitamin A,C,E,... và các chất chống oxy hóa mạnh: glucosinolates, flavonoids,... cho cơ thể.
 
Các món canh dành cho người bệnh gan nhiễm mỡ
 
Một số loại rau củ bạn nên bổ sung vào thực đơn cho người gan nhiễm mỡ là: các loại rau họ cải, bí ngô, cà chua, cần tây, cà rốt,...

Những món ăn nhẹ mà thực đơn gan nhiễm mỡ nên bổ sung

Ngoài các nhóm thức ăn chính trong thực đơn ăn hàng ngày cũng có một vài mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ được truyền lại rất hiệu quả. Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ chính là việc sử dụng một vài món nhẹ thích hợp như: trà, hạt, trái cây,...  để giảm thiểu tình trạng tích tụ mỡ trong gan.
 
Những món ăn nhẹ mà thực đơn gan nhiễm mỡ nên bổ sung
 
Bạn có thể sử dụng lá trà xanh để chữa bệnh gan nhiễm mỡ, vì trong trà chứa một lượng lớn EGCG giúp kháng viêm và loại bỏ các độc tố, mỡ thừa trong gan để hỗ trợ bạn điều trị bệnh và hạn chế để tình trạng bệnh nguy hiểm hơn dẫn đến xơ gan hay ung thư gan. Atiso cũng là một loại trà tốt trong việc cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ do có khả năng loại bỏ gốc tự do phá hủy tế bào gan và phục hồi các tế bào gan bị tổn thương do gan nhiễm mỡ.
Trái cây cùng là một loại thức ăn nhẹ có khả năng hỗ trợ cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, khi có tác dụng giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu, do trong trái cây chứa rất nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin A,C,D,... 

 
Những món ăn nhẹ mà thực đơn gan nhiễm mỡ nên bổ sung
 
Ngoài ra, các loại trái cây còn có thể bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào người gan nhiễm mỡ cũng ăn được, bạn có thể ăn một vài loại như: bưởi, chuối, táo, nho,... và cần tránh: mít, sầu riêng,...

Tổng kết

Ăn uống là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống của con người, cho nên bạn cần phải rất quan tâm đến nó. Đối với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ thì càng cần phải để ý hơn đến vấn để này, bởi nó có thể quyết định đến trình trạng bệnh lý của bạn. 
Việc ăn theo thực đơn cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ sẽ phần nào giúp bạn cải thiện trạng thái sức khoẻ của mình. Trên đây, KATA Technology đã giới thiệu cho bạn đến vài thực đơn cho người gan nhiễm mỡ, hy vọng rằng, bài viết sẽ giúp bạn có được một sức khỏe lý tưởng.
0353697777
Yêu cầu tư vấn