Thực đơn hàng ngày cho người máu nhiễm mỡ thế nào là tốt?

Tác giả:
Ngày đăng: 16/01/2024
Cập nhật: 19/01/2024
Chăm sóc sức khỏe thông qua cách ăn uống ngày càng được nhiều người quan tâm. Và đối với bệnh máu nhiễm mỡ, thực đơn hàng ngày cho người máu nhiễm mỡ chính là chìa khóa để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất. Và để có thể chuẩn bị tốt các thực đơn, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ mang đến gợi ý thực đơn phù hợp cho người có máu nhiễm mỡ.
 
Thực đơn cho người bị máu nhiễm mỡ

Tình trạng mỡ máu là gì? Có nguy hiểm không?

Tình trạng mỡ máu còn có tên gọi là bệnh máu nhiễm mỡ. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể không chuyển hóa hoặc đào thải kịp thời các thành phần chất béo như cholesterol và triglycerid. Hoặc các thành phần này tăng nhanh bất thường cũng dẫn đến nguyên nhân hình thành bệnh máu nhiễm mỡ. Và khi cơ thể xảy ra tình trạng máu nhiễm mỡ sẽ có thể dẫn đến các bệnh về tim, xơ vữa động mạch chứng đột quỵ, hoặc có những biến chứng nguy hiểm liên quan đến các bộ phận khác như gan, thận….

Tình trạng mỡ máu không gây ra hậu quả nguy hiểm tức thời, nhưng chúng ta cũng cần phải can thiệp để chúng không mang đến các bệnh về tim và biến chứng nặng nề khác. Ngoài cách dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng cẩn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thực đơn cho người bị mỡ máu trong mỗi bữa ăn để ngăn chặn bệnh máu nhiễm mỡ.
 

Mô phỏng tình trạng máu nhiễm mỡ

Những lưu ý ăn uống quan trọng khi lên thực đơn cho người mỡ máu

Khi phát hiện tình trạng máu nhiễm mỡ, ngoài tuân thủ liều lượng thuốc từ bác sĩ, bạn cần lưu ý về thực đơn cho người mỡ máu để cung cấp thực phẩm có lợi cho cơ thể để giảm lượng mỡ trong máu.

Tránh thực phẩm có nhiều lượng cholesterol

Lượng cholesterol tăng cao sẽ khiến cơ thể bạn rơi vào tình trạng máu nhiễm mỡ, vì thế chúng ta cần hạn chế cung cấp cho cơ thể những món ăn được chế biến từ các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu…,da, mỡ, nội tạng gà vịt… 

Giảm lượng cholesterol trong thực đơn cho người máu nhiễm mỡ không đồng nghĩa với việc bạn loại bỏ hoàn toàn chất này ra khỏi thực đơn. Vì thực tế, chúng vẫn cần cho các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Bạn chỉ nên điều chỉnh lại món ăn, để cơ thể có thể kịp thời xử lý, chuyển hóa tốt hơn lượng cholesterol. Và bạn nên kiểm tra tình trạng mỡ máu định kỳ để biết được mình đã ăn uống đúng hướng, từ đó sẽ có những điều chỉnh thích hợp hơn trong thực đơn hàng ngày cho người máu nhiễm mỡ. 

Tránh dùng đồ ăn nhiều chất béo

Chế biến món ăn dành cho người máu nhiễm mỡ thường phải hạn chế những món xào, chiên hoặc bạn có thể chuyển sang dùng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành… thay cho mỡ, hoặc dầu động vật khi thực hiện các thực đơn cho người mỡ máu cao. Hạn chế dùng các món có phô mai, sữa chứa nhiều chất béo. Lượng chất béo dung nạp vào người, bạn nên điều chỉnh mức thấp hơn để cơ thể vừa được cung cấp đủ dinh dưỡng, vừa đảm bảo kiểm soát tình trạng mỡ máu tăng cao. 
 

Dùng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe
 

Tăng cường ăn hoa quả tươi

Người bị máu nhiễm mỡ cần tăng lượng chất xơ trong cơ thể để quá trình chuyển hóa, đào thải chất béo nhanh hơn. Vì thế việc tăng cường ăn hoa quả tươi trong suốt quá trình điều trị thật sự rất cần thiết.

Ngoài ra, hoa quả tươi cũng mang đến cho cơ thể lượng đường tự nhiên cực tốt. Trong lúc nấu ăn hàng ngày, chúng ta cũng phải hạn chế lượng đường tinh, và đường từ hoa quả sẽ giúp cơ thể bạn có đủ dinh dưỡng, cung cấp thêm năng lượng cho hoạt động của cơ thể. 

Tránh ăn quá muộn, sử dụng chất kích thích

Bên cạnh việc chú trọng lượng thức ăn, thành phần thực phẩm, chúng ta cũng cần lưu ý thời gian ăn uống. Các bữa ăn bạn nên ăn sớm, tránh ăn quá trễ vào buổi tối bởi chúng ta không tiêu hao nhiều năng lượng vào thời gian tối, các chất béo có thể bị tích tụ, về lâu dài sẽ dễ dẫn đến tình trạng máu nhiễm mỡ. 

Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá…hãy hạn chế nhiều nhất để cơ thể bạn khỏe hơn, những chất này thường gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tim mạch, thần kinh, gan, thận… Hệ thống tuần hoàn của bạn càng tốt, nguy cơ mắc phải bệnh máu nhiễm mỡ sẽ càng giảm. 
 

Không dùng các chất kích thích trong quá trình điều trị 

Các loại thực phẩm cần có khi lên thực đơn cho người mỡ máu

Với hầu hết các nguyên liệu thực phẩm chúng ta có thể tạo ra khoảng 76 món ăn dành cho người mỡ máu cao. Và dù với thực hiện món ăn ra sao, bạn cũng nên cân nhắc những loại thực phẩm có lợi sau đây.

  • Hoa quả và rau củ: Trong thực đơn bữa sáng cho người mỡ máu cao thường được đề xuất dùng nhiều hoa quả và rau củ để cải thiện nhanh chóng tình trạng máu nhiễm mỡ. Với chất xơ, cơ thể chúng ta sẽ được làm mát, có lợi cho đường tiêu hóa, cung cấp lượng đường cần thiết cho cơ thế. 

  • Ngũ cốc: Dùng ngũ cốc còn vỏ, các loại yến mạch sẽ giúp cơ thể cân bằng lại lượng chất béo mà bạn đang hạn chế. Trong ngũ cốc có chất béo có lợi cho cơ thể, vì thế với thực đơn cho người bị máu nhiễm mỡ bạn có thể sử dụng ngũ cốc như bữa ăn phụ để giúp cơ thể không bị mất đi chất dinh dưỡng cần thiết. 

  • Đậu: Trong quá trình thực hiện thực đơn hàng ngày cho người máu nhiễm mỡ, chúng ta cần giảm lượng tinh bột trắng khá lớn từ cơm, gạo, đậu vừa cung cấp tinh bột, lẫn chất xơ, sẽ giúp bạn cân bằng được các chất đã hạn chế.

  • Cá: Cá hồi hoặc những loại cá nước ngọt, mặn đều mang đến chất dinh dưỡng tốt và hàm lượng omega-3 có trong cả sẽ mang đến lượng cholesterol có lợi cho cơ thể. Và cá rất cần có mặt trong thực đơn cho người bị cholesterol cao

  • Mướp đắng, cần tây, táo: Đây là những thực phẩm cụ thể có thể mang đến những loại vitamin C, B1, giúp cơ thể có thể đào thải chất béo bất lợi nhanh chóng. Đặc biệt trong táo sẽ có chất pectin, có thể làm giảm độ hấp thụ lượng cholesterol xấu vào cơ thể. Bạn cũng có thể áp dụng các loại thực vật này ở định mức 2-4 quả/ tuần trong thực đơn cho người bị mỡ máu cao. 
     

 

Cá hồi mang đến dinh dưỡng cao cho cơ thể

Hướng dẫn chuẩn bị thực đơn hàng ngày cho người máu nhiễm mỡ 

Chăm sóc sức khỏe cho người có máu nhiễm mỡ chúng ta cần sự tỉ mỉ trong khâu ăn uống, Dưới đây là chi tiết thực đơn hàng ngày cho người máu nhiễm mỡ, bạn có thể tham khảo để sắp xếp thực đơn riêng. 

  • Dùng cơm trắng hoặc cơm gạo lứt làm thực phẩm chính cho mỗi bữa ăn, bạn có thể dùng 1 chén cơm, hoặc hơn tùy vào nhu cầu cơ thể. 

  • Lượng thức ăn bạn cũng có thể điều chỉnh vừa phải theo thể trạng từng người.

 

Thời gian

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

Chủ nhật

Sáng 

Sữa đậu nành ít đường (200ml) và bánh mì loại nguyên cám

Bún riêu cua

Cháo gạo tẻ

Bún bò

Cháo đậu xanh

Bánh mì thịt

Hủ tiếu


 

Trưa 

Thịt bò xào ớt chuông 

Cá chiên 

Bông cải xanh luộc 

Tôm hấp

Canh rau dền

Nấm xào

Thịt heo luộc

Cải thìa xào thịt bò


 

Cá chiên

Đậu que luộc

Đậu phụ nhồi thịt

Canh cải


 

Tối

Thịt nạc heo luộc

 

Canh rau xanh

Đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua

 

Rau muống luộc

Ức gà luộc

 

Canh cải xanh

Salad rau cà chua

 

Cá chiên

Tôm luộc

 

Canh bí xanh

Thịt nạc lợn luộc

Rau sống

Tôm hấp 

 
  • Với các bữa xế, bạn có thể dùng thêm các loại trái cây yêu thích để bổ thêm sung lượng đường tự nhiên, hoặc sữa chua, sinh tố, nước ép hoa quả để tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể.

  • Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm có thể uống trà gì để giảm mỡ máu. Những buổi trà chiều nhẹ với thành phần trà bưởi, trà xanh, cũng có ích cho việc cải thiện máu nhiễm mỡ. 

Kết luận

KATA Technology vừa chia sẻ đến bạn một vài thực đơn hàng ngày cho người máu nhiễm mỡ. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn vào việc chăm sóc sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình. Tùy vào thể chất của từng cá nhân, bạn có thể nhờ sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng để có thêm thực đơn giàu dinh dưỡng nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn