Trước khi tập yoga nên ăn gì để không bị mất sức?

Tác giả:
Ngày đăng: 22/01/2024
Cập nhật: 27/01/2024
Bạn tập yoga nhưng hay bị mất sức? Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc ăn uống trước khi tập yoga. KATA Technology sẽ giúp bạn giải quyết tìm ra các thực phẩm trước khi tập yoga nên ăn gì để không mất sức.
 
Yoga và chế độ ăn uống

Giải đáp ăn trước khi tập yoga có tốt không?

Có phải bạn đang nghĩ trước khi tập yoga thì không nên ăn phải không? Khi tập yoga, bạn phải thực hiện các động tác gập bụng lên, xuống. Bởi vậy bạn không nên ăn quá no trước khi tập yoga. Thế nhưng, trước khi tập yoga, bạn nên ăn một chút để tránh cảm giác đói và đảm bảo có đủ năng lượng để tập luyện.

Vậy ăn trước khi tập yoga như thế nào là đúng? 

Nếu bạn bắt đầu tập yoga sau khi vừa học hoặc vừa tan làm thì hãy ăn một chút thức ăn giàu protein, carbohydrate để có thể thực hiện được buổi tập an toàn, thoải mái, không mệt mỏi, quá sức. Thời gian ăn hợp lí là trước 1 giờ trước khi bắt đầu tập để cơ thể có thể nạp đủ năng lượng và có thời gian để tiêu hóa, bạn cần tránh ăn sát lúc tập để không bị khó chịu vùng bụng khi tập yoga.
 

Nên ăn trước khi tập yoga không?
 

Nhiều người tập yoga lúc sáng sớm, và chọn không ăn gì trước khi tập để cơ thể thực hiện được các động tác dẻo dai và nhẹ nhàng nhất. Một số người chọn không ăn nhưng uống 1 ly trà hoặc 1 ly sữa trước khi tập, tập xong họ mới ăn. Sữa cho người tập yoga được khuyến khích chọn là sữa từ hạt như sữa đậu, sữa óc chó,...
 

Có thể uống sữa hạt trước khi tập yoga
 

Giải đáp cho câu hỏi ăn trước khi tập yoga có tốt không còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, thời gian tập luyện và nhu cầu, thói quen của mỗi người. Yoga là phương pháp tập luyện hướng đến cải thiện tinh thần, thể chất, từ đó có hiệu quả giảm cân chứ không đặt nặng về cắt giảm ăn uống, bởi vâỵ việc ăn hay không ăn trước khi tập chỉ cần phù hợp và người tập cảm thấy thoải mái nhất là được.

Trước khi tập yoga nên ăn gì là tốt nhất?

Để đạt được hiệu quả cao nhất từ tập yoga, chế độ ăn cho người tập yoga rất quan trọng. Bạn cần nắm được những thực phẩm nên ăn trước khi tập. Vậy trước khi tập yoga nên ăn gì là tốt nhất? Các món ăn mà bạn nên đưa vào thực đơn cho người tập yoga chính là các thực phẩm lành mạnh, giàu giá trị dinh dưỡng và là món ăn nhẹ. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người tập yoga mà KATA Technology chia sẻ đến bạn:

Sinh tố & nước ép hoa quả

Sinh tố và nước ép hoa quả là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho người tập yoga. Không chỉ giúp bạn nạp đủ năng lượng cần thiết để tập luyện, một ly nước ép hay sinh tố hoa quả còn nhiều công dụng khác cho cơ thể như: cung cấp vitamin, detox cơ thể, bổ sung chất xơ, và không chứa quá nhiều calo. Chính diệp lục từ rau xanh  trong nước ép giúp người tập yoga cải thiện oxy và thúc đẩy quá trình tập luyện tốt hơn.
 

Uống nước ép trước khi tập giúp bổ sung năng lượng
 

Bạn sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng mà lại không nặng bụng để sẵn sàng bước vào buổi tập yoga. Đây cũng là thực phẩm được nhiều chị em lựa chọn đưa vào thực đơn cho người tập yoga giảm cân bởi chúng tiện lợi, tiết kiệm cả chi phí và thời gian.

Bánh mì hạt

Bánh mì nguyên hạt là sự lựa chọn lý tưởng để bạn ăn trước khi tập yoga trong thời gian dài. Với những người đã theo bộ môn này, bánh mì hạt là món ăn không thể thiếu trong chế độ ăn cho người tập yoga. Hàm lượng tinh bột (carb) có trong bánh mì sẽ giúp bạn no lâu hơn nhờ tiêu hoá chậm. Với thời gian tập dài, bạn sẽ không lo bị đói giữa chừng làm buổi tập bị ngắt quãng nếu ăn bánh mì nguyên hạt trước khi tập yoga. Hãy ăn bánh mì trước khi tập khoảng 1 tiếng bạn nhé.
 

Bánh mì hạt và bơ
 

Chuối & bơ hạt

Chuối và bơ hạt là thực phẩm không còn xa lạ với những người thường xuyên tập luyện thể thao nói chung và tập yoga nói riêng. Hai loại quả này chứa nhiều kali và magie giúp phát triển cơ và các tế bào trong cơ thể. Chúng là thực phẩm dễ tiêu hoá, là chất béo lành mạnh có thể giúp cơ thể đẩy lùi cholesterol xấu. 
 

Sinh tố bơ chuối giúp bổ sung magie cho cơ thể
 

Ngoài ra, magie trong chuối giúp bạn không gặp phải tình trạng đầy bụng, quặn cơ và hạn chế chuột rút khi tập yoga. Bạn có thể kết hợp chuối, bơ cùng một số loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, óc chó để sử dụng trước khi tập.

Sữa chua các loại

Sữa chua là thực phẩm dễ ăn và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe chúng ta. Một số người muốn giảm cân đã ăn sữa chua trước khi tập yoga trong thời gian dài và đem lại hiệu quả đáng ngờ. Trong thực đơn giảm cân cho người tập yoga thì sữa chua là không thể thiếu và có thể kết hợp cùng nhiều thực phẩm bổ dưỡng nhưng không chứa quá nhiều calo như yến mạch, các loại hoa quả giàu vitamin.
 

Sữa chua yến mạch
 

Sau khi tập yoga xong nên tránh các loại thực phẩm nào?

Yoga là bộ môn có nhiều động tác phức tạp, cần uốn người và cần sự khéo léo từ người tập. Trong quá trình tập khó tránh khỏi việc vặn cơ, tổn thương cơ nên cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để chữa lành. Bên cạnh những thực phẩm được khuyến khích ăn trước khi tập yoga, bạn cũng cần nắm được sau khi tập yoga xong nên tránh những loại thực phẩm nào.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ dễ gây đầy bụng, khó tiêu

Sau khi tập Yoga, bạn không nên ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán, thức ăn nhanh, thịt xông khói, xúc xích,... bởi những thực phẩm này dễ gây đầy bụng, khó tiêu. 
 

Không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ
 

Hãy lựa chọn các thực phẩm có chứa nhiều carb để tái tạo lại glycogen - một hợp chất giúp xây dựng cơ bắp chắc khỏe đồng thời hạn chế tình trạng kiệt sức sau khi tập luyện. Các món ăn chiên rán tuy ngon miệng và khiến bạn cảm thấy thoải mái sau khi mới tập luyện mệt mỏi nhưng lại chứa các chất béo xấu. Nếu bạn muốn giảm cân nhờ yoga, hãy lưu y những nguyên tắc ăn uống này để đạt được mục tiêu của mình nhé.

Đồ ngọt

Không ít người sau khi tập yoga đã thừa nhận rằng, họ rất thèm đồ ngọt và chỉ muốn ăn đồ ngọt ngay lập tức. Tại sao lại vậy? Sau khi tập, cơ thể bạn đang cần insulin để hồi phục cơ bắp. Khi ở trạng thái mệt mỏi, cơ thể chúng ta cũng có xu hướng thèm đồ ngọt. 
 

Không ăn đồ ngọt sau khi tập yoga
 

Bạn cần tránh các thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt có gas mà thay vào đó là hoa quả và nước lọc để giữ được tác dụng giảm cân từ yoga. Bạn có thể dùng một chút socola hoặc cacao nguyên chất cũng rất tốt. Chúng có thể giúp ngăn ngừa oxy hóa, cung cấp magie cho cơ thể khiến bạn thoát khỏi cảm giác mệt mỏi, tiêu cực và tốt cho tim mạch.

Rượu bia, cà phê

Bạn tuyệt đối không nên dùng cà phê và rượu bia sau khi tập yoga. Lúc này cơ thể bạn toát nhiều mồ hôi và có xu hướng hạ nhiệt. Nếu sử dụng rượu, bia, cà phê sẽ khiến bạn mất nước và bị đau đầu, mệt mỏi và làm mất ý nghĩa của việc tập yoga. Hãy uống nước lọc hoặc để bản thân thưởng thức một ly nước dừa, nước ép, nước điện giải để tái tạo năng lượng, bù lại lượng nước đã mất cho cơ thể bạn nhé.
 

Rượu bia không tốt cho người tập yoga
 

Thực đơn cho người tập yoga cần chú ý những gì?

Với bộ môn yoga, chế độ dinh dưỡng chiếm 70% kết quả tập luyện. Bởi vậy để đạt được mục tiêu, bạn cần nắm rõ những chú ý về thực đơn cho người tập yoga như sau:

  • Không ăn quá no hoặc không để bụng quá đói trước khi tập yoga. Trước khi tập, bạn chỉ nên ăn nhẹ, đảm bảo dạ dày còn đủ khoảng trống để chứa nước, khí và hơi để tiêu hoá tốt.

  • Nên ăn trước khi tập yoga một giờ.

  • Hạn chế tối đa các thực phẩm có lượng đường cao để không ảnh hưởng hiệu quả giảm cân khi tập yoga.

  • Bổ sung nhiều các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, protein, chất béo lành mạnh, magie và kali để tăng cơ, giảm mỡ.

  • Nên chia nhỏ bữa ăn và ăn bữa ăn nhẹ, bữa phụ. Không nên ăn quá no cả trước và sau khi tập yoga.
     

Yoga rất tốt cho sức khỏe

Kết luận

Hi vọng với những thông tin mà KATA Technology chia sẻ bên trên đã giúp bạn nắm được trước khi tập yoga nên ăn gì. Chúc bạn đạt được hiệu quả cao nhất từ tập luyện yoga cùng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và hợp lý để sở hữu thân hình cân đối và cơ thể khoẻ mạnh.

xem thêm
BỊ TỤT HUYẾT ÁP UỐNG GÌ CHO LÊN?

0353697777
Yêu cầu tư vấn