Bị tụt huyết áp uống gì cho lên? - KATA Tech

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 20/01/2024
Cập nhật: 26/01/2024
Tụt huyết áp uống gì cho lên?” - Đây là câu hỏi mà rất nhiều người trong chúng ta đang tìm kiếm câu trả lời cho riêng mình. Huyết áp thấp không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến sự cân bằng giữa công việc và sức khỏe của mỗi người chúng ta. 
 
Bị tụt huyết áp uống gì cho lên? - KATA Tech
 
Vậy bị tụt huyết áp uống gì cho lên, khi tụt huyết áp thấp nên làm gì để ngăn chặn xảy ra những bệnh lý nguy hiểm khác? Cùng KATA Technology tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay nhé! 

Huyết áp thấp ảnh hưởng như nào đến cuộc sống sinh hoạt?

Huyết áp thấp là tình trạng áp lực máu trong động mạch thấp hơn mức bình thường. Số đo huyết áp được hiển thị theo 2 số liệu bao gồm: huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) và huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương). 
Một người được xác định đang gặp tình trạng huyết áp thấp là khi chỉ số đo được nằm dưới mức trung bình là 90/60 mmHg. Tức là huyết áp tâm thu bị thấp hơn 90 mmHg và huyết áp tâm trương thấp hơn 60 mmHg. Tuy nhiên, mức huyết áp bình thường cũng có thể khác nhau tùy theo độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe và khả năng hoạt động của mỗi người.

 
Huyết áp thấp ảnh hưởng như nào đến cuộc sống sinh hoạt?
 
Huyết áp thấp có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như: thiếu máu, thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, mất cân bằng nội tiết, dùng thuốc hạ huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thận, bệnh tiêu hóa, bệnh nội tiết, bệnh nhiễm trùng, stress, thời tiết nóng, đứng lâu, thay đổi tư thế đột ngột…
Khi huyết áp giảm đột ngột dẫn đến lưu lượng máu không thể cung cấp kịp thời tới các cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sống của cơ thể. Do đó nhiều người tụt huyết áp lúc này sẽ gặp một số triệu chứng như: 
  • Chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng cơ thể nghiêm trọng hơn có thể ngất xỉu.

  • Mệt mỏi, uể oải, buồn nôn, tay chân cảm giác bủn rủn.

  • Thị giác rối loạn, tầm nhìn mờ dần đi, ù tai.

  • Thiếu tập trung, trí nhớ sa sút.

  • Nhịp tim nhanh, thở khó, co giật.
Huyết áp thấp ảnh hưởng như nào đến cuộc sống sinh hoạt?
Những triệu chứng này không chỉ gây ra những ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống, mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, suy gan…
Do đó, nếu bạn là người thường xuyên gặp những dấu hiệu nhẹ chẳng hạn hoa mắt, đầu óc choáng váng, cách tốt nhất nên thăm khám bác sĩ định kỳ để đưa ra được những phương hướng điều trị tốt nhất. Bên cạnh đó, tìm hiểu chế độ ăn uống khoa học cũng là một yếu tố quan trọng góp phần giúp chúng ta hạn chế và kiểm soát huyết áp ổn định hơn rất nhiều. 

Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?

Việc biết một số loại thức ăn, đồ uống tốt cho cơ thể sẽ giúp chúng ta dễ dàng vượt qua được những cảm giác khó chịu, mệt mỏi do huyết áp không ổn định gây ra. Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp nên bổ sung vitamin gì? Hãy để KATA Technology đem đến cho bạn một số gợi ý sau đây. 

Nước lọc 

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả để có thể điều hòa huyết áp ổn định mà ai cũng có thể thực hiện mỗi ngày đó chính là uống nước. Mất nước là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tụt huyết áp, do đó giữ thói quen bổ sung đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày sẽ giúp tăng thể tích và áp lực máu góp phần giữ huyết áp không tụt giảm bất ngờ. 
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?
 
Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể bổ sung thêm khoáng chất có lợi như magie hoặc canxi vào nước lọc hoặc lựa chọn nước điện giải, nước đường.

Trà và cà phê

Caffeine được một vài nghiên cứu chỉ ra rằng có khả năng làm tăng nhẹ huyết áp tạm thời trong thời gian ngắn. Chính vì vậy nếu có dấu hiệu chóng nhẹ, bạn có thể thử lựa chọn các loại cà phê hoặc trà. Đặc biệt, trà xanh còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn. 
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?
 
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không quá khuyến khích bạn sử dụng thường xuyên và quá nhiều hai loại thức uống này vì có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ như: trà xanh chứa tanin dễ làm táo bón, cà phê có thể khiến bạn mất ngủ, đau đầu,...

Uống nước ép trái cây

Nước ép trái cây không chỉ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho cơ thể, mà còn giúp tăng huyết áp hiệu quả. Một giải pháp tuyệt vời khi chúng ta gặp tình trạng tụt huyết áp là nước ép từ các loại trái cây như cam, bưởi, chanh, dưa hấu, táo, lựu, và nho. 
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?
 
Đặc biệt trong đó là nho không chỉ tốt cho người huyết áp thấp mà còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Theo y học hiện đại, nho chứa hàm lượng đường tự nhiên dồi dào, ngoài ra nó còn có nhiều vitamin, axit amin, photpho, sắt và canxi. Thường xuyên dùng loại trái cây này sẽ giúp bạn giảm căng thẳng. 
Quan trọng nhất là tạo máu đi nuôi dưỡng cơ thể, làm giảm đáng kể tình trạng tụt huyết áp đột ngột. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự ép nước từ những trái cây tươi kể trên, thậm chí thêm một chút mật ong để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Nước dừa, nước chanh

Để cải thiện tình trạng huyết áp thấp, bạn có thể áp dụng một số biện pháp tự nhiên, trong đó nước dừa và nước chanh là những lựa chọn cực kỳ hữu ích. Nước dừa, nổi tiếng với khả năng giúp cân bằng nước trong cơ thể, không chỉ là nguồn nước giàu điện giải mà còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kali, magie, natri, canxi và vitamin C. Những thành phần này không chỉ hỗ trợ tăng khối lượng máu mà còn giúp củng cố chức năng tim mạch và thận.
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?
 
Cũng giống như nước dừa, nước chanh cũng là một lựa chọn tốt cho những người gặp tình trạng huyết áp thấp. Nước chanh chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và có tác dụng chống viêm. Một cách sáng tạo để tận dụng lợi ích của cả hai là pha trộn nước dừa hoặc nước chanh với mật ong. Mật ong không chỉ thêm hương vị ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. 
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?
 

Cam thảo

Cam thảo là một loại thảo dược có tác dụng làm tăng huyết áp bằng cách kích thích sản xuất cortisol, một loại hormone giúp duy trì áp lực máu. Cam thảo cũng có khả năng chống viêm, chống dị ứng, bảo vệ gan và thận. Bạn có thể uống trà cam thảo hoặc nhai rễ cam thảo để tăng huyết áp. 
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?
 
Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận khi sử dụng cam thảo, vì nó có thể gây ra tác dụng phụ như: tăng cân, giảm kali, tăng đường huyết, tăng huyết áp quá mức… Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng cam thảo, đặc biệt là nếu đang mang thai, trong thời gian cho con bú, hay gặp các bệnh lý liên quan tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp…

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt giàu protein, chất béo, vitamin E, magie, kali và canxi, giúp tăng huyết áp và cải thiện chức năng tim mạch. Hạnh nhân cũng có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, làm đẹp da, tóc và móng. Bạn có thể ăn hạnh nhân nguyên hạt hoặc làm sữa hạnh nhân để uống. Bạn nên ăn khoảng 10-15 hạt hạnh nhân mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?

Thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B12 lớn

Nếu đang thắc mắc huyết áp thấp nên bổ sung vitamin gì, B12 là một trong những đáp án mà bạn đang tìm kiếm. Vitamin B12 là một loại vitamin quan trọng cho quá trình sản xuất hồng cầu, vận chuyển oxy và duy trì huyết áp của cơ thể chúng ta. Do đó, việc thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra thiếu máu, suy nhược, chóng mặt, huyết áp thấp… 
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?
 
Bên cạnh đồ uống, những thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 trong thành phần như: thịt nội tạng, cá, trứng, sữa, phô mai, men bia, các loại rau xanh, măng tây, các loại đậu,…cũng nên được ưu tiên trong thực đơn cho người huyết áp thấp hàng ngày. 

Các thực phẩm giúp bổ sung sắt

Sắt là một khoáng chất mang nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan trong cơ thể, duy trì lượng máu lưu thông tuần hoàn khắp cơ thể. Vì vậy nếu bạn bị tụt huyết áp do thiếu máu, rất có khả năng cơ thể bạn đang không đảm bảo đủ lượng sắt trong người.
 
Vậy khi tụt huyết áp uống gì cho lên? Huyết áp thấp ăn gì để tăng huyết áp?
 
Lúc này, những thực phẩm chứa nhiều sắt như: thịt đỏ, gan, huyết, lòng, cá, tôm, cua, sò, rong biển, rau xanh, đậu, lạc, hạt sen, dâu tây, lê, cam, bưởi,...trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ loại khoáng chất thiết yếu này, đem lại một huyết áp ổn định hơn.  

Gợi ý thực đơn 7 ngày cho người huyết áp thấp kiểm soát huyết áp ổn định hơn

Biết được tụt huyết áp uống gì cho lên không thôi là chưa đủ, những người bị tụt huyết áp cũng cần nắm rõ những quy tắc trong quá trình xây dựng thực đơn cho người huyết áp thấp để chăm sóc sức khỏe và huyết áp được toàn diện hơn, bao gồm:  
  • Ăn đủ 3 bữa chính và xen kẽ thêm 2-3 bữa phụ mỗi ngày (thường là các bữa phụ vào giữa sáng hoặc giữa chiều), không bỏ bữa hoặc ăn quá no.

  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm, cố gắng duy trì đủ 4 nhóm dinh dưỡng trong bữa ăn như: chất bột đường (có trong hoa quả, ngũ cốc,...), chất đạm, protein (cá, thịt, cua, tôm,...); chất béo (dầu, mỡ…); các vitamin, khoáng chất (trái cây, rau xanh,...)

  • Ghi nhớ tụt huyết áp không nên uống gì, các loại rượu, bia, đồ uống có cồn có thể làm tăng nhịp tim, gây mất nước và giãn mạch quá mức làm tình trạng tụt huyết áp trở nên tồi tệ hơn.
  •  
Gợi ý thực đơn 7 ngày cho người huyết áp thấp kiểm soát huyết áp ổn định hơn
 
Dưới đây là một gợi ý thực đơn 7 ngày cho người huyết áp thấp, bạn có thể tham khảo và điều chỉnh theo sở thích và khả năng của mình:
Thời gian Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật
Sáng  Bữa sáng giàu kali với chuối và bánh ngũ cốc nguyên hạt (200ml) và bánh mì loại nguyên cám Smoothie trái cây với cam và dưa hấu. Yaourt không đường ăn kèm quả lựu. Bánh mì trứng ốp với cà chua và bơ. Oatmeal ăn kèm hạt hạnh nhân và quả mâm xôi. Smoothie chùm ngây và lựu Bánh mì ngũ cốc với hành tây và thịt gà.
Trưa  Salad rau xanh với thịt gà không da. Bánh mì sandwich thịt hầm cùng rau sống. Canh cà tím nấu tôm và bún gạo. Salad hải sản với nước sốt chanh Mì quảng tôm chua cay. Cơm chiên rau củ. Canh rau củ nấu nấm và cơm nâu.
Tối Cá hồi nước cốt chanh ăn kèm khoai lang hấp. Cơm hấp cùng rau xào. Thịt bò xào rau củ. Cơm gạo lứt hấp cùng thịt gà nướng. Lươn xào nấm cùng bún. Cá basa nước cốt cam ăn kèm khoai lang nướng. Salad cà chua và dưa chuột với nước sốt dầu giấm.

Tinh chỉnh chế độ ăn hàng ngày theo nguyên tắc này có thể hỗ trợ người có huyết áp thấp duy trì áp lực máu ổn định và đồng thời có lợi cho tình trạng sức khỏe tổng thể. Quan trọng nhất, hãy nhớ kết hợp thay đổi dinh dưỡng với lối sống lành mạnh, bao gồm việc duy trì hoạt động thể chất đều đặn hằng ngày như tập thể dục và quản lý công việc để tránh căng thẳng. 
Gợi ý thực đơn 7 ngày cho người huyết áp thấp kiểm soát huyết áp ổn định hơn
 
Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, việc tham khảo ý kiến chuyên sâu từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế là rất quan trọng. Họ sẽ có thể cung cấp tư vấn cá nhân hóa dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn và giúp bạn thiết lập một kế hoạch thực hiện hợp lý.

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết “Tụt huyết áp uống gì cho lên?” mà KATA Technology vừa chia sẻ sẽ trở thành nguồn thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho những người đang tìm kiếm câu trả lời. Hãy bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn ngay hôm nay với những thay đổi nhỏ từ thực đơn và lối sống lành mạnh. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn