Hướng Dẫn Các Bài Tập Yoga Thoát Vị Đĩa Đệm Phổ Biến

Tác giả:
Ngày đăng: 22/08/2023
Cập nhật: 22/08/2023
Yoga ngay từ khi xuất hiện đã trở thành xu hướng tập luyện thể thao nhằm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt phải kể đến những bài tập yoga thoát vị đĩa đệm. Đối mặt với thực trạng xã hội ngày nay khi mà đa số chúng ta đều gặp phải tình trạng đau nhức thần kinh, việc tìm kiếm một phương pháp hỗ trợ ngăn chặn cơn đau phát triển thành thoát vị đĩa đệm là cần thiết hơn cả. 
Góc giải đáp và hướng dẫn các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm phổ biến
Và nếu bạn đang bị làm phiền bởi nhức cơn đau nhức hoặc bị thoát vị đĩa đệm, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu một số bài tập yoga thoát vị đĩa đệm phổ biến và hiệu quả nhất ngay trong bài viết dưới đây!

Thoát vị đĩa đệm liệu có nguy hiểm? 

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ thoát vị đĩa đệm là chứng bệnh gì và liệu nó có mang tới những mối nguy hại cho sức khỏe của chúng ta? 
Thoát vị đĩa đệm được coi là một loại chấn thương thường gặp nhất ở khu vực cột sống bao gồm các đốt sống phân bổ từ đáy hộp sọ đến hết xương cụt. Các đốt sống này có thể uốn cong và di chuyển theo ý muốn hoạt động của con người nhờ vai trò chính của các đệm tròn giảm xóc ở giữa các đốt sống. Tình trạng thoát vị đĩa đệm xảy ra khi một trong những đĩa đệm này bị rách vì các nguyên nhân khác nhau, gây ra hiện tượng rò rỉ nhân nhầy bên trong. 
Thoát vị đĩa đệm liệu có nguy hiểm? 
Một người có thể bị thoát vị đĩa đệm do nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan như: 
  • Thường xuyên cúi gập người, lặp đi lặp lại một chuyển động.

  • Gặp bất ngờ khi nâng vật quá nặng hoặc các động tác xoay người không đúng cách.

  • Do các vấn đề chủ quan như thừa cân, lão hóa…  

Thoát vị đĩa đệm đem đến những triệu chứng đau nhói khiến các hoạt động thường ngày của chúng ta bị ảnh hưởng đáng kể, điển hình đó chính là 2 loại thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất - thoát vị đĩa đệm cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. 
Đối với từng loại thoát vị sẽ có những biểu hiện đau khác nhau nhưng đều mang điểm chung đó là các cơn đau lan dần ra các vị trí xung quanh cùng mức độ đau ngày càng tăng cao. Và nếu bạn không có các bài tập luyện kịp thời, tình trạng thoát vị đĩa đệm sẽ có cơ hội phát triển thành các bệnh lý nghiêm trọng và có thể nguy hiểm tới tính mạng của bạn như: tổn thương hệ thần kinh vĩnh viễn, rối loạn bài tiết, đảo lộn chức năng tiêu hóa, viêm màng nhện tủy sống, teo cơ… 
Thoát vị đĩa đệm liệu có nguy hiểm? 
Lúc này, các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm được nhiều người chú ý với mong muốn có thể giảm đi phần nào cảm giác đau nhức khó chịu kia. Vậy liệu người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không? Các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm có thực sự đem lại hiệu quả? 

Các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm đem lại những tác dụng gì?  

Thông thường các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm sẽ bao gồm các động tác kéo giãn giúp các cơ được căng tối đa. Chính vì vậy, những người thoát vị đĩa đệm khi áp dụng các bài tập yoga này sẽ là một cách thúc đẩy sự linh hoạt của hệ cơ xương khớp, phục hồi độ đàn hồi vốn có của các vùng bị đau nhức và tê cứng. 
Các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm đem lại những tác dụng gì?  
Việc giữ các tư thế yoga thoát vị đĩa đệm trong khoảng thời gian nhất định còn là phương pháp được các chuyên gia khuyến nghị cho người bệnh để tăng cường sức mạnh các cơ vùng lưng và bụng. Khi các cơ được tăng cường khỏe mạnh hơn, các áp lực mà cột sống bạn phải chịu cũng được giảm đáng kể từ đó cải thiện hiệu quả hiệu suất của các hoạt động đi đứng, di chuyển. 
Khi các nhóm cơ được thư giãn cũng chính là thời điểm lượng máu lưu thông trong cơ thể bạn được tuần hoàn với tốc độ nhanh và mạnh nhất. Nhờ đó, các mô mềm và những vùng cơ đau nhức do tổn thương thoát vị đĩa đệm cũng sẽ nhanh chóng được phục hồi một cách dễ dàng. 
Như đã nói ở trên, thừa cân cũng là một nguyên nhân cốt lõi dẫn đến gia tăng áp lực lên cột sống của bạn gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm. Kiên trì thực hiện các bài tập yoga hàng ngày sẽ giúp bạn đốt cháy lượng calo và mỡ thừa đáng kể để duy trì khối lượng và vóc dáng cơ thể phù hợp ý muốn của bản thân.  
Các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm đem lại những tác dụng gì?  
Với những tác dụng kể trên tin chắc bạn có thể tự trả lời câu hỏi của bản thân mình rằng bị thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không. Đối với những người bị thoát vị đĩa đệm các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm chắc chắn chính là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bạn cũng hãy yên tâm rằng tất cả các bài tập KATA hướng dẫn đều có cách thực hiện vô cùng đơn giản nên không cần lo lắng về việc bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không. 

Hướng dẫn bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở cổ 

Nếu bạn thường xuyên phải làm việc trước máy tính hoặc hay cúi gập cổ để xem điện thoại, những cơn đau nhức cổ chắc chắn dù sớm hay muộn cũng sẽ ghé thăm bạn. Do đó để ngăn chặn các cơn đau tiến triển nghiêm trọng hơn, các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm cổ mà KATA Technology gợi ý dưới đây chắc chắn là đáp án hoàn chỉnh nhất mà bạn đang tìm kiếm. 

Bài tập kéo căng cơ cổ 

Bài tập kéo căng cơ cổ không chỉ là bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm mà còn có thể áp dụng đối với mọi đối tượng mong muốn tạo thời gian nghỉ giải lao cho cột sống cổ. 
Hướng dẫn bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở cổ 
Cách thực hiện bài tập thư giãn cổ này theo thứ tự các bước như sau: 
  • Bước 1: Lựa chọn sàn ngồi bằng phẳng, giữ tư thế ngồi thẳng lưng và 2 chân bắt chéo nhau. 

  • Bước 2: Tay phải duỗi thẳng theo thân người, đặt tay trái ở bên phải, vòng qua đỉnh đầu.

  • Bước 3: Từ từ kéo đầu sang bên trái cho đến khi cảm nhận các cơ cổ được căng ra, giữ tư thế này trong khoảng 15 giây. 

  • Bước 4: Từ từ thả lỏng tay và trả đầu về vị trí ban đầu.

  • Bước 5: Đổi tay phải và thực hiện tương tự. Lặp lại động tác từ 2 - 3 lần cho mỗi bên. 

Bài tập thu lại cằm 

Ở bài tập yoga thoát vị đĩa đệm thu lại cằm này sẽ tập trung vào việc kéo căng và thư giãn nhóm cơ cổ sau gáy của bạn. 
Hướng dẫn bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở cổ 
Bạn có thể thực hiện bài tập ngay sau bài tập căng cơ cổ 2 bên theo các bước sau: 
  • Bước 1: Tiếp tục giữ nguyên tư thế ngồi thẳng, chân bắt chéo như ở bài tập căng cơ cổ phía trên. 

  • Bước 2: Lúc này, hai tay đan lại và đặt sau phần gáy. 

  • Bước 3: Thực hiện ấn đầu về phía trước sao cho phần cằm thu lại về phía ngực. 

  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế từ 10 -15 giây và lặp lại động tác liên tục từ 2 - 3 lần. 

Bài tập kéo dãn cơ cổ vai  

Bạn có thể thực hiện bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm này hàng ngày để các cơ cổ và vai được thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, đem lại cảm giác nhẹ nhàng toàn thân. 
Hướng dẫn bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở cổ 
Các bước thực hiện như sau: 
  • Bước 1: Khi đã ngồi thẳng lưng trên sàn và hai chân bắt chéo, hai tay bạn cần đan chéo vào nhau và vươn thẳng lên cao. 

  • Bước 2: Trong quá trình vươn tay, bạn đồng thời ngửa đầu từ từ, mắt hướng lên trần nhà. Hãy đảm bảo lưng bạn được thẳng trong suốt quá trình thực hiện. 

  • Bước 3: Giữ tư thế trong khoảng 15 giây sau đó từ từ hạ cánh tay, đầu và mắt nhìn về vị trí ban đầu.

  • Bước 4: Lặp lại tuần tự các động tác từ 2 đến 3 lần. 

Bài tập ngửa cổ 

Bài tập ngửa cổ được áp dụng khá nhiều bởi những người bị thoát vị đĩa đệm nhờ hiệu quả giảm đau mà nó mang lại chỉ thông qua các động tác vô cùng đơn giản. 
Hướng dẫn bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở cổ 
Bạn có thể bắt đầu luyện bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm này theo hướng dẫn các bước như sau:
  • Bước 1: Ngồi gập gối trên gót chân đồng thời chống 2 tay chạm sàn về phía sau người sao cho các đầu ngón tay hướng ra phía ngoài. 

  • Bước 2: Từ từ ngả người ra sau, nâng ngực lên và bắt đầu mở rộng 2 bả vai, đầu ngửa tối đa ra sau.

  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong khoảng từ 25 -30 giây.

  • Bước 4: Nâng đầu và thân người từ từ trở về vị trí ban đầu và lặp lại động tác thêm 2 - 3 lần. 

Hướng dẫn các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở lưng 

Bên cạnh các bài tập chữa yoga thoát vị đĩa đệm cổ, những người có công việc mang đặc thù phải đứng, ngồi trong thời gian dài hoặc bắt đầu bước vào lão hóa còn tìm kiếm thêm các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Bởi đây được coi là vị trí nâng đỡ và chịu áp lực cơ thể nhiều nhất nên tình trạng thoát vị đĩa đệm thắt lưng ngày càng có xu hướng gia tăng. 

Bài tập nhân sư (rắn hổ mang)

Bài tập nhân sư trong lộ trình tập yoga thoát vị đĩa đệm được coi là bước khởi động nhằm phục hồi độ linh hoạt và dẻo dai của cột sống lưng. 
Hướng dẫn các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở lưng 
Cách thực hiện như sau: 
  • Bước 1: Nằm sấp trên sàn hoặc thảm tập, hai bàn tay úp dưới sàn, các đầu ngón tay hướng ra ngoài, duỗi thẳng hai chân. 

  • Bước 2: Bạn từ từ chống 2 tay xuống sàn và bắt đầu đẩy phần trên của cơ thể lên khỏi mặt sàn, đồng thời ngửa cổ về sau. Lưu ý khi nâng người, 2 cánh tay cần được dồn toàn lực và giữ thẳng trong suốt quá trình. 

  • Bước 3: Duy trì tư thế từ 20 - 30 giây cùng nhịp thở bình thường. 

  • Bước 4: Nhẹ nhàng thả lỏng 2 cánh tay và đưa thân trên trở về trạng thái ban đầu. Lặp lại động tác từ 2- 3 lần.  

Bài tập gập lưng 

Nếu bạn đang hướng đến mục tiêu giảm bớt cơn đau và tạo cảm giác thư giãn cho cột sống toàn bộ lưng, có thể thử thực hiện bài tập yoga thoát vị đĩa đệm với động tác gập lưng này. 
Hướng dẫn các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở lưng 
Các bước thực hiện động tác gập lưng này bao gồm: 
  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng trên thảm tập/ sàn phẳng, hai chân duỗi thẳng về phía trước, các ngón chân hướng lên trần nhà.

  • Bước 2: Hít sâu đồng thời đưa 2 tay ra phía trước chân, khom người từ từ để 2 tay chạm được vào 2 bàn chân. 

  • Bước 3: Nắm lấy 2 bàn chân và giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây - 1 phút. Nếu bạn không thể nắm tới bàn chân, hãy cố gắng kéo dãn và với đến vị trí xa nhất có thể để cơ lưng được kéo căng tối đa. 

  • Bước 4: Từ từ thả tay trở về vị trí ban đầu, lặp lại các bước thực hiện từ 3 -5 lần. 

Bài tập bó gối 

Bài tập bó gối mang tác dụng tương tự với bài tập gập lưng được gợi ý bên trên, tuy nhiên cách thực hiện bài tập yoga thoát vị đĩa đệm này có đôi nét khác biệt nhằm bổ sung cả khả năng giúp vùng đùi được thư giãn. 
Hướng dẫn các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở lưng 
Bạn thực hiện theo các bước như sau: 
  • Bước 1: Nằm ngửa trên mặt sàn và bắt đầu gập 2 đầu gối lại. Dùng cả 2 tay ôm lấy đầu gối và hít sâu. 

  • Bước 2: Thở ra từ từ sau đó tiếp tục ốm đầu gối đè lên trên bụng và cúi đầu vào trong đồng thời hít vào. 

  • Bước 3: Thở ra từ từ và đưa chân về vị trí ban đầu.

  • Bước 4: Thực hiện động tác theo từ 8 - 10 nhịp thở. 

Bài tập nằm sấp thư giãn 

Bạn có thể thực hiện bài tập nằm sấp thư giãn này thay cho động tác giãn cơ kết thúc 1 lộ trình yoga chữa thoát vị đĩa đệm.
Hướng dẫn các bài tập yoga thoát vị đĩa đệm ở lưng 
Ở bài tập này, các động tác được thực hiện như sau: 
  • Bước 1: Nằm sấp, tay chân duỗi thẳng theo thân người.

  • Bước 2: Bắt đầu nâng cổ lên cao đồng thời hít vào. Chú ý cần giữ lưng luôn thẳng để cột sống lưng được thư giãn hoàn toàn. 

  • Bước 3: Từ từ hạ đầu và cổ xuống đồng thời thở ra.

  • Bước 4: Thực hiện nâng lên hạ xuống đều đặn khoảng 8 -10 lần. 

Ngoài các bài tập yoga, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi liệu thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym không. Đối với câu hỏi này, câu trả lời sẽ là có trong trường hợp bạn cân bằng được cường độ, thời gian và loại hình của bài tập luyện. Các bài tập gym khá đa dạng về phân loại và cường độ vậy nên không phải bài tập gym nào cũng phù hợp với bệnh nhân bị thoái hóa đĩa đệm. 
Do đó, để tránh làm tổn thương đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần lưu ý đến cường độ tập luyện của bản thân. Tránh lựa chọn những bài tập gym, yoga có quá nhiều động tác khó như cử tạ nặng, uốn cong người, xoay vặn người…Tần suất và kỹ thuật tập luyện cũng cần được theo dõi sát sao để đảm bảo bạn không tập luyện sai cách dẫn đến tác hại không mong muốn. 
Để việc thư giãn và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà an toàn và đem lại hiệu quả tối ưu nhất, bạn có thể xem xét đến các loại máy massage với công nghệ hiện đại trên thị trường hiện nay.
Để việc thư giãn và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà an toàn và đem lại hiệu quả tối ưu nhất, bạn có thể xem xét đến các loại máy massage với công nghệ hiện đại trên thị trường hiện nay. Trong đó, với chất lượng được chứng nhận đạt chuẩn theo các tiêu chí giúp giảm các cơn đau nhức, các dòng máy massage thương hiệu SKG có thể làm bạn hoàn toàn hài lòng. 
KATA Technology hiện nay là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm chăm sóc sức khỏe SKG có thể đem đến cho bạn vô vàn những lựa chọn từ các dòng máy massage cổ như: SKG G7 PRO-E, SKG H7, SKG K6E,...cho đến các loại đai massage lưng chuyên dụng: SKG W7, SKG K3-2,...Bạn hoàn toàn có thể tự do quyết định sắm sản phẩm massage dựa trên tình hình đau nhức thực tế của bản thân. 
Để việc thư giãn và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà an toàn và đem lại hiệu quả tối ưu nhất, bạn có thể xem xét đến các loại máy massage với công nghệ hiện đại trên thị trường hiện nay.

Tổng kết 

Qua bài viết ngày hôm nay, KATA Technology hi vọng bạn đã có thể làm rõ tường tận các câu hỏi liên quan đến yoga thoát vị đĩa đệm để tìm kiếm được phương pháp giảm đau phù hợp nhất. Và nếu bạn muốn tìm địa chỉ cung cấp máy massage để quá trình ngăn chặn tình trạng thoát vị đĩa đệm phát triển nghiêm trọng hơn đạt kết quả tích cực nhất, hãy liên hệ ngay đến đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của KATA Technology! 
0353697777
Yêu cầu tư vấn