1 quả nhãn bao nhiêu calo? Ăn nhiều nhãn có bị mập không? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 04/04/2024
Cập nhật: 04/04/2024
1 quả nhãn bao nhiêu calo?là thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng khi chọn mua nhãn. Đây cũng là một loại trái cây phổ biến và rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Vụ mùa nhãn thường rơi vào giữa tháng 7 cho đến tháng 10. Nhãn thuộc vào hàng trái cây nhiệt đới, chứa nhiều nước và có vị ngọt khá đậm, có thể dùng ăn trực tiếp hoặc nấu chè đều được. 
 
1 quả nhãn bao nhiêu calo? Ăn nhiều nhãn có bị mập không? 
 
Với suy nghĩ rằng “mùa nào thức nấy”, nhiều người muốn thưởng thức nhãn, nhưng lại không biết 1kg nhãn bao nhiêu calo và lo lắng việc ăn nhãn nhiều có gây mập hay nóng trong người hay không? Tất cả câu trả lời sẽ được bật mí ngay cho bạn trong bài viết hữu ích dưới đây. Cùng KATA Technology khám phá những lợi ích dinh dưỡng của việc ăn nhãn nhé!

1 quả nhãn bao nhiêu calo? Khám phá dinh dưỡng trong nhãn

Nhãn chứa rất nhiều hợp chất giàu dinh dưỡng, có lợi rất lớn cho sức khỏe. Thế nhưng 1 quả nhãn bao nhiêu calo? Theo Viện dinh dưỡng quốc gia thống kê, mỗi một quả nhãn (với khối lượng khoảng 2 - 3g) sẽ tương đương với khoảng từ 1 đến 1.44 calo. Hàm lượng calo này được các chuyên gia xếp vào mức độ thấp. Ngoài tỉ lệ calo thấp, chất béo ở trong quả nhãn cũng chiếm rất nhỏ, chỉ khoảng 0.1g.
Nếu so với những loại trái cây phổ biến trong mùa hè như chôm chôm, mít, mận,... thì lượng calo trong nhãn thường ít hơn. Vậy 10 quả nhãn bao nhiêu calo? Theo công thức 1 quả nhãn chứa khoảng 1.44 calo, thì chúng ta có thể dễ dàng tính toán được 10 quả nhãn sẽ chứa khoảng 14.4 calo. Số lượng calo này còn tùy thuộc vào khối lượng của từng quả nhãn, tuy nhiên đây là con số trung bình.
Và nếu bạn muốn biết lượng calo có trong 100g nhãn cung cấp thì điều đầu tiên cần tính toán đó chính là số lượng quả nhãn. Vậy 100g nhãn bao nhiêu quả? Dựa theo khối lượng trung bình 2-3g/ một quả nhãn, chúng ta sẽ có được kết quả 100g nhãn bao gồm từ 30 – 50 quả nhãn. Đồng nghĩa với lượng calo bạn có thể hấp thụ dao dộng ở mức 43.2 đến 72 calo. 

 
1 quả nhãn bao nhiêu calo? Khám phá dinh dưỡng trong nhãn
 
Số lượng calo bên trong nhãn cũng thay đổi theo từng món ăn liên quan đến nhãn, ví dụ như:
  • Khoảng 80 calo đối với 100g nhãn sấy khô.

  • Khoảng 256 calo với 1 cốc chè nhãn ngọt.
Mức độ calo này có thể còn thay đổi, tùy vào lượng đường hoặc sữa cho vào mỗi món ăn. Tuy nhiên dù với cách chế biến nào, bạn cũng không thể bỏ qua những thành phần dinh dưỡng trong quả nhãn có thể kể tới như:
  • Carbohydrates: Đây là chất dinh dưỡng giúp cung cấp và tái tạo năng lượng cho cơ thể hiệu quả.

  • Chất xơ: Hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa và giúp giảm cân khá tốt.

  • Vitamin C: Trong nhãn chứa một lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường và tối ưu hệ thống miễn dịch, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và bảo vệ làn da.

  • Vitamin B6: Giúp cải thiện tâm trạng cũng như giảm thiểu các cơn đau đầu.

  • Kali: Nhãn có khá nhiều chất Kali, giúp tăng cường thêm sức khỏe tim mạch và hỗ trợ hệ thống thần kinh.

  • Chất chống oxy hóa: Những hoạt chất chống oxy hóa này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương tế bào và nguy cơ mắc các bệnh ung thư...
  •  
100g nhãn bao nhiêu quả?

Tìm hiểu những tác dụng của nhãn với sức khỏe

Có thể nói rằng nhãn đóng một vai trò khá lớn đối với sức khỏe con người. Từ việc tính toán 1 quả nhãn bao nhiêu calo, người ta có thể nghiên cứu những tác dụng hiệu quả của loại quả nhiệt đới này.
Nền y học cổ truyền Việt Nam và Trung Quốc cũng thường sử dụng nhãn (cả phần hạt lẫn long nhãn) để chữa khá nhiều bệnh và cải thiện sức khỏe nói chung. Dưới đây là một vài những lợi ích nổi bật của nhãn:

 
Tìm hiểu những tác dụng của nhãn với sức khỏe

Bảo vệ tốt hoạt động của hệ thần kinh

Quả nhãn chứa những hoạt chất có thể giúp dây thần kinh thư giãn và hoạt động tốt, nhạy bén hơn. Do đó, trí nhớ của bạn sẽ được hồi phục và tăng lên, triệu chứng mất ngủ cũng giảm đi đáng kể. Cơ thể sẽ trở nên thoải mái và dồi dào sức khỏe hơn. 
Đặc biệt, ngoài việc 1 quả nhãn bao nhiêu calo ra thì còn có chứa thêm chất Kali – đây là một chất dinh dưỡng rất quan trọng, giúp duy trì cân bằng điện giải cũng như tăng cường hoạt động cho hệ thần kinh trung ương.

 
tác dụng của nhãn với sức khỏe - Bảo vệ tốt hoạt động của hệ thần kinh
 
Bên cạnh đó, nhãn cũng là một nguồn cung cấp vitamin B6 thiết yếu cho hệ thần kinh. Loại vitamin này chủ yếu có tác dụng giảm stress, giúp tâm trạng chúng ta trở nên thoải mái, giảm thiểu đau đầu và lo lắng. 

Tăng cường lưu thông máu trong cơ thể

Ăn nhãn có thể hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu bên trong cơ thể. Cụ thể, nhãn chứa nhiều loại chất dinh dưỡng như vitamin C và Flavonoids. Các chất này có tác dụng cải thiện hệ thống tim mạch và tuần hoàn máu. 
 
tác dụng của nhãn với sức khỏe - Tăng cường lưu thông máu trong cơ thể
 
Vitamin C có khả năng bảo vệ các tế bào trước những tổn thương và cải thiện chất lượng mạch máu. Hơn nữa, vitamin C còn cải thiện khả năng hấp thụ sắt – một loại chất dinh dưỡng quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu và tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể.

Giúp phòng ngừa ung thư

Hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được 1 quả nhãn bao nhiêu calo và việc ăn nhãn cũng có thể giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả. Theo đó, trong nhãn chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên, bao gồm cả Anthocyanin. Đây là một loại Flavonoid có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. 
 
tác dụng của nhãn với sức khỏe - Giúp phòng ngừa ung thư
 
Những hợp chất này hỗ trợ cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch rất tốt. Ngoài ra, nhãn còn chứa các Carotenoid, Lutein và Zeaxanthin, tất cả các chất này đều có tác dụng chống lại các tác nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư gan. 

Cải thiện sức khỏe của làn da

Bên cạnh mối quan tâm quả nhãn bao nhiêu calo thì việc bạn ăn nhãn một cách hợp lý còn có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da rất tốt. Nhãn có chứa vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ làn da trước những tác hại xấu của các gốc tự do và tia cực tím độc hại từ ánh nắng mặt trời chiếu vào. 
 
tác dụng của nhãn với sức khỏe - Cải thiện sức khỏe của làn da
 
Vitamin C cũng giúp tăng cường sản xuất hợp chất Collagen, giúp da thêm săn chắc và có độ đàn hồi tốt hơn. Ngoài ra, vitamin E và Beta-carotene trong nhãn cũng giúp bảo vệ làn da khỏi sự tổn thương và kích thích sự sản xuất tế bào da mới.

Thực tế ăn nhiều nhãn có bị mập không?

Chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như vậy, liệu ăn nhãn có mập không? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người, nhất là đối với chị em phụ nữ. Trên thực tế, việc sử dụng nhãn không hề làm tăng cân hay gây ra béo phì. Do đó, bạn có thể ăn nhãn để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, mà không cần lo lắng sẽ gây ảnh hưởng đến cân nặng của mình. 
Thêm vào đó, nhãn chứa rất nhiều chất xơ và nước, giúp giảm bớt cảm giác đói mà vẫn cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, bên trong thịt quả còn chứa thêm chất béo bão hòa, có tác dụng lớn trong việc làm giảm nồng độ Cholesterol, nhờ đó nguy cơ bị béo phì cũng giảm xuống.

 
Thực tế ăn nhiều nhãn có bị mập không?
 
Như cách tính trung bình calo của 1 quả nhãn ở trên, ta có thể biết được 100g quả nhãn bao nhiêu calo. Mỗi quả nhãn khối lượng 2 - 3g chứa khoảng từ 1 - 1.44 calo thì 100g nhãn sẽ có khoảng 30 - 70 calo. 
Nếu như mỗi bữa ăn, bạn tiêu thụ khoảng 10 - 20 quả nhãn thì tổng hàm lượng calo hấp thụ cũng chỉ dao động trong khoảng từ 14 - 28 calo. Chỉ số này khá thấp nên chưa đến mức gây béo cho cơ thể. 
Tuy nhiên, mỗi giống nhãn sẽ có kích thước nhỏ to khác nhau (đồng nghĩa với việc hàm lượng calo trong quả cũng sẽ khác nhau). Nếu như bạn tiêu thụ với số lượng lớn cũng sẽ khiến bạn hấp thụ quá nhiều calo không cần thiết.
Chưa kể, khẩu phần ăn bình thường còn chứa nhiều thực phẩm khác cũng đều cung cấp calo. Nếu hấp thụ hết số lượng calo này, bạn sẽ phải đối diện với nguy cơ bị tăng cân, thậm chí là béo phì. Do đó, việc ăn nhãn có béo không còn đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Ăn nhiều nhãn sẽ gây nhiệt cho cơ thể, đặc biệt vào mùa hè.

 
Ăn nhiều nhãn sẽ gây nhiệt cho cơ thể, đặc biệt vào mùa hè.
 
Nhãn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe chúng ta, tuy nhiên nên ăn nhãn với số lượng phù hợp để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Theo lời khuyên từ những chuyên gia dinh dưỡng, thì khẩu phần nhãn phù hợp nhất đối ᴠới người trưởng thành là khoảng 100 - 200g mỗi ngàу.

Lời kết

Trên đây là những nội dung thú vị, giải đáp cho câu hỏi “1 quả nhãn bao nhiêu calo và ăn nhãn nhiều có gây ra béo phì không?”. Nhãn là loại trái cây ngon ngọt với hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng hiệu quả đối với sức khỏe con người. Nếu bạn biết cách sử dụng nhãn một cách hợp lý và kết hợp cùng với nhiều loại món ăn khác nhau, sẽ còn mang đến những hương vị và lợi ích to lớn hơn nữa. Hy vọng bài viết này của KATA Technology đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về quả nhãn! 
0353697777
Yêu cầu tư vấn