Ăn chua có tốt không? Lợi ích của việc ăn chua

Tác giả:
Ngày đăng: 14/03/2024
Cập nhật: 14/03/2024

Cơ thể của chúng ta cần cung cấp đầy đủ các chất, vitamin để việc trao đổi chất được diễn ra thuận lợi. Ăn đồ ngọt quá nhiều sẽ mang đến nhiều hệ quả không tốt, nhưng chúng ta vẫn phải dung nạp đường có lợi vào cơ thể. Ăn đồ chua nhiều sẽ có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nếu cung cấp nhiều hơn, chúng có thể gây nên những bất lợi cho hoạt động tuần hoàn của cơ thể. Thực phẩm có chất chua vẫn rất cần cho cơ thể, nhưng dùng đúng cách mới mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe. Mời bạn tham khảo vấn đề ăn chua có tốt không thông qua bài viết dưới đây nhé. KATA Technology sẽ mang đến những chia sẻ cụ thể về vấn đề này từ nhiều khía cạnh để bạn có góc nhìn tổng quát hơn.
 

Đồ chua có lợi cho sức khỏe của chúng ta

Ăn chua có tốt không?

Muốn cơ thể hoạt động tốt, chúng ta cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn uống là đường cung cấp linh hoạt và bạn có thể lựa chọn được loại thực phẩm theo ý mình. Và ăn chua có tốt không còn tùy thuộc vào liều lượng và món ăn chứa chất chua mà bạn định dung nạp vào cơ thể. 

Kích thích tiêu hoá

Đối với hệ tiêu hóa, chất chua được cung cấp vừa đủ sẽ giúp tiết mật, thanh lọc được cơ thể, hỗ trợ bài tiết hiệu quả, sẽ giúp cơ thể mát mẻ, dễ chịu hơn.

Bảo vệ gan

 Các món ăn khi lên men cũng có lượng chất chua phù hợp, khi bạn cung cấp đầy đủ, hoạt chất chua sẽ giúp giải bỏ độc tố, bảo vệ gan không bị nhiễm mỡ.  

Chống oxy hoá

Các gốc tự do chính là nguồn gốc của nhiều vấn đề sức khỏe, những thực phẩm chua đều có tính chất chung là chống oxy hóa khá tốt. Vì thế, cơ thể sẽ giảm thiểu phần nào hoạt động của các gốc tự do. 
 

Trong chanh có chứa chất chống oxy hóa

Giữ nước cơ thể

Một số loại trái cây có tính chất chua như cam, quýt, cũng có lượng nước khá tốt, khi bạn ăn các loại trái cây này, lượng nước trong người sẽ được tăng thêm. Nước trong cơ thể cũng được giữ lại thông qua cách giữ ẩm cho hệ tiêu hóa khi tính axit trong các loại thực phẩm này được đưa vào cơ thể. 

Chống viêm

Trong rau quả chua sẽ có hàm lượng chống oxy hóa cao, chúng có khả năng kháng viêm khá tốt, giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm khớp, hoặc các bệnh về tăng huyết áp…

Tiêu hoá tốt hơn

Phần lớn vi sinh trong các món ăn lên men như sữa chua uống, sữa chua dạng ăn đều có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa thông qua các men vi sinh có lợi. 

Tăng sức đề kháng

Hầu hết các loại trái cây có hàm lượng chất chua cao cũng sẽ mang đến lượng vitamin C dồi dào, điều này sẽ giúp tăng đề kháng cho cơ thể. Chất chống oxy hóa có sẵn trong các loại trái cây chua và vitamin sẽ bổ sung thêm cho hệ thống miễn dịch, chống lại các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh.
 

Sữa chua có nhiều vi sinh giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể

Giảm stress

Vị chua ở các món ăn lên men lẫn các loại trái cây trong tự nhiên có thể kích thích cơ thể tạo ra các loại hormone giải phóng năng lượng tiêu cực như serotonin và dopamine. khi sản sinh ra hai loại hormone này, cơ thể của bạn sẽ có thêm năng lượng hoạt động, cơ chế loại bỏ cảm giác tiêu cực cũng bắt đầu được thực hiện và mang kết quả tinh thần được nâng cao thêm.

Giảm cân

Trong số những tác dụng tích cực của việc cung cấp chất chua, bạn có thể giảm cân bởi những món ăn này. Hẳn là chúng ta sẽ có thắc mắc tại sao ăn chua lại giảm cân? Bởi vì trong các thức ăn này có chứa lượng acid citric sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể không lưu trữ mỡ không tốt cho cơ thể. 

Thức ăn chua có thể chuyển hóa lipid, ngăn ngừa các bệnh béo phì, tăng cân không kiểm soát. Nhưng bạn cũng cần ăn uống thích hợp, không thể dễ dàng lợi dụng đặc tính này, vì chúng có thể gây hại cho cơ thể.
 

Ăn chua có thể giúp giảm cân

Thực phẩm chua tốt cho sức khỏe

Vị chua bạn muốn cung cấp cho cơ thể thường có ở dạng tự nhiên thông qua các loại trái cây sẵn có, hoặc chất chua do lên men theo quy trình và công thức riêng của mỗi người. Chúng sẽ mang các loại axit có lợi cho cơ thể. 
 

 

Chất chua giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất

 

Thực phẩm lên men

Các thực phẩm lên men sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, các lợi khuẩn có lợi sẽ giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột, từ đó, hệ thống tiêu hóa sẽ hấp thụ và đào thải các chất độc tốt hơn. Sữa lên men thường có khả năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể, tổng hợp được các kháng thể có lợi, đồng thời ngăn chứng đầy hơi, khó tiêu.

Các sản phẩm lên men còn có thể tăng thêm khoáng chất canxi, kali… và các vitamin như vitamin C, K2… có lợi cho hệ thống trao đổi chất của cơ thể.

Me

Trong me có một hoạt chất có tên là axit hydroxycitric. Chúng có thể giúp bạn giảm cân thông qua việc hạn chế lưu trữ chất béo trong cơ thể. Đồng thời me có thể giúp giảm lượng đường glucose trong máu, hạn chế bệnh đường xảy ra với cơ thể. 

Me có thể giúp cơ thể tiết dịch mật, bảo vệ cơ tim và điều hòa phần huyết áp thông qua việc cung cấp đủ lượng kali khá cao 628mg/100g. Từ đó, chúng có thể giảm căng thẳng cho cả hệ thống tim mạch.

Cam quýt

Cam quýt mang đến lượng vitamin C tự nhiên cực tốt, có thể giúp cơ thể loại bỏ được gốc tự do. Ngăn ngừa được các vấn đề về stress, hỗ trợ chữa lành vết thương nhanh chóng, đặc biệt tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể vượt qua nhanh chóng các cơn cảm mạo, cảm sốt theo mùa. 
 

Cam mang đến lượng vitamin C rất lớn
 

Đây là cũng là hai loại trái cây có thể mang đến nguồn chất xơ tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Oliu

Oliu mang đến lượng chất béo có lợi cho cơ thể, nguồn chất béo thiết yếu không thể bị mất đi hoàn toàn trong quá trình giảm cân. Bạn có thể thay thế nguồn chất béo thực vật từ oliu để cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ chất. 

Oliu mang đến chất chống oxy hóa cao, giảm cholesterol, giảm viêm, kích thích bài tiết và có lợi cho đường tiêu hóa. 

Cà chua

Cà chua là loại rau quả được nhiều người sử dụng vì đặc tính cực tốt của chúng. Cà chua có thể cung cấp vitamin A, bổ sung sức khỏe cho mắt. Song song đó, chúng có thể hỗ trợ tim mạch, ngăn ngừa ung thư nhờ vào chất chống oxy hóa có sẵn trong cà chua. Ăn nhiều cà chua cũng có thể làm giảm huyết áp, điều chỉnh lượng lưu thông máu tốt hơn. 

Lưu ý khi ăn chua thường xuyên

Mặc dù chúng ta đã biết lợi ích của ăn chua đa phần có lợi cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần cân nhắc vài lưu ý nhỏ.
 

Ăn các món ăn lên men với liều lượng vừa phải
 

  • Không sử dụng đồ chua quá nhiều: Bạn dùng quá nhiều thức ăn chua có thể gây ra bệnh trào ngược dạ dày, đau bao tử, thậm chí ảnh hưởng đến cấu tạo của men răng. 

  • Hạn chế ăn đồ chua ở nữ giới trong thời gian có kinh nguyệt: Đồ chua có thể khiến bạn bị co thắt tử cung nhiều hơn, đau bụng hoặc gây nên những rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt.

  • Thức ăn lên men dùng phải có định lượng: Thỉnh thoảng bạn có thể ăn những món như cải chua, kim chi… quá trình lên men đôi khi sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ung thư. Vì thế bạn nên xem xét việc ăn uống đồ chua thích hợp hơn nhé.

Kết luận

Thực phẩm có vị chua giàu vitamin C và những lợi khuẩn có ích cho cơ thể. Chúng ta có thể dùng những món ăn chứa chất chua theo định lượng cụ thể, không lợi dụng chất chua quá nhiều trong quá trình giảm cân, vì chúng dễ gây hại cho bao tử lẫn hệ tiêu hóa. Vì vậy, chuyện ăn chua có tốt không còn tùy vào bản thân bạn điều chỉnh lượng chất chua ra sao và cơ thể hấp thụ chúng nhiều hay ít.  

Mong rằng bài viết trên từ KATA Technology sẽ giúp bạn có hiểu biết đúng đắn về việc dung nạp các món ăn có chứa chất chua vào cơ thể mình. Bất kỳ chất nào cũng có lợi và hại, bạn chỉ nên tiêu thụ vừa đủ chất chua và nhóm chất khác để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe mình nhé. 

xem thêm
TÌM HIỂU LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI CỦA ĐẠP XE ĐỐI VỚI SỨC KHỎE MỖI NGƯỜI

0353697777
Yêu cầu tư vấn