Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh tránh đột quỵ tại nhà?

Tác giả:
Ngày đăng: 06/04/2024
Cập nhật: 06/04/2024

Cần ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh? Khi bị huyết áp cao, cần lưu ý điều gì để tránh xảy ra tình trạng xấu nhất? Tất cả thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.
 

Bị huyết áp cao nên ăn uống gì

Huyết áp tăng cao - cụm từ không còn xa lạ với tất cả mọi người. Đây là tình trạng phổ biến và là nỗi lo chung của nhiều người Việt. Bệnh cao huyết áp không chỉ đáng lo ngại ở người lớn tuổi, người bước vào trung niên mà còn có xu hướng trẻ hoá khi ngày càng nhiều người trẻ bị cao huyết áp, biến chứng đột quỵ. Huyết áp tăng cao là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm và có nguy cơ gây ra biến chứng cao. Để tránh huyết áp cao tại nhà, việc đầu tiên bạn và người thân cần điều chỉnh chế độ ăn uống.

Ăn uống ảnh hưởng thế nào đến huyết áp?

Cao huyết áp là tình trạng thành động mạch bị tăng áp lực máu dẫn đến nhiều biến chứng về sau vô cùng nguy hiểm như bệnh đột quỵ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,...và có thể gây tử vong. Bệnh có thể diễn biến âm thầm và khó nhận biết nếu bạn không thực sự “lắng nghe cơ thể”.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến sự biến đổi chỉ số huyết áp: cân nặng, hoạt động thể chất, tình trạng cơ thể như căng thẳng, mệt mỏi,...trong đó chế độ ăn uống là yếu tố hàng đầu quyết định huyết áp của bạn có thực sự ổn định hay không. Ăn uống và huyết áp có mối liên hệ mật thiết và ràng buộc, ảnh hưởng qua lại lẫn nhau khi có sự thay đổi.

Huyết áp và ăn uống

Nếu bạn đang có một thực đơn, chế độ ăn uống có nhiều muối, ít kali thì rất có thể bạn đã, đang và sẽ bị cao huyết áp. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều muối, các động mạch sẽ bị co lại bởi cơ thể giữ nước. Chính bởi sự tác động của hai yếu tố này làm cho huyết áp tăng cao. Ăn mặn chưa bao giờ được khuyến khích bởi chúng vô cùng có hại cho sức khỏe tim mạch, huyết áp cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Chế độ ăn uống là quá trình kéo dài, hình thành thói quen, khẩu vị của chúng ta, bởi vậy chế độ ăn uống không khoa học chính là tác nhân dẫn đến “kẻ thù” huyết áp cao.

Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh tránh đột quỵ tại nhà?

Từ những hậu quả nặng nề đe dọa đến tính mạng mà cao huyết áp mang lại, “ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh” luôn là thắc mắc lớn của rất nhiều người. Muốn hạ huyết áp nhanh đồng thời ổn định huyết áp lâu dài, bạn đừng quên những thực phẩm sau:

Rau xanh

Chế độ ăn giảm muối, tăng kali là từ khóa đặc biệt dành cho những người bị cao huyết áp. Chúng ta đều biết ăn nhiều rau có ích cho sức khoẻ, nhưng nhiều người không biết, rau xanh đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống để ổn định huyết áp.

Bổ sung nhiều rau xanh

Người bị cao huyết áp nên ăn các loại rau có màu xanh đậm, trong các loại rau đậm màu sẽ có nhiều kali. Đóng vai trò là chất có thể trung hòa, đào thải độc tố và muối ra khỏi cơ thể, kali là thành phần không thể thiếu nếu muốn giảm huyết áp. Một số loại rau giàu kali mà bạn có thể tham khảo chính là rau cải, xà lách, rau diếp cá,...Thực đơn ăn uống có chứa rau xanh chính là cách hạ huyết áp nhanh và an toàn.

Quả mọng

Quả mọng rất tốt cho những người bị cao huyết áp. Đứng đầu danh sách này chính là việt quất, dâu tây, mâm xôi,...Trong quả mọng có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ, ngăn ngừa các yếu tố gây hại cho mạch máu, tim mạch. flavonoids và oxit nitric trong các loại quả mọng là hai thành phần có tác động tích cực giúp tăng tuần hoàn máu, máu lưu thông tốt hơn. Đều đặn sử dụng quả mọng trong chế độ ăn uống, người bệnh có thể kiểm soát được huyết áp và giảm nguy cơ biến chứng từ cao huyết áp.

Quả mọng

Trái cây có múi

Trong trái cây sở hữu một lượng lớn các khoáng chất và là nguồn vitamin dồi dào như vitamin B, kali, phốt pho, magiê và đồng,.... Để hạ huyết áp, nhiều người ăn các loại quả có múi như cam, bưởi, quýt,..nhờ hàm lượng flavonoid và axit nitric cùng các chất xơ hoà tan tự nhiên trong các loại quả này. Vậy bị tăng huyết áp uống nước chanh được không? Chanh cũng được xếp vào loại quả có múi, câu trả lời là được. Trái cây có múi có thể cải thiện cholesterol và chất béo xấu trong cơ thể.

Trái cây có múi

Nước ép hoa quả

Uống nước ép từ hoa quả, rau xanh có thể giải độc, lợi tiểu và điều hoà huyết áp. Lượng máu trong cơ thể sẽ được điều hoà nhờ việc hấp thụ rau xanh cũng như hoa quả. Nếu bạn hay người thân bị huyết áp cao, hãy thử dùng nước ép củ cải đường, nước ép cà rốt, củ dền, cần tây,...

Nước ép hoa quả

Trong củ cải đường và củ dền có chứa thành phần kali, folate tự nhiều và  nitrate. Nitrate sẽ chuyển hoá thành nitric oxide - chất làm giãn mạch máu và điều hoà, hạ huyết áp. Cần tây có chứa nhiều phytochemical với khả năng giãn các mô của thành động mạch, từ đó tăng lưu lượng máu đồng thời giảm huyết áp vô cùng hiệu quả.

Trà atiso

“Huyết áp cao uống gì cho hạ?” Trà atiso là thức uống có thể giúp hạ huyết áp tại nhà. Nhiều người thích uống trà atiso vì hương vị thơm ngon nhưng không phải ai cũng biết loại trà này có tác dụng hạ huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người uống trà atiso trong 2 tuần liên tục đã giảm được huyết áp đáng kể. Mặc dù có công dụ hạ huyết áp, thể nhưng sử dụng quá nhiều trà atiso cũng có thể dẫn đến tình trạng giãn nở mạch máu.

Trà atiso

Trà xanh

Trả lời cho câu hỏi “tăng huyết áp uống gì tại nhà” thì trà xanh chính là đồ uống phù hợp nhất, có tác dụng giãn mạch tự nhiên và ổn định huyết áp. Trong trà xanh có chứa các hợp chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng trà xanh có thể thúc đẩy quá trình vận chuyển máu tới các động mạch và mao mạch, tim được giảm bớt áp lực. Thường xuyên uống trà xanh có thể giảm 0,99 mmHg huyết áp tâm trương và 3,53 mmHg huyết áp tâm thu. Vì vậy, trà xanh còn được mệnh danh là một trong các loại lá uống hạ huyết áp dễ tìm và sử dụng nhất.

Trà xanh

Cá tươi

Không phải tự nhiên mà các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích nên ăn nhiều cá hơn là ăn nhiều thịt. Cá tươi có chứa nhiều axit béo omega 3 có tác dụng hạ huyết áp, đặc biệt cá hồi là loại cá có omega 3 dồi dào nhất. Trong 100g cá hồi có chứa đến 2,3g axit béo. Một nghiên cứu phân tích năm 2012 gồm 16 nghiên cứu cho kết quả rằng, việc dùng 0,45–4,5 gam axit béo omega-3 mỗi ngày cải thiện được sức khoẻ động mạch.

Cá hồi

Cà rốt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà rốt có công dụng trong điều hoà huyết áp, cải thiện thị lực, đẹp da và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Trong cà rốt có chứa lượng vitamin A vô cùng dồi dào cùng các chất như kali, xơ, nitrat và cả vitamin C. Dùng nước ép cà rốt hay các món ăn chế biến từ thực phẩm này sẽ góp phần làm giảm 5% huyết áp tâm thu. 

Cà rốt tốt cho tim

Cà chua

Cà chua là thực phẩm có giá thành tương đối rẻ, dễ tìm kiếm và chế biến. Cà chua là nguồn cung cấp lycopene - chất có ích cho hệ tim mạch, giúp chống oxy hoá, xơ vữa động mạch, chống các loại viêm. Trong thực phẩm này còn có lượng kali lớn, phù hợp cho thực đơn của những người bị huyết áp cao cần tăng lượng kali hấp thụ, giảm lượng muối. Bạn có thể dùng đều đặn 1-2 quả cà chua mỗi ngày để cải thiện chỉ số huyết áp cũng như làm đẹp da, tăng sức đề kháng.

Cà chua

Cháo yến mạch

Yến mạch được đánh giá là thực phẩm hàng đầu trong các loại ngũ cốc. Trong yến mạch có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nói chung và hệ tim mạch, huyết áp nói riêng. Chất xơ hoà tan trong yến mạch giám giảm hấp thụ cholesterol tới máu, ngăn ngừa tác hại cho tim, giảm huyết áp cao và phòng tránh đột quỵ. Một hợp chất nữa trong yến mạch chính là beta-glucan có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Sử dụng yến mạch kết hợp cùng các thực phẩm khác để ăn như cháo, sữa chua,...là món ăn dễ chế biến tại nhà đồng thời tốt cho sức khỏe.

Cháo yến mạch

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình và phù hợp với mọi thành viên ở độ tuổi nào. Sử dụng sữa chua hằng ngày được xem như một trong 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc ngay tại nhà.

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa chất béo hoà tan giúp tăng các cholesterol có lợi hay còn gọi là HDL cholesterol. Đồng thời giảm LDL cholesterol - chất béo có hại để bảo vệ tim mạch. Huyết áp cao chính là nguyên nhân gây bệnh tim cùng những biến chứng nguy hiểm. Người mắc bệnh huyết áp cao nên sử dụng các loại sữa chua ít đường, hoặc không được để không bị vượt hàm lượng chất béo.

Tỏi

Tỏi - gia vị quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt lại có công dụng không ngờ để hạ huyết áp nhanh. Allycinsteine trong tỏi có khả năng ổn định huyết áp, giảm áp lực lên các động mạch. Trong 100g tỏi có chứa đến 401mg kali giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, chống oxy hoá và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Tỏi

Thói quen kiểm soát huyết áp ổn định tránh đột quỵ

Giải đáp: bị huyết áp cao nên làm gì? Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và lành mạnh thì bạn hay người thân cần tạo dựng thói quen kiểm soát huyết áp theo những tiêu chí sau:

  • Luyện tập thể dục thường xuyên, đều đặn để nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ giảm huyết áp và các bệnh liên quan như mỡ máu, tiểu đường,...

  • Không sử dụng thuốc lá, chất kích thích, bia rượu để tránh tình trạng nhịp tim tăng cao, mạch, ảnh hưởng mạch máu và tăng huyết áp.

  • Duy trì lối sống tích cực, giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng đổ ngột dẫn đến tăng huyết áp

  • Nếu có dấu hiệu mệt mỏi do tăng huyết áp, hãy uống 1-2 ly nước để giảm bớt.

  • Không tắm khuya, tắm sáng sớm.

  • Ngâm chân nước nóng mỗi tối để tăng cường lưu thông mạch máu.

  • Dùng máy đo huyết áp chuyên biệt để kiểm tra tình hình huyết áp hàng ngày, theo dõi theo các khung giờ đo trong ngày.

Kết luận

Qua bài viết trên, KATA Technology đã giúp bạn trả lời thắc mắc ”ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh?” Huyết áp cao là “kẻ thù chờ trực” đối với sức khỏe và tính mạng của bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích này bạn và người thân đang mắc bệnh cao huyết áp sẽ xây dựng chế độ ăn uống, thực đơn khoa học giúp hỗ trợ hạ huyết áp hiệu quả đơn giản ngay tại nhà. Đừng quên theo dõi KATA Technology để cập nhật những tin tức về chăm sóc sức khỏe chi tiết nhất bạn nhé!

xem thêm
CÁCH GIẢM MỠ CỔ NHANH CHÓNG VỚI 5 BÀI TẬP TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn