Các bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân được không? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 09/03/2024
Cập nhật: 11/03/2024
Hiện nay vấn đề về giãn tĩnh mạch chân đang trở nên phổ biến hơn do lối sống ít vận động và thói quen ngồi lâu. Việc tìm kiếm những phương pháp tự nhiên như các bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân là điều đang thu hút được sự chú ý từ nhiều người. 
 
Các bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân được không? 
 
Hãy cùng KATA Technology khám phá xem những bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân này có thực sự hiệu quả và cách thực hiện có phức tạp hay không nhé! 

Trả lời thắc mắc liên quan đến bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Tĩnh mạch là những ống máu nhỏ trong hệ thống máu của cơ thể mang nhiệm vụ đưa máu từ các bộ phận ngược trở lại tim để được lọc. Các van nhỏ trong tĩnh mạch giúp ngăn ngừa sự trào ngược của máu. 
Nếu các van này bị tổn thương hoặc yếu, máu sẽ không được điều khiển và gây áp lực lên thành tĩnh mạch, dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch, xoắn lại và dần dần phồng lên trên da mà bạn có thể nhận biết bằng mắt thường.

 
Trả lời thắc mắc liên quan đến bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
 
Suy giãn tĩnh mạch có thể xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể, nhưng thường thấy ở đùi và chân. Thông thường, những người bị suy giãn tĩnh mạch chân sẽ phải đối mặt với cảm giác nặng nề, khó chịu ở chân, thậm chí là nóng rát tại vị trí bị tổn thương. 
Chính vì vậy, các bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch là điều mà nhiều người quan tâm, một trong những bài thể dục phổ biến nhất phải kể đến yoga. Những động tác yoga yêu cầu bạn cần kết hợp nhuần nhuyễn cử động, thở và tập trung sẽ giúp kích thích sự lưu thông của máu trong cơ thể. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tăng cường sức khỏe của hệ tuần hoàn.

 
Trả lời thắc mắc liên quan đến bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
 

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch có cần thiết không?

Như đã đề cập thì bài tập thể dục đặc biệt là yoga rất cần thiết đối với người giãn tĩnh mạch. 
Các bài tập yoga không chỉ tập trung vào việc thúc đẩy sự lưu thông máu, giúp quá trình tuần hoàn máu đến chân trơn tru hơn, ngăn chặn được sự tích tụ máu dưới da mà còn đem lại cho bạn những lợi ích sức khỏe khác, bao gồm: 
  • Giảm căng thẳng và stress: Các động tác yoga có khả năng giúp cơ thể sản sinh ra các hormone tích cực, giúp tinh thần chúng ta trở nên thoải mái hơn. Điều này được các chuyên gia đánh giá góp vai trò lớn trong hành trình ngăn chặn sự phát triển của bệnh lý giãn tĩnh mạch.

  • Tăng cường cơ bắp và linh hoạt: Các động tác duỗi, xoay, nghiêng trong yoga mang nhiệm vụ phục hồi độ linh hoạt cũng như nâng cao sức mạnh của cơ bắp, đặc biệt vùng chân và bắp đùi. Từ đây, hệ thống tĩnh mạch được giải tỏa áp lực, máu cũng không còn bị ách tắc tại một vị trí nữa.

  • Tăng khả năng thở và tuần hoàn: Các bài tập hơi thở và kỹ thuật thở trong yoga cũng có thể giúp tăng cường khả năng thở và tuần hoàn máu trong cơ thể, điều này cũng mang tới những hiệu quả tích cực cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể và giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.
     

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch có cần thiết không?

Bị giãn tĩnh mạch chân có nên đạp xe, bơi lội không?

Bên cạnh các bài tập yoga, nếu bạn bị suy giãn tĩnh mạch, hãy thử tập luyện bơi lội để cải thiện tuần hoàn máu. Bơi lội không gây căng thẳng quá mức lên tĩnh mạch và với tư thế nằm ngang, hai chân sẽ không phải chịu trọng lực của cơ thể như khi tập các môn thể thao khác. 
Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch và các động tác trong quá trình bơi cũng sẽ giúp tăng cường việc đưa máu trở về tim hiệu quả hơn. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy giảm đau và khó chịu do suy giãn tĩnh mạch.

 
Bị giãn tĩnh mạch chân có nên bơi lội không?
 
Ngoài bơi lội, thì giãn tĩnh mạch chân có nên đạp xe cũng là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Đi xe đạp không chỉ kích thích lưu lượng máu trong tĩnh mạch thông qua việc kích hoạt cơ bắp chân, mà còn giúp bạn giảm căng thẳng về cả thể chất và tinh thần. 
Không chỉ vậy, đạp xe cũng là một hình thức tập luyện tuyệt vời để kiểm soát cân nặng ở mức lý tưởng - một yếu tố quan trọng trong việc mong muốn giảm bớt triệu chứng giãn tĩnh mạch.  

 
Bị giãn tĩnh mạch chân có nên đạp xe, bơi lội không?
 
Nếu bạn bị suy giãn tĩnh mạch, hãy tiếp tục tập luyện đạp xe hàng ngày. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện nào, hãy luôn nhớ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ vấn đề tim mạch hoặc xương khớp nghiêm trọng nào.

Hướng dẫn thực hiện một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân

Dưới đây KATA Technology sẽ đem đến hướng dẫn chi tiết một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch có cách thực hiện đơn giản nhưng lại mang tới hiệu quả chăm sóc sức khỏe tuyệt vời ngay tại nhà nhé! 

Bài tập tư thế Mountain Pose (ngọn núi)

Đối với những người bị suy giãn tĩnh mạch mới bắt đầu tiếp xúc với bộ môn yoga, tư thế Mountain Pose được đánh giá là bài tập đơn giản nhất và không yêu cầu quá cao về kỹ thuật. Tập trung tăng cường sức mạnh cơ bắp vùng chân, Mountain Pose sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực chân chỉ với vài phút tập luyện mỗi ngày. 
 
Hướng dẫn thực hiện một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân - Mountain Pose (ngọn núi)
 
Dưới đây là hướng dẫn cách thực hiện tư thế Mountain Pose:
  • Đầu tiên, người tập hãy đứng thẳng và để cơ thể thả lỏng tự nhiên. Hít thở từ từ và đưa hai tay lên cao, đồng thời chân bạn hãy nhón gót, hai lòng bàn tay chạm vào nhau, đồng thời ngửa mặt nhìn theo hướng tay chỉ.

  • Giữ vững tư thế và cảm nhận sự dao động của các vị trí trong cơ thể, kết hợp với hít thở bình thường trong khoảng 30 giây đến 1 phút. Cuối cùng, bạn hãy từ từ hạ tay xuống và trở về tư thế bình thường.

Bài tập gác chân lên tường Viparita Karani

Bài tập gác chân lên tường được xem là một cách đơn giản và hiệu quả để giải tỏa căng thẳng cho chân. Bằng cách đặt hai chân sát vào tường, việc lưu thông máu sẽ được cải thiện và áp lực lên tĩnh mạch sẽ giảm, từ đó giúp giảm các triệu chứng như đau nhức, mỏi mệt và căng thẳng ở chân.
 
Hướng dẫn thực hiện một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân - gác chân lên tường Viparita Karani
 
Dưới đây là hướng dẫn cụ thể cho tư thế gác chân lên tường:
  • Bắt đầu bằng việc nằm ngửa và thở đều.

  • Tiếp đến bạn hãy đưa chân lên cao sao cho hai mặt sau của chân tiếp xúc với tường, lòng bàn chân hướng lên trên.

  • Vị trí mông có thể đặt sát vào tường hoặc cách xa một chút tùy theo sự thoải mái của người tập.

  • Thả lỏng toàn bộ cơ thể và thở vào và thở ra theo nhịp đều.

  • Giữ tư thế trong ít nhất 5 phút rồi từ từ hạ chân xuống và trở về tư thế ban đầu.

Bài tập con thuyền (Boat Pose)

Tư thế con thuyền không chỉ là một bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch hiệu quả khi thúc đẩy máu tích tụ ở chân lưu thông tuần hoàn hơn mà còn đem lại khả năng giúp săn chắc cơ bụng, và thon gọn vóc dáng. 
 
Hướng dẫn thực hiện một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân - Bài tập con thuyền (Boat Pose)
 
KATA Tech sẽ hướng dẫn cách thực hiện tư thế con thuyền đơn giản như sau:
  • Đầu tiên, bạn hãy ngồi trên thảm, giữ lưng thẳng, hai chân hơi gập lại, lòng bàn chân chạm sàn.

  • Dùng cơ bụng để bắt đầu nâng chân khỏi mặt đất, sao cho hai chân dần song song với sàn, lúc này hãy ngả nhẹ người về phía sau, hai tay đỡ sau đùi.

  • Tiếp tục nâng cao chân để tạo góc chữ V khoảng 45 độ giữa hai phần thân và chân.

  • Sau cùng, nhấc 2 tay khỏi chân, duỗi về phía trước sao cho song song với thảm, giữ nguyên tư thế cân bằng trong khoảng 30 giây sau đó từ từ hạ chân và đưa cơ thể về tư thế ban đầu. 

  • Nếu dây chằng chân của bạn cứng hoặc cơ lõi bụng yếu, có thể sử dụng thêm những dụng cụ hỗ trợ kê chân như gối hoặc khăn êm.

Bài tập bắt chéo chân

Bài tập bắt chéo chân được xem là tư thế nằm thoải mái giúp bạn giảm căng thẳng và mệt mỏi cho cơ thể, đồng thời cũng là bài tập lý tưởng cho người bị suy giãn tĩnh mạch.
 
Hướng dẫn thực hiện một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân - Bài tập bắt chéo chân
 
Đầu tiên, bạn hãy giữ hai chân nâng lên khỏi mặt đất cùng lúc. Đưa chân phải qua chân trái và sau đó đổi lại từ 10 - 15 lần. Bạn có thể lặp lại động tác này từ 4 - 5 lần để giảm đau và cải thiện sức khỏe.

Bài tập cổ chân

Việc xoay cổ chân sẽ giúp cải thiện lưu thông máu. Điều này sẽ ngăn ngừa tình trạng giãn tĩnh mạch và giúp chữa lành các vấn đề về đau chân. Bên cạnh đó, bài tập này còn giúp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp.

Cách thực hiện:
  • Đầu tiên người tập hãy nằm ngửa, tiếp đến hãy co đầu gối để nâng chân trái lại gần ngực và hai tay ôm giữ chân đang co lên.

  • Xoay bàn chân trái theo chiều kim đồng hồ 5 vòng, sau đó xoay ngược lại 5 vòng.

  • Trở về tư thế ban đầu và bạn hãy làm lại động tác tương tự với chân phải.
     

Hướng dẫn thực hiện một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân - Bài tập cổ chân
 
Thực hiện ít nhất 15 lần để có kết quả tốt. Bạn hãy tập dần dần, nếu cảm thấy đau hoặc không thoải mái thì bạn nên dừng lại. Nếu tư thế xoay chân gây khó chịu, bạn có thể đơn giản hóa bài tập bằng cách chỉ xoay bàn chân khi chân đang thẳng.

Bài tập cuộn người xả hơi

Các bạn nên thử tư thế xả hơi khi bị suy giãn tĩnh mạch do ngồi hoặc đứng lâu. Tư thế này sẽ giúp máu trong tĩnh mạch lưu thông trở lại cơ thể và làm dễ chịu cho các cơ – khớp ở hông và đầu gối. Ngoài ra, tư thế xả hơi còn giúp ngăn ngừa việc máu đông trong tĩnh mạch sâu.
 
Hướng dẫn thực hiện một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân - Bài tập cuộn người xả hơi
 
Để tập tư thế xả hơi, bạn có thể làm theo các bước sau:
  • Đầu tiên, nằm ngửa trên thảm và thả lỏng cơ thể, hít thở nhẹ nhàng.

  • Sau đó, hít vào và co gối gập chân trái, dùng hai tay ôm lấy đầu gối.

  • Thở ra nhẹ nhàng và nâng cao đầu lên để trán chạm vào đầu gối. Giữ tư thế này trong 5 lần hít thở sâu.

  • Hạ thấp đầu, tháo tay và hạ chân xuống để trở về tư thế ban đầu.

  • Làm tương tự với chân còn lại.

Bài tập kê cao chân Buerger-Allen Exercise

Bài tập Buerger-Allen là một loạt các bài tập đơn giản và hiệu quả để cải thiện lưu thông máu và tăng cường sự co bóp của cơ bắp chân. Đây là một phần quan trọng trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến lưu thông máu, như bệnh giãn tĩnh mạch, chảy máu ngoại biên và các tình trạng khác liên quan đến máu chảy kém ở chân.
 
Hướng dẫn thực hiện một số bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân - Bài tập kê cao chân Buerger-Allen Exercise
 
  • Nằm nghỉ trên giường, thả lỏng cơ thể và đặt chân lên một vật cao.

  • Giữ nguyên tư thế này cho đến khi chân trở nên trắng nhợt.

  • Ngồi dậy, thả lỏng hai chân xuống đất để máu tuần hoàn trở lại chân.

  • Nằm xuống, duỗi chân và nghỉ ngơi hoàn toàn.

Lưu ý khi tập luyện để phòng tránh tình trạng giãn tĩnh mạch chân

Các bài tập giãn tĩnh mạch chân đã được KATA Tech đề cập ở trên sẽ giúp bạn ngăn ngừa và cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, có một số điều bạn cần lưu ý để tránh tình trạng giãn tĩnh mạch chân. 
 
Lưu ý khi tập luyện để phòng tránh tình trạng giãn tĩnh mạch chân
 
Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho những người bị giãn tĩnh mạch khi tập luyện thể dục:
  • Đầu tiên, bạn hãy mang theo vớ giãn tĩnh mạch để giúp máu lưu thông trong tĩnh mạch dễ dàng hơn.

  • Trong quá trình tập luyện, cố gắng duy trì hơi thở đều đặn và nhịp nhàng, không nên nín thở vì có thể gây áp lực ngược lại đến các mạch máu. 

  • Trước khi bắt đầu tập luyện, hãy khởi động cơ thể và sau khi tập xong, hãy thực hiện các bài tập thả lỏng. Đột ngột thay đổi cường độ tập luyện mà không có các giai đoạn chuyển tiếp cũng sẽ không có lợi cho mạch máu và có thể gây chấn thương cho bản thân bạn.

  • Tránh tập luyện những bài tập yoga cần yêu cầu động tác ngồi hoặc đứng quá lâu.

  • Nên duy trì tập luyện đều đặn vào mỗi ngày, có thể kéo dài khoảng 30 phút tùy vào sức khỏe thể chất của bản thân 

  • Thời điểm thích hợp để tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân được chuyên gia khuyến khích là vào buổi tối trước 1-2 tiếng đi ngủ hoặc sau những giờ làm việc căng thẳng. 

Kết luận

Mong rằng thông qua bài viết của KATA Tech về các bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân, bạn sẽ có thể chữa lành tình trạng này một cách hiệu quả. Hy vọng với những hướng dẫn này cũng như lưu ý về lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng giãn tĩnh mạch để có một cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng hơn. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn