Bỏ bữa sáng có tác hại gì? - Những điều cần phải biết

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 16/03/2024
Cập nhật: 20/03/2024
Cuộc sống hiện đại đầy bận rộn thường khiến nhiều người không có đủ thời gian dành cho bữa sáng. Do đó, việc bỏ ăn sáng trở nên phổ biến đối với nhiều người, đặc biệt là với lớp trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ bỏ bữa sáng có tác hại gì, chắc chắn bạn sẽ suy nghĩ lại và điều chỉnh thói quen của mình để bảo vệ sức khỏe.
 
Giữ thói quen bỏ bữa sáng có tác hại gì hay không? 
 
Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng KATA Technology tìm hiểu xem việc bỏ bữa sáng có tác hại gì mà bạn cần chú ý, đồng thời đánh giá một số tranh cãi liên quan đến vấn đề này nhé!

Tìm hiểu nguyên do khiến nhiều người bỏ ăn sáng 

Thực tế, có rất nhiều người không tuân thủ việc ăn sáng đều đặn. Nguyên nhân phổ biến là do lối sống bận rộn và không có nhiều thời gian để ăn hoặc chuẩn bị bữa sáng. 
 
Tìm hiểu nguyên do khiến nhiều người bỏ ăn sáng 
 
Việc phải chuẩn bị bữa sáng là một thách thức đối với những người có công việc vào sáng sớm hoặc có lịch trình quá tải đến nỗi không có thời gian để ăn sáng. Hơn nữa, lại có một số người bỏ qua bữa sáng với mong muốn tiết kiệm thời gian thậm chí tin rằng điều này có thể giúp họ giảm cân nhanh chóng.
Thế nhưng nhiều người không biết được bỏ bữa sáng có tác hại gì và tầm quan trọng của bữa sáng đối với sức khỏe ra sao. 
Bữa sáng không chỉ là một trong ba bữa ăn chính trong ngày mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết để khởi đầu cả một ngày mới. Bởi sau giấc ngủ qua đêm, dạ dày của chúng ta đã tiêu hóa hết thức ăn từ bữa tối trước đó. Buổi sáng là lúc dạ dày trống rỗng, nên cơ thể bạn sẽ cảm thấy đói và sẵn sàng tiêu hóa thức ăn mới.

 
Tìm hiểu nguyên do khiến nhiều người bỏ ăn sáng 
 
Do đó, việc ăn sáng là rất quan trọng để bổ sung năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Bữa sáng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự trao đổi chất đều đặn và thuận lợi, giúp chúng ta tỉnh táo, phấn khởi để bắt đầu một ngày làm việc, học tập thật hiệu quả. 

Duy trì thói quen bỏ bữa sáng có tác hại gì?

Có thể bạn đã biết rằng ăn sáng là một trong những bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách hiệu quả nhất có thể. Vậy nếu bạn cứ bỏ bữa sáng có tác hại gì đến sức khỏe của bạn. Cùng KATA Tech tìm hiểu nhé! 

Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch 

Việc bỏ qua bữa sáng có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không ăn sáng có liên quan đến việc giảm số lượng tế bào miễn dịch và chức năng của chúng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và virus.
 
Duy trì thói quen bỏ bữa sáng có tác hại gì? - Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch 
 
Khi bỏ qua bữa sáng, cơ thể sẽ thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng như vitamin C, kẽm và protein,...đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Điều này có thể khiến bạn dễ bị ốm hơn và phục hồi chậm hơn sau khi mắc bệnh.
Một nghiên cứu trên những người trưởng thành khỏe mạnh đã chỉ ra rằng những người bỏ qua bữa sáng có nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) cao hơn, điều này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Làm tổn hại sức khỏe tim mạch 

Bỏ qua bữa sáng cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch. Khi bạn không ăn sáng, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống mức thấp, gây ra tình trạng thiếu năng lượng và khó tập trung. 
 

 
Chính điều này sẽ tạo cho bạn cảm giác thèm ăn hơn trong bữa ăn kế tiếp khiến cơ thể không kiểm soát được mà nạp quá nhiều thức ăn, làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và các vấn đề sức khỏe tim mạch liên quan.
Theo nhiều khảo sát cho thấy, những người thường xuyên bỏ ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 21%, so với những người ăn sáng đều đặn. Nguyên nhân gây ra tình trạng này một phần do thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng từ bữa sáng, chẳng hạn như chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Nếu đặt câu hỏi nhịn ăn sáng bị bệnh gì, câu trả lời rõ ràng nhất chính là bệnh lý tiểu đường tuýp 2. Việc bỏ ăn sáng khiến quá trình lưu thông máu trong cơ thể giảm tốc độ đáng kể, gây cản trở quá trình sản xuất hormone điều tiết đường huyết, dẫn đến rối loạn đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn. 
 
Duy trì thói quen bỏ bữa sáng có tác hại gì? - Dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2
 
Nghiên cứu từ Đại học Harvard với 46.289 phụ nữ đã chỉ ra rằng những người không ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn đến 54% so với những người duy trì bữa sáng đầy đủ. Điều này cũng được xác nhận trong một nghiên cứu khác về tác động của việc ăn sáng đối với sức khỏe, thực hiện với 4000 học sinh độ tuổi 9 - 10 tại các trường đại học danh tiếng như Cambridge, Glasgow và Oxford.

Thiếu năng lượng cho cả ngày, giảm hiệu suất công việc

Bữa sáng là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng quan trọng giúp kích hoạt và duy trì hoạt động của cả não bộ và các cơ quan khác trong cơ thể. Khi bỏ qua bữa sáng, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và khó tập trung vào công việc hoặc học tập. 
 
Duy trì thói quen bỏ bữa sáng có tác hại gì? - Thiếu năng lượng cho cả ngày, giảm hiệu suất công việc
 
Thêm vào đó, việc không ăn sáng còn có thể gây ra cho bạn tâm trạng bứt rứt, cáu kỉnh, và bồn chồn. Kết quả là bạn có thể trở nên dễ cáu gắt, thiếu kiên nhẫn, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với đồng nghiệp và người thân của mình

Dạ dày và hệ tiêu hóa tổn hại nghiêm trọng

Ngoài ra, câu hỏi “nếu nhịn ăn sáng có bị đau dạ dày không” cũng được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm câu trả lời. Có một sự thật rằng, không ít người mắc bệnh dạ dày xuất phát từ nguyên nhân là bỏ ăn sáng. 
Khi dạ dày không có thức ăn trong một khoảng thời gian dài, khiến cho axit dạ dày được sản xuất ra mà không có thức ăn để tiêu hóa. Do đó có thể dẫn đến việc axit dạ dày quay ngược lại tấn công niêm mạc của dạ dày, gây ra các vấn đề như viêm loét, cảm giác ợ nóng, ợ chua, và các biến chứng khác.

 
Duy trì thói quen bỏ bữa sáng có tác hại gì? - Dạ dày và hệ tiêu hóa tổn hại nghiêm trọng
 
Hơn nữa, một hậu quả khác của việc không ăn sáng là sự xuất hiện của các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn hoặc táo bón. Khi cơ thể cảm thấy đói do việc bỏ bữa sáng, hệ tiêu hóa sẽ bị kích thích và thói quen đại tiện cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, việc duy trì một thói quen ăn sáng đều đặn là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn.

Làm rõ một số vấn đề về nhịn ăn sáng vẫn đang gây tranh cãi 

Vấn đề về việc bỏ bữa sáng có tác hại gì vẫn đang gây ra tranh cãi khi vẫn có những ý kiến cho rằng, bỏ bữa sáng cũng có lợi ích nhất định và không phải lúc nào cũng gây ra ảnh hưởng xấu. Hãy cùng KATA Tech hiểu xem những tranh cãi xoay quanh vấn đề nhịn ăn sáng này là gì nhé!

Không ăn sáng có giảm cân không? 

Có rất nhiều người thắc mắc rằng tại sao không ăn sáng lại mập. Đó là bởi vì khi bạn bỏ bữa sáng sẽ khiến bạn đói dữ dội và ăn nhiều hơn vào những bữa khác. Chính vì vậy, tăng cân mất kiểm soát thay vì giảm cân theo kế hoạch cũng là một tác hại của việc bỏ bữa sáng. 
 
Không ăn sáng có giảm cân không? 
 

Nhịn ăn sáng có làm giảm tốc độ trao đổi chất không? 

Nhịn ăn sáng liệu có làm giảm tốc độ trao đổi chất không? Một số người cho rằng việc ăn sáng sẽ "khởi động" quá trình trao đổi chất, do đó, bỏ bữa sáng trong thời gian dài có thể gây rối loạn chuyển hóa của các chất trong cơ thể.
 
Nhịn ăn sáng có làm giảm tốc độ trao đổi chất không? 
 
Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng việc ăn sáng thực sự kích hoạt sự trao đổi chất. Ngoài ra, điều quan trọng về trao đổi chất là tổng lượng thức ăn được tiêu thụ trong suốt cả ngày, không phụ thuộc vào thời điểm hoặc tần suất ăn của bạn.
Hơn nữa, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không có sự khác biệt về lượng calo được đốt cháy trong 24 giờ giữa những người ăn hoặc không ăn sáng. Do đó, dù bạn có bỏ bữa sáng hay không thì đều không ảnh hưởng đến lượng calo bạn đốt cháy trong ngày.

Bỏ qua bữa sáng vẫn đem lại những lợi ích cho sức khỏe? 

Mặc dù có nhiều tác hại của việc bỏ qua bữa sáng, nhưng một số người vẫn tin rằng nó có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe. Một trong những lợi ích được đề cập nhiều nhất là việc nó có thể hỗ trợ nhịn ăn ngắt quãng.
Ở phương pháp này, mọi người sẽ tập trung bổ sung năng lượng vào buổi tối, thay vì bữa sáng, năng lượng được nạp vào từ ngày hôm trước để dự trữ. Việc sáng hôm sau bạn không ăn sẽ kích thích cơ thể phải tiêu hao đến phần năng lượng dự trữ kia, từ đó giúp kiểm soát cân nặng và giảm mỡ hiệu quả hơn.

 
Bỏ qua bữa sáng vẫn đem lại những lợi ích cho sức khỏe? 
 
Tuy nhiên, đối với cách nhịn ăn gián đoạn này yêu cầu người thực hiện phải biết cân đối dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể vẫn có đủ năng lượng hoạt động. Chưa kể mỗi người có cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt nên lại cần phải chú ý hơn. Ăn sáng hay không cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như mục tiêu cá nhân của từng người. 
Vì vậy, cuối cùng, việc bỏ bữa sáng hay duy trì ăn đều đặn là một sự lựa chọn cá nhân và cần được xem xét dựa trên tình trạng sức khỏe và mục tiêu của mỗi người.

Kết luận

Hy vọng qua những chia sẻ của KATA Tech về các vấn đề xoay quanh đến việc bỏ bữa sáng có tác hại gì thì bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về việc bỏ bữa gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bản thân. Có thể thấy rằng, ăn sáng là một lựa chọn khôn ngoan và nên được khuyến khích để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cơ thể của bản thân. Hãy lắng nghe cơ thể của bạn và đưa ra quyết định phù hợp nhất với nhu cầu và lối sống của mình.
0353697777
Yêu cầu tư vấn