Body Water là gì? Cách tính Body Water thực hiện ra sao?

Tác giả:
Ngày đăng: 18/07/2023
Cập nhật: 09/11/2023
Body water là một trong những thước đo quan trọng khi muốn đánh giá cơ thể của một người có khỏe mạnh hay không. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn còn rất mơ hồ với khái niệm Body Water. Vậy Body Water là gì? Tại sao Body Water lại là một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe con người? Bài viết mà KATA Technology mang đến ngày hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này!
 
Làm quen với khái niệm Body Water là gì? Cách tính Body Water thực hiện ra sao?
 

Tổng quát chung về Body Water

Có thể khẳng định rằng, Body Water là một yếu tố cực kỳ quan trọng tạo nên sự hoàn chỉnh của cơ thể người. Cùng KATA tìm hiểu tổng quát Body Water là gì và Total Body Water là gì ngay sau đây!

Body Water là gì?

Trong sinh lý học, Body Water - còn gọi là lượng nước cơ thể - là hàm lượng nước hoặc dịch trong cơ thể sinh vật sống có ở các mô cơ, máu, xương và những cơ quan nội tạng khác. Body water là một loại dung môi có chức năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể, hay cũng được xem là một phương tiện giúp kiểm soát nhiệt lượng, chất bôi trơn cho các khớp,...

 
Body Water là gì?

 
Theo sách Atlas sinh lý học Netter của tiến sĩ John T.Hansen, body water được chia thành các khoang sau:
  • Khoang dịch nội bào - chứa 2/3 lượng nước bên trong cơ thể - là chất dịch bên trong các tế bào. Ví dụ, một cơ thể nặng 72kg có tổng 40 lít Body Water, thì trong khoang dịch nội bào sẽ chứa khoảng 25 lít, tương đương với khoảng 62,5% lượng nước của cơ thể.
  • Khoang dịch ngoại bào - chứa 1/3 lượng nước bên trong cơ thể - là chất lỏng chứa trong các khu vực bên ngoài tế bào. Huyết tương sẽ chiếm 20% dịch ngoại bào và 80% còn lại là của dịch kẽ. Ví dụ, đối với cơ thể có tổng 40 lít Body Water nói trên sẽ có khoảng 15 lít là các dịch ngoại bào (bao gồm 3 lít huyết tương và 12 lít dịch kẽ).
  • Dịch xuyên tế bào chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số lượng nước bên trong cơ thể nên thường bị bỏ qua khi tiến hành tính toán TBW (Total Body Water). Dịch xuyên tế bào được chứa bên trong các cơ quan tiêu hóa, não tủy, phúc mạc và mắt.

Cách tính tổng lượng nước cơ thể Total Body Water là gì?

Nếu xét theo trọng lượng thì cơ thể của một người trưởng thành có khoảng 70% là nước, còn trẻ em sẽ có tổng lượng nước cơ thể trung bình khoảng 60%. Tổng lượng nước cơ thể Total Body Water của mỗi người sẽ có sự khác biệt đáng kể dựa trên các yếu tố về cân nặng, lượng mỡ trong cơ thể, tuổi tác, giới tính hay cường độ hoạt động thể chất trong ngày,...
 
Cách tính tổng lượng nước cơ thể Total Body Water là gì?
 
Vậy cách tính chính xác tổng lượng nước cơ thể Total Body Water là gì?
Ở người, tổng lượng nước cơ thể Total Body Water có thể được tính dựa trên trọng lượng cơ thể khi còn khỏe mạnh và một hằng số:
Cách tính tổng lượng nước cơ thể Total Body Water là gì?
 
C là một hệ số đại diện cho tỷ lệ phần trăm trọng lượng dự kiến tạo thành từ lượng nước tự do. C sẽ thay đổi tùy vào giới tính, tuổi và thể trạng cơ thể của đối tượng đo, cụ thể như sau:
  • Đối với nam giới trưởng thành: C = 0,6;
  • Đối với nam giới cao tuổi hoặc nam/nữ giới bị suy dinh dưỡng: C = 0,5;
  • Đối với nữ giới cao tuổi bị suy dinh dưỡng: C = 0,45;
Ví dụ, một nam giới 30 tuổi có sức khỏe tốt và có cân nặng là 70kg (= 140 lbs) thì TBW của đối tượng này sẽ là 140 x 0,6 = 84 (oz) = 2520 (ml) = 2,52 (lít). Như vậy, đối tượng này cần uống đủ khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cho các hoạt động sinh hoạt trong ngày mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Cũng tương tự với đối tượng nam giới cùng độ tuổi nhưng bị suy dinh dưỡng và có cân nặng là 50kg (= 100 lbs), tổng lượng nước mà cơ thể đối tượng này cần trong một ngày sẽ là TBW = 100 x 0,5 = 50 (oz) = 1500 (ml) = 1,5 (lít).

Vai trò đối với sức khỏe của lượng nước cơ thể Body Water là gì?

75% cơ thể người là nước, việc để cơ thể bị thiếu nước sẽ làm bạn có nguy cơ gặp phải một số vấn đề liên quan đến sức khỏe. Do vậy, bạn cần tìm hiểu về vai trò của lượng nước cơ thể Body Water là gì để có thể lập kế hoạch bổ sung nước phù hợp nhất.
 
Vai trò đối với sức khỏe của lượng nước cơ thể Body Water là gì?
 
Dưới đây là chi tiết một số lợi ích khi lượng nước cơ thể được bổ sung đầy đủ mà KATA đã tổng hợp và muốn chia sẻ đến bạn:

Góp phần làm giảm nguy cơ đột quỵ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị thiếu nước sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn nhiều so với người uống đủ nước mỗi ngày và tốc độ hồi phục cũng sẽ chậm hơn. Do đó, bạn cần uống đủ lượng nước mà cơ thể cần hàng ngày để làm giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu nước gây ra. 

Hỗ trợ đào thải độc tố và làm tăng hiệu quả trao đổi chất

Lượng nước cơ thể Body Water có vai trò làm loãng máu và giúp thận có thể dễ dàng loại bỏ các chất độc hại từ máu ra ngoài cơ thể. Do đó, nếu thiếu máu do không bổ sung đầy đủ lượng nước trong thời gian dài thì thận phải làm việc với công suất lớn hơn, dần dần chức năng của thận sẽ suy giảm và gây ra các vấn đề như suy thận, sỏi thận,...
 
Vai trò đối với sức khỏe của lượng nước cơ thể Body Water là gì?
 
Bên cạnh đó, Body Water cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả hơn. Nếu thiếu nước, cơ thể của bạn sẽ khó có thể hấp thụ được các dưỡng chất hòa tan trong nước, từ đó sẽ gây nên tình trạng khó tiêu, táo bón, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ…

Cải thiện chức năng tim mạch và làm tăng khả năng tập trung

Tốc độ truyền máu của tim đến các cơ quan nội tạng sẽ được đảm bảo khi bạn uống đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày.

Ngoài ra, vì não bộ có đến 80% là nước nên nước có ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Do đó, kể cả khi bị thiếu nước nhẹ thì cũng sẽ khiến não bộ khó tập trung và khó suy nghĩ. Các nghiên cứu khoa học đồng thời cũng chỉ ra rằng, việc bạn bổ sung đủ nước mỗi ngày có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ và làm tăng khả năng tập trung của bạn.

Hỗ trợ làm đẹp da và cải thiện tâm trạng

Không thể phủ nhận về khả năng cấp ẩm tuyệt vời mà nước đem lại cho làn da của bạn. Khi da bạn được bổ sung đủ nước, quá trình lão hóa và hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt sẽ chậm lại, đồng thời độ đàn hồi của da cũng được duy trì và cải thiện hơn.
 
Vai trò đối với sức khỏe của lượng nước cơ thể Body Water là gì?
 
Thêm vào đó, khi cơ thể bạn được cung cấp đủ nước thì quá trình đào thải độc tố qua da sẽ diễn ra một cách có hiệu quả hơn, góp phần hạn chế và ngăn ngừa nguy cơ lên mụn, sạm da… Từ đó tâm trạng của bạn cũng sẽ được cải thiện và bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, tự tin hơn với làn da của mình. 

Một số dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị mất nước

Ngoài việc mang đến cho bạn những thông tin về vai trò của Body Water đối với sức khỏe, KATA Technology cũng muốn gợi ý cho bạn một số dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị mất nước để bạn có thể căn cứ vào đó mà lên kế hoạch bổ sung nước một cách có khoa học.

Các dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể bạn đang bị mất nước có thể kể đến như: khát nước, khô da, khô miệng, hôi miệng, nhức đầu, hoa mắt, ù tai, tiểu ít, giảm lượng nước tiểu, nước tiểu có màu sẫm và đặc. Ngoài ra, khi các cơ của bạn bị mỏi, có dấu hiệu bị chuột rút hay huyết áp giảm, nhịp tim tăng, có cảm giác đói và thèm đồ ngọt thì khả năng cao là bạn đang bị thiếu nước nghiêm trọng.

 
Vai trò đối với sức khỏe của lượng nước cơ thể Body Water là gì?
 
Do đó, bạn cần chú ý bổ sung nước khi cơ thể có một trong các dấu hiệu thiếu nước nói trên để các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể bạn được hoạt động trơn tru hơn, góp phần nâng cao sức khỏe của bạn.

Gợi ý nào dành cho người muốn duy trì tổng lượng nước cơ thể Total Body Water ở mức ổn định?

Total Body Water có được duy trì ở mức ổn định hay không phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thực phẩm và lượng nước mà bạn dung nạp vào cơ thể mỗi ngày. Như đã đề cập, chỉ số TBW của mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi, giới tính, cân nặng… Dưới đây là một vài gợi ý dành cho người muốn duy trì tổng lượng nước cơ thể Total Body Water ở mức ổn định:
  • Tính toán TBW và uống đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày, nên uống thành những ngụm nhỏ và uống nhiều lần trong ngày;

  • Hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa cồn như bia, rượu hay thức uống có caffeine như cà phê, trà, một số loại nước soda vì các loại thức uống này có tác dụng lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn, dẫn đến tình trạng mất nước;

  • Nên tăng cường bổ sung nước điện giải khi bị sốt, tiêu chảy hoặc khi thời tiết nắng nóng và sau khi tập luyện thể thao, vận động tốn nhiều sức;

  • Ưu tiên chọn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng nước cao để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày như: trái cây, rau diếp, dưa leo, rau bina, sữa tách béo…
     

Gợi ý nào dành cho người muốn duy trì tổng lượng nước cơ thể Total Body Water ở mức ổn định?
 

Ngoài ra, việc thường xuyên theo dõi các dấu hiệu mất nước của cơ thể bằng các loại cân sức khỏe điện tử chuyên dụng sẽ giúp bạn kịp thời bổ sung lượng nước và dinh dưỡng khi cần thiết, góp phần tạo nên một cơ thể khỏe mạnh hơn.
Bạn có thể tham khảo thiết bị cân sức khỏe điện tử thông minh KATA CS20M do chính KATA Technology sản xuất và phân phối. Sản phẩm KATA CS20M với tính năng kết nối Bluetooth cùng khả năng đo được đến 13 chỉ số cơ thể sẽ giúp bạn theo dõi chính xác sự thay đổi các chỉ số sức khỏe qua từng lần đo. KATA CS20M chắc chắn sẽ là một người bạn đồng hành đáng tin cậy trên hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn.

 
Gợi ý nào dành cho người muốn duy trì tổng lượng nước cơ thể Total Body Water ở mức ổn định?
 

Tổng kết

Trên đó là những thông tin cần thiết về khái niệm Body Water là gìTotal Body Water là gì. Hy vọng rằng, bạn sẽ có thêm cho mình những kiến thức về vai trò của Body Water đối với cơ thể cũng như cách duy trì chỉ số TBW luôn ở mức ổn định, góp phần xây dựng một nền tảng sức khỏe tốt hơn.
Và nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về cân sức khỏe điện tử thông minh KATA CS20M thì hãy liên hệ ngay với KATA để được tư vấn tận tình nhất nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn