Mách bạn cách chữa gù lưng tại nhà cho mọi lứa tuổi

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 27/01/2024
Cập nhật: 16/03/2024
Gù lưng khiến không chỉ các chị em mà ngay cả đấng mày râu cũng đều dè chừng vì làm ngoại hình trở nên kém thẩm mỹ hơn rất nhiều. Không muốn ảnh hưởng cả bề ngoài cũng như sức khỏe bên trong, những cách chữa gù lưng tại nhà trở thành đề tài được rất nhiều người quan tâm. 
 
Mách bạn cách chữa gù lưng tại nhà cho mọi lứa tuổi
 
Bài viết sau đây hãy cùng KATA Technology tìm hiểu nguyên nhân gây gù lưng là gì, cũng như cách chữa gù lưng tại nhà để bạn có một vóc dáng tự tin nhé!

Gù lưng là bệnh gì? Gù lưng có chữa được không? 

Gù lưng là một bệnh lý rất thường gặp ở mọi lứa tuổi và gây ra ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, học tập và công việc. Vậy bạn đã hiểu rõ về bệnh gù lưng chưa, hãy cùng KATA Tech tìm hiểu chi tiết nhé!

Tìm hiểu chung về bệnh lý gù lưng 

Gù lưng là tình trạng cột sống bị cong bất thường, khiến lưng bị cong về phía trước, về phía sau hoặc sang một bên. Tình trạng gù lưng có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, nhưng thường thấy nhất là ở trẻ em và thanh thiếu niên.
 
Gù lưng là bệnh gì? Gù lưng có chữa được không? 
Nếu bạn không được chăm sóc và điều trị kịp thời, gù lưng có thể gây ra cho người bệnh nhiều biến chứng nguy hiểm như đau lưng mãn tính, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp cột sống, suy giảm chức năng vận động, suy hô hấp, tác động tiêu cực đến tim mạch, thậm chí dẫn đến tình trạng liệt.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên gù lưng 

Tình trạng gù lưng có thể phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó năm nguyên nhân chính gây ra bệnh lý này bao gồm:
  • Gãy xương ở các đốt sống có thể gây hiện tượng cong veo cột sống, đặc biệt thường xảy ra ở người xương yếu và hầu như không có triệu chứng rõ rệt.

  • Loãng xương là một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng cong vẹo cột sống. Nó thường xuất hiện phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh, người già và những người sử dụng các loại thuốc giảm viêm như corticosteroid trong thời gian dài.

  • Theo thời gian, đĩa đệm có thể xẹp xuống và co lại, điều này sẽ làm tăng khả năng xuất hiện tình trạng gù lưng.

  • Mắc phải bệnh lý Scheuermann (gù cột sống) cũng khiến tình trạng gù lưng của bạn thêm tệ hơn bởi bệnh lý này ngăn chặn quá trình phát triển bình thường của các đốt sống, khiến hình dạng bị thay đổi gây ra hiện tượng gù.    

  • Thêm vào đó, tư thế sai như thói quen cúi người, dựa lưng vào ghế, mang balo nặng cũng có thể làm căng các cơ và dây chằng, khiến các cột sống bị giãn quá mức, độ cong sinh lý tăng lên không phù hợp với cơ thể sẽ khiến bạn trở nên gù hơn.
 
Gù lưng là bệnh gì? Gù lưng có chữa được không? 

Triệu chứng nhận biết gù lưng

Triệu chứng của tình trạng gù lưng thường thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dưới đây sẽ là một số triệu chứng rõ thấy về gù lưng bạn có thể lưu lại để kiểm tra xem tình trạng gù của mình đã ở mức nghiêm trọng quá hay chưa nhé!  
Bạn hay bị đau lưng đột ngột, tần suất đau thường xuyên hơn khi tham gia những hoạt động đòi hỏi phải vận động nhiều.
  • Tình trạng gù lưng có thể gây cho bạn cảm giác mệt mỏi do sự căng trải qua các cơ và đốt sống.

  • Cảm giác cột sống cứng và khó linh hoạt là một triệu chứng thường xuyên khi bị gù lưng.

  • Các cơ ở mặt sau đùi có thể trở nên căng cứng và gây ra cho bạn bất tiện trong vận động.

  • Gù lưng có thể gây ra sự áp lực lên đường dây thần kinh, dẫn đến cảm giác yếu, tê, và ngứa ở chân, nghiêm trọng hơn bạn có khả năng sẽ bị mất cảm giác 

  • Trong một số trường hợp, gù cột sống có thể ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp, gây khó khăn trong việc thở.
     

Triệu chứng nhận biết gù lưng
 
Để có cách khắc phục lưng gù hiệu quả, việc nhận biết dấu hiệu gù lưng trong thời gian sớm là rất quan trọng. Đối với các cách nhận biết lưng gù, đa số bạn đều có thể thấy rõ thông qua việc quan sát bằng mắt thường, chẳng hạn như: 
  • Vùng lưng trên của bạn bị nhô cao bất thường: Cột sống có thể xuất hiện cong vút ra ở phía trên lưng, tạo thành một hình dạng không bình thường.

  • Hình dáng lưng cong, dáng đi khom về phía trước, chiều cao bị giảm đi so với trước đây.

  • Cảm thấy khó khăn khi phải đứng thẳng, đặc biệt là khi cơ thể đã mệt sau một ngày làm việc.

  • Toàn bộ vùng lưng luôn đau nhói.
​​​​​​​
Triệu chứng nhận biết gù lưng

Trả lời câu hỏi gù lưng có chữa được không? 

Hầu hết các trường hợp gù lưng, nếu bạn phát hiện và được chẩn đoán sớm, có thể chữa thành công mà không cần phải thực hiện phẫu thuật. Bởi nếu để lâu, gù lưng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác như đau lưng, cổ, mệt mỏi, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý cột sống khác, ảnh hưởng đến cả tâm lý và thẩm mỹ của mỗi người.
 
Trả lời câu hỏi gù lưng có chữa được không? 
 
Do đó, quan trọng hơn cả là bạn nên chú ý hơn vào các biểu hiện của cơ thể cũng như lựa chọn được cách chữa lưng phù hợp với tình trạng của bản thân. Có một số cách khắc phục lưng gù khác nhau dựa trên từng giai đoạn bệnh lý riêng, có thể kể đến là:  
  • Vật lý trị liệu chuyên nghiệp: Các bài tập cải thiện cơ lưng và tư thế.

  • Đeo nẹp lưng: Ngăn chặn cột sống trở nên cong, góp phần cải thiện tư thế.

  • Phẫu thuật: Dành cho các trường hợp nặng không phản ứng tích cực với điều trị nội khoa.

  • Kết hợp tập luyện các bài tập chữa gù lưng tại nhà.

Lưu ngay một số cách chữa gù lưng tại nhà áp dụng mọi lứa tuổi 

Thay vì mặc kệ bệnh phát triển nặng thêm, việc bắt đầu thực hiện những cách chữa gù lưng tại nhà ngay từ giai đoạn đầu sẽ khiến chất lượng cuộc sống của bạn được cải thiện tích cực hơn. Hãy cùng xem một số cách tập thẳng lưng KATA gợi ý dưới đây dành cho mọi lứa tuổi để không chỉ bạn mà trẻ nhỏ ở nhà cũng có thể hình thành thói quen tập luyện khoa học giúp tránh đi gù lưng khi dậy thì nhé! 

Bài tập thẳng lưng Image Mirror (hình ảnh phản chiếu)

Bài tập thẳng lưng Image Mirror  là một phương pháp hiệu quả trong việc khắc phục gù lưng. Lưu ý rằng để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn hãy thực hiện đúng các động tác sau đây:
 
Lưu ngay một số cách chữa gù lưng tại nhà áp dụng mọi lứa tuổi 
 
 - Bước 1: Bạn hãy đứng thẳng lưng trong tư thế thoải mái nhất và có thể dựa vào tường nếu cần thiết.
 - Bước 2: Nhẹ nhàng hất phần cằm và ngả đầu về phía sau. Tiếp theo, ưỡn ngực ra phía trước, đẩy vai nhẹ về phía sau để tạo ra một tư thế đứng thẳng.
 - Bước 3: Bạn hãy cố gắng duy trì tư thế này trong khoảng thời gian từ 30 đến 60 giây, sau đó trở về tư thế ban đầu.
 - Bước 4: Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không thoải mái, hãy dừng lại. Nếu lo ngại về việc đầu chạm vào tường khi ngả đầu, hãy sử dụng một chiếc gối mềm để đặt phía sau đầu.

Bài tập chống gù lưng cho nữ - Yoga tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang trong yoga được xem là bài tập chống gù lưng cho nữ đạt hiệu quả tốt nhất. Khi tập luyện bài tập này, các chị em không chỉ cải thiện được độ linh hoạt của cột sống mà còn giúp tăng cường sức mạnh ở vùng vai, lưng, và cổ. 
 
Lưu ngay một số cách chữa gù lưng tại nhà áp dụng mọi lứa tuổi 
 
 - Bước 1: Bắt đầu ở tư thế nằm sấp với hai tay được đặt chống hai bên cơ thể. Hãy đảm bảo rằng các ngón chân của bạn đều chạm vào nhau, tạo ra một đường thẳng từ đầu đến chân.
 - Bước 2: Dồn trọng lượng của cơ thể lên lòng bàn tay, điều chỉnh hơi thở nhịp nhàng. 
 - Bước 3: Hít thở sâu sau đó bắt đầu nâng đầu và thân mình lên khỏi mặt đất theo hướng thẳng đứng càng tốt. 
 - Bước 4: Giữ tư thế này trong khoảng từ 15 đến 30 giây. Khi giữ tư thế, bạn hãy thực hiện thở bình thường để tạo ra sự thoải mái.
 - Bước 5: Cuối cùng từ từ thả lỏng cơ thể về lại vị trí nằm ban đầu, thư giãn trong 5 giây rồi tiếp tục lặp lại động tác thêm nhiều lần để cột sống được thẳng hơn. 

Bài tập chống gù lưng cho trẻ - Tư thế con mèo 

Bài tập chống gù lưng cho trẻ bằng tư thế con mèo giúp nâng cao tính linh hoạt và giãn cơ của cột sống, đặc biệt còn tạo nên một tinh thần thoải mái hơn cho bé. Không những vậy, tư thế này có động tác thực hiện khá nhẹ nhàng và dễ dàng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm để con thực hiện.
 
Lưu ngay một số cách chữa gù lưng tại nhà áp dụng mọi lứa tuổi 
 - Bước 1:  Đầu tiên để bé quỳ gối xuống thảm tập theo tư thế hình con mèo
 - Bước 2: Tiếp đến phụ huynh hãy chỉ cho bé nhìn lên phía trên trần nhà, đồng thời hít vào để hóp bụng.
 - Bước 3: Sau đó thở ra, đồng thời cong người và thu cằm vào phía ngực. Lúc này cột sống lưng sẽ tạo thành hình cong.
 - Bước 4: Giữ cho bé ở nguyên tư thế này trong ít nhất một phút, sau đó lặp lại bước 2 và 3 ít nhất 3 lần.
Không chỉ là trẻ con, bài tập tư thế con mèo này cũng được đánh giá là một trong những cách chữa bệnh gù lưng ở người lớn mang lại hiệu quả cao trong việc giảm áp lực các dây thần kinh vùng cột sống lưng. Từ đó bạn có thể ngăn chặn dễ dàng tình trạng lưng gù chỉ với vài phút mỗi ngày. 

Bài tập giúp thẳng lưng - Vươn vai căng cơ 

Cách khắc phục gù lưng bằng bài tập thẳng lưng đang được rất nhiều người áp dụng. Với động tác vươn vai căng cơ này giúp kéo căng cơ ở khu vực ngực và tăng cường sức mạnh cho cơ lưng. 
 
Lưu ngay một số cách chữa gù lưng tại nhà áp dụng mọi lứa tuổi 
 
 - Bước 1: Bạn hãy đứng thẳng, thả lỏng đầu gối và nâng cánh tay lên sao cho tạo thành hình chữ Y với ngón tay hướng về phía đằng sau.
 - Bước 2: Ưỡn người về phía trước, đưa vai và tay về phía sau.
 - Bước 3: Hít thở sâu khoảng 3 lần và giữ nguyên tư thế đến khi thở ra.
Bạn hãy thực hiện đều đặn bài tập này sẽ giúp tăng độ linh hoạt và đàn hồi cho cột sống, đồng thời giảm áp lực trên vai và cổ, hỗ trợ quá trình duy trì tư thế thẳng lưng. 

Chú ý cần biết khi thực hiện các cách chữa gù lưng tại nhà để đạt hiệu quả tối đa

Hy vọng với những cách chữa gù lưng tại nhà mà KATA Technology đã chia sẻ sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho bạn. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tối đa, bạn cần chú ý vài điều điều như:  
  • Hãy đảm bảo luôn giữ tư thế đúng khi ngồi, đứng, và cả khi làm việc để giữ cho cột sống ở tư thế tự nhiên, giảm đi áp lực mà cột sống lưng phải chịu

  • Nếu bạn thường xuyên phải ngồi nhiều, sử dụng đai chống gù có thể là một lựa chọn hữu ích để hỗ trợ cột sống và giảm áp lực lên lưng.
  •  
Chú ý cần biết khi thực hiện các cách chữa gù lưng tại nhà để đạt hiệu quả tối đa
  • Bạn nên chọn loại ghế ngồi hoặc hoặc làm việc có lưng dựa vào để khi mỏi lưng có thể ngửa ra sau, điều đó sẽ làm giảm thiểu tình trạng mỏi lưng và ngồi sai tư thế.

  • Bạn nên hạn chế mang vác các vận dụng nặng. Nếu do tính chất công việc buộc bạn phải mang vác nặng thì hãy phân phối trọng lượng đều trên cả hai bên vai để giảm gánh nặng lên một bên cơ thể.
 
Chú ý cần biết khi thực hiện các cách chữa gù lưng tại nhà để đạt hiệu quả tối đa
 
  • Bạn nên lên kế hoạch xây dựng chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là canxi và vitamin D để tăng cường sức khỏe của cột sống.

  • Hãy cẩn trọng khi tham gia vào bất kỳ hoạt động vận động hoặc công việc nào quá nặng để tránh gây là chấn thương cột sống.

  • Nếu sau một thời gian thực hiện các cách chống gù lưng tại nhà mà không thấy cải thiện, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để phương pháp điều trị chuyên sâu và phù hợp với tình trạng của bản thân mình.
​​​​​​​
Chú ý cần biết khi thực hiện các cách chữa gù lưng tại nhà để đạt hiệu quả tối đa

Kết luận

Bài viết trên là những chia sẻ của KATA Tech về cách chữa gù lưng tại nhà an toàn cho mọi lứa tuổi. Bạn hãy nhớ rằng, việc chăm sóc sức khỏe cột sống của mình không chỉ mang đến một vóc dáng cân đối, mà nó còn cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn, vậy nên đừng quá bỏ bê bản thân bạn nhé! 
0353697777
Yêu cầu tư vấn