Hướng Dẫn Cách Đấm Lưng Thư Giãn Giải Tỏa Căng Thẳng Ngay Tại Nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 29/07/2023
Cập nhật: 18/09/2023

Cảm giác đau mỏi thắt lưng có thể xuất hiện do làm việc quá sức hoặc từ thói quen ngồi sai tư thế và mang vác đồ vật nặng ảnh hưởng đến xương khớp. Việc tham gia các buổi massage vật lý trị liệu kết hợp cùng thói quen luyện tập, sinh hoạt điều độ sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng căng trên một cách nhanh chóng hơn. 

Hướng dẫn cách đấm lưng thư giãn giải tỏa căng thẳng ngay tại nhà

Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và chi phí, các bài tập đấm lưng tại nhà được nhiều người cùng người thân thực hiện tại nhà hơn hiện nay. Vậy bạn đã biết cách để tự thực hiện đấm lưng thư giãn ngay tại nhà chưa? Trong bài viết sau, KATA Technology sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về những lợi ích của việc đấm lưng cũng như hướng dẫn cách đấm lưng thư giãn ngay tại nhà bằng những động tác vô cùng đơn giản.

Đấm lưng có tốt không?

Việc đấm lưng chính là một trong những liệu pháp hiệu quả để giải tỏa căng thẳng và cải thiện tình trạng căng cứng, đau mỏi thắt lưng. Đặc biệt đối với những người thường xuyên làm việc văn phòng và vận động mang vác nặng, thực hiện đấm lưng đều đặn và đúng cách chính là cách để tiết kiệm thời gian và chi phí đến các buổi massage trị liệu.

Vì vậy, việc đấm lưng là vô cùng tốt nếu được thực hiện đúng cách mang đến những lợi ích sức khỏe như:

  • Giảm đau nhanh chóng, xoa dịu các nhóm cơ đang căng cứng, tác dụng vào các huyệt vị quan trọng trên vùng xương sống.

  • Đả thông kinh mạch tốt hơn, giúp tuần hoàn máu trong cơ thể cũng như quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể ổn định hơn.

  • Cải thiện tình trạng xương khớp, giúp cơ thể dẻo dai hơn, ngăn ngừa tình trạng đau mỏi lưng dẫn đến thoái hóa đốt sống lưng.

  • Việc đấm lưng cho nhau còn thể hiện tình cảm và sự quan tâm với người thân trong gia đình.

Đấm lưng có tốt không?

Lưu ý, sau khi thực hiện đấm lưng nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường như đau nhức không thuyên giảm hay căng mỏi cơ, cần dừng việc massage lại và đến các phòng khám chuyên khoa để kiểm tra tổng thể. Đối với những người có bệnh lý xương khớp đặc biệt, cần phải có sự chỉ định của bác sĩ trước khi thực hiện đấm lưng tại nhà.

Cần chuẩn bị gì trước khi đấm lưng?

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi thực hiện đám lưng , bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ càng đối với cả 2 hình thức massage lưng bằng tay không hoặc có sử dụng dụng cụ hỗ trợ chuyên dụng.

Đấm lưng cùng dụng cụ massage chuyên dụng

Theo các nghiên cứu cho thấy đấm lưng kết hợp cùng với con lăn massage mềm ở dạng bọt, loại không có lỗi nhựa bên trong sẽ cho hiệu quả tốt hơn so với thông thường. Theo cơ chế bảo vệ của cơ thể, nếu tác dụng lực quá mạnh bằng việc sử dụng con lăn cứng bằng nhựa hoặc các chất liệu khác sẽ làm các cơ căng hơn, có thể dẫn đến tổn thương cơ xương nếu không thực hiện đúng cách.

Vì vậy, bên cạnh chuẩn bị dụng cụ chuyên dụng để massage, người thực hiện còn cần phải thuần thục cách sử dụng và kỹ năng để đảm bảo an toàn trong quá trình đấm lưng. 

Sử dụng tay không đấm lưng

Đối với việc thực hiện massage lưng bằng tay không, trước khi thực hiện cần phải chuẩn bị các dụng cụ như sau:

  • Chuẩn bị dầu massage và gối nằm mềm mại hoặc thảm massage phù hợp với tỷ lệ cơ thể.

  • Chọn nơi massage có ánh sáng dễ chịu, vừa phải để quan sát dễ dàng hơn khi thực hiện. Bạn cũng có thể kết hợp với âm nhạc trong phòng để thư giãn tinh thần tốt hơn. Ngoài ra, đảm bảo nhiệt độ trong phòng đủ ấm, có máy phun sương để giữ độ ẩm và mùi hương dễ chịu khi massage.

  • Người được massage trước khi massage cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, chuẩn bị sẵn khăn tắm kê dưới ngục và gối kê cổ khi thực hiện massage.

  • Bên cạnh các dụng cụ cần thiết để tạo cảm giác thoải mái nhất khi massage, bạn có thể chuẩn bị thêm các đồ dùng cá nhân khác để giải trí và thư giãn trong quá trình mặt nạ đắp mặt hoặc kem dưỡng da theo nhu cầu của bản thân.

Sử dụng tay không đấm lưng

Thực hiện đấm lưng bằng tay không vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đổ dầu massage ra 2 bàn tay, xoa ấm đều và thực hiện massage dọc theo sống lưng bằng các động tác xoa, vuốt, đấm lưng nhẹ nhàng với cường độ nhanh chậm theo yêu cầu của người được massage. Nếu đã biết cách thực hiện, bạn có thể thực hiện trước để hướng dẫn cho người thân của mình làm theo khi massage cho mình.

Hướng dẫn cách đấm lưng massage thư giãn với 7 động tác đơn giản

Dưới đây là cách đấm lưng thư giãn vô cùng đơn giản chỉ với 7 động tác.

Bước 1: Xoa tròn

Để thực hiện động tác xoa tròn, bạn làm theo hướng dẫn như sau: 

  • Đặt 2 bàn tay chồng nhẹ hơi đan xen các ngón tay lại với nhau và ấn nhẹ vào vùng lưng dưới. Trong khi thực hiện, duỗi thẳng các ngón tay khi thực hiện để tránh gồ xương tay tác động quá mạnh đến vùng lưng

  • Tiếp theo, dùng 2 tay xoa bóp vùng massage theo chiều kim đồng hồ thành các vòng tròn nhỏ từ trên xuống dưới.

  • Thực hiện khoảng 2-3 lần rồi đổi sang động tác khác, cường độ thực hiện nhẹ nhàng trong lần đầu làm.

Động tác xoa tròn

Bước 2: Vuốt miết tay

Sau khi xoa tròn tay kích thích và làm nóng vùng cơ cần massage, bạn thực hiện việc vuốt lưng theo chiều từ trên xuống dưới để kích thích vùng lưng thả lỏng. Sử dụng ngón tay cái áp sát lại với nhau thành hình tôm hùm để thực hiện. Sau khi làm khoảng 2-3 plần thì chuyển sang động tác tiếp theo.

Bước 3: Ấn miết dọc lưng

Để thực hiện động tác ấn miết dọc vùng lưng, bạn cần phải chú ý duỗi thẳng tay và không nắm quá chặt các ngón tay để tránh tác động lực quá mạnh khi miết. Di chuyển 2 nắm tay nhẹ nhàng theo cột sốt lưng và xung quanh hai bên vai để kích thích các cơ lưng sau tốt hơ. Thực hiện khoảng 2-3 lần và chuyển sang động tác tiếp theo.

Động tác ấn miết dọc lưng

Bước 4: Vuốt bả vai bằng tay cái 

Sau khi miết dọc lưng và hai bên vai nhẹ nhàng, bạn thực hiện vuốt bả vai bằng ngón tay cái sao cho để ngón cái tiếp xúc trực tiếp với 2 bên bả vai. Khi thực hiện động tác này cần tránh phần xương sống và tránh tác dụng lực quá mạnh để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Khi di chuyển ngón cái cần cố định tay chắc chắn, có thể sử dụng dầu massage thêm vào để tránh ma sát khiến bạn và người thực hiện bị rát tay. Mỗi bên bả vai thực hiện 2 lần và chuyển sang động tác khác.

Bước 5: Kéo cơ

Sau khi thực hiện việc ấn, vuốt xong, bạn thực hiện việc kéo cơ bằng cách xòe rộng bàn tay ra tiếp xúc với phần bả vai và thực hiện kéo cả 2 bàn tay xuống phần hông. Lưu ý khi thực hiện cần để ý móng tay để tránh làm xước lưng. Lặp lại động tác khoảng 1-2 lần trước khi chuyển sang việc bóp nắn cơ để thực hiện đấm massage lưng

Bước 6: Bóp nắn cơ

Để chuẩn bị cho việc đấm massage lưng cuối cùng, việc bóp nắn cơ sẽ giúp cơ lưng thả lỏng hết mức có thể, giúp cơ thể làm quen với việc tác dụng lực từ việc đấm nhẹ. Ở động tác này, bạn nắm thả lỏng bàn tay trên lưng người massage, sau đó kẹp các bó thịt lại giữa các kẽ ngón tay và thực hiện bóp nắn nhẹ nhàng.

Khi thực hiện cần chú ý đến người được massage, hỏi ý kiến trước khi tác dụng nhiều lực bóp nắn ở các vùng đau nhức. Sau khoảng 2-3 lần bóp nắn cơ, chuyển sang động tác đấm nhẹ cuối để kết thúc.

Động tác bóp nắn cơ

Bước 7: Đấm nhẹ

Để thực hiện động tác đấm lưng thư giãn sau các bước chuẩn bị và tác động lực vào cơ lưng, bạn làm theo hướng dẫn như sau:

  • Đặt hai bàn tay nắm hờ đối diện với nhau sao cho ngón áp út tiếp xúc với phần lưng người, thực hiện đấm nhẹ nhàng và tăng tốc độ dần dần.

  • Dấm nhẹ từ trên xuống dưới tại 2 bên bả vai và 2 bên lưng song song với xương sống.

  • Thực hiện với cường độ đều đặn khoảng 2-3 phút để cơ thể làm quen dần với việc massage.

Tổng kết

Trong bài viết trên, KATA Technology đã cùng bạn đi tìm hiểu về những lợi ích của việc đấm lưng thư giãn tại nhà cũng như cách đấm lưng đúng cách và cần chuẩn bị những gì trước khi thực hiện massage lưng bằng phương pháp hiệu quả này. Với những chia sẻ đó, bạn có thể cùng người thân thực hiện dễ dàng hơn tại nhà chỉ với 7 bước vô cùng đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn so với việc đi massage trị liệu.

xem thêm
Hướng dẫn tập luyện giãn cơ lưng tại nhà với 10 bài tập đơn giản

0353697777
Yêu cầu tư vấn