Bật mí 10 cách để ngủ ngon không bị thức giấc ai cũng làm được

Tác giả:
Ngày đăng: 12/03/2024
Cập nhật: 12/03/2024

Giấc ngủ ngon mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, việc hồi phục năng lượng và tinh thần cũng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng giấc ngủ. Vì thế, chúng ta không thể không chú ý đến chuyện ngủ đủ giấc, hoặc cần một giấc ngủ sâu. Công việc dù nhiều đến đâu, bạn cũng cần để cơ thể mình có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ. Nhưng hiện nay, tình trạng mất ngủ lại vô cùng dễ gặp, nhiều trường hợp bị mất ngủ trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Mỗi người đều có những vấn đề riêng của chính mình và chúng ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ. Việc điều chỉnh giấc ngủ cũng không hề dễ dàng và bạn có thể áp dụng những cách để ngủ ngon không bị thức giấc trong bài viết dưới đây cho bản thân mình nhé. 
 

Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Giấc ngủ sâu quan trọng như thế nào đối với sức khỏe?

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, ngủ sâu cũng là một cách để đưa cơ thể vào thái thư giãn tốt nhất. Khi ngủ chúng ta sẽ không còn nhiều bận tâm, giúp bạn có thể giải phóng khỏi những cơn stress không mong muốn. 

Kiểm soát cân nặng tốt hơn

Khi ngủ đủ giấc, cơ thể bạn được hồi phục đầy đủ năng lượng hơn những người bị mất ngủ. Khi mất ngủ nhiều, cơ thể mệt mỏi, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng cần cung cấp thêm năng lượng bằng những món ăn có đường, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ. Và cơ thể bạn có nguy cơ bị tăng cân nhiều hơn.

Ăn ngon miệng

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể ổn định về nhiều mặt, tinh thần cũng được thoải mái hơn rất nhiều. Bạn sẽ kiểm soát được các món ăn lành mạnh cho cơ thể, cảm giác ngon miệng hơn khi cơ thể khỏe mạnh. 

Giữ tinh thần tỉnh táo

Bộ não cần được nghỉ ngơi đầy đủ sau một ngày làm việc mệt mỏi. Với trạng thái ngủ đủ giấc, bạn sẽ có được tinh thần tỉnh táo dễ chịu hơn là khi bạn ngủ không đủ giấc. Sự tỉnh táo sẽ kéo theo việc tập trung làm việc, năng suất công việc cũng được nâng cao hơn. 
 

Ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần thoải mái và tỉnh táo

Vận động thể chất tốt hơn

Ngủ đủ giấc còn giúp cơ thể có thêm năng lượng đầy đủ để có sức lực vận động linh hoạt hơn. So với cách ngủ không đủ giấc, cơ bạn của bạn sẽ có trì trệ, hoạt động thường ngày cũng có tốc độ chậm hơn kèm theo phản ứng của cơ thể không mấy nhanh nhẹn. Vì thế, để có được thể chất tốt, hãy cố gắng ngủ đủ giấc nhé.

Ngăn ngừa bệnh tật

Thực tế có nhiều vấn đề sức khỏe nảy sinh từ việc ngủ không ngon, ngủ không đủ giấc. Nếu bạn không cải thiện được vấn đề mất ngủ, chúng sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ tim mạch, và hệ thống trao đổi chất cũng sẽ bị suy giảm theo thời gian. 

Ngủ đủ giấc cũng là cách giúp bạn có thể ngăn ngừa nhiều căn bệnh không mong muốn đến với cơ thể. Hoặc nếu không ngủ đủ giấc bạn cũng cần cố gắng ngủ thêm một vài giờ để hồi phục sức khỏe tốt hơn.

10 cách để ngủ ngon không bị thức giấc đơn giản dễ làm

Việc khó ngủ và ngủ không sâu giấc sẽ khiến nhiều người vô cùng khó chịu, bạn cũng có thể điều chỉnh giấc ngủ của mình thông qua một số cách để ngủ ngon không bị thức giấc sau đây nhé.
 

Hãy cố gắng tìm cách vào giấc ngủ dễ dàng
 

Tuân theo nhịp sống sinh học tự nhiên

Nhịp sinh học tự nhiên của mỗi người sẽ có chút khác biệt, và bạn hoàn toàn có thể tạo ra những nhịp sinh học này cho chính mình. 

  • Đầu tiên bạn nên đưa ra giờ đi ngủ cụ thể, cố gắng tuân theo chúng hằng ngày, việc bạn ngủ đúng giờ sẽ tạo thói quen đưa bạn vào giấc nhanh hơn. 

  • Lúc thức dậy, hãy thức đúng báo thức mà bạn đã cài đặt, không cố ngủ nướng. Thời gian đầu bạn sẽ thấy vô cùng khó khăn, nhưng nếu đã quen nếp, cơ thể bạn sẽ tự động thức dậy vào đúng khung giờ mà bạn đã lập ra.

  • Nếu bạn có thói quen ngủ trưa, hãy nghỉ ngơi vừa đủ. 

Loại bỏ tiếng ồn và ánh sáng

Một vài mẹo ngủ nhanh khá có hiệu quạ đó là loại bỏ tiếng ồn và ánh sáng. Khi khó vào giấc ngủ, âm thanh quá khó chịu bạn có thể dùng nút bịt tai để giảm bớt tiếng ồn. Hoặc thay thế bằng những âm thanh dễ chịu thông qua cách nghe nhạc nhẹ, tiếng sóng biển nhẹ, tiếng mưa rơi…. để từ từ vào giấc. 

Hạn chế những ánh sáng mạnh, bạn có thể sử dụng những ánh sáng đèn vàng nhẹ ấm áp, sẽ dễ chịu hơn ánh sáng đèn trắng.
 

Loại bỏ ánh sáng không thích hợp khi đi ngủ

Đổi phòng ngủ

Khi bạn bất chợt thức giấc vào ban đêm và khó ngủ lại, mẹo giúp ngủ sâu giấc là bạn có thể đi qua phòng khác để ngủ. Thực tế, khi khó ngủ, chúng ta cần đánh lừa não bộ đôi chút, chúng có thể thư giãn, thoải mái một xíu nếu bạn đổi không gian và tìm giấc ngủ lại dễ dàng hơn. 

Tránh nhìn vào đồng hồ

Bạn không nên quá chú tâm vào việc xem mấy giờ rồi, việc này vừa tạo ra cảm giác lo lắng, vừa mang đến một áp lực vô hình cho bản thân khi mà tại sao nằm mãi không ngủ được. Hãy nhắm mắt thư giãn, đừng quan sát bất kỳ con số hay chiếc đồng hồ nào, đừng tự tạo nên sự lo lắng không cần thiết.

Để các thiết bị điện tử ra xa

Các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại có lượng ánh sáng xanh ảnh hưởng khá lớn đến giấc ngủ của chúng ta. Khi bạn sử dụng điện thoại trước khi ngủ, rất có thể bạn bắt gặp được tiêu đề nào đó thu hút và bạn không thể dừng lại việc tò mò, như vậy nhịp sinh học của bạn bị trôi qua, và giấc ngủ của bạn sẽ khó được sâu hơn. Hãy để chúng ra xa để bạn có thể tập trung vào giấc ngủ.
 

Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh từ điện thoại

Thả lỏng và hít thở 

Bạn có thể vận dụng một vài bài tập thở nhẹ nhàng, đây cũng là cách ngủ nhanh trong 1 phút. Bạn có thể thử theo phương pháp hít thở 4-7-8. hít vào trong 4 giây, giữ nhịp thở trong 7 giây, và thở ra trong vòng 8 giây. Bạn nên thực hiện vài lần để cơ thể hoàn toàn được tĩnh tâm và không suy nghĩ về bất kỳ chuyện gì khác.

Thư giãn cơ bắp

Cách thư giãn cơ bắp cũng không quá khó thực hiện, bạn hãy cố gắng giữ nhịp thở và thả lỏng từng phần cơ trên cơ thể của mình. Hít thở nhẹ,chậm, đều, suy nghĩ về việc sẽ thả dần các cơ này, thả lỏng cơ mặt, cơ vai, cơ tay, bắp tay,... và dần dần cho đến hết cơ thể. 

Tập đếm cừu

Lúc khó ngủ nên làm gì? Bạn có thể làm những điều nhàm chán và lập lại để bộ não “bị mệt” dần và rơi vào giấc ngủ. Tập đếm cừu cũng là phương pháp phổ biến, sở dĩ đếm cừu được đưa ra là vì trong tiếng Anh, từ “sheep” (con cừu), gần đồng âm với từ “sleep” (ngủ) bộ não sẽ dễ bị lừa hơn. Bạn cũng có thể đếm cừu bằng tiếng Việt, hoặc đếm số mang tên những con vật khác theo ý thích của mình nhé.  
 

Phương pháp đếm cừu khi không ngủ được

Nghe nhạc thư giãn

Một mẹo dễ ngủ hơn đó là nghe những bài nhạc dịu nhẹ, không quá ồn ào, đeo tai nghe, hoặc nếu ngủ một mình có thể bật nhạc nhỏ. Những âm thanh này sẽ giúp bạn thư giãn và dễ chịu khi ngủ.

Uống trà hoa cúc

Trước khi ngủ, uống gì để có giấc ngủ sâu? Món nước bạn có thể uống là trà hoa cúc ở nhiệt độ ấm nóng vừa đủ, chúng giúp tinh thần được sảng khoái, và mùi hương của trà cũng sẽ giúp bạn dễ chịu phần nào. Liệu pháp này bạn có thể dùng trước khi ngủ khoảng 30p. 

Lời khuyên để có một giấc ngủ sâu đủ 8 tiếng mỗi ngày

  • Hãy thay đổi thói quen đi ngủ của mình khi tình trạng mất ngủ liên tục xảy ra, cố gắng ngủ đúng giờ, thức dậy theo báo thức để cơ thể có được “đồng hồ sinh học” của riêng mình.

  • Khi mất ngủ giữa giấc, hãy di chuyển một vài vòng trong nhà hoặc phòng, uống chút sữa ấm, hoặc nước ấm sau đó trở lại giường. 

  • Tránh uống cà phê, các chất kích thích, bia rượu vào thời gian cuối ngày. 

  • Đảm bảo phòng ngủ mát mẻ, thoải mái, ánh sáng vừa đủ hoặc độ tối của phòng được đảm bảo suốt đêm. 

Nếu tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc liên tục lặp lại và không cải thiện, hãy tìm đến các chuyên gia ý tế, hoặc bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên tốt hơn.

 

Ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần thoải mái

Kết luận

Vừa rồi là những chia sẻ của KATA Technology về cách để ngủ ngon không bị thức giấc. Tình trạng mất ngủ liên tiếp xảy ra sẽ không tốt cho sức khỏe của cơ thể. Vì thế, dù đang ở mức độ mất ngủ nào chúng ta cần tìm cách điều chỉnh giấc ngủ điều độ trở lại. Có thể bạn chưa có được giấc ngủ sâu, nhưng ngủ được nhiều hơn cũng đã giúp cơ thể có được chuyển biến. 

Những cách trên còn tùy thuộc rất nhiều vào tâm trạng cá nhân của mỗi người, để có thể có được giấc ngủ tốt, bạn nên giữ tinh thần lạc quan và giữ suy nghĩ thông suốt mỗi khi gặp vấn đề. Giải tỏa tâm trạng buồn bực, khó chịu, để đầu óc thoải mái trước khi ngủ, khi tâm trạng đã vững, bạn cũng dễ dàng có được giấc ngủ ngon.

xem thêm
TẬP HÍT ĐẤT ĐỐT BAO NHIÊU CALO?

0353697777
Yêu cầu tư vấn