Tập hít đất đốt bao nhiêu calo? - Góc giải đáp

Tác giả:
Ngày đăng: 11/03/2024
Cập nhật: 11/03/2024

Hít đất là động tác thể dục quen thuộc đối với nhiều người, đây là bài thể dục có ích với cơ vai, cơ tay, và cả phần lưng. Hít đất đúng cách sẽ giúp bạn có được hình thể đẹp và khỏe mạnh. Lực dùng cho động tác hít đất khá lớn đối với cơ thể của nam lẫn nữ, vì thế bài tập hít đất có thể áp dụng cho quá trình giảm cân. Vậy hít đất đốt bao nhiêu calo? Tác dụng của hít đất giúp ích ra sao trong quá trình giảm cân, đâu là những vấn đề mà chúng ta muốn biết khi áp dụng động tác hít đất. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin về lợi ích của việc tập luyện hít đất cũng như số calo có thể sụt giảm nhiều hay ít khi bạn tiến hành tập luyện thường xuyên. 
 

Hít đất sẽ giúp tiêu calo trong cơ thể

Hít đất đốt bao nhiêu calo khi tập?

Lượng calo bị đốt cháy tối thiểu khi hít đất là khoảng 7 calo. Tuy nhiên lượng calo tiêu tốn ở mỗi người đều không giống nhau, vì thế, trong khi chơi thể thao hay hít đất đốt bao nhiêu calo còn tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân. 

  • Thể trạng của mỗi người: Lượng calo tiêu thụ còn phụ thuộc vào chiều cao và cân nặng của mỗi người. Càng cao, càng nặng lượng calo tiêu hao sẽ càng lớn. Thể trạng của nữ giới sẽ tiêu hao ít calo hơn nam giới. 

  • Ảnh hưởng từ tuổi tác: Tuổi càng cao, quá trình calo bị đốt cháy cũng chậm dần, từ đó, bạn cần điều chỉnh nhiều thứ hơn để hành trình giảm cân có hiệu quả.
     

Nữ giới đốt cháy lượng calo ít hơn nam giới
 

Bạn có thể tham khảo công thức tính calo tiêu thụ cơ bản sau đây để có thể ước lượng được mức đốt cháy calo trong 1 phút của chính mình.

Calo đốt cháy (trong 1p) = MET x 3,5 x Cân nặng (kg)/ 200. Trong đó, MET là cường độ tập luyện, tập luyện cao hệ số 8.0 và tập luyện vừa hệ số là 3.8. 

Ví dụ: Bạn có cân nặng 80kg, cường độ tập luyện cao, công thức sẽ là 

(8.0 x 3.5 x 80)/ 200 = 11.2 calo. 

Hít đất có tác dụng gì?

Động tác hít đất đối với nhiều người là động tác dễ thực hiện, vậy hít đất có tác dụng gì cho cơ thể trong trong quá trình luyện tập, hít đất có 6 múi không? Tác dụng của hít đất cũng có thể khiến bạn lên cơ, vậy hít đất bao lâu thì lên cơ? Điều này còn tùy vào thể trạng và bạn cần phối hợp với nhiều bài tập khác mới có thể giúp lên cơ nhanh chóng.

Chúng có lợi cho sức khỏe như giúp giãn cơ (cơ vai, cơ tay, cơ lưng…), tăng cường cơ bắp cho những ai tập gym và muốn nâng cao lực cho các phần cơ. Hít đất làm giảm các cơn đau lưng, giảm áp lực lên các cơ, hạn chế được những chấn thương liên quan đến phần lưng.
 

Hít đất dễ tập luyện và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe
 

Ngoài ra, hít đất còn có thể giúp hệ thống tim mạch hoạt động tích cực thông qua cách luyện tập nhịp hít- thở khi tập. Bên cạnh đó còn giúp phòng ngừa loãng xương, cải thiện tư thế lưng, hỗ trợ giảm cân, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi. 

Hít đất phần lớn được nam giới áp dụng, hít đất có tác dụng gì cho nam hay không?  thúc đẩy sự phát triển của các hormone tăng trưởng trong cơ thể và hormone testosterone, loại hormone ảnh hưởng đến sinh lý của phái nam. Vì thế, tập hít đất luôn mang đến lợi ích tối đa. 

Kỹ thuật tập hít đất chính xác áp dụng tại nhà

Tuy hít đất là động tác không quá khó, nhưng chúng có nhiều biến thể, mỗi biến thế cần 

tư thế hít đất đúng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một vài kỹ thuật chống đẩy, bạn xem xét qua nhé.

Kỹ thuật phổ biến

Tư thế hít đất phổ biến và gần như được xem là cơ bản được nhiều người ứng dụng tập luyện không quá khó. Để có cách hít đất không mệt, bạn cần điều chỉnh cách nâng người đúng kỹ thuật thì thời gian luyện tập sẽ kéo dài hơn.

 

Tư thế hít đất phổ biến

  • Bạn chuẩn bị nơi tập rộng rãi, thể mang giày khi tập. 

  • Bạn có thể nằm sấp, sau đó chống hai tay, bàn tay hướng về phía trước và dùng đầu ngón chân để chịu lực. 

  • Thực hiện động tác hạ người thấp xuống gần mặt sàn, đầu, vai, mông phải là một đường thẳng thì mới đúng kỹ thuật hít đất. 

  • Nâng người, hạ người theo nhịp thở.  

Hít đất dang 2 tay

Tư thế hít đất dang 2 tay là một biến thể có độ khó, bạn cần thực hiện cẩn thận.
 

 

Hít đất khi dang hai tay cần lực nhiều hơn

 
  • Bạn vào vị trí như cách hít đất bình thường, nhưng phần tay lúc này cần dang rộng hơn vai từ 1,5 - 2 lần. 

  • Sau đó tiến hành động tác hít đất như bình thường, đầu cúi xuống, vai, lưng mông vẫn cần giữ vững là một đường thẳng.

  • Khi hít đất, cố gắng xuống gần mặt sàn, cơ bụng siết chặt để có thể đạt hiệu quả tối đa.

Hít đất thu hẹp tay

Chúng ta thấy, hít đất là động tác đơn giản, vậy hít đất có tăng cơ bắp không? Chúng hoàn toàn có thể khi bạn tập thêm những động tác hít đất biến thể như động tác hít đất thu hẹp tay, chúng rất có lợi cho cơ vai và cơ tay.
 

Thực hiện hít đất thu hẹp tay đúng kỹ thuật
 

  • Bạn vào tư thế hít đất bình thường, sau đó di chuyển hai tay lại gần nhau, hai tay đẩy thẳng, để cơ thể có độ dốc từ phần đầu đến chân. 

  • Tiếp đó hạ thấp thân người gần sát mặt sàn, giữ tư thế từ 1-2s, sau đó trở lại tư thế ban đầu. 

Hít đất nâng cao gối

Động tác hít đất nâng cao gối là động tác khá khó, cần được thực hiện kiên nhẫn.
 

Động tác nâng cao gối có lợi cho cơ đùi
 

  • Giữ tư thế bắt đầu như cách hít đất thông thường, sau đó bạn kéo cả hai đầu gối để vuông góc với mặt sàn. Tay chống và đầu gối sẽ là nơi chịu lực cho cơ thể. 

  • Thực hiện chống đẩy và cố gắng giữ phần đùi thẳng, lưng thẳng, nhịp thở đều đặn khi tập.  

Hít đất kê cao chân

Liệu hít đất có giảm mỡ bụng không? Dĩ nhiên là chúng có thể giúp bạn giảm mỡ bụng khi tập hít đất kê cao chân thường xuyên. 
 

Hít đất kê cao chân cần được nâng cao dần dần

  • Chuẩn bị tư thế hít đất cơ bản và phần kê chân, bạn có thể kê lên ghế, miếng đệm cao, đặt chân lên thềm cao…

  • Bắt đầu thực hiện chống đẩy, giữ đầu, vai, mông trên một đường thẳng. Hạ thân xuống hơi sát với mặt sàn và giữ tư thế từ 1-3 giây, sau đó đưa lại lên cao. Bạn có thể thực hiện với số lần tùy ý muốn.

Hít đất chống tường

Hít đất chống đẩy tường rất dễ thực hiện, bạn có thể chọn tư thế dễ chịu cho bản thân khi thực hiện động tác này nhé.
 

Động tác hít đẩy chống tường có lợi cho cơ lưng

  • Đầu tiên, bạn đứng song song với tường, tiếp đó điều chỉnh tư thế sau cho hai tay chống vào tường thoải mái, phần chân cũng cần di chuyển để có tư thế đứng vững. 

  • Bạn thực hiện chống đẩy vào tường, cơ thể vẫn phải giữ thẳng lưng, đầu và chân, vừa tập trung hít thở để cơ thể không bị hụt hơi.

Và hít đất bao nhiêu cái mỗi ngày sẽ tốt cho cơ thể? Thực tế, không có số lần quy định về việc chống đẩy bao nhiêu cái. Bạn hãy dựa vào sức của mình để lựa chọn số lần thực hiện nhé. 

Lưu ý khi thực hiện hít đất đúng cách tại nhà

Khi thực hiện hít đất tại nhà, bạn cũng cần lưu ý một vài vấn đề nhỏ để quá trình tập luyện diễn ra suôn sẻ hơn.
 

Chuẩn bị tư thế thoải mái cho buổi luyện tập hít đất

Chuẩn bị tư thế thoải mái

Hít đất là động tác kháng lực cần tiếp xúc với tay nhiều, vì thế bạn nên làm sạch sàn tập để tránh các vật nhọn, hoặc cát bụi làm ảnh hưởng đến vị trí chống tay. Bạn có thể dùng thảm yoga để làm sàn tập. Giữ lưng thẳng, hít thở đúng nhịp để cơ thể lúc tập luyện có tư thoải mái nhất. 

Thực hiện đúng động tác

Hít đất là động tác dễ, nhưng đối với những người mới bắt đầu, độ nâng lực của cơ thể thường bị sai, cơ thể xuống hoặc nâng không đồng đều. Điều này có thể ảnh hưởng đến cơ lưng hoặc chúng có thể bị thương nhẹ trong khi tập. Vì thế hãy cố gắng tập đúng tư thế và dần dần nâng cao các bài tập hít đất. 

Thử sức bền trước

Mức calo tiêu hao khi tập hít đất tùy thuộc vào số lần nâng lên, hạ người xuống của bạn, và đây cũng là động tác cần nhiều sức bền. Bạn có thể kiểm tra sức bền của mình ở một vài lần hít đất đầu tiên, tiếp đó có thể lên lịch tập hít đất trong 30 ngày.  Bạn bắt đầu duy trì số lần tập, từ từ nâng mức tập lên theo sức của mình trong thời gian sau này. Không nên hấp tấp nâng số lần quá nhanh, hoặc tăng cường độ nhịp tập, chúng có thể gây ra những chấn thương không mong muốn. 

Kết luận

Quá trình tập thể thao được xem là quá trình đốt calo hiệu quả và an toàn khi bạn giảm cân. Hít đất mang đến nhiều lợi ích hơn về mặt sức khỏe cho chúng ta, và hít đất đốt bao nhiêu calo còn tùy thuộc vào sức và mức độ tập luyện của mỗi người. Sự khác biệt về độ calo giảm đi sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thời gian giảm cân, nhưng nếu kiên trì, bạn vẫn hoàn toàn có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Những bài tập liên quan đến động tác hít đất, cũng như giải đáp chống đẩy bao nhiêu cái là khỏe vừa được KATA Technology chia sẻ, mong rằng với bài viết, bạn sẽ áp dụng thêm nhiều động tác phù hợp với thể trạng sức khỏe của bản thân. Chúc bạn hạ đủ mức calo cần thiết cho cơ thể.

xem thêm
TOP CÁC BÀI TẬP VỚI DÂY KHÁNG LỰC CHO NAM SĂN CHẮC CƠ TẠI NHÀ

0353697777
Yêu cầu tư vấn