5+ Cách xoa bóp chân trước khi ngủ dễ thực hiện nhất

Tác giả:
Ngày đăng: 05/06/2023
Cập nhật: 28/07/2023
Giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc, tỉnh giữa đêm khiến ngày hôm sau thức dậy của bạn trở nên mệt mỏi và thiếu năng lượng? Vậy hãy thử ngay những cách xoa chân trước khi đi ngủ mà KATA Technology sắp gợi ý dưới đây. Bạn sẽ phải ngạc nhiên về những tác dụng to lớn mà xoa bóp chân trước khi ngủ mang lại cho sức khỏe của bản thân đó!  
5+ Cách xoa bóp chân trước khi ngủ dễ thực hiện nhất

Xoa bóp chân trước khi ngủ có tác dụng gì? 

Sau một ngày làm việc căng thẳng, đôi chân mang trong mình trọng trách nâng đỡ toàn bộ cơ thể cũng trở nên mệt mỏi, đau nhức. Lúc này thực hiện các cách xoa chân trước khi đi ngủ không chỉ giúp cơ thể bạn thư giãn mà còn đem lại những tác dụng nhất định khác.

Giảm đau mỏi cơ hiệu quả

Tác dụng đầu tiên phải kể đến của các cách xoa chân trước khi đi ngủ đó chính là khả năng xóa tan các cơn đau mỏi cơ vùng chân. Các thao tác xoa bóp, nhấn huyệt, vuốt, ấn…trong quá trình xoa bóp chân trước khi ngủ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình cung cấp dưỡng chất và oxy cho các cơ bắp, giảm thiểu sự tắc nghẽn, áp lực lớn của đôi chân. 
Xoa bóp chân trước khi ngủ có tác dụng gì? 
Thực hiện xoa bóp chân nhẹ nhàng mỗi tối giúp loại bỏ đi axit lactic được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ khi bạn vận động. Như vậy bạn sẽ chẳng cần phải lo lắng hoạt động bình thường trong cuộc sống bị cản trở bởi những cơn đau nhức chân nữa. 

Ngăn chặn nguy cơ giãn tĩnh mạch chân 

Việc bạn ít vận động, thường xuyên chỉ ngồi một chỗ khiến cho nguy cơ mắc chứng giãn tĩnh mạch tăng cao do hệ thống tuần hoàn máu bị tắc nghẽn. Do vậy, thực hiện xoa bóp chân trước khi ngủ giúp kích thích và đả thông các mạch máu vùng chân, tăng cường độ đàn hồi của các mạch máu để ngăn chặn sự giãn nở không cần thiết của tĩnh mạch.
Xoa bóp chân trước khi ngủ có tác dụng gì? 
Dù đã, đang hoặc chưa gặp các cơn nhức mỏi chân, bạn hãy giữ cho mình thói quen thực hiệp xoa bóp chân trước khi ngủ mỗi ngày giúp các cơ và mô mềm được thư giãn, giảm tải áp lực mà tĩnh mạch phải chịu đựng. Bạn sẽ thấy đôi chân của mình trở nên khỏe mạnh, linh hoạt hơn rất nhiều sau một thời gian duy trì thói quen này. 

Chấm dứt hội chứng "không yên" 

Hội chứng “không yên” là cách gọi cho những tình trạng khó chịu trong chân. Người mắc hội chứng này luôn cảm thấy không thể ngồi yên hoặc nằm yên một chỗ được. Điều này khiến cho các cơ bắp chân lúc nào cũng bị căng cứng, bứt rứt.
Xoa bóp chân trước khi ngủ có tác dụng gì? 
Việt xoa bóp chân trước khi ngủ sẽ là một biện pháp hạn chế hiệu quả sự không yên của chân, giúp các cơ bắp chân được thả lỏng và thư giãn, từ đó sẽ có một giấc ngủ tốt hơn. Ngoài ra để làm tăng hiệu quả thư giãn các dây thần kinh, bạn có thể sử dụng kết hợp dầu dừa ấm trong quá trình massage trước khi đi ngủ, kiên trì sử dụng có thể thấy rõ được những cải thiện tích cực của tình trạng chân “không yên”. 

Làm dịu các cơn nhức đầu

Các dây thần kinh não sau một ngày dài làm việc thường gặp tình trạng quá tải, dẫn đến đau nhức đầu. Thực hiện cách xoa bóp chân trước khi đi ngủ lúc này có thể kích thích vào các cơ và dây chằng trên chân, đặc biệt là vùng bàn chân và cổ chân tập trung những huyệt đạo có liên quan trực tiếp đến não bộ. 
Xoa bóp chân trước khi ngủ có tác dụng gì? 
Với những áp lực nhẹ nhàng và chính xác vào các huyệt đạo, các dây thần kinh não được làm dịu, tốc độ tuần hoàn máu cũng được cải thiện giúp cân bằng nội tiết, từ đó làm giảm hẳn các cơn đau, nhức đầu của bạn.  

Duy trì huyết áp ổn định

Đối với những người huyết áp cao hoặc huyết áp không ổn định việc xoa bóp chân trước khi đi ngủ sẽ có thể giúp duy trì và cân bằng lại quá trình tuần hoàn máu và huyết áp của cơ thể. Tuy nhiên hãy chú ý lực đạo và phương pháp massage để tránh gây căng thẳng hoặc tổn thương ngược lại cho cơ bắp và mạch máu. 

Giảm phù nề ở phụ nữ mang thai 

Ở những tháng cuối của thai kỳ, các mẹ bầu thường gặp cảm giác nặng nề, mệt mỏi khi di chuyển, thậm chí còn thường xuyên bị chuột rút ở chân. Xảy ra hiện tượng này là do các tĩnh mạch bị sưng, cản trở hoạt động trao đổi chất và tuần hoàn máu. Điều này gây nên mệt mỏi cho các mẹ bầu, khiến tâm trạng trở nên tiêu cực, từ đó có thể gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. 
Xoa bóp chân trước khi ngủ có tác dụng gì? 
Lúc này, các mẹ bầu sẽ rất cần đến các cách xoa chân trước khi đi ngủ vào mỗi tối để giúp giảm đau và cải thiện tình trạng tổn thương mà bản thân gặp phải. Ngoài ra, thai kỳ có thể đi kèm với căng thẳng và lo lắng. Xoa chân trước khi ngủ giúp tạo ra một trạng thái thư giãn, giảm căng thẳng, mang lại cảm giác thoải mái và giấc ngủ ngon hơn cho bà bầu.
Tóm lại, xoa bóp chân trước khi đi ngủ không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là một thói quen đơn giản mà bạn có thể thực hiện để tạo cảm giác thư thái và đảm bảo giấc ngủ tốt hơn.

Cách xoa bóp chân trước khi đi ngủ, trị chứng mất ngủ

Với những lợi ích và tác dụng to lớn mà các cách xoa chân trước khi đi ngủ mang lại, bạn có thể “bỏ túi” một số các cách thực hiện dưới đây để trị chứng mất ngủ của bản thân.

Cách 1 - Xoa bóp gót chân

Ở cách xoa bóp chân trước khi ngủ này, bạn sẽ tập trung áp lực vào vùng gót chân và các khớp xung quanh. Các bước thực hiện của cách xoa bóp này như sau:
  • Bước 1: Sử dụng một tay nắm cố định gót chân

  • Bước 2: Dùng ngón tay cái của tay còn lại thực hiện xoay và day theo chiều kim đồng hồ từ 10 đến 15 lần và theo chiều ngược lại.

  • Bước 3: Thực hiện lại các thao tác ở bước 2 với chân còn lại 

Cách xoa bóp chân trước khi đi ngủ, trị chứng mất ngủ
Thực hiện thường xuyên bài tập này trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngăn chặn hiệu quả các bệnh liên quan đến tiêu hóa cũng như các triệu chứng mất ngủ. 

Cách 2 - Xoa bóp các khớp 

Đối với cách xoa bóp chân trước khi ngủ này, bạn chỉ cần giữ bàn chân, sau đó gập ngón trỏ và day vào các khớp nối ở bàn chân. Thực hiện nhiều lần và thường xuyên có thể cải thiện các triệu chứng đau đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, giúp trí não tập trung hơn, tránh các bệnh hay quên, thiếu tập trung của bạn. 

Cách 3 - Xoa bóp mu bàn chân trước khi ngủ 

Cách xoa bóp mu bàn chân được đánh giá là phương pháp xoa chân dễ thực hiện trước khi đi ngủ giúp kích thích tuần hoàn máu và giảm bớt căng thẳng cho chân hiệu quả

Dưới đây sẽ là các bước thực hiện cách xoa bóp mu bàn chân này: 
  • Bước 1: Điều chỉnh tư thế ngồi sao cho chân trái gập lại, bàn chân để áp bằng chân ghế hoặc bề mặt giường. 
  • Bước 2: Sử dụng một tay áp lên mu bàn chân, tay còn lại thực hiện xoa bóp cổ chân theo hướng lên xuống từ 20 đến 30 lần.
  • Bước 3: Sử dụng ngón cái và ngón trỏ ấn và vỗ nhẹ nhàng lên mu chân 
  • Bước 4: Dùng ngón cái ấn lên các huyệt Giải Khê, huyệt Thái Xung, huyệt Túc Lâm Khấp trên mu bàn chân từ 1 đến 2 phút.
Cách xoa bóp chân trước khi đi ngủ, trị chứng mất ngủ

Cách 4 -  Xoa lòng bàn chân trước khi đi ngủ 

Lòng bàn chân là nơi tập trung khá nhiều các huyệt đạo có liên quan mật thiết đến thần kinh não. Thực hiện xoa bóp khu vực này trước khi đi ngủ có thể đem lại cho bạn những tác dụng đáng kể trong việc thư giãn đầu óc.

Bạn có thể thực hiện xoa bóp với trình tự các bước như sau: 
  • Bước 1: Thả lỏng chân, sử dụng thêm các loại kem dưỡng hoặc dầu thơm có tác dụng thẩm thấu và đẩy nhanh tiến trình lưu thông máu ở chân

  • Bước 2: Bắt đầu thực hiện xoa bóp lòng bàn chân một cách chậm rãi bằng cách sử dụng ngón tay ấn nhẹ từ lòng bàn chân đến mặt dưới các ngón chân và cuối cùng là gót chân. 

  • Bước 3: Sử dụng 2 tay siết chặt lại 2 chân sau đó thả lỏng từ từ. Tiếp tục thực hiện sang chân còn lại và lặp lại nhiều lần.  

Cách xoa bóp chân trước khi đi ngủ, trị chứng mất ngủ

Cách 5 - Massage toàn bộ chân 

Bạn chỉ cần dành từ 5 đến 10 phút mỗi ngày để thực hiện xoa bóp và massage nhẹ nhàng toàn bộ 2 bàn chân. Thực hiện xoa chân trước khi đi ngủ theo cách này giúp các dây thần kinh được thả lỏng, quá trình trao đổi chất và lưu thông máu được thúc đẩy nhanh hơn, giảm rõ rệt cảm giác căng thẳng sau một ngày làm việc của bạn.  

Cách 6 - Sử dụng máy massage chân

Một cách xoa bóp chân trước khi đi ngủ cũng cực kỳ đơn giản mà không hề tốn quá nhiều công sức có thể kể đến việc sử dụng máy massage chân. Hiện nay trên thị trường đã phát triển rất nhiều mẫu mã máy massage chân đa dạng như: máy massage bắp chân, máy massage đầu gối, máy massage lòng bàn chân…
Cách xoa bóp chân trước khi đi ngủ, trị chứng mất ngủ
Tùy vào nhu cầu sử dụng của bản thân, bạn hoàn toàn có thể tự lựa chọn cho mình sản phẩm máy massage chuyên dụng phù hợp nhất. Các dòng máy massage hầu hết đã được trang bị các tính năng massage tự động và thông minh có thể hỗ trợ bạn chăm sóc đôi chân một cách toàn diện nhất. 

Sử dụng máy massage chân để xoa bóp chân trước khi ngủ có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi nhanh chóng chỉ với vài nút bấm điều khiển mà không cần sử dụng đến các thao tác tay truyền thống. Tính chính xác và an toàn cũng được đề cao hơn khi bạn sử dụng máy massage chân thay vì cách bấm huyệt thông thường. 

Tổng kết 

Qua đây, hy vọng với những lời gợi ý của KATA Technology bạn có thể xem xét và lựa chọn được những cách xoa chân trước khi đi ngủ phù hợp nhất với các yêu cầu thư giãn của bản thân. Chăm sóc sức khỏe cho đôi chân ngay từ bây giờ để cuộc sống của bạn không còn bị làm phiền bởi bất kỳ những cơn đau nhức nào khác nữa. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn