Giải đáp thắc mắc chạy 1km đốt bao nhiêu calo?

Tác giả:
Ngày đăng: 08/03/2024
Cập nhật: 08/03/2024

Chạy bộ từ lâu đã được xếp vào hàng top những hoạt động thể chất giúp giảm cân hiệu quả nhất. Hoạt động chạy bộ hay đi bộ đều dễ dàng thực hiện và có thể thực hiện ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Với hàng tá những lợi ích xung quanh nó, chạy bộ hiện nay đang thu hút đông đảo mọi người tham gia tập luyện. 
 

Chạy 1km tiêu hao bao nhiêu năng lượng
 

Tuy nhiên vẫn có nhiều thắc mắc xung quanh việc chạy 1km đốt bao nhiêu calo, cũng như chạy bộ thì tiêu hao bao nhiêu calo. Và để các bạn có thể hiểu rõ hơn và có cách tính toán chính xác hơn về lượng calo tiêu thụ trong quá trình tập luyện chạy bộ. Trong bài viết dưới đây, KATA Tech sẽ cùng với các bạn đi tìm hiểu và giải đáp về vấn đề này!

Chạy 1km đốt bao nhiêu calo? 

Cùng với việc thực hiện luyện tập thể thao, những người muốn giảm cân thường quan tâm đến cơ chế hoạt động của cơ thể và sẽ có những thắc mắc chạy 1km đốt bao nhiêu calo để đạt hiệu quả giảm cân và có vóc dáng săn chắc.

Theo các nghiên cứu, tốc độ chạy trung bình của người trưởng thành với sức khỏe bình thường thường là khoảng 6,5 km/giờ. Vì vậy, chạy bộ 1km có thể tiêu hao từ 43 đến 65 calo, phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của người tập luyện. Nếu thay đổi tốc độ chạy cao lên hoặc thấp xuống thì chỉ số tiêu hao calo cũng cùng đó mà thay đổi.

Ví dụ, nếu trọng lượng cơ thể của bạn là 60kg, bạn có thể tiêu hao khoảng 4,7 calo/phút khi chạy bộ. Do đó, chạy bộ 1km mỗi ngày có thể đốt cháy khoảng 43 calo. Nếu trọng lượng cơ thể tăng lên khoảng 70kg, lượng calo tiêu hao có thể là 5,5 calo/phút và chạy bộ 1km sẽ tiêu hao khoảng 50,6 calo.
 

Chạy 1km đốt bao nhiêu calo? Điều này dựa trên nhiều yếu tố

Chạy 1km đốt bao nhiêu calo? Điều này dựa trên nhiều yếu tố.

Ngoài ra, với địa hình dốc, lượng calo tiêu hao mỗi km có thể tăng lên từ 2 đến 3 lần so với địa hình bằng phẳng. Theo cách tính toán này, KATA Tech vừa giải đáp cho các bạn được nỗi băn khoăn về chạy 1km đốt bao nhiêu calo. Dưới đây sẽ là giải đáp một số thắc mắc khác liên quan đến chạy bộ:

  • Chạy bộ 1 tiếng giảm bao nhiêu calo? Cân nặng của bạn là yếu tố quan trọng trong việc giảm bao nhiêu calo lo khi chạy bộ. Vì cơ thể càng nặng cân thì lượng calo đốt cho quá trình các khối cơ hoạt động càng lớn và ngược lại.

Ví dụ:

  • Cơ thể nặng 54-63kg: Chạy bộ 1 tiếng đốt khoảng 370 calo.

  • Cơ thể nặng 63-72kg: Chạy bộ 1 tiếng đốt khoảng 430 calo.

  • Cơ thể nặng 72-81kg: Chạy bộ 1 tiếng đốt khoảng 485 calo.

Như vậy, trên đây là một số mức calo để giải đáp cho thắc mắc chạy bộ 1 tiếng đốt bao nhiêu calo.

  • Chạy bộ 15 phút giảm bao nhiêu calo? Tính theo trọng lượng khoảng 60kg và địa hình chạy phẳng thì 15 phút chạy bộ sẽ đốt khoảng 70 calo.

  • Chạy bộ 40 phút giảm bao nhiêu calo? Chạy bộ 40 phút sẽ giảm khoảng 200 calo với trọng lượng và địa hình chạy như trên.

Lợi ích của chạy bộ đối với sức khỏe của chúng ta

Như cách tính phía trên, chúng ta đã có thể biết được chạy bộ tiêu hao bao nhiêu calo rồi. Vậy lợi ích mà chạy bộ mang lại đối với sức khỏe của chúng ta là những gì. Hãy cùng KATA tham khảo ngay dưới đây:

Cải thiện trí nhớ

Nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng việc chạy bộ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn có ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ. Những người thường xuyên tập luyện chạy bộ được ghi nhận có khả năng cải thiện trí nhớ đáng kể hơn so với những người không thực hiện hoạt động thể chất này. Báo cáo cũng khuyến khích người trên 40 tuổi nên đi bộ hàng ngày để tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi già.
 

Chạy bộ giúp cải thiện trí nhớ

Chạy bộ giúp cải thiện trí nhớ.

Giảm mỡ và cân nặng

Việc đi bộ hay chạy bộ đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả để làm săn chắc cơ bắp, giảm mỡ thừa ở vùng bụng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Do đó, nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy cố gắng dành mỗi ngày ít nhất 30 phút để đi bộ và bạn sẽ thấy được kết quả tích cực sau một thời gian ngắn.
 

Chạy bộ, phương pháp giảm cân hiệu quả nhất.

Chạy bộ, phương pháp giảm cân hiệu quả nhất.

Hỗ trợ hệ tim mạch

Nếu trong gia đình bạn có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, việc chủ động tham gia vào môn thể dục chạy bộ là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Lý do là khi bạn đi hoặc chạy bộ, tim đập nhanh giúp mang máu đi khắp cơ thể, tập luyện thường xuyên trong thời gian dài giúp cơ tim khỏe mạnh hơn, thể lực được nâng cao. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Cải thiện hệ hô hấp

Đây là một trong những lợi ích của việc chạy bộ mà ít người nhận biết. Khi cơ thể hoạt động, hệ thống hô hấp cần phải hoạt động hiệu quả hơn để cung cấp oxy cho các cơ bắp. Điều này giúp tăng cường sự hoạt động của phổi và làm cho hệ thống hô hấp hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hơn.
 

Chạy bộ giúp phổi khỏe hơn

Chạy bộ giúp phổi khỏe hơn.

Mẹo đốt cháy nhiều calo hơn khi chạy bộ

Với rất nhiều những lợi ích đã được nêu ra ở trên, chắc chắn các bạn sẽ yêu thích môn thể dục này. Và để cho quá trình rèn luyện này được hiệu quả hơn nữa, dưới đây chúng ta sẽ có một số mẹo đốt cháy nhiều calo hơn khi chạy bộ:

Uống trà hoặc cà phê

Caffein được biết đến là một chất kích thích có khả năng tăng cường đốt calo. Hiện tượng này có thể được giải thích bởi việc caffein kích thích tạo cảm giác hưng phấn tạm thời, làm cho cơ thể cảm thấy đầy năng lượng và sẵn sàng vận động nhiều hơn, lâu hơn. 

Ngoài ra, việc sử dụng trà cũng mang lại nhiều lợi ích khác, bao gồm hạn chế hấp thụ carbohydrate trong bữa ăn, từ đó giúp tăng cường hiệu quả của quá trình giảm cân.
 

Uống trà giúp giảm hấp thụ carb

Uống trà giúp giảm hấp thụ carb.

Không bỏ bữa sáng

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc bỏ bữa sáng có thể dẫn đến tăng cân và mất kiểm soát về cân nặng. Khi bỏ bữa sáng, cơ thể thường tiêu thụ nhiều calo hơn vào cuối ngày, dẫn đến việc ăn nhiều hơn khi ít vận động và tiêu hao ít calo hơn. Do đó, việc ăn sáng đều đặn và đúng giờ không chỉ tạo ra thói quen tốt cho sức khỏe mà còn giúp duy trì cân nặng ổn định.

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước hàng ngày cũng có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 100 calo. Mặc dù lượng calo này không đáng kể, nhưng tích lũy qua thời gian và duy trì thường xuyên thói quen này thì lượng calo này không hề nhỏ. Ngoài ra, uống đủ nước cũng có lợi cho sức khỏe làn da của bạn.
 

Uống đủ nước có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 100 calo

Uống đủ nước có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 100 calo.

Hạn chế uống sữa béo

Lựa chọn các loại sữa ít béo giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn. Ngoài ra chúng ta cũng có thể dùng các loại sữa ít đường nhằm hạn chế tích trữ mỡ thừa trong cơ thể.

Chạy bộ vào thời gian nào thì tốt?

Để đạt được hiệu quả tốt khi chạy bộ, ngoài việc chú trọng vào kỹ thuật chạy và chế độ ăn uống, thời gian chạy cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Theo tiến sĩ Phyllis Zee, chuyên gia tại Đại học ở Mỹ, thời gian lý tưởng cho việc chạy bộ là từ 16h đến 18h vào buổi chiều. Khoảng thời gian này, cơ thể không cảm thấy đói hoặc no, đồng thời rất phù hợp cho việc vận động. Khi bạn chạy vào thời gian này, cơ bắp đạt độ dẻo dai cao, giảm thiểu nguy cơ tổn thương.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy bộ vào buổi sáng và tránh vận động vào thời điểm trưa khi cơ thể thường mệt mỏi và thời tiết khá khó chịu. Hành động này sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Sau khi hoàn thành việc chạy, nên bổ sung khoảng 500ml nước khoáng vào cơ thể để cân bằng lại nước, tránh tình trạng mất nước. 
 

Chạy bộ vào buổi sáng mang đến tinh thần thoải mái cả ngày.

Chạy bộ vào buổi sáng mang đến tinh thần thoải mái cả ngày.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết giải đáp thắc mắc chạy 1km đốt bao nhiêu calo. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tập luyện nâng cao sức khỏe của mình. Và đừng quên rằng tập luyện đi đôi với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Chúc các bạn tập luyện đạt hiệu quả cao nhất!

xem thêm
TOP 10 CÁC BÀI TẬP ĐỐT MỠ TOÀN THÂN CHO NỮ SIÊU HIỆU QUẢ VÀ DỄ THỰC HIỆN

0353697777
Yêu cầu tư vấn