Có Nên Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Bằng Lá Lốt?

Tác giả:
Ngày đăng: 16/08/2023
Cập nhật: 23/08/2023
Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt có lẽ là một trong các kết quả được hiển thị trong top đầu các cách chữa đau lưng, đau cột sống lưng bằng phương pháp dân gian mà bạn đang tìm kiếm. Thế nhưng thực hư phương pháp giảm đau dân gian này được thực hiện như nào và có thật sẽ mang lại công dụng thư giãn đốt sống lưng? 
Có nên thử chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt?
Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về lá lốt và một số cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt ngay trong bài viết của KATA Technology dưới đây!

Lá lốt mang những công dụng gì?

Cây lá lốt có thể coi là một loại thực phẩm quen mặt trong các bữa cơm của gia đình Việt bởi tính đa dạng khi chế biến của chúng. Thế nhưng rất nhiều người đã không biết mà bỏ qua những công dụng to lớn khác của lá lốt.  
Theo khoa học, cây lá lốt được biết đến với tên Piper sarmentosum, là một loại cây thuộc loài cây thân mềm, thường mọc và phát triển theo cụm ở những nơi ẩm ướt hoặc dọc bờ nước. Đây cũng được coi là vị thuốc dân gian mang nhiều tác dụng tích cực như kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau…
Lá lốt mang những công dụng gì?
Theo y học cổ truyền, cây lá lốt có thuộc tính ấm, vị nồng và hơi cay. Chính bởi thuộc tính này, lá lốt còn có thể được áp dụng trong một số bài thuốc trị các bệnh khác nhau như: sưng khớp gối, tê buốt chân, chứng ra mồ hôi trộm ở tay chân, nổi mụn nhọt, tiêu chảy, chảy máu chân răng, thậm chí còn có thể chữa thoái hoá cột sống bằng lá lốt. 

Top 5+ cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt hiệu quả nhất

Với việc sở hữu nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: canxi, photpho, sắt, vitamin C, chất xơ,...lá lốt được nghiên cứu thành một số cách chữa thoái hóa đốt sống lưng giúp giảm đi những cơn đau nhức hiệu quả. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về đau mỏi lưng, đặc biệt là vùng cột sống thì hãy thử tìm hiểu một số cách chữa đau lưng bằng lá lốt mà KATA Technology tổng hợp dưới đây để áp dụng. 

Phương pháp chườm lá lốt

Phương pháp chườm lá lốt hoặc đắp lá lốt trực tiếp lên vùng đau nhức trên lưng được coi là cách chữa thoái hoá đốt sống lưng bằng lá lốt đơn giản nhất cả về quy trình thực hiện và nguyên liệu. 
Top 5+ cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt hiệu quả nhất
Bạn chỉ cần áp dụng theo các bước thực hiện như sau: 
  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm lá lốt tươi (200gr), muối hạt (400gr) và một tấm vải mỏng sạch 

  • Bước 2: Rửa sạch lá lốt và đem giã nát

  • Bước 3: Rang đồng thời hỗn hợp lá lốt giã nhuyễn và muối hạt trên chảo, đến khi nóng thì cho vào miếng vải rồi bọc lại 

  • Bước 4: Kiểm tra và duy trì nhiệt độ phù hợp để tránh gây bỏng da

  • Bước 5: Đắp miếng vải bọc lá lốt lên vị trí đau nhức trên lưng từ 10 -15 phút. Trong trường hợp cơn đau mức độ nặng, bạn cần thực hiện liên tục trong vòng vài tuần, mỗi ngày từ 1 - 2 lần. 

Phương pháp đun nước lá lốt

Ngoài phương pháp đắp lá kể trên, bạn cũng có thể sử dụng cách đun lá lốt lấy nước để chữa cảm giác đau nhức do thoái hóa cột sống gây ra. Nhiều người chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi chỉ uống nước lá lốt có tác dụng gì cho việc chữa thoái hóa cột sống hay không. Thế nhưng theo các chuyên gian, việc đun lá lốt lấy nước này vẫn sẽ giúp bảo toàn các dưỡng chất có lợi cho mục đích thuyên giảm các triệu chứng đau nhức vùng lưng. 
Top 5+ cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt hiệu quả nhất
Cách đun nước lá lốt có thể thực hiện theo các bước như sau: 
  • Bước 1: Chuẩn bị 100g lá lốt tươi, rửa sạch sau đó ngâm cùng nước muối từ 15 đến 20 phút.

  • Bước 2: Sau khi đã vớt lá lốt ra, bạn cho vào trong ấm hoặc nồi cùng 1 lít nước để nấu cùng.

  • Bước 3: Đun ấm lá lốt đến khi cạn nước chỉ còn 1 bát thì tắt bếp và chắt nước ra, để nguội và uống trực tiếp ngay sau bữa ăn tối. 

Thế liệu uống nước lá lốt hàng ngày có tốt không? Đối với bài thuốc này, người bệnh bị đau nhức cần uống liên tục mỗi ngày để có thể phát huy công dụng giảm đau tối đa. Tuy nhiên do lá lốt có tính nóng, nên nếu lạm dụng quá nhiều có thể khiến dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực. Cách tốt nhất đó chính là hãy đảm bảo chỉ uống đủ lượng theo hướng dẫn và đặc biệt là chỉ uống nước lá lốt sau khi đã ăn tối để tránh gây các tổn thương cho dạ dày. 

Phương pháp ngâm rượu lá lốt 

Ở phương pháp chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt này, bạn sẽ biến rễ lá lốt trở thành một loại rượu thuốc xoa bóp có hiệu quả. Cách làm này sẽ giúp các khớp đang gặp tổn thương được thư giãn và thả lỏng từ đó hạn chế đi sự xuất hiện của các cơn đau nhức cột sống lưng. 
Top 5+ cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt hiệu quả nhất
Cách làm lá lốt thành rượu ngâm được thực hiện như sau: 
  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm rễ cây lá lốt phơi khô (200gr), rượu gạo (2 lít), và một bình thủy tinh sạch.

  • Bước 2: Cắt phần rễ cây lá lốt thành các khúc ngắn và cho vào bình thủy tinh. 

  • Bước 3: Đổ rượu sao cho ngập phần rễ và đậy nắp thật chặt, bảo quản bình ở nơi khô ráo và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. 

  • Bước 4: Ngâm bình rượu lá lốt trong thời gian khoảng 1 tháng thì bắt đầu sử dụng.

  • Bước 5: Khi dùng, lấy một chút rượu để thoa lên và thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng các vùng đau nhức ở trên lưng, hoặc cột sống. 
Với cách sử dụng rượu ngâm này, nếu bạn là người có làn da mỏng, nhạy cảm hoặc có các vết trầy xước, lở loét…tốt nhất không nên sử dụng để tránh các tổn thương trở nên trầm trọng hơn.  

Sắc thuốc gồm lá lốt, cây xấu hổ, đinh lăng

Bên cạnh các cách chữa đau lưng chỉ bằng các bộ phận của lá lốt, bạn cũng có thể tham khảo một số cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt kết hợp với các loại cây khác nhau để giúp hiệu quả giảm đau thêm tăng cao. Trong đó có thể kể đến sự kết hợp giữa lá lốt, cây xấu hổ (cây trinh nữ) và đinh lăng. 
Top 5+ cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt hiệu quả nhất
Bạn sẽ thấy các khớp xương của mình trở nên linh hoạt và khỏe mạnh hơn sau thời gian thực hiện bài thuốc này theo các bước dưới đây: 
  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm lá lốt (lấy phần thân và lá), trinh nữ, lá đinh lăng, rửa sạch sau đó đem phơi khô.

  • Bước 2: Đem các nguyên liệu đã phơi khô đi rửa sạch, sau đó nấu cùng với 1,5 hoặc 2 lít nước. 

  • Bước 3: Sắc thuốc thật kỹ và tắt bếp khi lượng nước còn khoảng 2 bát con, uống hết trong ngày.  

Sử dụng cây lá lốt, ngải cứu và cỏ xước

Một bài thuốc khác áp dụng các thảo dược tự nhiên giúp phục hồi sụn khớp, giảm đau, căng cứng cột sống lưng còn có thể kể đến bộ ba cây lá lốt, ngải cứu và cỏ xước. 
Top 5+ cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt hiệu quả nhất
Cách chuẩn bị và thực hiện bài thuốc chữa thoái hoá đốt sống lưng bằng lá lốt này như sau: 
  • Bước 1: Chuẩn bị và rửa sạch các nguyên liệu: lá lốt (sử dụng toàn bộ cây và rễ), ngải cứu, cỏ xước, một ít cam thảo (nếu thích tăng mùi thơm), một vài lát gừng (giúp dễ uống hơn).

  • Bước 2: Sau khi để các nguyên liệu ráo nước, bạn bắt đầu đem đi sao trên chảo với lửa nhỏ cho đến khi nguyên liệu ngả vàng thì dừng lại, bảo quản ở nơi khô ráo. 

  • Bước 3: Đem sắc lên cùng 1 lít nước, có thể thêm vài lát gừng hoặc cam thảo khi thuốc đã sôi để dễ uống hơn do thuốc sẽ có vị khá đắng bởi tính chất của cây cỏ xước. 

  • Bước 4: Duy trì uống hàng ngày, chia nhỏ thuốc sắc từ 2 -3 bữa mỗi ngày.   

Kết hợp lá lốt và thiên niên kiện 

Thiên niên kiện trong y học cổ truyền được coi là một trong những dược liệu quý có tác dụng chữa các bệnh liên quan đến xương khớp, đặc biệt là thoái hóa đốt sống lưng. Khi kết hợp cùng lá lốt, bài thuốc này sẽ đem đến khả năng làm giảm nhức mỏi lưng vô cùng hiệu quả. 
Top 5+ cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt hiệu quả nhất
Cách thức sử dụng bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt và thiên niên kiện được thực hiện như sau: 
  • Bước 1: Sử dụng các nguyên liệu gồm lá lốt (30g), thiên niên kiện (10g) và một ít lá gai tầm xoong. Rửa sạch và để ráo nước. 

  • Bước 2: Cho nguyên liệu vào nồi nấu cùng 500ml, đến khi sôi cạn còn khoảng nửa bát con thì tắt bếp. 

  • Bước 3: Chắt thuốc ra và uống trực tiếp ngay khi thuốc còn ấm để phát huy tối đa công dụng. 
Lưu ý đối với bài thuốc có sử dụng thiên niên kiện, bạn chỉ nên dùng tối đa 10g thiên niên kiện khô mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho bản thân khỏi tình trạng ngộ độc, chóng mặt, đau đầu do lạm dụng quá nhiều dược liệu này. 

Cần lưu ý gì khi áp dụng các cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt? 

Mặc dù mang nhiều công dụng có lợi cho việc cải thiện sức khỏe đốt sống lưng, nhưng khi thực hiện các bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây để ngăn chặn các tác dụng phụ của lá lốt xảy ra: 
  • Chú ý đến các đối tượng không thể sử dụng lá lốt: người bị táo bón, nóng trong người, người bị dị ứng với lá lốt, đau dạ dày…

  • Dù lá lốt có thể ăn sống được nhưng tuyệt đối không ăn lá lốt tươi trong thời gian dài vì có thể gây các kích thích tiêu cực tới hệ tiêu hóa đặc biệt là dạ dày bạn. 

  • Đối với các bài thuốc uống, hoặc ăn, không nên dùng quá 150g lá lốt/ngày sẽ khiến tích tụ độc tố, thậm chí gây ngộ độc nếu bạn quá lạm dụng. 

  • Đối với các phương pháp xoa bóp bằng lá lốt bên ngoài da, bạn cần đảm bảo mức nhiệt độ vừa phải, không nên quá nóng có thể gây phỏng da, hoặc quá nguội sẽ làm mất đi tác dụng điều trị.

  • Các phương pháp chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt chỉ đem đến các tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp điều trị khác. Nếu tình trạng bệnh của bạn nặng hơn, cần tham vấn lời khuyên của các chuyên gia y tế. 

Nếu bạn đã thử đến các cách chữa đau lưng bằng lá lốt nhưng hiệu quả đem về không được như mong đợi, hoặc việc chuẩn bị nguyên liệu cần quá nhiều lưu ý, bạn có thể xem xét đến việc sử dụng các thiết bị máy massage hiện đại để giảm đi các cơn đau nhức. 
Cần lưu ý gì khi áp dụng các cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt? 
Hiện nay với nền công nghệ phát triển nhanh chóng, ngày càng có nhiều hơn các sản phẩm máy massage chuyên dụng cho các cơn đau nhức vùng lưng, đặc biệt là vùng thắt lưng, cột sống lưng căng cứng. Trong đó có thể đến các loại máy massage lưng đến từ thương hiệu SKG nổi tiếng hàng đầu trong danh sách các thương hiệu sản phẩm chăm sóc sức khỏe.  
Các loại máy massage lưng SKG W7, máy massage thắt lưng SKG K3-2 với thiết kế nhỏ gọn, nhưng vẫn trang bị đầy đủ các chức năng xung điện massage, chườm ấm,...đảm bảo tiếp cận được đến mọi cơn đau nhức cột sống lưng của bạn. Các thiết bị máy massage này đều được cài đặt các chế độ xoa bóp tự động, đảm bảo tính an toàn tuyệt đối khi bạn sử dụng. 
Cần lưu ý gì khi áp dụng các cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt? 

Tổng kết

Qua bài viết ngày hôm nay, KATA Technology hy vọng bạn sẽ có thêm góc nhìn mới về các công dụng của lá lốt, đặc biệt còn biết thêm các cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt
Ngoài ra, nếu có hứng thú với các loại máy massage lưng của SKG, bạn có thể liên hệ ngay đến với hotline của KATA Technology - địa chỉ phân phối độc quyền thương hiệu SKG tại Việt Nam để nhận được những tư vấn về sản phẩm tận tình và chi tiết nhất. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn