Cách Trị Mất Ngủ Cho Người Già Tại Nhà Không Cần Thuốc

Tác giả:
Ngày đăng: 16/08/2023
Cập nhật: 23/08/2023
Mất ngủ là tình trạng có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là độ tuổi cao niên. Cách trị mất ngủ cho người già tại nhà mà không cần dùng thuốc từ đó cũng là phương pháp được ưu tiên bởi sự hiệu quả và tính tiết kiệm mà nó mang lại.
Mách bạn cách trị mất ngủ cho người già tại nhà không cần thuốc
Vậy cách trị mất ngủ cho người già tại nhà cụ thể là những phương pháp nào? Có những thực phẩm hay thức uống nào có thể giúp người cao tuổi ngủ ngon? Bài viết ngày hôm nay mà KATA Technology mang đến cho bạn sẽ là lời giải đáp chi tiết nhất cho các câu hỏi trên!

Tại sao người già thường xuyên bị mất ngủ?

Mất ngủ là triệu chứng rối loạn giấc ngủ khiến người già khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn hoặc ngủ không sâu giấc, gây ra một số hệ lụy liên quan đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt thường ngày.
Người già bị mất ngủ thường bắt nguồn từ quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Quá trình này sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống kiểm soát nhịp sinh học ở người già, từ đó làm giảm khả năng duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể trước những thay đổi của môi trường, gây nên tình trạng mất ngủ.
Tại sao người già thường xuyên bị mất ngủ?
Thêm vào đó, các bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi như đau nhức xương khớp, các vấn đề liên quan đến thần kinh, chứng tiểu đêm,... cũng là những lý do làm người già bị mất ngủ.
Ngủ bù vào ban ngày tưởng chừng như là một cách trị mất ngủ cho người già hiệu quả, nhưng thực tế đó lại là nguyên nhân khiến người già bị mất ngủ vào ban đêm - giấc ngủ quan trọng nhất trong ngày. Ngoài ra, việc lạm dụng các loại thuốc có chứa cafein, theophylin như thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc trị hen suyễn, thuốc dị ứng,... cũng là các tác nhân gây mất ngủ ở người già.
Tại sao người già thường xuyên bị mất ngủ?
Nguyên nhân mất ngủ ở người già còn xuất phát từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý. Đơn cử như việc ăn quá no vào buổi tối, ăn các thực phẩm cay nóng, sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ, có lối sống ít vận động,... là những điều khiến tình trạng rối loạn giấc ngủ ở người già ngày càng nghiêm trọng hơn.
Đặc biệt, nếu những người ở độ tuổi cao niên có thói quen thường xuyên uống đồ uống có cồn, hút thuốc lá, uống cà phê, trà,... thì các triệu chứng mất ngủ cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Bởi các chất kích thích như nicotin hay cafein có trong các loại thực phẩm trên sẽ khiến cho hệ thần kinh của người già luôn trong trạng thái tỉnh táo, từ đó khó đi vào giấc ngủ.
Tại sao người già thường xuyên bị mất ngủ?

Gợi ý một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà

Mất ngủ khiến cho người già cảm thấy mệt mỏi, uể oải, lâu dần sẽ làm giảm độ minh mẫn và gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của những người ở độ tuổi cao niên.
Để ngăn chặn các hệ lụy do tình trạng rối loạn giấc ngủ gây ra, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà mà KATA sắp sửa giới thiệu ngay sau đây!

Tập yoga kết hợp ngồi thiền

Tập yoga kết hợp ngồi thiền là cách chữa mất ngủ cho người trung niên và cao niên hiệu quả. Các động tác yoga được biết đến với khả năng làm giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm các chứng đau nửa đầu, đặc biệt là làm tăng hormone melatonin, từ đó giúp người già có một giấc ngủ chất lượng hơn.
Gợi ý một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà
Việc tập yoga kết hợp với ngồi thiền trước khi ngủ sẽ giúp cho người già điều chỉnh được nhịp thở, từ đó hỗ trợ điều hòa các hoạt động bên trong cơ thể. Nhờ đó, các bậc trung niên và cao niên sẽ dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon hơn, đồng thời sẽ tạo một tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn khi thức dậy vào buổi sáng.

Massage đầu và vai gáy trị mất ngủ

Phương pháp massage vùng đầu và vai gáy từ lâu đã là một cách trị mất ngủ cho người già tại nhà hiệu quả mà bạn nên tham khảo để áp dụng cho bố mẹ của bạn.
Gợi ý một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà
Bạn có thể thực hiện day ấn các huyệt vị như huyệt thái dương, huyệt phong trì kết hợp với các động tác massage xoa bóp nhẹ nhàng vùng vai cổ gáy và vùng đầu cho người lớn tuổi trong nhà. Biện pháp này sẽ giúp kích thích quá trình lưu thông máu lên não, từ đó giúp người già dễ đi vào giấc ngủ và sẽ cảm thấy sảng khoái hơn sau khi ngủ dậy.

Ngâm chân trị mất ngủ với nước ấm

Ngâm chân trị mất ngủ cũng là một cách làm phổ biến và được áp dụng rất nhiều trong những cơ sở trị liệu đông y. Đây là một phương pháp hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ cho người già đơn giản mà bạn có thể tự chuẩn bị và thực hiện tại nhà.
Ngâm chân với nước ấm giúp tăng cường lượng máu lưu thông cho toàn bộ cơ thể, đồng thời kích thích các huyệt đạo ở chân, từ đó hỗ trợ cải thiện giấc ngủ và giúp người già ngủ ngon giấc hơn.
Gợi ý một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà
Bạn chỉ cần chuẩn bị một thau nước ấm để bố mẹ của bạn ngồi ngâm chân trước khi ngủ. Bạn cũng có thể kết hợp ngâm chân với một số loại thảo dược trị mất ngủ như táo nhân, ngũ vị tử, uất kim, tâm sen, bạc hà,... để làm tăng hiệu quả của phương pháp ngâm chân bằng nước ấm này.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho người già

Chế độ ăn uống cũng có tác động không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của người già. Do vậy, để điều trị chứng mất ngủ mà không cần sự can thiệp của các loại thuốc hay thực phẩm chức năng, người già có thể bắt đầu với việc điều chỉnh chế độ ăn uống bằng các thực đơn khoa học và lành mạnh hơn. Hoa quả, hạt, rau xanh và đồ ăn thanh mát,.. là những thực phẩm nên được ưu tiên khi xây dựng một thực đơn trị mất ngủ cho người già.
Gợi ý một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà
Ngoài ra, để cải thiện giấc ngủ, các đối tượng trung niên và cao niên cũng được khuyến khích là nên ăn tối trước 18 giờ để quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể diễn ra tốt hơn. Thêm vào đó, người già không nên uống quá nhiều nước vào ban đêm để tránh tình trạng tiểu đêm, gây thức giấc và khó ngủ trở lại.

Đảm bảo một không gian ngủ thoải mái cho người già

Không gian phòng ngủ cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị mất ngủ ở người già. Để các bậc cao niên có một giấc ngủ ngon và thoải mái, bạn hãy đảm bảo rằng phòng của họ sẽ không có quá nhiều ánh sáng vào thời gian ngủ, nhiệt độ phòng ngủ cũng nên được chú ý điều chỉnh từ 26-28 độ C.
Gợi ý một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà
Thêm vào đó, một không gian yên tĩnh trong suốt thời gian ngủ cũng là điều bạn cần lưu tâm khi chuẩn bị phòng ngủ cho người già. Đây sẽ là phương pháp có tác dụng tối ưu hơn cả trong số những cách trị mất ngủ cho người già tại nhà, không cần can thiệp thuốc mà bạn nên cố gắng thực hiện cho bố mẹ của mình.

Uống các loại trà thảo mộc giúp ngủ ngon

Một số loại trà thảo mộc như trà mộc lan, trà hoa cúc, trà hoa oải hương,... sẽ giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn, từ đó giúp người già dễ chìm vào giấc ngủ mà không cần sử dụng bất kỳ một loại thuốc hỗ trợ ngủ ngon nào.
Gợi ý một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà
Bạn có thể cho các bậc cao niên trong nhà mình uống trà thảo mộc từ 3 đến 4 lần một tuần để làm an thần, dễ ngủ và không bị tỉnh giấc nhiều lần vào ban đêm.

Sử dụng ghế massage

Bên cạnh những cách trị mất ngủ cho người già tại nhà mà KATA Tech đã chia sẻ với bạn ở trên, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp các loại ghế massage toàn thân như một phương pháp trị mất ngủ cho các bậc cao niên tối ưu tại nhà.
Tuy nhiên, với thực trạng hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường như hiện nay, bạn nên cân nhắc lựa chọn nhưng đơn vị phân phối các sản phẩm ghế massage uy tín. Bạn có thể tham khảo sản phẩm ghế sofa massage công thái học SKG H3 vừa được cho ra mắt tại KATA Technology.
Gợi ý một số cách trị mất ngủ cho người già tại nhà
Có thiết kế đường cong phù hợp với vóc dáng của người châu Á, sofa massage công thái học SKG H3 sẽ giúp cho các bậc cao niên được tựa lưng một cách thoải mái nhất, hỗ trợ phục hồi độ cong sinh lý của cột sống cổ và lưng.
Thêm vào đó, các kỹ thuật massage chân thật của ghế sẽ giúp người cao tuổi giải phóng được những mệt mỏi do các cơn đau tuổi già gây ra. Hơn nữa, 3 mức nhiệt hồng ngoại được tích hợp trong sofa SKG H3 sẽ giúp đả thông kinh lạc toàn thân, đẩy lùi các cơn đau nhức xương khớp thường gặp ở người già, từ đó giấc ngủ cũng được cải thiện một cách rõ rệt.
Không những sử dụng được cho người già, sofa công thái học SKG H3 còn phù hợp với mọi đối tượng, từ nhân viên văn phòng đến những người thường xuyên tập luyện thể chất. SKG H3 sẽ là một nội thất không thể thiếu trong mỗi gia đình chúng ta.

Danh sách các thực phẩm giúp ngủ ngon cho người lớn tuổi

Như KATA đã đề cập, chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn đến việc cải thiện giấc ngủ cho người già. Dưới đây là một số thực phẩm giúp ngủ ngon cho người lớn tuổi mà bạn cho thể tham khảo, để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho các bậc cao niên trong gia đình mình:
  • Các loại hoa quả có chứa nhiều magie và canxi như rau chân vịt, táo, chuối, kiwi, quả anh đào,...;
  • Các thực phẩm giàu carbohydrate và chất béo tốt cho tim như gạo lứt, bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, khoai tây, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười,...;
  • Những loại thức ăn chứa nhiều protein, serotonin và glycine như cá hồi, các loại thịt, trứng, sữa,...;
  • Thực phẩm giàu các loại vitamin B như gan động vật, ngao, hàu, trai và các loại hải sản khác.
Danh sách các thực phẩm giúp ngủ ngon cho người lớn tuổi
Các loại thực phẩm trên đều có tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh, hỗ trợ ngăn ngừa mệt mỏi, giúp cho người già dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Cách trị mất ngủ cho người già tại nhà bằng thức uống

Ăn và uống là hai việc luôn song hành cùng nhau. KATA Tech đã vừa liệt kê cho bạn danh sách các thực phẩm nên ăn để giúp người già ngủ ngon, vậy người già mất ngủ nên uống gì?
Trà thảo mộc chính xác là lời giải đáp cho câu hỏi trên. Người già có thể sử dụng các loại trà thảo mộc như trà hoa tam thất, trà tâm sen, trà hoa nhài, trà hoa oải hương... để hỗ trợ làm an thần và dễ ngủ.
Cách trị mất ngủ cho người già tại nhà bằng thức uống
Trong số đó, trà hoa cúc là thức uống không thể bỏ qua khi bạn muốn thực hiện cách trị mất ngủ cho người già tại nhà. Chỉ cần một ly trà hoa cúc trước khi đi ngủ và một ly vào sáng sớm mỗi ngày, các bậc cao niên sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi trong giấc ngủ của họ. Với tác dụng làm thư giãn hệ thần kinh, trà hoa cúc sẽ giúp người già dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon hơn.
Ngoài các loại trà thảo mộc nói trên, người già bị mất ngủ thường xuyên cũng có thể uống 1 ly sữa ấm pha với mật ong trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Bởi trong sữa có chứa nhiều vitamin và canxi, khi kết hợp với mật ong có chứa các dưỡng chất làm não bộ sản sinh tryptophan sẽ đồng thời điều chỉnh chu trình sinh học của giấc ngủ, mang lại cho người cao tuổi một giấc ngủ ngon và sâu hơn.
Cách trị mất ngủ cho người già tại nhà bằng thức uống

Tổng kết

KATA đã vừa tổng hợp những cách trị mất ngủ cho người già tại nhà, cùng những thực phẩm và thức uống mà người già có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giúp ngủ ngon hơn qua bài viết ngày hôm nay. Hy vọng rằng, các triệu chứng mất ngủ, ngủ chập chờn của các bậc cao niên trong nhà bạn sẽ dần thuyên giảm, trả lại cho những người lớn tuổi một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
Thêm vào đó, nếu bạn có nhu cầu mua một chiếc sofa công thái học SKG H3 mà KATA đã giới thiệu ở trên dành tặng cho bố mẹ hay ông bà của bạn, hãy liên hệ ngay với KATA Technology để được tư vấn thêm về sản phẩm nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn