Chườm lạnh có tác dụng gì? Khác biệt như nào so với chườm nóng?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 01/02/2024
Cập nhật: 15/03/2024
Nhiều người khi cơ thể bị tổn thương hoặc gặp va đập thường hay tìm tới phương pháp chườm đá lạnh để hỗ trợ giảm đau, nhưng thực sự chườm lạnh có tác dụng gì thì không phải ai cũng đã nắm rõ được. 
 
Tìm hiểu chườm lạnh có tác dụng gì? Khác biệt như nào so với chườm nóng?
 
Để biết rõ hơn chườm lạnh có tác dụng gì và tại sao lại có những sự khác biệt khi sử dụng các chườm nóng hay chườm lạnh, hãy cùng KATA Technology theo dõi bài viết giải đáp ngay dưới đây nhé! 

Tổng quan chung về chườm lạnh. Chườm lạnh có tác dụng gì? 

Trước khi tìm hiểu về việc chườm lạnh có tác dụng gì, KATA Technology muốn bạn hiểu được cơ chế phản ứng của cơ thể khi bất ngờ gặp chấn thương. Theo đó, sau một cú va đập hay bị chấn thương, tốc độ máu truyền đến khu vực này sẽ tăng lên đột biến làm gia tăng cả nhiệt độ mô, sưng tím, máu tích tụ nhiều hơn. 
Và như vậy, liệu pháp chườm lạnh sử dụng nước đá là nguyên liệu chính được coi là một phương pháp giúp thuyên giảm lưu lượng máu đang đổ về khu vực bị thương. Độ lạnh của đá sẽ giúp các mạch máu co lại, giảm hẳn tốc độ chuyển hóa và tiêu thụ oxy tại phần bị va đập. 

 
Tổng quan chung về chườm lạnh. Chườm lạnh có tác dụng gì? 
 
Dưới góc độ phân tích của y học, quá trình chườm đá lạnh sẽ làm khả năng xuyên mạch của bạch cầu bị hạn chế, từ đó ngăn chặn cơ thể phản ứng viêm với vùng bị đau, giúp bạn tránh được các nguy cơ bị phù nề hay trương lực co cơ. 
Khi tìm hiểu về việc chườm đá lạnh có tác dụng gì, nhiều chuyên gia còn công nhận khả năng giảm đau cục bộ cho người gặp chấn thương. Lý giải cho điều này, chuyên gia cho biết nhiệt độ thấp của đá lạnh sẽ tạo ra cảm giác tê cứng quanh khu vực bị thương, các dây thần kinh cảm giác lúc này cũng sẽ bị gián đoạn thông tin, nên tín hiệu đau nhức sẽ khó có thể truyền đến não bộ của chúng ta. 
Thêm vào đó, như chúng ta đều biết mỗi khi có va chạm, các mô mềm ở cơ thể theo phản xạ sẽ bắt đầu có dấu hiệu sưng lên. Lúc này vấn đề lại được đặt ra ở đây là vậy chườm đá có giảm sưng không? Thì câu trả lời là có. Chườm đá lạnh có tác dụng giảm nguy cơ xuất huyết trong cũng như làm tan máu bầm, tê dại dây thần kinh, từ đó đem lại hiệu quả giảm đau dịu sưng.

 
Tổng quan chung về chườm lạnh. Chườm lạnh có tác dụng gì? 
 
Nhưng phương pháp chườm đá lạnh chỉ có hiệu quả nhất trong vòng 48 giờ sau khi bạn bị chấn thương. Và đặc biệt lưu ý rằng, nó chỉ thực sự tốt khi bạn thực hiện đúng cách và điều độ. Nếu bạn để túi nước đá trên da quá lâu, vết thương của bạn có thể sẽ trầm trọng hơn.

Chườm lạnh có khác biệt gì so với chườm nóng? Bị sưng chườm nóng hay lạnh? 

Khi bị thương, mọi người thường tìm đến phương pháp chườm lạnh và chườm nóng với mong muốn có thể giảm nhanh chóng những cơn đau nhức. Tuy nhiên, ít người biết rằng hai phương pháp này có công dụng và cách sử dụng hoàn toàn khác nhau. Vậy chườm lạnh có gì khác biệt so với chườm nóng?
 
Chườm lạnh có khác biệt gì so với chườm nóng? Bị sưng chườm nóng hay lạnh? 
 
Trước tiên, phương pháp chườm đá lạnh là phương pháp phổ biến để giảm sưng, đau và viêm cho các chấn thương cấp tính. Chườm đá lạnh có vai trò quan trọng để bảo vệ cơ thể khỏi bị viêm quá mức, dẫn đến những cơn đau dữ dội và hạn chế khả năng vận động của vùng cơ thể bị tổn thương của bạn trong vòng hai ngày trở lại.
Bên cạnh đó, chườm đá lạnh cũng có thể được sử dụng hằng ngày để điều trị các chấn thương mạn tính, như các chấn thương lặp đi lặp lại ở vận động viên: viêm gân , xơ hóa gân,…

 
Chườm lạnh có khác biệt gì so với chườm nóng? Bị sưng chườm nóng hay lạnh? 
 
Trong trường hợp này, chườm đá lạnh được áp dụng ngay lập tức sau khi bạn kết thúc hoạt động thể dục thể thao với mục đích dự phòng hiện tượng viêm có thể xảy ra. Có rất nhiều phương pháp chườm đá lạnh hữu ích, bạn có thể thử một vài cách như: sử dụng khăn lạnh, đá lạnh hay các miếng chườm lạnh,...
Ngược lại thì chườm nóng hay chườm đá nóng có tác dụng gì? Chườm nóng thường được sử dụng để điều trị các tổn thương mãn tính. Khác với chườm lạnh, chườm nóng có tác dụng kích thích trong máu đến các cơ khớp bị tổn thương, nhiệt từ đây sẽ giúp bạn thư giãn mô và hạn chế việc cứng khớp. 
Do đó, chườm nóng là một phương pháp hiệu quả để giảm đau cho những người mắc bệnh cơ xương như viêm khớp hoặc căng cơ kéo dài. Bên cạnh phương pháp chườm đá nóng là phổ biến nhất, bạn cũng có thể tham khảo một số cách chườm nóng khác như: chườm túi sưởi, chườm nóng ướt, chườm nóng khô,...

 
Chườm lạnh có khác biệt gì so với chườm nóng? Bị sưng chườm nóng hay lạnh? 
 
Cũng sử dụng với mục đích điều trị các chấn thương lặp đi lặp lại ở vận động viên nhưng khác với chườm lạnh, chườm nóng thực hiện trước lúc họ bắt đầu các hoạt động thể dục thể thao.
Bạn cũng cần phải lưu ý, bạn không được chườm lạnh trước khi hoạt động với một chấn thương mạn tính, và không được chườm nóng trên chấn thương cấp tính hoặc những vùng da bị tổn thương.

Hướng dẫn cách chườm lạnh đúng kỹ thuật và những lưu ý trong thao tác

Bất cứ một phương pháp điều trị nào, chỉ khi bạn thực hiện đúng thì chúng mới mang lại hiệu quả cao. Do đó, để chườm lạnh phát huy hết công dụng của nó, bạn cần sử dụng nó đúng cách. Dưới đây, KATA sẽ hướng dẫn cho bạn cách chườm lạnh đúng kỹ thuật.

Cách chườm lạnh đúng phương pháp 

Như đã nói ở trên thì chườm lạnh có khá nhiều cách thực hiện như sử dụng miếng chườm, khăn lạnh, đá lạnh,...tuy nhiên thực hiện sao cho đúng thì lại rất ít người biết. Dưới đây, KATA sẽ hướng dẫn đến bạn một vài phương pháp chườm lạnh sao cho chuẩn nhất:

Sử dụng khăn lạnh: Bạn có thể chườm khăn lạnh theo các bước sau:
  • Bạn chuẩn bị khăn sạch, sau đó nhúng xuống nước rồi vắt sao cho khăn vẫn giữ được độ ẩm.

  • Sau đó, bạn gấp khăn và cho nó vào túi nhựa và để vào ngăn đá trong 15 phút.

  • Sau 15 phút, bạn lấy khăn ra khỏi túi và nhẹ nhàng đắp lên vùng bị tổn thương.
 
Hướng dẫn cách chườm lạnh đúng kỹ thuật và những lưu ý trong thao tác
 
Sử dụng đá lạnh:
  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị trước một khối đá lạnh sạch và đặt lên vùng muốn chườm đá một lớp khăn lông mềm.

  • Bạn đặt túi đá lạnh đã chuẩn bị lên vùng bị tổn thương một cách nhẹ nhàng, tránh ấn mạnh làm vết thương đau. Bạn cũng có thể dùng túi đá lạnh này để mát xa giảm đau và lưu thông máu.

  • Thời gian cho mỗi lần chườm đá lạnh đúng cách là 5-10 phút, không nên quá 10 phút vì chườm đá lâu có thể sẽ khiến chấn thương trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Nếu vùng bị chấn thương của bạn sưng tấy ở phần mềm, bạn có thể thực hiện phương pháp này từ 3-5 lần/ ngày để cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.
​​​​​​​
Cách chườm lạnh đúng phương pháp 
 
Sử dụng miếng chườm lạnh: Đây là phương pháp chườm lạnh đơn giản nhất, bạn chỉ cần đặt miếng gạc trực tiếp lên vết thương trong 15 phút. Lưu ý, bạn không nên chườm quá 20 phút và không đặt đá trực tiếp lên da.
 
Cách chườm lạnh đúng phương pháp 
 
Mắt của chúng ta mỗi ngày đều phải tiếp xúc với rất nhiều tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời đến các thiết bị điện tử,... nên bạn cần phải chăm sóc nó thật cẩn thận và tỉ mỉ. Và nhiều người đã có thói quen chườm mắt để thư giãn. 
Vậy chườm lạnh cho mắt có tác dụng gì? Giống với các bộ phận bị tổn thương khác, khi chườm lạnh cho mắt cũng có tác dụng giảm đau, giảm sưng và đánh tan quầng thâm cho mắt. Tuy nhiên, bạn cũng phải biết cách chườm lạnh mắt thì mới mang lại hiệu quả cao.
 
phương pháp chườm đá giảm sưng mắt
 
Bạn có thể thực hiện phương pháp chườm đá giảm sưng mắt theo các bước sau:
  • Chuẩn bị đá nhỏ vào trong một chiếc khăn hoặc dụng cụ chườm đá chuyên dụng.

  • Sau đó, bạn chườm lên mắt. Thời gian tốt nhất để chườm lạnh cho mắt là không quá 20 phút để tránh mắt bị tê cóng.

Những lưu ý cần biết khi thực hiện cách chườm lạnh

Mặc dù việc chườm lạnh là một phương pháp dễ áp dụng, nhưng bạn vẫn cần lưu ý một vài điều khi thực hiện cách chườm lạnh để tránh làm vùng bị tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn: 
  • Bạn không để túi đá quá lâu ở một chỗ vì nhiệt độ quá lạnh có thể gây ra bỏng lạnh phần da bên trên.

  • Khi chườm đá lạnh, bạn tập trung tác động lên phần mô mềm, tránh để đá tiếp xúc trực tiếp lên xương vì nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho vùng xương, khớp, cột sống.

  • Không sử dụng phương pháp chườm đá lạnh nếu bạn có bệnh lý mạch máu và hệ thần kinh.

  • Không chườm lạnh trực tiếp vào vị trí tổn thương là vết thương hở đang chảy máu.

  • Nếu chườm lạnh mang lại cho bạn cảm giác đau hơn và các triệu chứng không thuyên giảm, bạn hãy ngừng ngay và tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia y tế.
​​​​​​​
Những lưu ý cần biết khi thực hiện cách chườm lạnh

Tổng kết

Trên đây, KATA Technology đã cùng bạn tìm hiểu về phương pháp chườm lạnh có tác dụng gì và giúp bạn phân biệt chườm lạnh hay chườm nóng khác như thế nào. Sau khi tham khảo bài viết trên, KATA Technology hy vọng bạn sẽ sử dụng cách chườm nóng đúng kỹ thuật để mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc chăm sóc sức khỏe của mình, Và nếu bạn thấy bài viết hay và có ích, hãy chia sẻ với người thân và bạn bè nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn