Cảnh báo sức khỏe đầu gối bị đau khi co chân nguy hiểm

Tác giả:
Ngày đăng: 01/02/2024
Cập nhật: 15/03/2024
Khi đầu gối bị đau khi co chân rất có thể bạn đã gặp phải vài vấn đề với khớp gối. Đôi khi những cơn đau này lại là tín hiệu cảnh báo sức khỏe không tốt về xương khớp, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu về vấn đề này thêm nhé.
 
Đau đầu gối cũng là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe

Tình trạng thường xuyên đau đầu gối là bệnh gì? 

Chúng ta có thể tìm hiểu đau đầu gối là bệnh gì với khái niệm đơn giản. Đau nhức đầu gối rất phổ biến và không có định mức độ tuổi về bệnh lý này, bất kỳ ai cũng đều có thể gặp phải. Phần đầu gối có cấu tạo khá phức tạp, chúng có mô mềm, các phần gân, sụn, dây chằng…Khớp gối chịu áp lực lớn với trọng lượng cơ thể và cũng là phần hoạt động thường xuyên, liên tục với tần suất vô cùng lớn, vì thế khi bị tổn thương ở phần này thì đầu gối bị đau. Các cơn đau gối diễn ra trong vài ngày, hoặc liên tục. Vì thế, chúng ta cần kiểm tra thận trọng để tìm được nguyên nhân chính xác gây ra các cơn đau. 

Nếu cơn đau nhức đầu gối do có tác động ngoại lực, bị thương, bạn có thể chữa trị kịp thời và an tâm nghỉ ngơi. Nếu các cơn đau vẫn kéo dài, có thể bạn cần thăm khám cụ thể để sức khỏe có thể hoàn toàn hồi phục.

Dấu hiệu cảnh báo đầu gối bị đau khi co chân nguy hiểm

Khớp gối hoạt động quá thường xuyên cũng sẽ gây ra tình trạng đầu gối bị đau khi co chân. Để tránh nhầm lẫn khi bị đau đầu gối thông thường bạn cần quan sát dấu hiệu đau, sưng ở vùng gối ra sao. 

  • Khớp gối bị đau nhức nhiều và đầu gối bị sưng có thể nhìn rõ bằng mắt thường.

  • Bạn cảm nhận được độ ấm khi chạm vào phần sưng đỏ, cảm giác bị cứng khớp, đau, khó chịu.

  • Khớp gối có tiếng lạo xạo,phần gối bắt đầu có hình dạng không ổn định, dị dạng có độ lõm hoặc độ cong. 

  • Bạn không thể duỗi thẳng đầu gối bị đau hoặc gập đầu gối theo như mong muốn. 

  • Một vài trường hợp sẽ gây ra nhiều cơn nóng sốt, ớn lạnh đi cùng. Nếu tình trạng nóng sốt kéo dài, rất có thể khớp gối của bạn đang gặp phải tình trạng nặng, bạn cần nhanh chóng thăm khám để có thể can thiệp kịp thời.
     

Nhận biết dấu hiệu đau khớp gối để điều trị đúng cách

Nguyên nhân đau đầu gối khi co chân lên 

Thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầu gối đau nhức. Đầu gối của bạn có thể không sưng nhưng độ đau vẫn kéo dài thì cần phải tìm hiểu nguyên nhân đau đầu gối.

Do chấn thương đầu gối

Tình trạng đau đầu gối trái có thể xảy ra như chấn thương dây chằng chéo trước hay xảy ra với các vận động viên chơi thể thao vận động nhiều như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền…, các chấn thương gây gãy xương, rách sụn chêm… Hầu hết những va chạm này có tác động từ bên ngoài thường không quá nghiêm trọng, chúng có thể dần hết sau một thời gian chữa trị.

Do thoái hóa khớp gối

Tình trạng đau nhức khớp gối do thoái hóa khớp gối thường không bị sưng, nhưng cơn đau cũng chính là dấu hiệu khớp gối đang dần bị thoái hóa, mài mòn. Khi bị nặng hơn, khớp gối sẽ có tiếng lạo xạo, và đau nhức tăng dần. Vì thế bạn cần thăm khám khi tình trạng đau đớn không được giảm bớt trong thời gian dài.
 

Thoái hóa khớp gối cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu gối

Do viêm gân bánh chè

Phần gân tiếp nối xương bánh chè và phần xương cẳng chân bị viêm sẽ gây nên các cơn đau nhức khó chịu. Chúng không có thể hiện độ sưng qua khớp gối, nhưng vẫn khiến đầu gối sưng đau âm ỉ. Và không thể tự hết mà cần có sự can thiệp kịp thời để giảm bớt độ viêm.

Do một số bệnh lý gây ra

Ngoài ra, đau đầu gối khi co chân còn có nguyên nhân từ bệnh lý mãn tính như bệnh gout, bệnh tự nhiễm như lupus, viêm khớp dạng thấp, viêm gân đầu gối… Các dạng viêm này thường xảy ra khi bạn vận động quá sức, nếu không chữa trị, lâu dần sẽ bị cứng khớp, thoái hóa, sưng phù trở nặng và cần những phương pháp điều trị phức tạp để loại bỏ cơn đau.
 

Bảo vệ phần đầu gối trong khi luyện tập

Các biện pháp điều trị cải thiện tình trạng đầu gối đau nhức

Khi phát hiện tình trạng đau nhức đang dần có xu hướng tăng lên, bạn cần có những phương pháp điều trị thích hợp. Song song với điều trị y tế, bạn có thể dùng những phương pháp khác để có hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Điều trị tại nhà

  • Bạn vẫn có thể điều trị đau mỏi đầu gối tại nhà với cách chườm nóng, chườm lạnh vào các vết sưng đỏ ở khớp gối, thực hiện luân phiên trong ngày. Dùng thuốc giảm đau phổ thông để hạn chế bớt cơn đau. 

  • Luyện tập thể thao theo cường độ nhẹ và không nên ngừng tập luyện. Việc ngừng tập đôi khi phản tác dụng, các cơ khớp cần được vận động nhẹ ngay khi bạn phải chịu đựng những cơn đau đi cùng. 

  • Nghỉ ngơi thích hợp để điều trị khớp gối tốt hơn, không cố gắng làm việc, vận động mạnh, gắng sức quá mức để giảm bớt áp lực cho phần đầu gối.

Bạn có thể sử dụng máy massage đầu gối để phục vụ điều trị lại nhà. Sản phẩm máy massage SKG W3 Pro là loại máy phù hợp để bạn có thể cân nhắc dùng để hỗ trợ điều trị.

Với thiết kế bao phủ đầu gối sẽ mang đến cảm giác xoa bóp đầu gối hoàn chỉnh và êm ái hơn cho người bị đau gối. Máy có chế độ chườm nóng nhanh chóng và 5 chế độ massage phù hợp, giảm bớt cơn. Thiết kế máy nhỏ gọn, dung lượng pin lớn có thể mang theo bên mình để bạn có thể thư giãn mọi lúc, mọi nơi.

Điều trị tại bệnh viện (vật lý trị liệu)

  • Bạn có thể dùng thuốc chống viêm dạng uống theo chỉ định của bác sĩ, hoặc dạng thoa ngoài da, dạng thuốc tiêm để có thể điều trị theo nguyên nhân gây đau khớp. 

  • Dùng thuốc giảm đau liều cao do bác sĩ kê đơn và không lạm dụng thuốc quá nhiều. 

  • Thực hiện các phương pháp tập vật lý trị liệu phù hợp với bệnh lý đầu gối đau khi co duỗi để tình trạng giảm đau được cải thiện nhiều nhất.

  • Trương hợp đau cơ đầu gối dạng nặng cần phải thực hiện can thiệp phẫu thuật, và đây là phương án điều trị cuối cùng từ sự cân nhắc của bác sĩ điều trị.

Một số biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Đau gối, đau đầu gối chân trái cũng là bệnh lý thường gặp, nhưng chúng ta vẫn có một số biện pháp phòng ngừa để không gặp phải những cơn đau khó chịu. 

  • Duy trì luyện tập thể thao điều độ, không tăng thêm cường độ, vừa để nâng cao sức khỏe của bản thân, đồng thời không để cân nặng ảnh hưởng đến cơ thể. Khớp gối đã phải chịu áp lực của cơ thể, tăng cân sẽ có nguy cơ khiến bệnh đau khớp đầu gối tiến triển theo chiều hướng xấu. 

  • Mang giày dép vừa vặn với chân để khớp gối không có thêm áp lực.

  • Không giữ tư thế làm việc đứng hoặc ngồi trong thời gian quá lâu, bạn có thể làm vài động tác nhỏ để cơ được hoạt động và đầu gối bị nhức cũng thuyên giảm.

  • Thực hiện thực đơn ăn uống đầy đủ chất đạm, bổ sung thêm chất xơ cùng các vitamin để thêm sức khỏe.
     

Ăn uống đủ chất để cơ thể được dung nạp đầy đủ năng lượng

Kết luận

Vừa rồi là một vai chia sẻ của KATA Technology về vấn đề đầu gối bị đau khi co chân. Dù tình trạng đau gối nặng hay nhẹ, bạn cũng không nên quá chủ quan. Hãy quan tâm, theo dõi các dấu hiệu đau gối mà bạn nhận thấy để thăm khám, và tiếp nhận điều trị đúng lúc nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn