Giải đáp: Đau đầu gối có nên đi bộ không?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 31/01/2024
Cập nhật: 15/03/2024
Mặc dù biết đi bộ là một trong những hoạt động rèn luyện sức khỏe thể chất hiệu quả thế nhưng nếu đang gặp tình trạng đau đầu gối có nên đi bộ không. Đúng là đi bộ hàng ngày có thể đem lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe toàn diện của chúng ta. Thế nhưng đây vẫn chưa đủ để trả lời được thắc mắc trên một cách chắc chắn. 
 
Giải đáp: Đau đầu gối có nên đi bộ không?
 
Để giúp bạn làm rõ vấn đề đau đầu gối có nên đi bộ không, KATA Technology sẽ đi sâu hơn vào nguyên nhân gây đau nhức ở bạn để tìm kiếm những cách rèn luyện phù hợp nhất cho bản thân bạn nhé!

Tìm hiểu nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau đầu gối? 

Đau đầu gối là tình trạng đau phổ biến mà rất nhiều người mắc phải hiện nay. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi khớp gối là một trong những khớp có tần suất hoạt động dày đặc nhất khi vừa phải duy trì các thao tác vận động chính của con người lại vừa gánh thêm sức nặng của toàn bộ cơ thể. 
 
Tìm hiểu nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau đầu gối? 
 
Vì vậy nếu không chăm sóc cẩn thận, khớp gối sẽ rất dễ bị tổn thương.  Những cơn đau đầu gối là triệu chứng đầu tiên báo hiệu cấu trúc xương bên trong khớp gối đang gặp vấn đề. Có hai nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu gối phổ biến là:

Đầu gối gặp chấn thương do tai nạn sinh hoạt 

Đau đầu gối là trạng thái xương bánh chè bị trật khỏi vị trí ban đầu dẫn đến cảm giác sưng đau. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do tai nạn sinh hoạt, va đập mạnh gây ra chấn thương vùng đầu gối hoặc khi bạn tập thể dục thể thao sai cách khiến bản thân bị bong gân, gãy xương, tổn thương dây chằng,...
 
Tìm hiểu nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau đầu gối? 
 
Và không ngoại lệ, nếu bạn đi bộ sai cách, đầu gối của bạn cũng sẽ bị tổn thương. Ví dụ như: bạn đi bộ quá mức, không khoa học,...sẽ làm gia tăng nguy cơ bị trật khớp, sụn chêm ở đầu gối bị tổn thương, từ đó gây ra những cơn đau đầu gối khó chịu.

Các bệnh lý cơ xương khớp

Ngoài nguyên nhân gây ra những cơn đau nhức đến từ những chấn thương trong sinh hoạt, thì việc bạn có bệnh lý liên quan đến xương khớp cũng sẽ khiến cơ thể bạn phải chịu những cơn đau. Dưới đây, là một vài bệnh lý cơ xương khớp có thể dẫn tới cơn đau đầu gối:
  • Viêm khớp: Viêm khớp dạng thấp có thể khiến bạn phải chịu những cơn đau và sưng ở đầu gối.

  • Thoái hóa khớp: Theo thời gian, khớp của bạn sẽ trải qua quá trình thoái hóa, điều này làm giảm chất bôi trơn (là chất nhầy có tác dụng giúp các cơ xương hoạt động linh hoạt) và gây ra cơn đau nhức vùng đầu gối. Ngoài ra, bệnh lý này còn khiến sụn ở khớp gối bị giảm độ dẻo và mịn, dẫn đến đau nhức và khó khăn khi di chuyển.

  • Bong gân cơ bắp: Việc bong gân cơ bắp xảy ra ở xung quanh đầu gối của bạn có thể tạo ra đau và sưng.
 
Tìm hiểu nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau đầu gối? 
 
  • Các tình trạng y tế khác: Các tình trạng như bệnh thận, bệnh gút, hoặc các tình trạng đau nhức cơ thể khác sẽ ảnh hưởng đến đau đầu gối.

  • Vấn đề cơ bắp: Yếu tố như cơ bắp yếu, mất cân bằng cơ, hoặc vấn đề về cơ bắp xung quanh đầu gối sẽ khiến đầu gối của bạn phải chịu căng thẳng và cơn đau.

Vậy những người gặp bệnh lý đau đầu gối có nên đi bộ không? 

Trên thực tế, đi bộ là một hình thức vận động nhẹ nhàng, nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất của con người. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, đi bộ đúng cách là phương pháp giúp giảm đau rõ rệt và nó đặc biệt tốt đối với người đang bị cứng khớp hoặc viêm khớp gối. Bởi những hoạt động liên tục khi đi bộ sẽ giúp tăng cường sức mạnh của cơ chân, từ đó, giúp xương khớp chân trở nên linh hoạt hơn.
 
Vậy những người gặp bệnh lý đau đầu gối có nên đi bộ không? 
 
Ngoài ra, đi bộ còn giúp bạn duy trì khối lượng cơ và tăng tính linh hoạt cho xương khớp, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả và làm giảm áp lực đè nén lên đầu gối, nhờ vậy mà những cơn đau đầu gối của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
Vậy những người gặp bệnh lý đau đầu gối có nên đi bộ không? Như đã biết ở trên, đi bộ mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là việc hỗ trợ giảm những cơn đau nhất hiệu quả. Do đó, người đau đầu gối có thể lựa chọn đi bộ trở thành một phương pháp hỗ trợ bạn giải quyết tình trạng này. 
Tuy nhiên, khi đi bộ cơ thể bạn phải dồn sức lực về chân, điều này cũng khiến khớp gối phải chịu căng thẳng lớn. Vì thế bạn cần phải luyện tập bài tập đi bộ đúng cách, nếu không tình trạng đau đầu gối của bạn ở có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

 
Vậy những người gặp bệnh lý đau đầu gối có nên đi bộ không? 

Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người mắc bệnh xương khớp, đau đầu gối 

KATA đã trả lời cho bạn câu hỏi bệnh xương khớp có nên đi bộ không? Tuy nhiên, để hiệu quả của việc đi bộ là tốt nhất, bạn cần thực hiện nó đúng cách. Vậy làm sao để hoạt động đi bộ có thể cải thiện được bệnh xương khớp và đau đầu gối, hãy tìm hiểu cùng KATA nhé!

Lựa chọn giày phù hợp

Giày được coi là một dụng cụ hỗ trợ luyện tập thể dục thể thao quan trọng nhất. Do vậy việc lựa chọn giày đi bộ phù hợp là không thể thiếu. 
Để bảo vệ đôi chân và khớp gối của bạn, tốt nhất bạn nên lựa chọn giày chuyên dụng cho việc đi bộ và có kích cỡ phù hợp với chân của mình. Tránh đi quá rộng hay quá chật mà nên để chân của bạn thoải mái nhất khi đeo sẽ giảm đi áp lực mà bàn chân phải chịu trong quá trình đi bộ. Ngoài ra, bạn cần chọn loại giày có đế mềm dẻo, bề mặt tiếp xúc có nhiều rãnh nhỏ làm tăng lượng bám dính.

 
Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người mắc bệnh xương khớp, đau đầu gối 
 
Bên cạnh đó, người mắc bệnh xương khớp, đau đầu gối trong sinh hoạt hằng ngày nên hạn chế việc đi giày cao gót. Đối với những người bị chứng bàn chân bẹt, bạn nên đi loại giày có đế chỉnh hình để bàn chân được giữ đúng vị trí, tránh khi di chuyển bàn chân của bạn bị bè ra gây tác dụng xấu cho khớp.

Khởi động trước khi đi bộ

Khởi động trước khi tập luyện các bài tập thể dục thể thao luôn là một hoạt động không thể thiếu mà bạn không nên chủ quan bỏ qua. Mặc dù đi bộ là hoạt động tương đối nhẹ nhàng, tuy nhiên bạn vẫn nên khởi động kỹ cơ thể, nhất là đối với những người bị đau đầu gối, bệnh xương khớp. 
 
Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người mắc bệnh xương khớp, đau đầu gối 
 
Các bước khởi động sẽ giúp cơ thể bạn quen với cường độ tập luyện ban đầu, từ đó tránh được những chấn thương không đáng có trong quá trình luyện tập. Bạn có thể lựa chọn các động tác gập, duỗi, căng cơ trong vòng 5 đến 10 phút để khởi động cơ thể.

Cường độ luyện tập

Cường độ luyện tập hợp lý sẽ là yếu tố quan trọng mà bạn cần để ý nếu đang có băn khoăn không biết đau đầu gối có nên đi bộ không. Nếu những cơn đau xuất phát từ các bệnh lý xương khớp, bạn hãy yên tâm là đi bộ vẫn đem lại hiệu quả có lợi cho sức khỏe tuy nhiên thời gian đi bộ chỉ nên duy trì không quá 30 phút. 
 
Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người mắc bệnh xương khớp, đau đầu gối 
 
Thêm nữa, trong quá trình đi bộ, sải chân của bạn cũng không cần phải bước quá dài hoặc tốc độ đi quá nhanh. Điều này ngược lại có thể khiến khớp gối chịu thêm áp lực và làm các cơn đau trở nên nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. 

Bề mặt tập luyện

Bạn phải lựa chọn nơi bằng phẳng để thực hiện bài tập đi bộ. Bạn nên tránh các khu vực có địa hình gồ ghề, trơn trượt, có nhiều sỏi đá hoặc dốc cao. Bởi vì khi đi bộ trên các địa hình này sẽ khiến toàn bộ lực của cơ thể dồn về chân, và chân phải chịu áp lực lớn để cân bằng cơ thể. Điều này, sẽ khiến các cơn đau ở vùng đầu gối của bạn trở nên khó chịu hơn.
 
Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người mắc bệnh xương khớp, đau đầu gối 

Không đột ngột dừng lại khi đang đi bộ 

Bạn không nên ngừng đi bộ một cách đột ngột mà tốt nhất nên giảm tốc độ rồi sau đó dừng lại và nghỉ ngơi. Vì khi cơ thể của bạn đang trong quá trình hoạt động, các cơ đang căng ra để phục vụ cơ thể vận động, do đó khi bạn đột ngột dừng lại, sẽ có thể dẫn đến tình trạng giãn cơ, nguy hiểm hơn là đứt cơ.

Tổng kết

KATA Technology đã giải đáp cho bạn đau đầu gối có nên đi bộ không qua bài viết trên đây. Hy vọng rằng, KATA Technology có thể giúp bạn hạn chế những cơn đau nhức gối bằng phương pháp luyện tập đi bộ. Và nếu bạn thấy nó hiệu quả, hãy giới thiệu tới người thân và bạn bè để mọi người biết đến cách giảm cơn đau nhức xương khớp, đầu gối hiệu quả bên trên.
0353697777
Yêu cầu tư vấn