Thường xuyên ngủ dậy bị đau cổ không quay được có nguy hiểm không?

Tác giả:
Ngày đăng: 31/01/2024
Cập nhật: 15/03/2024

Khi ngủ, trong vô thức chúng ta cũng có thể có những tư thế ngủ không đúng sẽ gây ra tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được. Đây là tình trạng khá phổ biến, nhưng chúng ta vẫn không nên chủ quan về vấn đề này. Dưới đây sẽ là những chia sẻ của KATA Technology về tình trạng đau cổ sau ngủ dậy mời bạn cùng tham khảo.
 

Đau vai gáy thường xuất hiện sau khi ngủ dậy

Đau cổ sau khi ngủ dậy báo hiệu tình trạng gì?

Tình trạng vùng cổ bị đau cổ sau khi ngủ dậy rất thường gặp ở nhiều người, đa phần là do ngủ sai tư thế, và chúng thường xảy ra vào buổi sáng. Nếu bạn thỉnh thoảng gặp phải triệu chứng này, cũng không nên quá lo lắng, vì chúng sẽ tự hết sau vài giờ hoặc vài ngày. Trong thời gian này bạn hãy cử động nhẹ và cố gắng nằm đúng tư thế lúc đi ngủ để không bị nặng hơn. 

Nhưng nếu bạn thường xuyên đau cổ sau khi ngủ dậy, các triệu chứng lặp lại quá nhiều lần, thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh xương khớp khác, vì thế bạn không nên bỏ qua mà nên đi thăm khám và kiểm tra chi tiết hơn để kịp thời điều trị đúng phương pháp. 

Tác nhân khiến ngủ dậy bị đau cổ không quay được

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được, và đa phần là do ngủ sai tư thế. Khi ngủ, cơ thể chúng ta thường rơi vào trạng thái vô thức khi ngủ say, tư thế ngủ không phù hợp, ảnh hưởng đến phần đốt sống cổ và gây nên các cơn đau nhức. 

Do nằm sai tư thế ngủ

Khi ngủ, nếu bạn nằm ở một tư thế quá lâu sẽ dẫn đến việc các mạch máu sẽ bị chèn ép, khu vực mạch máu ở cổ sẽ không được cung cấp đầy đủ oxy, dẫn đến axit lactic bị giải phóng nhiều lên, gây đau cổ do nằm sai tư thế. Thêm vào đó, khi ngủ trong vô thức, chúng ta còn có những chuyển động đột ngột như giật mình, nằm mơ vung tay chân, xoay đầu đột ngột cũng có thể gây sức ép lên cơ và dẫn đến các cơn đau ở vùng cổ. 
 

Ngủ sai tư thế có thể khiến bạn bị đau cổ

Do gối nằm không phù hợp

Nhiều người có thói quen nằm gối cao khi đi ngủ, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thái ngủ dậy đau cổ không quay được. Việc dùng gối cao về lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng đến cột sống, các đốt sống cổ do bị áp lực sẽ dễ dàng bị đau, tê cứng… Vì thế nếu có thể, hãy loại bỏ thói quen này càng sớm càng tốt. 

Ngược lại, nếu ngủ không kê gối, hoặc kê gối quá thấp, phần cổ sẽ phải ngửa ra sau rất nhiều, tình trạng căng cứng ở đốt sống cổ cũng sẽ khiến bạn ngủ bị đau cổ. Tốt nhất, chúng ta nên lựa chọn gối kê cổ vừa đủ, để ngăn các cơn đau ở cổ. 

Do các chấn thương ở cổ

Một trong những nguyên nhân xuất hiện các cơn đau là do bạn đã có những chấn thương trước đó, có thể là do chơi thể thao, làm việc mang vác đồ nặng…, những tác động này gây ra những chấn thương không mong muốn ở cổ, nhưng chúng không xuất hiện ngay lập tức mà có thể là vài ngày sau, sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy chúng mới có những biểu hiện đau vai, gáy. 

Do tình trạng thoái hóa khớp cổ

Tình trạng thoái hóa khớp cổ cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau cổ sau khi ngủ dậy. Các đốt sống cổ sẽ bị thoái hóa theo thời gian, thông thường, thoái hóa khớp cổ có thể xuất hiện ở những người có độ tuổi từ 50 trở lên. Các cơn đau sẽ bắt đầu từ vùng cổ, lan sang vai gáy, và có thể xuất hiện tình trạng tê tay, chân, hoặc ngứa ran ở vùng tứ chi. Nếu là nguyên nhân này, bạn cần thăm khám cụ thể để có thể giảm bớt cơn đau nhanh chóng. 
 

Thoái hóa khớp cổ cũng khiến bạn phải chịu những cơn đau ở cổ

Do tình trạng thoát vị đĩa đệm cổ

Thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện trong nhiều độ tuổi, ngủ dậy bị đau cổ bên phải, hoặc ngủ dậy bị đau cổ bên trái.  Đĩa đệm có hai phần, phần bọc xơ phía bên ngoài cùng chất nhầy ở phần bên trong trung tâm của đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm là bao xơ bên ngoài bị rách, chất nhầy thoát ra ngoài vào ống cột sống, gây chèn ép các dây thần kinh. Từ đây chúng sẽ gây đau nhức, vô cùng khó chịu. 

Các nguyên nhân khác khiến ngủ bị đau cổ

Một vài nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến chứng đau cổ như những người làm việc trước máy tính quá nhiều cũng có thể bị đau cổ bên trái sau khi ngủ dậy. Các cơ bị căng quá mức khi làm việc, hoặc bạn xoay đầu quá mạnh, quá nhanh cũng ảnh hưởng đến phần cổ. Chúng sẽ dần giảm bớt theo thời gian. 

Hoặc có những cơn đau cổ do bệnh lý khác gây ra như bệnh viêm màng não, lúc này đốt sống và tủy não đều có tổn thương, nên sẽ xuất hiện tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được. Tốt nhất, khi bị đau cổ kéo dài, bạn hãy đi khám để bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh và đưa ra cách chữa trị phù hợp.
 

Không nên giữ một tư thế cổ quá lâu

Các cách khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy

Không có gì khó chịu bằng sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy. Cơn đau cổ vai gáy thường gây khó khăn cho hoạt động học tập lẫn làm việc thường ngày. Và khi đau cổ phải làm sao để nhanh hết? Bạn có thể xem xét một số cách làm sau. 

Dành thời gian nghỉ ngơi đều đặn mỗi ngày

Chúng ta đều cố gắng làm việc mỗi ngày để đạt được mục đích của chính mình, tuy nhiên nếu đã có những cơn đau xuất hiện một phía như bị đau cổ bên phải sau khi ngủ dậy, hãy sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý. Bạn cũng nên tránh chơi những môn thể thao có hoạt động mạnh từ cổ vai gáy như cầu lông, bóng chuyền…. Không làm việc gắng sức, bạn có thể nghỉ ngơi hoàn toàn 1-3 ngày để các cơn đau hoàn toàn thuyên giảm. 

Thực hiện massage cổ bằng các bài tập tại nhà

Bạn có thể tự làm hoặc nhờ người thân làm các động tác massage vai gáy, cổ đơn giản để mạch máu được lưu thông tốt hơn, làm dịu bớt các cơn đau khó chịu. Đây cũng là cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy nhanh chóng, nhẹ nhàng.
 

Massage vai gáy cổ để thư giãn

Chườm nóng hoặc lạnh kết hợp massage giãn

Phương pháp chườm nóng cũng khá hiệu quả đối với những cơn đau từ cổ. Bạn có thể sử dụng túi chườm nhỏ, để vào vùng cổ từ 5-10 phút, sau đó có thể kết hợp với massage để thư giãn phần cổ.

Sử dụng máy massage giảm đau mỏi căng cứng cổ

Bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ máy móc để có thể chấm dứt tình trạng đau vai, mỏi cổ. 

Loại máy massage SGK G7 PRO FOLD là lựa chọn phù hợp cho nhiều người để giúp làm giảm đau vai, gáy, cổ. Với công nghệ massage xung điện tận gốc sẽ mang đến trải nghiệm massage 3 chiều hiện đại, loại bỏ cảm giác căng cứng ở cổ nhanh chóng. Máy có 5 chế độ massage và 6 chế độ xung điện để bạn điều chỉnh phù hợp với ý muốn thư giãn của mình.

Thiết kế của máy gọn nhẹ, phù hợp với những ai đi làm văn phòng, bạn có thể mang theo máy đến bất cứ đâu để vừa massage vừa nghỉ ngơi, lượng pin của máy lên đến 2400mAh, sẽ hỗ trợ bạn massage lâu, thoải mái hơn.

Một số biện pháp phòng ngừa tình trạng đau cổ sau khi ngủ dậy

Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa các cơn đau ở cổ sau khi ngủ dậy với một vài mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy sau đây:

  • Ngủ đúng tư thế, bạn có thể chọn nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, và khi nằm nghiêng hãy để một chiếc gối nhỏ ở giữa hai chân để hỗ trợ phần cột sống. 

  • Sử dụng gối nằm với độ cao vừa phải, mềm mại, không sử dụng gối quá cứng. Bạn nên thay gối khi chúng không còn nhiều sự đàn hồi.

  • Chọn loại đệm nằm thích hợp để đỡ phần lưng và cột sống hiệu quả.

  • Không sử dụng máy tính, xem tivi quá lâu, không nên gắng sức cúi khom người quá mức.

  •  Tập thể dục thường xuyên, đều đặn mỗi tuần. nhịp nhàng để đảm bảo đốt sống cổ luôn khỏe mạnh.  

Kết luận

Vừa rồi KATA Technology đã đưa đến một vài thông tin về tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được, cũng như các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đến mọi người. Mong rằng, bạn sẽ có thêm giải pháp để chấm dứt tình trạng đau cổ sau khi ngủ dậy nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn