Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Cách khắc phục tại nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 22/06/2023
Cập nhật: 19/03/2024

Tê bì chân tay là hiện tượng thường xảy ra, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tê bì tay chân, trong đó thiếu hụt dưỡng chất là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này. Vậy hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Giảm tê bì chân tay tại nhà, có thể không? KATA Technology sẽ giải thích tường tận cho bạn qua bài viết dưới đây nhé!

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì?

Hiện tượng tê bì chân tay xảy ra khi cơ thể bị thiếu hụt các khoáng chất thiết yếu. Trên thực tế, nhiều người không chú trọng nguyên nhân này mà thường dễ dàng bỏ qua. Theo đó, các nhóm chất có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng tê bì chân tay bao gồm:

Vitamin nhóm B

Nhóm vitamin B là B1, B2, B6, B9 (Acid Folic) và B12. Khi thiếu các vitamin này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, ăn không ngon miệng dẫn đến chán ăn. Nếu bạn thiếu hụt vitamin B trầm trọng, hệ thần kinh của bạn sẽ bị tổn thương, dẫn đến khó khăn trong việc phát truyền tín hiệu để cơ thể phản xạ, hay còn gọi là bệnh thần kinh ngoại biên. 

Các triệu chứng của bệnh này bao gồm: đau rát, đau nhức chân tay. Bạn sẽ cảm thấy bị châm chích, nóng, ngứa ran, tê nhức, và cứng khớp.

Trong cơ thể chúng ta, vitamin B12 có đặc tính tan trong nước, góp phần vào quá trình sản sinh tế bào máu đỏ. Nếu bạn thiếu vitamin này, đồng nghĩa với việc thiếu máu. Thiếu máu chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê bì tay chân.

Vitamin B9 hay còn có tên gọi khác là Folate, Acid Folic. Khoáng chất này giúp sản xuất ra các tế bào hồng cầu. Đồng thời, Acid Folic còn tham gia vào quá trình tổng hợp vitamin B12 và các chất dẫn truyền thần kinh giúp hỗ trợ hệ thần kinh. Đối với phụ nữ đang mang thai sẽ cần bổ sung khoáng chất này nhiều hơn bởi thiếu hụt acid folic trong thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Canxi

Canxi luôn được biết đến là một loại khoáng chất rất quan trọng với cơ thể, gắn liền với xương, răng và móng. Nếu bạn thiếu canxi, chắc chắn xương và khớp của bạn dễ có khả năng bị thoái hoá, đau nhức. 

Chính bởi vậy, khi bạn cảm thấy tê bì chân tay, chính là dấu hiệu báo động cơ thể đang thiếu canxi, nếu không bổ sung kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến loãng xương. Một số thực phẩm có chứa nhiều canxi mà bạn nên sử dụng như: trứng, sữa, sụn sườn,...

Kali và Magie

Hệ tim mạch và tiêu hoá của chúng ta hoạt động nhờ khoáng chất kali và magie. Chúng tác động đến não bộ và các dây thần kinh trung ương. Khi bạn thiếu hai chất này, máu không đủ để cung cấp đến não bộ và các dây thần kinh chi phối tay, chân có thể không hoạt động, gây ra các triệu chứng giống như tê bì, nặng hơn là tê liệt. 

Chuối, đỗ đen, đậu tương là các thực phẩm giàu kali, magie mà bạn có thể đưa vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Có thể thấy rằng, các chất kể trên đều là các khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra máu, tham gia vào quá trình chuyển máu tới nuôi dưỡng hệ thần kinh. Hệ thần kinh khỏe mạnh sẽ chi phối hoạt động của cơ thể. Việc bạn thường xuyên bị tê bì tay chân chính là do thiếu chất.

Ăn gì bổ sung các chất giúp khỏi hay bị tê chân tay?

Bổ sung qua thực phẩm

Với tình trạng tê bì chân tay do thiếu chất, bạn cần có chế độ ăn uống hàng ngày phù hợp và lâu dài để cải thiện vấn đề này. Bạn có thể lựa chọn các thực phẩm phù hợp với thể trạng và sở thích như sau:

  • Thực phẩm giàu canxi: Bông cải xanh, hạnh nhân, các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai), các loại đậu, cua, cá,...

  • Thực phẩm giàu kali: Đậu nành, đậu đen, củ dền,...

  • Thực phẩm giàu magie: Bơ, socola đen, quả óc chó,...

  • Thực phẩm bổ sung các vitamin nhóm B: Trứng, thịt heo, lúa mì, rau xanh, các loại cá,...

Bổ sung qua sản phẩm hỗ trợ

Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày, bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm bổ trợ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng có hàm lượng tổng hợp các khoáng chất cần thiết để giảm tình trạng tê bì tay chân. Bạn có thể sử dụng kết hợp với các viên uống bổ não để hỗ trợ hệ thần kinh phát triển khoẻ mạnh, hoặc các thức uống có thành phần tốt cho xương khớp như glucosamine, vitamin E,...

Người hay bị tê chân tay cần lưu ý gì?

Tê bì tay chân nguy hiểm đến như vậy, có cách nào để khắc phục khi thường xuyên bị tê bì không? Nếu muốn hạn chế tình trạng này, có rất nhiều lưu ý dành cho bạn!

  • Không tùy ý mua thuốc sử dụng, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Khi bị tê bì tay chân, bạn nên đến bệnh viện gặp bác sĩ để tìm hiểu chính xác nguyên nhân và cách điều trị hợp lý.

  • Có thể ngâm tay chân bằng nước nóng pha muối loãng và thao tác massage nhẹ nhàng để giảm tê nhức. Có thể sử dụng túi chườm ấm tay chân.

  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm có nhiều chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá.

  • Hạn chế làm việc cường độ cao với máy tính, tránh làm việc nặng nhọc, quá sức, gây chấn thương.

  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và bổ sung các khoáng chất cần thiết.

  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Máy massage giảm tê bì chân tay

Tình trạng tê bì chân tay kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày mà còn là dấu hiệu cảnh báo cho bạn các bệnh lý nguy hiểm như: tim mạch, thoái hoá khớp. Bên cạnh việc bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể qua thực phẩm và các viên uống hỗ trợ, bạn nên kết hợp thêm massage tay chân để cải thiện tình trạng tê bì, đau nhức.

Massage là phương pháp đơn giản, an toàn và đem lại hiệu quả nhanh chóng. Khi mát xa, ta chân sẽ được làm nóng dần, máu được lưu thông dễ dàng, từ đó cải thiện tê bì, châm chích, râm ran ở tay và chân bạn. 

Hiện nay, nhiều người ưa thích lựa chọn mát xa chân tay kết hợp cùng thiết bị hỗ trợ. Trong đó, máy massage chân được xem như “người bạn đồng hành” không thể thiếu cho quá trình massage giảm tê bì tay chân tại nhà.

Ưu điểm của máy massage giảm tê bì tay chân chính là sở hữu nhiều tính năng với công nghệ tiên tiến, thiết kế lại vô cùng nhỏ gọn! Máy massage hiện nay sở hữu nhiều chế độ mát xa linh hoạt, phù hợp với thể trạng sức khoẻ của tất cả mọi người trong gia đình. 

Máy massage chân tay có khả năng chườm nóng kết hợp rung tần vật lý, giúp thâm nhập sâu vào các thớ cơ và làm giãn cơ rất hiệu quả. Tình trạng tê bì tay chân sẽ được cải thiện nếu bạn sử dụng máy massage đều đặn. Bên cạnh đó, máy massage còn có hỗ trợ người cao tuổi phòng ngừa tai biến, cao huyết áp và đái tháo đường, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ và tăng sức đề kháng. Một số loại máy cao cấp có thể massage đa vị trí trên cơ thể, rất tiện lợi!

Một ưu điểm nữa của máy massage chân, tay chính là: rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần bật nút nguồn của máy, sau đó điều chỉnh chế độ massage và nhiệt độ hiển thị trên màn hình. Ngoài ra, thiết bị này còn có chức năng hẹn giờ, tự động tắt máy sau khi massage xong, rất an toàn, nên bạn đừng lo lắng nếu quên tắt máy nhé.

Thay vì đưa người thân đến tiệm spa, tốn kém chi phí và thời gian đặt lịch hẹn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn máy massage tại nhà, vừa tiết kiệm thời gian, lại phù hợp tài chính. Đây sẽ là món quà ý nghĩa cho gia đình của bạn để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tại Việt Nam hiện nay, KATA Technology là đơn vị đứng đầu thị trường phân phối máy massage chăm sóc sức khỏe với chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm máy massage giảm tê bì tay chân của SKG - thương hiệu máy mát xa hàng đầu được phân phối chính hãng tại KATA.

Ngoài ra, KATA Technology cung cấp dịch vụ bảo hành hàng chính hãng rõ ràng, chế độ hậu mãi chu đáo, tận tâm có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ sau bán.  

Tổng kết

Với những thông tin hữu ích trên đây chắc hẳn bạn đã giải đáp được câu hỏi “Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì?” và một số lưu ý để cải thiện tình trạng này. Hãy tìm đến với KATA Technology và lựa chọn các sản phẩm massage phù hợp để tê bì tay chân không còn là nỗi lo của bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu nếu bạn muốn sở hữu máy massage giảm tê bì chân nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn