Vai trò các bài tập core là gì trong gym?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 26/03/2024
Cập nhật: 26/03/2024
Bạn có bao giờ thắc mắc "core là gì trong gym" và tại sao việc tập luyện cơ core lại quan trọng đến vậy? Đặc biệt, với những ai đam mê tập gym, việc hiểu rõ vai trò của các bài tập core và cách thức thực hiện chúng một cách hiệu quả là vô cùng cần thiết.
 
Tìm hiểu vai trò các bài tập core là gì trong gym?
 
Trong bài viết này, KATA Tech sẽ cùng bạn tìm hiểu xem vai trò các bài tập core là gì trong gym cũng như một số lưu ý mà bạn cần nên biết khi thực hiện bài tập core tại nhà nhé!

Thế nào là cơ core? Cơ core gồm những gì? 

Core, hay còn được gọi là nhóm cơ lõi của cơ thể, là tập hợp các cơ nằm ở phần trung tâm của cơ thể, bao gồm phần bụng, hông và toàn bộ lưng dưới. Những cơ này hoạt động cùng nhau để giữ cho cột sống ổn định và cơ thể thẳng đứng. 
Core không chỉ làm nhiệm vụ giữ cho cơ thể ổn định, mà còn tham gia vào hầu hết các hoạt động hàng ngày của chúng ta. Mặc dù nhiều người thường nhầm lẫn chúng với cơ bụng, nhưng thực tế hai nhóm cơ này có chức năng khác nhau đối với cơ thể.

 
Thế nào là cơ core? Cơ core gồm những gì? 
 
Cơ core là một hệ thống các nhóm cơ từ bụng, lưng đến hông, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và ổn định cơ thể. Các nhóm cơ vùng core bao gồm:
  • Các cơ dựng cột sống (nhóm cơ vùng sau lưng): Cho phép cơ thể nghiêng và thực hiện động tác duỗi.

  • Nhóm cơ thẳng bụng: Hỗ trợ cơ thể trong các động tác cúi người về phía trước, giúp tạo nên cơ "sáu múi".

  • Cơ xiên ngoài và cơ xiên trong: Đảm bảo khả năng xoay và vặn cơ thể.

  • Cơ bụng ngang: Bao quanh phía trước và hai bên hông, giúp ổn định phần xương chậu.

  • Nhóm cơ nhiều nhánh: Gồm các bó cơ nhỏ nằm ở hai bên cột sống, tạo nên lớp thứ hai của các cơ lưng sâu, hỗ trợ nâng đỡ phần cột sống.

Vai trò các bài tập cơ core là gì trong gym? 

Để hiểu rõ hơn về vai trò các bài tập cơ core là gì trong gym, chúng ta cần nhìn vào những lợi ích mà chúng mang lại.
  • Tăng cường sức mạnh và sức bền: Cơ core là nhóm cơ cốt lõi của cơ thể, bao gồm cơ bụng, cơ lưng và cơ mông. Việc tập luyện cơ core giúp tăng cường sức mạnh và sức bền cho những hoạt động thể chất hàng ngày và các bài tập gym khác.

  • Cải thiện sự ổn định: Các bài tập cơ core làm nhiệm vụ giữ cho cột sống ổn định, cân bằng cơ thể trong mọi tư thế và hoạt động. Điều này giúp bạn giảm nguy cơ chấn thương và đạt hiệu suất tốt nhất khi tập gym.
 
Vai trò các bài tập cơ core là gì trong gym? 
 
Chẳng hạn, trong những bài tập core cho chân và mông, vùng core sẽ phải hoạt động để duy trì sự ổn định và cân bằng. Bài tập gập bụng cũng tác động lên cơ bụng và cơ lưng, giúp tăng cường sức mạnh và sự ổn định cho vùng lưng và bụng dưới.
Thế nhưng không phải bài tập gym nào cũng mang về khả năng củng cố vùng cơ core, có thể kể đến như bài tập Abs. Bởi các bài tập gym theo hướng Abs sẽ chỉ nhắm đến việc cải thiện vùng cơ bụng, trong khi các bài tập core trong gym sẽ tác động vào nhóm cơ rộng rãi hơn như: bụng, lưng, hông,...

 
Vai trò các bài tập cơ core là gì trong gym? 
 
Kiểm soát và phát triển cơ core là yếu tố quan trọng nhất đối với gymer. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng biết cách để cải thiện nhóm cơ này, đặc biệt là đối với người mới. Do vậy nếu muốn cải thiện tổng quan nhóm cơ core bằng phương pháp tập gym, bạn cần biết được chi tiết cách thực hiện các bài tập core là gì trong gym. 

Hướng dẫn một số bài tập core đơn giản cho những gymer mới bắt đầu 

Trong phần tiếp theo đây, KATA Technology sẽ hướng dẫn chi tiết các bài tập cơ core cho những gymer mới bắt đầu, đảm bảo hiệu quả phát triển tối đa nhất nhé!

Bài tập đẩy hông lên cao - Bridge (Cây cầu) 

Bài tập đẩy hông lên cao là bài tập core tại nhà nhưng hiệu quả, giúp tăng cường sự săn chắc của mông và đùi đồng thời rèn luyện phần cơ cốt lõi. 
 
Hướng dẫn một số bài tập core đơn giản cho những gymer mới bắt đầu 
 
  • Bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa trên mặt sàn, đầu gối gập, khoảng cách giữa 2 bàn chân rộng bằng hông, hai bàn tay của bạn đặt sát dọc theo cơ thể, lòng bàn tay hướng xuống. 

  • Sau đó bạn cần siết chặt cơ bụng và cơ mông, thực hiện đẩy hông lên cao đến khi đầu gối thẳng hàng với vai. Bạn hãy giữ tư thế này trong khoảng từ 10- 30 giây.

  • Thả lỏng và nghỉ trong một khoảng thời gian ngắn trước khi lặp lại 3 đến 5 lần bài tập này. 

  • Đảm bảo duy trì hơi thở đều và không đưa cơ thể quá cao khi nâng hông lên, tránh tạo ra căng thẳng không cần thiết cho cơ bụng và cơ lưng.

Bài tập Chim - Chó (Bird Dog Crunch) 

Bird Dog là một trong những động tác tập bụng hiệu quả, giúp giảm mỡ bụng, tăng độ dẻo và sức mạnh cho phần lưng dưới, cũng như tăng cường sức khỏe cho phần mông, chân, và tay. 
 
Bài tập Chim - Chó (Bird Dog Crunch) 
 
Bài tập này dù có cách thực hiện đơn giản nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích và được nhiều người yêu thích.
  • Chuẩn bị một chiếc thảm tập. Đứng trong tư thế chống bằng hai tay trên thảm, hướng về phía trước. Gập đầu gối sao cho góc giữa cẳng chân và đùi tạo thành góc vuông.

  • Nâng chân phải lên cao, song song với mặt sàn. Đồng thời, duỗi tay trái về phía trước, lòng bàn tay hướng vào trong.

  • Giữ thẳng tay và chân trong khoảng 30 giây, sau đó đổi sang bên kia. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần trong mỗi hiệp tập.

Bài tập Plank kiểu người nhện - Spider Plank Crunch 

Spider Plank Crunch là một bài tập tập trung vào việc tác động tới core trên toàn bộ cơ thể, đặc biệt là cơ bụng, cơ xiên và lưng dưới. Đây là một bài tập đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ở bất kỳ đâu.
 
Bài tập Plank kiểu người nhện - Spider Plank Crunch 
 
  • Bắt đầu ở tư thế plank với cánh tay đặt trên mặt đất và cơ thể thẳng từ đầu đến gót chân.

  • Đưa đầu gối phải về phía ngoài cánh tay phải, sau đó trở lại tư thế plank.

  • Lặp lại bằng cách đưa đầu gối trái về phía ngoài cánh tay trái. Thực hiện 10 lần (1 lần bao gồm cả hai bên) liên tục.

Bài tập đạp xe trên không - Bicycle Crunch 

Bicycle Crunch, hay còn gọi là bài tập "đạp xe" trên không, là một trong những động tác gập bụng hiệu quả nhất để giảm mỡ bụng. Bài tập này là một biến thể của gập bụng truyền thống, kết hợp việc sử dụng cả chân và bụng, giúp đốt cháy mỡ hiệu quả. 
 
Bài tập đạp xe trên không - Bicycle Crunch 
 
Để thực hiện bài tập đạp xe trên không chúng ta thực hiện các thao tác sau đây:
  • Nằm xuống trên sàn, đặt hai tay phía sau đầu giống như khi làm bài tập gập bụng thông thường.

  • Khi bắt đầu thực hiện, bạn co đầu gối lên cao, và lần lượt đưa gối phải về gần ngực trái sau đó đưa gối trái về gần ngực phải, tương tự như động tác đạp xe. Lưu ý khi đưa một chân về gần ngực, chân còn lại bạn cần đảm bảo luôn giữ thẳng trên cao và không chạm đất. 

  • Lặp lại động tác từ 10 đến 15 lần để đốt cháy mỡ bụng trong mỗi bài tập.

Bài tập core cho nam nhấc tạ thẳng - Deadlift 

Bài tập Deadlift là một trong những bài tập core cho nam quan trọng nhất, huy động sự tham gia của nhiều nhóm cơ lớn nhất trong cơ thể. Do sự khác biệt về giới tính nên độ khó bài tập core cho nam cũng được đánh giá cao và nặng hơn so với các bài tập core cho nữ, khi cần phải sử dụng thêm tạ để hỗ trợ tối ưu hiệu quả tập luyện hơn. 
 
Bài tập core cho nam nhấc tạ thẳng - Deadlift 
 
  • Đặt tạ dưới sàn, với thanh đòn đặt sát vào chân, hạ thấp thân người xuống khi chuẩn bị nâng tạ. 

  • Nhấc tạ lên, giữ lưng luôn thẳng và tay thẳng khi bạn đứng dậy.

  • Hạ tạ xuống từ từ và kiểm soát, tránh thả tạ đột ngột.

  • Thực hiện từ 6 đến 8 lần cho mỗi set, và lặp lại trong 4 set. Đảm bảo giữ lưng thẳng và không uốn cong để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi thực hiện bài tập.

Bài tập kéo căng hông với tạ - Dumbbell Side Bend 

Bài tập Dumbbell Side Bend là một bài tập tuyệt vời để tăng cường cơ bắp hai bên hông và giúp tạo ra v-line ấn tượng cho cơ bụng. Nếu Deadlift quá sức so với thể trạng của bạn, bài tập Dumbbell Side Bend này sẽ có cường độ nhẹ nhàng hơn. 
 
Bài tập core cho nam nhấc tạ thẳng - Deadlift 
 
  • Chọn tạ đơn có trọng lượng phù hợp, khoảng 60-70% khả năng nâng tối đa.

  • Đứng chân rộng bằng vai, cầm tạ đơn và nghiêng người sang một bên để tạ hướng xuống.

  • Kéo tạ đến tư thế ban đầu, đảm bảo tay và lưng luôn thẳng.

  • Thực hiện từ 10 đến 12 lần cho mỗi bên trong 3 set.

Bài tập core kết hợp con lăn tập bụng - Roll Out 

Bài tập core kết hợp con lăn tập bụng - Roll Out là một phương pháp hiệu quả để tăng cường sức mạnh cho cơ bụng và cơ lưng, đồng thời cải thiện sự ổn định và khả năng kiểm soát cơ thể. Bạn có thể áp dụng bài tập này bằng cách sử dụng máy lăn tập bụng KATA, một công cụ lý tưởng để thực hiện bài tập này.
 
Bài tập core kết hợp con lăn tập bụng - Roll Out 
 
  • Để bắt đầu, hãy chuẩn bị một tấm thảm để đặt đầu gối, sau đó khởi động cơ thể một cách nhẹ nhàng. Tiếp theo, cầm chắc tay cầm của xe lăn và từ từ hạ người xuống phía sàn.

  • Đặt máy lăn tập bụng trước cơ thể, thẳng với tầm nhìn của mắt. Dựa lực lên hai tay và cố định đầu gối để bắt đầu bài tập.

  • Thực hiện động tác kéo và đẩy máy lăn bụng ra phía trước từ từ cho đến khi cơ thể được duỗi thẳng để tăng cường hoạt động của cơ bụng, sau đó dồn lực xuống cơ bụng và kéo 

  • Lặp lại động tác khoảng 10-20 lần và thực hiện trong 3-5 set tập để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi thực hiện các bài tập core tại nhà 

Có thể nói rằng việc tập luyện các bài tập core tại nhà là một lựa chọn tuyệt vời để duy trì sức khỏe và sự ổn định cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả:
 
Những lưu ý khi thực hiện các bài tập core tại nhà 
 
  • Khởi động cơ thể: Điều quan trọng nhất khi thực các bài tập core tại nhà đó là bạn khởi động cơ thể của bạn bằng các động tác nhẹ nhàng để tránh các chấn thương khi bắt đầu luyện tập.

  • Sử dụng thiết bị hỗ trợ: Khi tập luyện cơ core, bạn hãy áp dụng các thiết bị hỗ trợ như bóng tập, dây kháng lực hoặc tạ để tạo ra sự thử thách và kích thích cho các nhóm cơ core. Điều này giúp bạn tăng cường độ khó của bài tập và từ đó nâng cao hiệu quả tập luyện.

  • Tập luyện đều đặn: Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn hãy tuân thủ lịch trình tập luyện đều đặn và có kế hoạch. Bạn không cần phải tập luyện quá mức trong mỗi buổi, tốt  nhất là hãy tập trung vào việc duy trì sự liên tục và tính kiên nhẫn theo kế hoạch tập luyện đã dựng sẵn.

  • Kết hợp chế độ ăn uống: Để có một cơ core mạnh mẽ, bạn nên kết hợp tập luyện với một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh. Tăng cường lượng protein, chất xơ và chất béo tốt trong khẩu phần ăn hàng ngày của bản thân để hỗ trợ phục hồi và phát triển cơ cốt lõi.

Kết luận

Mong rằng qua những chia sẻ của KATA Tech về vai trò các bài tập core là gì trong gym sẽ giúp bạn hiểu thêm về việc kiểm soát vóc dáng bản thân cũng như tìm được bài tập phù hợp với mong muốn duy trì ngoại hình săn chắc, khỏe khoắn mà bạn đặt ra. Hãy bắt đầu thực hiện các bài tập core ngay từ hôm nay và trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.
0353697777
Yêu cầu tư vấn