Hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay đạt hiệu quả tối đa

Tác giả:
Ngày đăng: 14/11/2023
Cập nhật: 18/12/2023
Sử dụng súng massage như thế nào là đúng cách đang là thắc mắc của rất nhiều người sử dụng cần được giải đáp ngay. Vậy hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay nào là đúng nhất? Súng massage được biết đến là một thiết bị hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, nó giúp con người giảm thiểu những cơn đau nhức toàn thân một cách nhanh chóng.
 
Hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay đúng cách đạt hiệu quả tối đa
 
Tuy nhiên, để súng massage cầm tay có thể phát huy hết tác dụng của nó, bạn cũng cần nắm rõ những nguyên tắc dùng đúng cách. Đó là lý do bài viết mà KATA Technology đem đến ngày hôm nay sẽ tập trung vào hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay đúng cách. Hãy tham khảo cùng KATA Technology ngay nhé! 

Tổng quan cơ chế hoạt động của súng massage

Để hiểu được hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay, trước hết bạn cũng cần nắm vững các thông tin liên quan tới cơ chế hoạt động của thiết bị này. Điều này vô cùng quan trọng không chỉ giúp bạn chọn ra được dòng súng massage phù hợp với bản thân mà còn có thể xử lý được những rắc rối nhỏ trong quá trình sử dụng. 
 
Tổng quan cơ chế hoạt động của súng massage
 
Súng massage hoạt động chủ yếu theo 2 cơ chế dưới đây:

Súng massage sử dụng phương pháp rung

Súng massage sử dụng phương pháp rung là dòng sản phẩm hoạt động theo cơ chế đầu súng massage tạo ra những chuyển động được mô phỏng như hành động massage để tác động lực rung lên các vùng trên cơ thể đang bị đau nhức, căng thẳng, mệt mỏi. Liệu pháp rung chỉ tác động một lượng nhỏ lực theo nhiều chiều hướng khác nhau lên cơ thể, chúng không quá sâu nhưng sẽ đủ để giảm nhanh chóng những cơn đau nhức.
 
Tổng quan cơ chế hoạt động của súng massage
 
Phương pháp rung này tác động sâu vào các vùng cơ dưới ra từ 6-10mm nhưng lực mà súng massage phương pháp rung mang lại là khá nhẹ nhàng. Cho nên, những loại súng sử dụng liệu pháp này thường được áp dụng cho những người có bệnh đau mỏi mãn tính hoặc người có tình trạng bệnh không chịu được lực tác động quá mạnh, chẳng hạn như người cao tuổi. 

Súng massage sử dụng phương pháp gõ đệm

Chúng ta có thể hình dung súng massage sử dụng phương pháp gõ đệm là đầu súng tác động lực mạnh lên các cơ và mạc trên vùng đau toàn thân. Liệu pháp này tác động theo chiều dọc từ trên xuống, nhằm phá vỡ các chất kết dính và kích thích lưu lượng máu trên những vùng đau. Từ đó, làm giảm nhanh chóng những cơn nhức mỏi, đồng thời còn giúp tăng lưu thông máu đến các cơ bắp.
 
Tổng quan cơ chế hoạt động của súng massage
 
Liệu pháp gõ đệm tác động sâu đến các mô mềm lên tới 16mm. Do đó, nó có thể mang lại hiệu quả giảm đau ở mức tối đa nhất. Cho nên, những loại súng massage sử dụng phương pháp gõ đệm đặc biệt phù hợp với người có những cơn đau nhức mỏi kéo dài gây khó chịu cho cơ thể, hoặc những cơn đau do hoạt động quá nhiều hay quá ít mang lại.

Hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay đúng chuẩn khoa học

Trước khi vào hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay chi tiết, chúng ta cần biết rõ hơn về cách dùng cho của những loại súng massage. Đầu tiên, để sử dụng được súng massage bạn cần đảm bảo đã bật thiết bị. Hầu hết, súng massage thường có một nút nhấn giữ để khởi động máy. 
 
Hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay đúng chuẩn khoa học
 
Để phù hợp với mục đích sử dụng súng massage của bản thân, bạn cần lựa chọn một đầu massage tương thích. Nếu là người mới dùng, bạn có thể bắt đầu với đầu bóng nhỏ bới nó có lực massage nhẹ hơn các đầu massage khác. 
Sau cùng, lựa chọn cường độ massage cũng là một bước khá quan trọng. Bạn nên bắt đầu với cường độ thấp sau đó tăng dần theo thời gian sử dụng, để tránh những chấn thương do cơ thể chưa hoàn toàn thích ứng được với cường độ mạnh.

Hướng dẫn sử dụng súng massage theo thời gian

Hướng dẫn sử dụng súng massage theo thời gian được chia thành 2 giai đoạn là trước và sau khi luyện tập với những tần suất sử dụng khác nhau sao cho có thể đạt được hiệu quả tối đa. 

Trước khi luyện tập

Sử dụng súng massage trước khi luyện tập sẽ như một cách giúp cơ thể bạn khởi động, nhằm tránh đi rủi ro bị chấn thương khi cơ thể đột ngột thực hiện bài tập. Ngoài ra, việc dùng súng massage trước khi luyện tập cũng giúp bạn cải thiện khả năng chuyển động của bạn lên cao hơn trong quá trình tập luyện.
 
Hướng dẫn sử dụng súng massage theo thời gian
 
Bạn nên massage trực tiếp vào những nhóm cơ mà bạn định tập trước khi vào bài tầm 1-2 phút. Sau đó, massage thêm khoảng 30 giây cho những nhóm cơ hỗ trợ bài tập. Việc sử dụng súng massage trước khi luyện tập sẽ làm cho lưu lượng tuần hoàn máu được tăng cường, cơ bắp được đánh thức để sẵn sàng cho các bài tập thể lực về sau. 
Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng vào máy massage mà quên đi các bài khởi động khác, bởi một vài bài tập đó đóng vai trò thúc đẩy nhịp tim để cơ thể  bạn tăng nhịp tim, điều này rất có lợi cho quá trình luyện tập.

Sau khi luyện tập

Sử dụng súng massage sau khi luyện tập sẽ giúp cơ thể bạn hạn chế được những cơn đau nhức sau một quá trình luyện tập căng thẳng. Sau khi luyện tập xong, bạn có thể sử dụng súng massage vào trực tiếp các nhóm cơ trên cơ thể để đưa cơ thể về trạng thái nghỉ ngơi. 
 
Hướng dẫn sử dụng súng massage theo thời gian
 
Nhưng để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn chỉ nên massage mỗi vùng vị trí từ 1-2 phút, sau đó di chuyển dần sang các vùng khác. Lưu ý, bạn không nên sử dụng súng massage ở một bộ phận quá lâu, vì nó có thể mang lại tác dụng ngược cho cơ thể bạn.

Tần suất sử dụng súng massage

Súng massage là một thiết bị an toàn để hỗ trợ con người trong việc giảm thiểu những cơn đau nhức mỏi toàn thân. Tuy nhiên, quá lạm dụng súng massage cũng là không tốt. Bạn có thể sử dụng súng massage hàng ngày nhưng không thể vượt quá thời gian sử dụng khuyến cáo mà nhà sản xuất đưa ra.
 
Tần suất sử dụng súng massage

 
Bên cạnh đó, việc massage quá lâu trên một vùng cơ sẽ dẫn đến những cơn đau hoặc khiến vùng cơ đó trở nên nhạy cảm hơn. Do đó, bạn chỉ nên mát xa mỗi vùng từ 1-2 phút sau đó di chuyển súng massage đều ra các vùng khác trên toàn thân để mang lại hiệu quả cao nhất.

Hướng dẫn sử dụng súng massage theo từng bộ phận cơ thể

Hướng dẫn sử dụng súng massage vùng cánh tay

Tay là một bộ phận trên cơ thể mà bạn có thể dễ dàng tự massage, những nhà trị liệu thể thao khuyến cáo bạn nên dành từ 30 giây đến 2 phút duy trì massage trên mỗi khoang cánh tay để mang lại hiệu quả giảm đau tốt nhất. 
 
Hướng dẫn sử dụng súng massage theo từng bộ phận cơ thể
 
Sau đó, massage dọc theo cánh tay rồi di chuyển dần lên trên và cuối cùng là vùng bắp tay.  Nhưng bạn cần đặc biệt quan tâm tránh vùng phía trước của khuỷu tay, bởi nó khá nhạy cảm, không chịu được lực massage quá mạnh tác dụng lên.

Hướng dẫn sử dụng súng massage ở chân

Cách tốt nhất để sử dụng súng massage ở chân mang lại hiệu quả cao là chia ra massage theo từng phần. Bạn nên bắt đầu từ đùi sau đó di chuyển dần xuống phía trên đầu gối rồi xuống đến bắp chân, tùy thuộc vào mức độ đau của bạn, bạn có thể massage mỗi khoảng từ 30 giây đến 2 phút. Bạn hãy lưu ý, sử dụng cường độ massage thấp cho vùng đùi do bẹn là một vị trí nhạy cảm.
 
Hướng dẫn sử dụng súng massage theo từng bộ phận cơ thể
 
Tương tự như khuỷu tay, phần đầu gối và mắt cá chân cũng là những vị trí nhạy cảm trên cơ thể. Nó được nhà trị thiệu thể thao khuyên không nên sử dụng súng massage ở 2 vùng này, bởi súng massage có thể mang lại một vài những chấn thương không đáng có.

Hướng dẫn sử dụng súng massage ở vai, lưng và cổ

Vai và lưng là hai bộ phận thường phải chịu nhiều cơn đau nhức nhất, đặc biệt là những người phải ngồi cả ngày. Để massage vùng lưng và vai, bạn đặt súng massage tạo với tay cầm một góc 90 độ. Điều này, giúp bạn thuận tiện hơn trong việc di chuyển súng massage lên xuống trên lưng. 
Khi massage ở 2 vị trí này, bạn cần bắt đầu ở cường độ thấp nhất để cơ bắp thư giãn sau đó tăng dần để mang lại hiệu quả giảm đau. Thời gian tốt nhất để massage là từ 30 giây đến 2 phút cho mỗi vùng.

 
Hướng dẫn sử dụng súng massage theo từng bộ phận cơ thể
 
Giống với lưng và vai, cổ cũng thường xuyên ở tình trạng căng cứng. Nhưng súng massage chỉ được phép sử dụng ở phía sau cổ và phải tránh phần cột sống của cơ thể. Cổ là một bộ phận đặc biệt nhạy cảm của cơ thể con người, nên cần phải hết sức nhẹ nhàng với những nhóm cơ vùng cổ để tránh chấn thương. 
Đặc biệt, những người có tiền sử đột quỵ không nên sử dụng súng massage cho vùng cổ. Và không dùng súng massage trên các vùng đã bị thương, có vết bầm do nó có thể mang lại tác dụng ngược, khiến vết thương có thể trở nên nặng hơn.

Lưu ý khi sử dụng súng massage cầm tay để tránh gặp chấn thương ngoài ý muốn

KATA Technology đã đem đến cho bạn những hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay để mang lại hiệu quả tốt nhất, tuy nhiên không phải chỉ cần làm theo hướng dẫn sử dụng súng massage mà nó đã an toàn.
 
Lưu ý khi sử dụng súng massage cầm tay để tránh gặp chấn thương ngoài ý muốn
 
Bạn cũng cần lưu ý một vài điểm cần tránh để hạn chế gặp chấn thương ngoài ý muốn:
  • Bạn không nên sử dụng súng massage quá lâu trên một vùng vị trí.

  • Không sử dụng súng massage cho trẻ em, và không được sử dụng súng massage khi trên người có mồ hôi. Bởi nó có thể dẫn tới bị giật điện.

  • Bạn không được sử dụng súng khi đang sạc điện và phải có người giám sát sử dụng.

  • Bạn cần lưu ý lựa chọn đầu massage tương thích với các bộ phận trên cơ thể.

  • Khi sử dụng súng massage có dấu hiệu đau và khó chịu, phải dừng sử dụng súng ngay lập tức.

Tổng kết

KATA Technology đã hướng dẫn sử dụng súng massage cầm tay một cách chi tiết nhất cho bạn. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ sử dụng súng massage đúng cách để mang lại hiệu quả tối đa nhất. Và cũng đừng quên những lưu ý mà KATA Technology đã nhấn mạnh với bạn ở trên để tránh được những tổn thương không đáng có nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn