Massage bụng: Lợi ích, Cách massage bụng đúng cách, hiệu quả, an toàn

Tác giả:
Ngày đăng: 07/06/2023
Cập nhật: 28/10/2023
Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng kinh… là các vấn đề về bụng làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của rất nhiều người. Massage bụng từ đó là một phương pháp hữu hiệu được đông đảo người tìm kiếm để giải quyết các tình trạng trên.
 
Massage bụng: Lợi ích, Cách massage bụng đúng cách, hiệu quả, an toàn
 
Vậy massage bụng là gì? Xoa bụng có tác dụng gì? Matxa bụng có tốt không? Massage bụng như thế nào là đúng chuẩn và đạt hiệu quả cao? Mời bạn cùng KATA Technology giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết ngay sau đây!

Massage bụng là gì? 

Massage bụng hay còn gọi là massage dạ dày, là phương pháp dùng tay hoặc các thiết bị massage thông minh khác để xoa bóp vùng bụng một cách nhẹ nhàng giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa hay các tình trạng chướng bụng, đầy hơi khó chịu…
Bên cạnh đó, massage bụng còn là phương pháp xoa bóp được nhiều chị em tìm đến để có thể làm giảm thiểu tình trạng đau bụng dữ dội mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt và hỗ trợ giảm mỡ vùng bụng hiệu quả.

 
Massage bụng là gì? 
 

Massage bụng đem lại những lợi ích gì? 

Thực tế là các liệu pháp massage luôn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, massage bụng cũng không ngoại lệ.
Vậy thì xoa bụng có tác dụng gì? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết những lợi ích dành cho sức khỏe mà các phương pháp xoa bụng mang đến dưới đây:

Giảm đầy hơi, chướng bụng

Việc ăn quá nhiều thức ăn giàu tinh bột, chất béo, hay thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá và các thức uống có gas là nguyên nhân gây nên tình trạng đầy hơi, chướng bụng.
Bên cạnh đó, thói quen ăn quá nhanh, không nhai kỹ hay ăn uống không đúng bữa… cũng là những nguyên nhân gây nên tình trạng này.

 
Massage bụng đem lại những lợi ích gì? 
 
Các động tác massage bụng sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm giảm thiểu các chất thải đang tích tụ trong bụng, từ đó làm giảm cảm giác khó chịu do chứng chướng bụng, đầy hơi gây ra.

Cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm táo bón

Khi thực hiện các động tác xoa bóp vùng bụng, khả năng tiết dịch tiêu hóa của những cơ quan nội tạng như mật, gan, lá lách… sẽ được tăng cường, nhờ đó, quá trình tiêu hóa sẽ được diễn ra nhanh hơn.
Bên cạnh đó, việc massage bụng sẽ kích thích hoạt động bài tiết ở ruột già, giúp giảm táo bón hiệu quả.

Kích thích hoạt động của các cơ quan nội tạng

Như đã mô tả, các động tác massage vùng bụng sẽ giúp kích thích các cơ quan nội tạng hoạt động như: khả năng tiết dịch tiêu hóa ở mật, gan, lá lách, hoạt động bài tiết ở ruột già…
 
Massage bụng đem lại những lợi ích gì? 
 
Ngoài ra, matxa bụng còn tác động vào các dây thần kinh, mạch máu ở vùng bụng để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố, lưu thông máu, giúp nâng cao chức năng của các bộ phận khác và cải thiện sức khỏe.

Cải thiện tình trạng đau bụng kinh ở chị em phụ nữ

Đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt là vấn đề luôn khiến các chị em khó chịu. Cơn đau này đôi khi còn kéo dài và dữ dội đến mức khiến các nàng không thể làm việc và học tập một cách có hiệu quả.
Massage bụng được xem là liệu pháp hữu hiệu giúp các chị em khắc phục tình trạng này. Khi bạn thực hiện các động tác xoa bụng với một lực vừa phải, những cơn đau bụng sẽ giảm đi đáng kể do tần suất xảy ra quá trình co thắt tử cung để đẩy máu kinh ra ngoài lúc này sẽ giảm đi và trở nên nhẹ nhàng hơn. 

Hỗ trợ giảm mỡ vùng bụng hiệu quả

Các thao tác massage vùng bụng giúp các mạch máu dưới da được kích thích và hoạt động mạnh mẽ, làm cho máu huyết được lưu thông dễ dàng hơn, sự chuyển hóa giữa các mô và quá trình đốt cháy mô mỡ cũng được đẩy nhanh làm tăng quá trình phân hủy chất béo và giảm mỡ vùng bụng hiệu quả, từ đó giúp da săn chắc và góp phần tăng cơ ở vùng bụng.
 
Massage bụng đem lại những lợi ích gì? 
 
Ngoài việc giúp hỗ trợ các quá trình trao đổi chất và giảm đau nói trên, massage bụng cũng mang lại nhiều lợi ích khác như có thể làm giảm căng thẳng, tăng lưu lượng máu đến ổ bụng, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ…

Massage bụng có an toàn không? 

“Matxa bụng có tốt không?” là câu hỏi rất phổ biến trên các công cụ tìm kiếm trên mạng. Chứng tỏ rằng, đây là vấn đề rất được nhiều người quan tâm.
Về cơ bản, massage bụng là hoạt động an toàn đối với hầu hết mọi đối tượng, miễn là các động tác massage được thực hiện một cách nhẹ nhàng và chính xác. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về việc matxa bụng có tốt không.

Cách massage bụng đúng cách 

Để các phương pháp massage bụng có thể đạt được độ an toàn tốt đa, bạn cần lưu ý thực hiện massage bụng đúng cách, cụ thể bao gồm các bước sau:
  • Bước 1: Nằm ngửa ở một nơi thoải mái và để lộ bụng;

  • Bước 2: Xoa hai tay với nhau đến khi tay bạn có cảm giác ấm nóng;

  • Bước 3: Dùng lòng bàn tay xoa đều lên vùng bụng theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 3-5 phút;

  • Bước 4: Dùng ngón trỏ và ngón giữa massage vòng tròn từ rốn ra ngoài theo chiều kim đồng hồ;

  • Bước 5: Tiếp tục làm nóng tay bằng cách xoa hai tay với nhau, sau đó lặp lại các bước trên trong khoảng 3-4 lần.
     

Cách massage bụng đúng cách 
 
Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây khi massage bụng:
  • Không matxa bụng khi bạn vừa trải qua một cuộc phẫu thuật ở vùng bụng;

  • Không nên ăn các loại thức ăn khó tiêu hoặc đồ cay nóng trong vài giờ trước và sau khi massage bụng;

  • Hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang mang thai hay có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khiến bạn lo lắng khi muốn massage bụng;

  • Uống đủ lượng nước mà cơ thể cần sau khi xoa bóp vùng bụng.

Một số cách massage bụng giảm mỡ

Cách massage bụng giảm mỡ Trung Quốc 

Cách massage bụng giảm mỡ kiểu Trung Quốc sẽ làm ấm vùng bụng, từ đó sinh ra nhiệt lượng giúp cải thiện tiêu hoá, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo và làm giảm mỡ thừa ở bụng hiệu quả.
Cách thực hiện phương pháp massage bụng này như sau:
  • Bước 1: Bạn cần nằm ngửa ở một nơi chắc chắn như sàn nhà;

  • Bước 2: Làm ấm tay bằng cách xoa hai lòng bàn tay với nhau;

  • Bước 3: Đặt tay lên bụng và xoa theo hình tròn nhỏ quanh rốn thuận chiều kim đồng hồ, dần dần tăng tốc độ xoa;

  • Bước 4: Giảm tốc độ và xoa vòng tròn lớn hơn quanh bụng liên tục trong 2 phút;

  • Bước 5: Lặp lại động tác này trong khoảng 3-4 lần;
     

Cách massage bụng giảm mỡ Trung Quốc 
 
Để liệu pháp massage bụng giảm mỡ này đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên kết hợp xoa bóp cùng chế độ ăn kiêng lành mạnh và thói quen tập thể dục thường xuyên để có được vòng eo như ý.

Cách massage bụng giảm mỡ sử dụng rượu gừng 

Gừng chứa đến hơn 40 loại chất giúp chống oxy hóa và đào thải độc tốc. Sử dụng gừng trong việc làm đẹp sẽ giúp da tươi trẻ, căng mịn, giảm lượng cholesterol và triglycerid hiệu quả. 
Đồng thời, tính nóng của gừng khi kết hợp với rượu sẽ tạo ra nhiệt lượng làm tăng quá trình phân hủy mỡ, giúp cơ thể tiêu hao mỡ thừa nhanh hơn, kích thích quá trình tái tạo và sản sinh collagen, giúp da dẻ đẹp và mịn màng hơn.

 
Cách massage bụng giảm mỡ sử dụng rượu gừng 
 
Cách thực hiện phương pháp massage bụng bằng rượu gừng rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy rượu gừng bôi trực tiếp lên vùng bụng và xoa đều trong khoảng 10-15 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng rượu gừng mỗi ngày để làm giảm mỡ cho vùng cánh tay hay vùng đùi của bạn.
Lưu ý rằng bạn không nên massage bụng bằng rượu gừng ngay sau khi ăn xong vì có thể làm rối loạn quá trình tiêu hóa thức ăn, tệ hơn là có thể gây loét dạ dày và làm cho bụng của bạn bị to hơn.

Cách massage bụng kích thích lưu thông máu vùng bụng

Massage bụng bằng cách kích thích lưu thông máu vùng bụng là phương pháp cực kì đơn giản mà bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Bạn chỉ cần làm ấm hai lòng bàn tay của mình rồi áp vào bụng và xoa xung quanh rốn theo chiều kim đồng hồ, sau đó thực hiện theo hướng ngược lại .
 
Cách massage bụng kích thích lưu thông máu vùng bụng
 
Cách massage này giúp các mạch máu ở vùng bụng của bạn được lưu thông tốt hơn, từ đó có thể kích thích hoạt động của các cơ quan nội tạng, góp phần cải thiện các vấn đề liên quan đến tiêu hóa và giảm thiểu các chứng ợ hơi, chướng bụng hiệu quả.

Tổng kết

KATA Technology đã tổng hợp những thông tin cần thiết về massage bụng, những lợi ích và phương pháp massage bụng hiệu quả, an toàn thông qua bài viết ngày hôm nay.
Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể cải thiện các tình trạng đau nhức, khó chịu vùng bụng mà bạn đang gặp phải và góp phần làm cuộc sống của bạn thoải mái hơn.
0353697777
Yêu cầu tư vấn