Massage là gì? Tất cả những điều cần biết về massage

Tác giả:
Ngày đăng: 21/06/2023
Cập nhật: 21/06/2023
Massage (mát xa) là cụm từ không còn xa lạ và được nghe rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. Vậy thì massage là gì? Vì sao nhiều người sẵn sàng bỏ chi phí, thời gian để trải nghiệm massage? Hẳn nó đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần! KATA Technology sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những điều cần biết về massage thông qua bài viết dưới đây!
Massage là gì? Tất cả những điều cần biết về massage

Massage là gì?

Theo wikipedia, massage hay còn gọi bằng tên gọi khác như xoa bóp, tẩm quất, là một phương pháp sử dụng tay, chân hoặc các thiết bị hỗ trợ nhằm làm căng, dịch chuyển, rung các phần cơ, xương của cơ thể người. 

Các động tác của việc massage bao gồm: day ấn, xoa, vuốt, nhào nắn, đấm, vỗ không chỉ mang lại khả năng điều trị vết đau, chấn thương mà còn được áp dụng điều trị các bệnh về tâm lý. Khi nền y học còn rất thô sơ, thuốc men, thiết bị y tế đều hạn chế, thì mát xa là phương thuốc duy nhất để chữa bệnh, giảm đau.
Massage là gì? Tất cả những điều cần biết về massage

Bắt nguồn của từ "massage"

Từ “massage” xuất hiện từ rất sớm khoảngtừ năm 450 trước công nguyên. “Massage” được bắt nguồn từ nhiều quốc gia trên thế giới. 

Các thông tin nghiên cứu chỉ ra rằng, thuật ngữ “massage” có nguồn gốc đầu tiên từ Hy Lạp, mang hàm nghĩa sờ mó, làm việc bằng tay, nhồi bột, động vào, chạm vào.Các nhà khảo cổ còn phát hiện nhiều hình ảnh mô phỏng hoạt động massage trên bia mộ của người Ai Cập. Điều này có thể thấy rằng massage có từ rất lâu đời ở Phương Tây.

Tại Ả Rập, từ “massage”("مَسَّ") được phiên âm là “massa”, “mass~h” có nghĩa là “chạm vào, cảm nhận, ấn nhẹ”. Từ “massage” cũng xuất hiện tại Bồ Đào Nha – được viết là “amassar” nghĩa là “trục trặc”. Tại quốc gia Pháp thì từ này có mang nghĩa xoa bóp, xoa dịu.

Massage để làm gì?

Massage là một phần không thể thiếu của y học, là phương pháp được ứng dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lí khác nhau. Các lợi ích tiêu biểu của massage không thể không kể đến:

Massage tác dụng lên cơ khớp hỗ trợ giảm đau nhức mỏi cơ khớp

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn không thể tránh khỏi tình trạng nhức mỏi khi vận động mạnh, vận động trong thời gian quá lâu hoặc ít vận động. Lúc này, các mô mềm quanh cơ, khớp bị dính, khớp khó có thể hoạt động trơn tru, dẫn đến tình trạng đau, mỏi. 
Massage để làm gì?
Việc massage sẽ tác động vào các mô, các mạch máu khiến chúng giãn nở, đàn hồi, đưa máu đi đều đến các cơ quan nội tạng, các cơ, dây chằng, khớp. Ngoài ra, khi vận động quá mạnh dẫn đến tổn thương khớp, mát xa góp phần giảm nhẹ cơn đau và điều trị chấn thương của cơ thể.

Massage tác dụng lên hệ tuần hoàn giúp khí huyết lưu thông, tinh thần tỉnh táo

Nếu bạn massage thường xuyên sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Khi massage, tim sẽ có thể giảm bớt gánh nặng bởi các mạch được giãn nở tối đa, đồng thời thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu nhanh hơn bình thường.

Massage giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa bệnh tật

Cedars-Sinai đã đưa ra một nghiên cứu quan trọng chứng minh cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều các tế bào lympho hơn khi cơ thể được massage. Lympho là một trong ba loại tế bào bạch cầu của hệ miễn dịch. Bạn sẽ cảm thấy giảm mệt mỏi, ăn uống ngon miệng hơn, đồng thời sức đề kháng cũng được tăng cao nhờ vào việc massage thường xuyên.
Massage để làm gì?
Tại Việt Nam, khí hậu nhiệt đới, thời tiết luôn thay đổi liên tục khiến chúng ta thường bị cúm mùa, ốm vặt. Phương pháp mát xa sẽ làm gia tăng tế bào bạch cầu, tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Bởi vậy mà massage mang lại công dụng rất lớn trong việc cải thiện hệ miễn dịch của bạn.

Massage tác dụng tích cực lên hệ hô hấp giúp giảm ho, hen suyễn

Massage có tác dụng tích cục đến phổi – cơ quan hô hấp của con người. Khi bạn thao tác massage, các huyệt vị, thần kinh tác động đến phổi và lồng ngực, giúp bạn giảm ho, hạn chế hen suyễn, phổi được duy trì trạng thái tốt nhất. Bạn sẽ cảm thấy việc hít thở trở nên dễ dàng và dễ chịu sau khi mát xa.

Nếu bạn massage thường xuyên, lâu dài sẽ phục hồi được sự cân bằng của các cơ hô hấp, tăng dung tích phổi và quá trình trao đổi khí sẽ nhận được nhiều oxi hơn.

Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, tránh đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu

Massage giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu - một triệu chứng đi kèm với bệnh dạ dày rất phổ biến đối với tất cả chúng ta. Sau khi bạn ăn xong khoảng 1 đến 2 tiếng, hãy xoa nhẹ nhàng lên vùng rốn và mở rộng dần ra xung quanh để các mạch máu tại vùng bụng hoạt động đều đặn.

Các thao tác mát xa này khiến các cơ của bạn được đàn hồi, căng hơn, dạ dày và ruột co bóp nhịp nhàng. Tùy vào thể trạng cơ thể mà bạn có thể massage với mức độ mạnh - nhẹ vừa phải để hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn.
Massage để làm gì?

Massage giúp cho hệ thần kinh thư giãn, giảm stress

Các dây thần kinh sẽ được kích thích hưng phấn, phản xạ và khả năng dẫn truyền sẽ tốt hơn khi được massage. Trước khi đi ngủ bạn hãy massage khoảng 15 phút để các mạch máu được tuần hoàn, giảm mệt mỏi, thần kinh được thư giãn, đẩy lùi stress.

Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt khi thực hiện massage đều đặn, kiên trì. Các thao tác mát xa tác động với hệ thần kinh trung ương, giúp cho giấc ngủ của bạn sẽ trở nên sâu hơn, tỉnh táo và sảng khoái khi thức dậy vào ngày hôm sau. Nếu bạn bị khó ngủ, mất ngủ lâu ngày, ngủ chập chờn và hay tỉnh giấc thì hãy thử áp dụng các phương pháp massage nhé.

Massage hỗ trợ giảm cân và ngăn lão hóa sớm

Sắc đẹp là điều mà các chị em phụ nữ luôn luôn quan tâm. Massage giúp hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ và ngăn lão hoá sớm. Khi mát xa, các thao tác trên da như: xoa, bóp, day kết hợp cùng tinh dầu massage sẽ khiến các lớp mỡ dưới da tan dần. Đồng thời, cơ thể sẽ giảm calo, đốt cháy mỡ, mang lại cho chúng ta một vóc dáng cân đối, lý tưởng. Tuy rằng, phương pháp massage không mang lại hiệu quả giảm cân ngay lập tức, nhưng là sự lựa chọn rất an toàn và không mất quá nhiều sức lực.
Massage để làm gì?
Tác động của bàn tay lên da để mát xa cũng làm lưu thông khí huyết, da dẻ hồng hào hơn, loại trừ các tế bào chết trên da, từ đó làn da của bạn được trẻ hoá tức thì. Massage quả thực là liệu pháp được nhiều chị em tin tưởng để kéo dài tuổi thanh xuân. Massage da 10 phút trước khi bắt đầu skincare để da hấp thụ các dưỡng chất của kem dưỡng hiệu quả hơn, nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

Các phương pháp massage phổ biến?

Từ truyền thống, đến hiện đại, có rất nhiều phương pháp massage khác nhau. Có những kiểu massage phổ biến nào? Mỗi phương pháp massage có gì khác nhau? Cùng KATA Technology tìm hiểu ngay!

Massage chân

Bàn chân là nơi hội tụ của rất nhiều dây thần kinh, là bộ phận nâng đỡ toàn bộ cơ thể của chúng ta. Khi massage bàn chân chính là massage cho lục phủ ngũ tạng trong cơ thể. Massage chân giúp sản sinh nhiều endorphin – chất dẫn truyền thần kinh, tạo cảm xúc tích cực.
Các phương pháp massage phổ biến?

Massage vật lý trị liệu

Massage vật lý trị liệu hay còn gọi là massage trị liệu. Đây là phương pháp bấm huyệt, xoa bóp cùng tinh dầu để tinh thần được sảng khoái. Các động tác tiếp xúc với da được phối hợp nhịp nhàng giúp chữa trị các vấn đề về xương khớp, cơ bắp hoặc rối loạn cảm xúc. Đặc biệt mát xa vật lý trị liệu giúp giảm đau cổ, vai, gáy nhanh và hiệu quả vô cùng. Bạn nên thực hiện đều đặn 2-3 lần một tuần để xương khớp được cải thiện.

Massage thể thao

Massage thể thao là kỹ thuật xoa bóp vào các mô mềm, khớp và cơ bắp, thường được áp dụng trong các chấn thương về thể thao chuyên nghiệp như: bong gân, căng cơ…
Các phương pháp massage phổ biến?
Massage thể thao thích hợp cho vận động viên - những người hoạt động thể chất cường độ cao và hay bị chấn thương, vận động sai tư thế. Việc thực hiện massage trước và sau khi vận động có thể giảm nguy cơ gặp chấn thương và giúp điều trị chấn thương hiệu quả. 

Massage đá

Dịch vụ massage body bằng đá ngày càng được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn để chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe. Các viên đá có kích thước khác nhau được sử dụng trong massage để truyền nhiệt nóng, lạnh đến cơ thể chúng ta. Mát xa đá nhám nóng với nhiệt độ khoảng 600 độ C có tác dụng giảm chứng bệnh lạnh tay chân. Ngược lại, đá lạnh được dùng để massage là loại đó có vân cẩm thạch, được cho vào tủ lạnh rồi quấn vào khăn và đặt vào vị trí tổn thương. 
Các phương pháp massage phổ biến?
Khi sử dụng phương pháp massage này cần lưu ý: nếu kết hợp cả massage đá nóng và đá lạnh cùng lúc có thể gây ảnh hưởng đến mạch máu. Đá nóng tác động làm giãn nở mạch, còn đá lạnh sẽ làm co mạch của bạn.

Massage Trung Quốc

Mát xa Trung Quốc thiên hướng về các kĩ thuật: đẩy, kéo, bấm huyệt, ma sát, rung, trên cơ thể. Đây là phương pháp massage truyền thống của Trung Quốc từ nhiều thế kỉ trước, được xem là “món ăn tinh thần” không thể thiếu tại quốc gia này.

Massage Nhật - Massage Shiatsu

Phương pháp này là sự kết hợp của y học cổ truyền Trung Quốc và y học dân gian Nhật Bản. Tên gọi “Shiatsu” bắt nguồn từ câu chuyện về một cậu bé người Nhật đã chữa lành bệnh khớp cho mẹ mình nhờ các kỹ thuật xoa bóp. Shiatsu dịch từ tiếng Nhật ra có nghĩa “áp lực ngón tay”. 
Các phương pháp massage phổ biến?
Ông Tokujiro Namikoshi - người “khai sinh” ra phương pháp Shiatsu đã thành lập trường Cao đẳng Shiatsu Nhật Bản để giảng dạy và truyền bá những kỹ thuật massage Shiatsu.
Các kĩ thuật mát xa Nhật bao gồm: mát xa bằng ngón tay cái, massage các ngón tay kết hợp bấm huyệt. Phương pháp này tác động lên các huyệt đạo và mạch máu nhằm điều hoà khí huyết, tăng cường sức đề kháng.

Massage Hàn Quốc

Massage Hàn Quốc là phương pháp massage giúp ổn định tâm lý, giải tỏa căng thẳng thông qua các thao tác xoay tròn, ngang dọc với lượng lực phù hợp để đào thải. Massage này đặc biệt phù hợp với những người người bị cảm mạo, lạnh bụng…Trong quá trình massage Hàn Quốc, kỹ thuật viên thường sử dụng thêm một lượng nhỏ sữa, kem, phấn để làn da được hấp thu dưỡng chất và ngày càng đẹp hơn.
Các phương pháp massage phổ biến?

Massage Thái

Massage Thái - Massage Thái Lan tác động vào 10 mạch chính của cơ thể nhằm chữa các bệnh đau đầu, đau lưng, các bệnh về tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn. Các ngón tay, bàn chân, khủy tay tạo lực kết hợp hơi thở đều giúp giãn cơ, đặc biệt các cơ khó tiếp cận như đầu gối, xương hông, vai gáy.

Massage Thụy Điển

Mát xa Thuỵ Điển là phương pháp massage cổ điển, nổi tiếng ở phương Tây và phù hợp với những người mới trải nghiệm massage. Một buổi massage Thụy Điển sẽ diễn ra khoảng 50-80 phút. Chuyên viên massage thao tác xoa, miết  trên cơ thể theo hướng về tim, kết hợp rung kĩ thuật. Dưới tác động của lòng bàn tay kết hợp với tinh dầu, massage Thuỵ Điển sẽ giúp cơ thể dễ chịu từ bên trong.
Các phương pháp massage phổ biến?

Massage body 

Massage body là phương pháp trị liệu, chữa bệnh bằng cách sử dụng các động tác chủ yếu như day, ấn, cọ xát, tập trung tác động vào các huyệt đạo nhằm giải tỏa căng thẳng. Kỹ thuật viên mát xa body phải là người am hiểu về cấu trúc cơ thể con người, nắm rõ được kết cấu vận hành của các cơ quan và mối liên quan của các huyệt đạo, dây thần kinh để chữa lành các tổn thương.

Massage trước sinh

Mát xa trước sinh là phương pháp mát xa rất an toàn, có thể sử dụng trong bất kỳ thời gian nào của thai kỳ. Khi mang thai, người phụ nữ chịu nhiều đau nhức, căng cơ. Kỹ thuật massage sẽ tập trung chủ yếu vào phần lưng, hông, và chân – đây là các vùng người mẹ chịu nhiều sự nhức mỏi do áp lực của em bé đè vào.
Các phương pháp massage phổ biến?
Bạn cần phải tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ nếu xảy ra tình trạng đau dữ dội ở bắp chân, vùng bụng. Quá trình massage sẽ kéo dài từ 45 đến 60 phút. Bạn sẽ nằm nghiêng trên chiếc giường được thiết kế đặc biệt thành 3 khúc, được khoét lỗ phần bụng để bà bầu có thể nằm úp khi massage lưng, đảm bảo không bị đè ép vào bụng.

Dụng cụ massage, mát xa

Nhu cầu massage luôn tồn tại trong đời sống của chúng ta, thậm chí ngày càng nhiều người yêu thích và sử dụng như một xu hướng sống chăm sóc sức khoẻ hiện đại. Bởi vậy mà dụng cụ massage cũng rất đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Không chỉ giúp thư giãn mà các dụng cụ mát xa còn có khả năng hỗ trợ trị liệu và giảm đau xương khớp.

Dụng cụ massage có thể làm bằng đá, các thanh tre hoặc vật liệu gỗ như: Bàn lăn massage chân bằng gỗ, thảm massage gỗ , cây lăn massage mặt bằng đá núi lửa,…
Dụng cụ massage, mát xa
Thịnh hành hơn trong đời sống hiện nay là sự xuất hiện của máy massage như một người bạn đắc lực của mỗi gia đình. Rất nhiều máy massage hiện nay được tích hợp các tính năng thông minh, với kiểu dáng thiết kế hiện đại, nhỏ gọn, dễ dàng mang theo mọi nơi. Có rất nhiều dụng cụ mát xa công nghệ như: máy massage chuyên dụng, máy massage toàn thân,…

Tổng kết

Nếu bạn có nhu cầu mua máy massage, hãy ghé KATA Technology. Hiện nay KATA Technology phân phối các sản phẩm máy massage tại hơn 1500 đại lý trên toàn quốc với mức giá và chất lượng tốt nhất. 
Trên đây là các thông tin chi tiết mà chúng tôi muốn gửi đến bạn, giúp bạn trả lời những thắc mắc: Massage là gì? Lợi ích mà massage đem lại cho cuộc sống của chúng ta cũng như các kiểu massage phổ biến hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ trải nghiệm các phương pháp mát xa để cảm nhận sức khoẻ và tâm trạng của mình được cải thiện tích cực hơn.
 
0353697777
Yêu cầu tư vấn