Vì sao cần massage sau khi tập gym hoặc chơi thể thao?

Tác giả:
Ngày đăng: 28/04/2022
Cập nhật: 24/05/2023
Vì sao massage sau khi tập gym hoặc chơi thể thao là điều cần thiết và được khuyến khích? Có lẽ vì tác dụng của massage có hiệu quả trong phục hồi chức năng và cải thiện thành tích.
Vì sao massage sau khi tập gym hoặc chơi thể thao là điều cần thiết và được khuyến khích? Có lẽ vì tác dụng của massage có hiệu quả trong phục hồi chức năng và cải thiện thành tích. Bởi việc vận động trong thể thao và tập luyện thể hình luôn chịu cường độ cao tăng dần. Các chấn thương là không thể tránh khỏi với các vận động viên và gymer. Cụ thể những tác dụng của massage thể thao là gì sẽ được KATA Tech chia sẻ trong bài viết sau. 

1. Massage thể thao là gì?

Massage thể thao là một liệu pháp massage chú trọng vào các mô mềm bằng các chuyển động của tay hoặc máy massage. Đối tượng sử dụng liệu pháp massage thể thao là những người thường xuyên hoạt động thể chất. Massage sau khi tập gym, sau chơi thể thao giúp các cơ giảm đau đớn, nhanh hồi phục. Đặc biệt khả năng tăng độ khỏe của cơ nhằm tăng hiệu suất luyện tập, cải thiện thành tích.  

Sport massage sử dụng nhiều động tác và kỹ thuật kết hợp gồm vuốt nhẹ, rung, kéo chăng, kích hoạt điểm… Liệu pháp massage này đặc biệt thích hợp với vận động viên thể thao, người tập thể hình (gymer). Thao tác và kỹ thuật massage tập trung vào những vùng hoạt động nhiều hơn tùy vào từng loại hình. Ví dụ như các cầu thủ bóng đá sẽ được massage tập trung ở phần thân dưới… Bên cạnh đó, massage sau tập gym và chơi thể thao cũng xoa bóp toàn bộ cơ thể. Mục đích là giúp các vận động viên thư giãn và hồi phục thể lực nhanh nhất. 

massage sau khi tập gym

2. Lợi thế của việc massage sau khi tập gym

Theo các báo cáo và thực tiễn chứng minh, massage sau khi tập gym tạo thêm lợi thế cho các vận động viên. Đó là lợi ích cả về thể chất và tinh thần mà massage thể thao đem lại. Mặc dù sẽ có một vài tác dụng phụ xảy ra như đau cứng khớp. Tuy nhiên chứng đau sẽ hết sau đó. Nhìn chung, ở hầu hết các trường hợp, massage thể thao là an toàn. 

2.1. Massage sau tập gym tăng lợi thế về thể chất

Tác dụng của massage sau khi tập thể thao đối với thể chất vận động viên là rất lớn. Massage sau khi tập luyện sẽ giúp giảm đau mỏi cơ hiệu quả. Đặt biệt những liệu pháp gõ, nhấn sâu còn loại bỏ tình trạng đau cơ khởi phát muộn.

Phương pháp massage sau thể thao tăng cường loại bỏ axit lactic - “khắc tinh” của cơ bắp. Đồng thời, tác động của hoạt động xoa bóp làm giảm trương lực cơ, căng cơ. Từ đó loại trừ các vấn đề chuột rút cơ trong các lần vận động sau. Ngoài ra, massage giúp các dịch lỏng và chất dinh dưỡng lưu thông dễ dàng. Khả năng tuần hoàn máu được tăng cường.Nhờ vậy mà các mô cơ được hồi phục nhanh chóng. 

Thực hiện massage sau thể thao còn giúp giảm nguy cơ chấn thương đến mức tối đa nhất. Vì các thao tác massage bằng tay hay bằng súng massage đều tạo hoạt động cho các mô. Khả năng co duỗi hay gọi là đàn hồi cơ được tăng lên tạo độ bền dẻo dai cho cơ. Ngoài ra, liệu pháp massage sau luyện tập còn tăng phạm vi chuyển động chung. Điều này tạo lợi thế để các vận động viên, người tập luyện thể hình cải thiện thành tích, tăng hiệu suất. 

2.2. Massage thể thao tạo lợi thế về tinh thần

Đó là tác dụng xoa dịu đau đớn khi những động tác massage tác động vào hệ thần kinh dẫn truyền. Các hormone hạnh phúc được sản sinh nhiều hơn tạo cảm giác thỏa mái, thư giãn, tràn trề sinh lực. Cộng thêm việc thể chất được hồi phục nhanh là chất xúc tác giúp tăng ý chí quyết tâm trong các lần thi đấu, luyện tập sau. 

massage sau khi tập gym tác dụng gì

3. Nghiên cứu nói gì về lợi ích của việc massage sau khi tập gym

Những lợi ích của massage sau tập gym càng được củng cố bằng những nghiên cứu. Kết quả sau nghiên cứu cho thấy chỉ số khởi phát muộn giảm 30% nếu massage sau thể thao. Những người luyện tập tiến hành massage thường xuyên sau giờ tập cho biết họ đã bớt mệt mỏi. Phần lớn cảm nhận được khả năng hồi phục cơ thể nhanh chóng. Hầu hết mọi người đều khẳng định về tác dụng đến tinh thần khi tình trạng căng thẳng giảm đáng kể. 

Tuy nhiên, cũng có một vài nghiên cứu không hỗ trợ lợi ích massage sau thể thao. Nghiên cứu ủng hộ việc phục hồi sau luyện tập bằng các bài tập cường độ thấp. Nguyên cứu cho rằng cách thực hiện này giúp đào thải axit lactic nhanh và tăng lưu lượng máu. Tuy nhiên, nguyên cứu này chưa thực sự hiệu quả để cơ thể phục hồi. 

Điều đó có nghĩa là massage tập gym mang lại những tác động tích cực và tương tác thể chất tốt. Massage thể thao không ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất mà còn làm tăng hiệu suất luyện tập. Đồng thời những ảnh hưởng về tâm lý của massage thể thao giúp ích rất nhiều cho các vận động viên. 

4. Một số máy massage sau khi tập gym bạn nên biết

Hiểu biết về những tác dụng của massage sau khi tập gym để áp dụng nâng cao hiệu quả luyện tập. Có thể sử dụng phương pháp massage bằng tay hoặc dùng máy massage. Có rất nhiều loại máy massage thể thao với nhiều tính năng cho tác dụng cao hơn massage bằng tay. Đồng thời tính tiện lợi của các dòng máy massage cầm tay, súng massage cầm tay được các động viên đánh giá cao. Mọi người có thể tham khảo một số máy massage sau tập gym sau: 

4.1. Máy massage SKG X7 - massage gun X7

Máy massage SKG X7 thuộc dòng sản phẩm súng massage gun với bộ gõ tốc độ cao. Sản phẩm đặc biệt hiệu quả hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa chứng đau cơ khởi phát muộn. Bởi khả năng tác động lên các nhóm cơ sâu ở tốc độ  3200 vòng / phút, biên độ sâu 14mm. 

Súng SKG X7 được tích hợp  3 đầu massage với 5 cường độ điều chỉnh. Cấu tạo này tạo sự linh hoạt khi sử dụng lên các vùng cơ thể khác nhau và theo nhu cầu khác nhau. Máy massage được trang bị động cơ không chổi than mạnh mẽ tăng sức mạnh giãn và phục hồi cơ. Bên cạnh đó là khả năng vận hành êm, tiếng ồn thấp là đặc điểm được yêu thích của máy. 

massage sau khi tập gym gun X7

4.2. Súng Massage SKG F3 - Massage Gun F3

Súng massage SKG F3 là chiếc máy massage thể thao cầm tay nhỏ gọn cho những người yêu thể thao và luyện tập thể hình. Sản phẩm có 4 mức điều khiển tốc độ cho các nhu cầu khác nhau. Tốc độ quay tối đa lên đến 3200 vòng / phút tác động cường độ cao giảm căng cơ hiệu quả. Kết hợp với đó là 4 đầu massage (đầu bóng, đầu đạn, đầu phẳng, đầu chữ U) đáp ứng massage lên nhiều vùng cơ thể. 

Ưu điểm lớn nhất của máy massage gun F3 là kích thước cực nhỏ gọn. Các vận động viên dễ dàng bỏ vào túi đồ luyện tập. Sản phẩm không những là dụng cụ massage sau tập gym mà còn hỗ trợ khởi động trước các buổi tập. Thời gian sử dụng kéo dài nhờ dung lượng pin lớn mang lại sự tiện dụng tối đa. 

massage sau khi tập gym gun F3

4.3. Máy massage SKG F7 - máy massage gun

Một sản phẩm máy massage sau thể thao được các gymer và vận động viên lựa chọn nhiều là SKG F7. Sản phẩm tích hợp nhiều công nghệ mới với giá thành phù hợp với nhiều người. Khả năng massage tốt kết hợp cùng thiết kế thể thao chính là đặc điểm thu hút lựa chọn. 

Máy massage SKG F7 tích hợp tính năng chườm nóng 3 cấp diện tích lớn giúp làm mềm cơ nhanh hơn. 4 đầu massage đi kèm tăng khả năng massage ở nhiều vị trí. Biên độ dao động đến 10mm đánh tan cảm giác căng tức cơ khó chịu.

massage sau khi tập gym gun F7

3 sản phẩm máy massage sau khi tập gym được giới thiệu trên là sản phẩm của thương hiệu SKG. Đây là thương hiệu về các thiết bị chăm sóc sức khỏe hàng đầu. Tại Việt Nam, các máy massage cầm tay trên được phân phối chính hãng tại Kata. Bạn muốn tìm hiểu và sở hữu hãy liên hệ với KATA TECH để được tư vấn. 

0353697777
Yêu cầu tư vấn