Bỏ túi ngay một vài mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 02/02/2024
Cập nhật: 19/02/2024
Đôi khi vào những buổi sáng thức dậy, bạn đột ngột thấy cảm giác nhói ở ngay vùng cổ khiến cả người khó chịu, khả năng cao là do lúc ngủ bị trật cổ. Lúc này, biết được những mẹo chữa vẹo cổ nhanh sẽ giúp ích phần nào giúp bạn giải quyết đi cơn đau nhức ấy một cách hiệu quả.
 
Bỏ túi ngay một vài mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng
 
Triệu chứng vẹo cổ không chỉ gây ra sự khó chịu và đau đớn, mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động hàng ngày của bạn. Vì vậy, qua bài viết này KATA Technology sẽ chia sẻ đến bạn một vài mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng để giúp bạn thoát khỏi tình trạng này nhé!

Vẹo cổ, sái cổ là gì? Tại sao tình trạng ngủ bị trẹo cổ xảy ra thường xuyên? 

Vẹo cổ, hay còn gọi là sái cổ hoặc trẹo cổ, là tình trạng khi cơ bắp và dây chằng ở vùng cổ bị căng đến mức quá độ, gây ra sự khó chịu và đau đớn cho người mắc phải. Tình trạng này thường xảy ra ở nhiều người giữ tư thế ngủ sai cách  hoặc sau khi thực hiện các vận động quá sức của bản thân. 
 
Vẹo cổ, sái cổ là gì? Tại sao tình trạng ngủ bị trẹo cổ xảy ra thường xuyên? 
 
Khi bắt gặp trạng thái trẹo cổ, người bệnh thường trải qua những biểu hiện như đầu nghiêng về một phía và cằm nghiêng về hướng khác. Đây cũng chính là lý do tình trạng bị vẹo cổ nghiêng đầu ở người lớn xảy ra phổ biến hơn khi có nhiều người không hề biết thực hiện những mẹo trị trật cổ kịp thời. 
Cảm giác đau đớn sẽ còn nghiêm trọng và khó chịu hơn nếu bạn cứ cố gắng xoay cổ, hoặc thực hiện các thao tác cúi hay ngẩng đầu. Theo đó trẹo cổ được chia thành 2 phân loại chính bao gồm: 
  • Trẹo cổ cấp tính: Thường xảy ra đột ngột do bạn vô tình gặp các chấn thương, tác động lạnh đột ngột, hoặc do tư thế ngủ hoặc ngồi không đúng. Từ đó làm các hạch bạch huyết bị viêm, và khớp cổ của bạn có dấu hiệu sưng lên.

  • Trẹo cổ mãn tính: Phát triển theo thời gian dài do giữ thói quen xấu hoặc những chấn thương trước đó không được điều trị kịp thời. 
Vẹo cổ, sái cổ là gì? Tại sao tình trạng ngủ bị trẹo cổ xảy ra thường xuyên? 
 
Để xác định được nên dùng mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng nào đạt hiệu quả nhất, hiểu được nguyên nhân dẫn đến trật cổ chính là yếu tố tiên quyết mà bạn cần chú trọng.

Nằm ngủ sai tư thế 

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngủ dậy bị trật cổ là do nằm ngủ sai tư thế. Khi bạn ngủ sai tư thế như nằm sấp hoặc quay đầu sang một bên nguyên một đêm dài, có thể chèn ép các mạch máu ở vùng cổ, giảm cung cấp oxy cho cơ bắp và gây đau mỏi do tăng axit lactic tích tụ.
 
Vẹo cổ, sái cổ là gì? Tại sao tình trạng ngủ bị trẹo cổ xảy ra thường xuyên? 
 
Do vậy để tránh tình trạng ngủ bị trẹo cổ bạn nên lựa chọn tư thế ngủ phù hợp và chuẩn khoa học được các chuyên gia khuyến khích như: giữ cho đầu cùng tư thế nằm thẳng. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu căng cơ bắp và dây chằng ở vùng cổ mà còn mang khả năng điều chỉnh dáng người của chúng ta, tránh đi tình trạng gù lưng, cong vẹo cột sống lưng.

Chất lượng gối ngủ không đảm bảo

Bên cạnh tư thế ngủ, một yếu tố khác góp phần khiến bạn ngủ dậy bị trật cổ đó chính là chất lượng gối ngủ không được đảm bảo.Nếu như bạn chọn gối quá cao sẽ làm tăng áp lực lên cột sống cổ, gây ra đau và làm cổ bạn cứng đờ.
 
Vẹo cổ, sái cổ là gì? Tại sao tình trạng ngủ bị trẹo cổ xảy ra thường xuyên? 
 
Còn nếu như bạn sử dụng gối quá thấp trong một thời gian dài sẽ làm cổ bạn ngửa ra phía sau, tạo áp lực lớn lên dây chằng cột sống cổ. Chính vì vậy, việc chọn gối ngủ phù hợp sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, giảm thiểu tình trạng đau mỏi vai gáy khi vừa ngủ dậy. 

Căng cổ do khi ngủ chuyển động đột ngột 

Chuyển động đột ngột khi đang ngủ, như ngồi bật dậy hoặc vung tay chân trong giấc mơ, có thể gây ra tình trạng cơ cứng ở vùng cổ vào buổi sáng ngày hôm sau. Không chỉ vậy, một số tư thế lăn lộn, xoay người hoặc cố gắng thay đổi tư thế ngủ cũng tạo áp lực lớn cho cổ. Nếu tình trạng này kéo dài, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và làm cho vùng cổ của bạn đau mỏi khi thức dậy. 
 
Vẹo cổ, sái cổ là gì? Tại sao tình trạng ngủ bị trẹo cổ xảy ra thường xuyên? 
 

Cổ gặp chấn thương trước đó

Một lý do khác khiến bạn gặp rắc rối với những cơn đau khi vừa tỉnh dậy xuất phát từ những kiểu chấn thương trước đó. Bởi chẳng hạn hôm trước bạn mới gặp va đập cổ hoặc tổn thương khi chơi thể thao nhưng cơn đau lúc này vẫn chưa xuất hiện mà phải đau trong vài tiếng sau.
 
Vẹo cổ, sái cổ là gì? Tại sao tình trạng ngủ bị trẹo cổ xảy ra thường xuyên? 
 
Đó cũng là lý do nhiều người tối ngày hôm trước cơ thể vẫn bình thường không biểu hiện đau nhức nhưng sang sáng ngày hôm sau cổ lại đột nhiên nhói đau. 

Đốt sống cổ bị thoái hóa, thoát vị đĩa đệm 

Ngoài những nguyên nhân chính trên, cổ bị vẹo cũng có thể do bạn bị bệnh thoái vị đốt sống cổ. Dưới tác động của thời gian, bao xơ bên ngoài của đĩa đệm có thể chịu rủi ro nứt hoặc rách, tạo khe hở và đẩy nhân nhầy từ trung tâm ra bên ngoài.
 
Vẹo cổ, sái cổ là gì? Tại sao tình trạng ngủ bị trẹo cổ xảy ra thường xuyên? 
 
Điều này sẽ làm chèn ép ống sống, rễ thần kinh và màng tủy, khiến người của bạn rất đau cổ khi thức dậy. Cơn đau này có thể lan rộng xuống vai, cánh tay, và bàn tay, đồng thời đi kèm với triệu chứng tê mỏi đau khó chịu.

Bị trật cổ phải làm sao? Những mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng tại nhà bạn nên biết 

Vậy bị trật cổ thì làm sao khi đã đã xác định được nguyên nhân chính xác? KATA Technology sẽ chia sẻ đến bạn một số mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng mà có thể thực hiện đơn giản ngay tại nhà giúp bạn giải quyết được vấn đề “bị trẹo cổ thì phải làm sao mới hết” của bản thân! 

Để cổ nghỉ ngơi, thư giãn

Cổ không chỉ chịu trọng lượng đầu mà còn thực hiện nhiều động tác như cúi, ngửa, xoay qua lại hai bên liên tục. Chính vì vậy, mẹo chữa trẹo cổ nhanh chóng khi vừa ngủ dậy là thư giãn cổ. 

Để giảm đau cổ khi thức dậy, bạn nên dành 15-20 phút nghỉ ngơi vùng cổ bằng cách nằm xuống và sử dụng gối kê đầu phù hợp. Điều này giúp cải thiện lưu thông máu và giảm áp lực, hỗ trợ quá trình khôi phục cơ khớp cổ. 

 
Bị trật cổ phải làm sao? Những mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng tại nhà bạn nên biết 
 
Bạn cũng có thể tham khảo gối massage công thái học để sử dụng cho bản thân. Các loại gối này được thiết kế dựa trên trực tiếp kích thước vùng vai cổ của người dùng sẽ tự động phù hợp và điều chỉnh lại tư thế cột sống của bạn, từ đó đảm bảo giấc ngủ sẽ không mang lại những tác hại đau nhức cho cổ của chúng ta vào hôm sau. 

Sử dụng động tác xoa bóp cổ nhẹ nhàng 

Để giảm căng thẳng và đau mỏi cổ sau khi ngủ dậy, việc thực hiện xoa bóp cổ nhẹ nhàng là cách chữa sái cổ hiệu quả mà bạn nên tham khảo chi tiết. Bạn có thể sử dụng bàn tay hoặc ngón tay để xoa bóp vùng cổ, vai, gáy theo chuyển động tròn nhẹ nhàng.
 
Bị trật cổ phải làm sao? Những mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng tại nhà bạn nên biết 
 
Tuyệt đối không kéo căng quá mức để tránh tình trạng cơn đau trở nên nghiêm trọng. Điều này không chỉ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, tạo cảm giác thư giãn và hơn hết là cơn đau cổ giảm đi rõ rệt.
Có một điều bạn nên lưu ý khi thoa bóp bạn không nên sử dụng dầu nóng, thuốc rượu, hoặc cạo gió trên vùng cổ và vai gáy. Bởi vì cách này có thể dẫn đến các biến chứng như xuất huyết trong cơ bắp, gây tụ máu và làm tăng cảm giác đau đớn với mức độ nặng hơn.

Cách chữa sái cổ nhờ phương pháp chườm

Một gợi ý cho bạn về mẹo chữa vẹo cổ sau khi ngủ dậy hiệu quả đó là sử dụng phương pháp chườm. Bạn có thể sử dụng đá hoặc túi gel lạnh và chườm vào vùng cổ bị đau trong khoảng 20 phút.Cách này giúp bạn giảm triệu chứng viêm sưng ở cơ cổ. 
 
Bị trật cổ phải làm sao? Những mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng tại nhà bạn nên biết 
 
Nếu cơn đau của bạn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí là cứ kéo dài dai dẳng, bạn có thể thay đổi sang phương pháp chườm nóng. Bạn có thể sử dụng túi chườm nóng ở nhiệt độ vừa phải trong 20 phút hoặc tắm nước ấm hàng ngày để thư giãn cơ bị căng, từ đó giảm đau cổ hiệu quả khi ngủ dậy.

Mẹo chữa nghẹo cổ bằng bấm huyệt 

Bên cạnh các cách trị vẹo cổ đơn giản mà KATA Technology kể trên, bạn có thể xem xét đến mẹo chữa nghẹo cổ khác chuyên sâu hơn như phương pháp bấm huyệt cổ truyền. 
Tuy nhiên, để bấm huyệt mang lại hiệu quả tối đa, tốt hơn hết bạn chỉ nên thực hiện tại bệnh viện hoặc các phòng khám y học cổ truyền chuyên nghiệp. Bởi bấm huyệt yêu cầu rất cao về trình độ chuyên môn, nếu bạn chưa qua một lớp đào tạo nào có thể sẽ không thể thực hiện được cách chữa vẹo cổ tại nhà này.
  
Bị trật cổ phải làm sao? Những mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng tại nhà bạn nên biết 
 
Cách chữa trẹo cổ bằng phương pháp bấm huyệt có quy trình bao gồm các bước như sau::
  • Bước 1: Người đang bị trẹo cổ lúc này cần thả lỏng cơ thể và hít thở sâu để tạo cảm giác thoải mái cùng tinh thần thư giãn khi thực hiện bấm huyệt.

  • Bước 2: Chuyên viên bấm huyệt sẽ bắt đầu áp dụng lực mạnh và sâu của những đầu ngón tay vào khu vực các huyệt như Phong Trì, Lạc Chẩm, Đại Chùy,...đang bị đau nhức, Trong quá trình này, các ngón tay luôn phải duy trì lực day tròn đều đặn để vùng đau nhức được thư giãn. 

  • Bước 3: Sau khi bấm huyệt, nếu cổ của bạn đã bớt trẹo, chuyên viên sẽ vặn xoay cổ nhẹ nhàng cho bạn để khôi phục các vận động thông thường cho bạn. 

Muốn phòng ngừa trẹo cổ phải làm sao? 

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chính vì vậy thay vì để bản thân gặp phải tình trạng trẹo cổ nghiêm trọng, bạn nên có cho mình một lối sống “phòng ngừa” để ngăn chặn cảm giác căng cứng từ ngay gốc rễ.
 
Muốn phòng ngừa trẹo cổ phải làm sao? 
 
Sau đây là một số cách phòng tránh vẹo cổ mà KATA Tech muốn chia sẻ đến bạn:
  • Cách chữa trật khớp cổ tại nhà mà bạn có thể áp dụng là thực hiện các bài tập giãn cơ và tăng cường sức khỏe cho vùng cổ như xoay đầu, ngửa đầu ra sau, và cúi đầu xuống để giảm căng cơ và tăng sự linh hoạt cho khớp cổ của bản thân.
  • Một trong những các phòng ngừa vẹo cổ hiệu quả tốt nhất là bạn hãy nằm ngủ với tư thế đúng và đặc biệt là bạn hãy lựa chọn gối nằm có chiều cao phù hợp để giảm áp lực trên cổ.

  • Hạn chế những hoạt động đột ngột có thể gây căng cơ và dây chằng cổ.

  • Bạn nên đeo khăn choàng cổ khi ra khỏi nhà vào thời tiết lạnh, và tránh để gió lạnh thổi trực tiếp lên vùng cổ.
 
Muốn phòng ngừa trẹo cổ phải làm sao? 
 
  • Để giảm nguy cơ chấn thương bạn nên khởi động cơ thể bài bản trước khi tham gia bất kì hoạt động thể thao nào.

  • Tăng cường protein, chất chống viêm, canxi và vitamin D thông qua chế độ ăn hằng ngày của bạn để hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp và xương khớp.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết KATA Tech đã chia sẻ về mẹo chữa vẹo cổ nhanh chóng, các bạn đã biết được khi bản thân bị trẹo cổ thì phải làm sao xử lý cho triệt để. Việc duy trì sức khỏe cho vùng cổ và vai gáy là điều quan trọng để tránh gặp phải sự khó chịu và đau đớn của trẹo cổ mang đến.
Hãy nhớ áp dụng những mẹo đơn giản như duy trì tư thế đúng, thực hiện bài tập cụ thể và nâng cao chất lượng giấc ngủ, điều đó sẽ giúp bạn giữ cho cơ thể linh hoạt và khỏe mạnh.
0353697777
Yêu cầu tư vấn