Muscle mass là gì? Hướng dẫn tăng cơ hiệu quả và an toàn tại nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 07/07/2023
Cập nhật: 05/10/2023

Muscle Mass hay còn được gọi là khối cơ, được sử dụng để chỉ đến lượng cơ bắp có trong cơ thể của một người. Để tăng cường cơ bắp một cách hiệu quả và an toàn, việc hiểu rõ về muscle mass là một phần quan trọng để đạt được mục tiêu của mình nhanh chóng hơn.

Trong bài viết này, KATA Technology sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về muscle mass là gì, cũng như cung cấp một số hướng dẫn tăng cơ phù hợp với bạn nhất.
 

Muscle mass là gì?

Như đã đề cập, muscle mass chính là khối lượng cơ bắp trong cơ thể con người. Muscle Mass bao gồm các tế bào cơ và các thành phần khác như protein, nước, khoáng chất và một số chất béo. 

Việc tăng cường muscle mass không chỉ mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ mà còn cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe. Cơ bắp mạnh mẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, tăng cường sức mạnh, đốt cháy mỡ thừa và cải thiện sự cân bằng và khả năng điều khiển cơ bắp.

Lợi ích của muscle mass với sức khỏe

Muscle Mass không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của chúng ta. Dưới đây là một số ảnh hưởng tích cực của Muscle Mass đối với sức khỏe:

  • Cơ bắp là một trong những cơ quan chính trong quá trình chuyển đổi chất. Khi bạn có một lượng cơ bắp lớn, cơ thể của bạn sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn, ngay cả khi bạn đang nghỉ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn và dễ dàng duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng.

  • Tăng cường sức mạnh và khả năng vận động thể chất. Muscle Mass là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và khả năng vận động. Cơ bắp mạnh mẽ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời cung cấp sự ổn định và hỗ trợ cho các khớp và cột sống. Điều này giúp giảm nguy cơ chấn thương và các vấn đề về xương và khớp.

  • Ổn định cân nặng của cơ thể. Một lượng cơ bắp lớn giúp tăng tốc quá trình đốt cháy mỡ và duy trì cân nặng ổn định. Muscle Mass không chỉ tạo ra ngoại hình cơ thể tốt hơn, mà còn giúp bạn kiểm soát mức mỡ trong cơ thể. Sự cân bằng giữa lượng cơ và mỡ trong cơ thể là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể.

  • Cải thiện khả năng điều khiển cơ thể và cân bằng trong cơ thể. Chỉ số muscle mass tăng cường sự cân bằng và khả năng điều khiển cơ bắp. Các nhóm cơ lớn được phát triển mạnh mẽ giúp cung cấp sự ổn định cho cơ thể và cải thiện tư thế. Điều này có thể làm giảm nguy cơ tai nạn và hình thành tư thế chuẩn trong hoạt động hàng ngày.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt hơn. Khối lượng cơ bắp lớn trong cơ thể có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Tập luyện tăng cường để phát triển cơ bắp giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm mức cholesterol xấu, đẩy lùi tình trạng huyết áp cao, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

  • Sự tăng cường Muscle Mass không chỉ có lợi ích đối với sức khỏe cơ thể mà còn có lợi ích về mặt tâm lý. Hoạt động tập luyện và xây dựng cơ bắp giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường sự tự tin. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm và lo âu.
     


 

Việc gia tăng lượng cơ trong cơ thể không chỉ đem lại lợi ích cho sức khỏe thể chất mà còn tác động tích cực đến tâm lý của chúng ta. Thông qua chế độ ăn uống và tập luyện thích hợp có thể giúp bạn cải thiện và duy trì sức khỏe tốt hơn.

Cách đo chỉ số muscle mass

Đo lượng Muscle Mass của cơ thể có thể được thực hiện thông qua một số phương pháp khác nhau. Dưới đây là hai phương pháp phổ biến để đo chỉ số Muscle Mass:

Dựa vào cân nặng và chiều cao

Sử dụng chỉ số từ cân nặng và chiều cao đo được, bạn có thể tính được chỉ số BMI - chỉ số khối cơ thể để xác định tình trạng hiện tại của cơ thể làm cơ sở để biết được tỉ lệ cơ và mỡ trong cơ thể. Các bước thực hiện đơn giản, dễ dàng tại nhà như sau:

  • Bước 1: Đo khối lượng cơ thể: Sử dụng một cân để đo khối lượng cơ thể tổng thể của bạn.

  • Bước 2: Đo chiều cao: Sử dụng một thước đo để đo chiều cao của bạn. Đảm bảo bạn đứng thẳng và không mang giày khi đo.

  • Bước 3: Tính chỉ số BMI (Body  Mass Index): Sử dụng công thức BMI để tính toán chỉ số BMI của bạn. Công thức BMI là: BMI = Khối lượng cơ thể (kg) / (Chiều cao (m))^2.

  • Bước 4: Đo lường tỷ lệ mỡ cơ thể: Sử dụng thiết bị đo tỷ lệ mỡ cơ thể như máy đo độ cơ bắp hoặc dụng cụ đo vòng eo để đo lường tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn. Chỉ số mỡ cơ thể giúp xác định tỷ lệ cơ bắp và mỡ trong cơ thể.
     


 

Sử dụng thiết bị cân điện tử hiện đại

Phương pháp BIA sử dụng các thiết bị đo điện dung để đo lượng mỡ cơ thể và cơ bắp. Thiết bị sẽ gửi dòng điện nhẹ qua cơ thể và đo lường trở kháng điện tử để ước tính lượng mỡ cơ thể và cơ bắp.

BIA thường được sử dụng trong các thiết bị như cân thông minh, vòng đeo tay hoặc dụng cụ đo lường cơ bắp di động. Bạn chỉ cần nhập thông tin cơ bản về tuổi, chiều cao, giới tính và các thông số khác để thiết bị tính toán chỉ số Muscle Mass.

Với cân điện tử thông minh của KATA, thay vì thao tác nhập số liệu phức tạp, bạn chỉ cần đứng lên cân và xem các chỉ số đo được trên app điện thoại được kết nối thông qua bluetooth. Cân có thể đo được 13 chỉ số cơ thể như: Cân nặng, BMI, BMR, Lượng cơ, Lượng xương, Lượng chất béo… với độ chính xác hơn 95% nhờ vào cấu tạo thiết kế 4 đầu điện cực.
 


 

Lưu ý rằng việc đo lường chính xác lượng Muscle Mass yêu cầu sự chính xác và phải được thực hiện bởi các thiết bị đo lường chuyên nghiệp. Ngoài ra, chỉ số Muscle Mass cũng cần được đánh giá kết hợp với các yếu tố khác như sức mạnh, khả năng vận động và sức khỏe tổng thể để có cái nhìn toàn diện về sự phát triển cơ

Hướng dẫn tăng cơ an toàn tại nhà vô cùng hiệu quả

Để tăng cân hiệu quả tại nhà, bạn cần phải kết hợp đầy đủ cả 3 yếu tố sau: ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi điều độ.

Chế độ ăn

Protein là thành phần cơ bản của cơ bắp nên một chế độ ăn giàu protein là vô cùng quan trọng để xây dựng và gia tăng lượng cơ trong cơ thể. Một số thực phẩm giàu protein mà bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày như: thịt gà, cá, trứng, đậu, hạt và các sản phẩm từ sữa.
 


 

Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn cung cấp đủ calo và các dưỡng chất khác cần thiết để duy trì cơ bắp và năng lượng. Các loại vi lợi tốt cho sức khỏe như vitamin và các loại khoáng chất như các vitamin nhóm B, vitamin C, K, A, D, E có trong các loại hoa quả tự nhiên, thịt cá và các loại thịt đỏ.

Tập luyện

Để tăng cường cơ bắp nhanh chóng và giữ một thân hình chuẩn, hãy kết hợp các bài tập tăng cường cơ bắp vào chế độ tập luyện của bạn. Để tăng cường Muscle Mass, tập trung vào việc tăng cường lực, như tập cơ kéo, đẩy, và nâng tạ. Bạn cũng nên thực hiện các bài tập tập trung vào các nhóm cơ lớn như ngực, lưng, chân và vai. Đặc biệt, tập luyện với trọng lượng nặng và tăng dần khối lượng và độ khó để thúc đẩy cơ bắp phát triển.

Một số bài tập bạn có thể tập luyện tại nhà như aerobic và cardio vừa giúp bạn rèn luyện sức bền, vừa đốt cháy mỡ hiệu quả hơn. Bạn nên tập luyện khoảng 4-5 lần trong tuần với tần suất 20-30 phút mỗi bài.
 


 

Nghỉ ngơi 

Để cơ bắp phát triển và hồi phục, cần có thời gian nghỉ ngơi đủ. Cho cơ bắp thời gian để khỏe mạnh sau khi tập luyện là rất quan trọng. Hãy đảm bảo bạn có giấc ngủ đủ, và nghỉ ngơi giữa các buổi tập để cho cơ bắp phục hồi và phát triển.
 


 

Ngoài ra, nếu bạn muốn tăng cường cơ hiệu quả hơn, hãy tránh các thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu, đồ uống có cồn và thiếu giấc ngủ. Những thói quen này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tăng cường cơ bắp và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Tổng kết

Trong bài viết trên, KATA Technology đã cùng bạn đi tìm hiểu về muscle mass là gì cũng như những ảnh hưởng tích cực của khối lượng cơ với sức khỏe con người. Bằng cách kết hợp chế độ ăn uống phù hợp, tập luyện hiệu quả và thời gian nghỉ ngơi đủ, bạn có thể tăng cường Muscle Mass một cách hiệu quả. Hãy nhớ rằng quá trình cần sự kiên nhẫn và đều đặn, nên hãy bắt đầu ngay hôm nay để đạt được mục tiêu của bạn trong việc xây dựng cơ bắp.

0353697777
Yêu cầu tư vấn