Nằm nhiều bị đau đầu có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục?

Tác giả:
Ngày đăng: 02/08/2023
Cập nhật: 10/08/2023
Nằm nhiều bị đau đầu là triệu chứng thường gặp ở rất nhiều người. Sau một giấc ngủ dài hoặc sau khi nằm quá lâu, bạn cảm thấy đầu đau nhức nhối, ảnh hưởng tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Làm sao để khắc phục tình trạng này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Nằm nhiều bị đau đầu có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục?

Tại sao nằm nhiều lại bị đau đầu?

Bạn có cảm thấy vô cùng khó chịu khi bị đau nhức đầu ngay khi vừa thức dậy không? Việc ngủ hay nằm nhiều chính là nguyên nhân gây đau đầu, vậy cụ thể mối liên hệ này là:

Do rối loạn hormone serotonin

Serotonin là một chất truyền dẫn thần kinh, giúp duy trì các nhịp điệu sinh học hằng ngày cho cơ thể bạn. Chúng giúp chuyển tiếp các thông điệp từ các vùng não này qua các vùng não khác, thể hiện qua tâm trạng, ham muốn tình dục, cảm giác thèm ăn, buồn ngủ hay khả năng tập trung và các hành vi xã hội.

Các tế bào thần kinh trong não đóng vai trò vận chuyển serotonin đến các thụ thể được lập trình sẵn trong cơ thể. Trong đó, thức dậy và đi ngủ là một nhiệm vụ được hoàn thành từ việc truyền dẫn của serotonin.

Đau đầu do rối loạn hormone serotonin

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi bạn ngủ quá nhiều gây ảnh hưởng đáng kể đến quá trình dẫn truyền của serotonin, cụ thể là gián đoạn quá trình này. Triệu chứng đau đầu sau khi thức dậy chính là biểu hiệu của sự gián đoạn này.

Ảnh hưởng từ rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ là một phần cơ bản của cuộc sống, được hình thành và chịu sự kiểm soát của não bộ. Rối loạn giấc ngủ cũng là một nguyên nhân dẫn đến đau đầu. Triệu chứng này bao gồm mất ngủ và chứng ngưng thở khi ngủ, đồng thời góp phần gây ra các vấn đề bất lợi tới sức khoẻ.

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ, chủ yếu vào ban đêm và lặp đi lặp lại trong nhiều ngày. Nếu mất ngủ kéo dài từ 2 đến 3 tháng sẽ được tính là bệnh mất ngủ mãn tính. Khi bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể sản xuất ra một lượng protein làm cho hệ thần kinh bị kích thích và dẫn đến tình trạng đau nửa đầu sau khi thức dậy. Theo số liệu của nhiều tổ chức nghiên cứu sức khỏe, có đến 1/3 số người trưởng thành bị mất ngủ.

Đau đầu do ảnh hưởng từ rối loạn giấc ngủ

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là một dạng rối loạn nguy hiểm gây tắc nghẽn đường thở. Khi chìm vào giấc ngủ, thanh quản sẽ bị hẹp lại khiến không khí lưu thông tới họng bị hạn chế. Lúc này, người đang ngủ sẽ có biểu hiện ngáy để chống lại hiện tượng trên, thậm chí là ngừng thở trong khoảng thời gian 10 giây.

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể diễn ra nhiều lần trong ngày và chúng ta không hề nhớ gì về tình trạng này khi thức dậy. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu, mệt mỏi, uể oải khi bạn thức dậy.

Chứng lo âu

Lo âu là nguyên nhân hàng đầu gây ra triệu chứng đau đầu sau khi ngủ dậy. Chứng rối loạn đau đầu và lo âu có mối liên hệ chặt chẽ, chúng được biểu hiện qua các rối loạn về tâm trạng, stress, trầm cảm. Người bị rối loạn thường bị mất ngủ, cơ thể mệt mỏi và bị đau nửa đầu.

Chứng lo âu dẫn đến ccăng thẳng đau đầu

Người bị chứng bệnh đau nửa đầu thường đau dữ dội và buổi tối, đặc biệt là thời gian cuối tuần. Không chỉ do ngủ nhiều, mà mức độ căng thẳng cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới đau đầu.

Lạm dụng đồ uống có cồn

Sau những buổi liên hoan, tiệc tùng, một số người sử dụng bia rượu đã nếm trải cảm giác đầu đau như búa bổ sau khi ngủ dậy. Khi bạn uống bia, rượu, các cơ quan nội tạng trong cơ thể bị tổn thương và giảm khả năng hoạt động. Đồng thời đồ uống có cồn chính là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu sau khi uống.

Thành phần chính trong bia, rượu là ethanol. Khi nạp ethanol cơ thể sẽ bị mất nước, các mạch máu liên quan tới não bộ bị giãn nở khiến bạn bị đau đầu. Đồng thời, trong bia, rượu có chứa histamin và tyramine. Hai chất này tương tác với các chất hóa học trong não cũng gây đau đầu.

Lạm dụng đồ uống có cồn gây đau đầu

Khi bạn uống nhiều bia rượu hay các chất kích thích, cơ quan thần kinh thường bị căng thẳng và buồn ngủ. Nhưng bạn lại không thể ngủ sâu và dễ bị tỉnh giấc khiến bạn cảm thấy chao đảo, buồn nôn, nhức đầu và vô cùng mệt mỏi.

Ngủ nhiều, ngủ sai tư thế

Theo các chuyên gia sức khỏe, thời gian ngủ hợp lý cho buổi đêm là 7 đến 8 tiếng, ngủ trưa từ 30-60 phút. Nếu bạn ngủ quá khung thời gian này, thần kinh trung ương sẽ bị ức chế gây nên suy giảm máu não. Đó chính là nguyên do sau khi ngủ một giấc dài, bạn cảm thấy khó chịu, đau nhức đầu và toàn thân.

Ngủ nhiều, ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu và nhức mỏi người. Tình trạng này thường xuyên xuất hiện ở nhân viên văn phòng. Họ thường ngủ trên ghế hoặc úp mặt xuống bàn làm việc để ngủ. Điều này khiến cho máu khó lưu thông lên não, gây thiếu máu não và chóng mặt, đau đầu. Nếu bạn nằm nghiêng hay nằm sấp quá lâu hoặc gối đầu quá cao cũng khiến mệt mỏi, đau đầu ngay sau khi thức dậy.

Một số tác nhân bên ngoài khác

Một số nguyên nhân gây đau đầu khi ngủ dậy đến từ thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi như:

  • Gối ngủ cao

  • Độ cao của gối cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Kê gối ngủ quá cao chính là nguyên nhân dẫn đến đau cổ, vai, gáy, gây hại đến vùng đốt sống cổ. Nếu duy trì trong thời gian dài, sẽ khiến bạn cảm thấy đau đầu và nhức mỏi toàn thân khi ngủ dậy.

  • Sử dụng thiết bị di động nhiều

  • Rất nhiều người hiện nay có thói quen sử dụng thiết bị di động nhiều trước khi đủ ngủ, thậm chí còn sử dụng khi tắt đèn, gây hại cho mắt. Thói quen này không tốt cho não bộ, khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, ngủ chập chờn và đau đầu khi thức dậy.

  • Melatonin là một loại hormone có tác dụng gây buồn ngủ và thường được sử dụng để điều hoà giấc ngủ. Hormone này được sản sinh tự nhiên khi cơ thể ở trong bóng tối. Nếu bạn ngủ trong không gian nhiều ánh sáng từ đèn, hay ánh sáng từ các thiết bị điện tử phát ra sẽ ức chế quá trình sản sinh melatonin. Từ đó, bạn khó có thể đi vào giấc ngủ, luôn trằn trọc, trở mình và bị chóng mặt, đau đầu khi ngủ dậy.

Thức khuya xem điện thoại gây đau đầu

Ngủ nhiều bị đau đầu có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng kéo dài thường xuyên thì báo hiệu vấn đề sức khỏe của bạn đang nghiêm trọng như:

Triệu chứng viêm xoang mũi

Nếu ngủ dậy bạn có các triệu chứng đau nhức vùng trán, đau nhức khu gò má và đi kèm ngạt mũi, chảy nước mắt, nước mũi thì rất có thể bạn đã bị viêm mũi xoang. Viêm mũi xoang gây đau đầu là cảm giác đau tức và nặng vùng trán, thái dương thậm chí là đau ở đỉnh đầu, sau gáy. Cơn đau thường kéo dài nhiều giờ gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người bệnh.

Đau đầu gây ra triệu chứng viêm xoang mũi

Huyết áp cao

Đau đầu có thể là một trong các triệu chứng của huyết áp cao ở mức nghiêm trọng. Khi huyết áp tăng cao làm tăng áp lực lên các mạch máu, khiến chúng giãn nở và tổn thương. Điều này hoàn toàn có thể xuất hiện ở các mạch máu nhỏ ở não, gây cảm giác đau nhức, căng tức vùng đầu.

Mất cân bằng đường huyết không ổn định

Mất cân bằng lượng đường trong máu xảy ra khi bạn ăn uống không đủ chất hoặc tiêu thụ quá nhiều đường vào cơ thể. Chỉ số đường huyết của bạn tăng lên quá cao hoặc tụt xuống quá thấp cũng là nguyên nhân khiến bạn đau đầu, chóng mặt, mắt thâm quầng sau khi thức dậy.

Cột sống bị tổn thương

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, đau đầu, và đặc biệt đau ở vùng cổ thì rất có thể đây là biểu hiện của cột sống cổ đang bị tổn thương. Chấn thương cột sống cổ thường đi kèm với đau cổ, cảm thấy cổ bị yếu, đau đầu, khó tập trung và rất nhạy cảm với ánh sáng.

Đau đầu khiến cột sống bị tổn thương

Thiếu máu cục bộ

Nếu bạn bị đau đầu dữ dội khi ngủ dậy, đừng bỏ qua nguyên nhân nguy hiểm: thiếu máu não. Các triệu chứng của thiếu máu não ngoài đau đầu còn có khó ngủ, trằn trọc, tê bì tay chân hay ù tai. Lúc này, não của bạn đang bị thiếu oxy, nếu để tình trạng kéo dài có thể dẫn đến nhồi máu não và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu sau khi thức dậy, đừng chủ quan bỏ qua mà hãy đi kiểm tra và điều trị đúng bệnh để không gặp các vấn đề biến chứng nhé!

Cách khắc phục tình trạng đau đầu sau khi dậy?

Khi đã xác định được nguyên nhân gây đau đầu sau khi thức dậy, bạn có thể cải thiện tình trạng khó chịu này bằng một số cách dưới đây:

Ngủ đủ giấc trong môi trường thoải mái nhất

Giấc ngủ an lành và ổn định trong môi trường thoải mái chính là phương pháp tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa và hạn chế tình trạng ngủ nhiều kèm theo tình trạng đau đầu khi thức dậy. Khi ngủ, các bộ phận trong cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi, nhưng não bộ vẫn cần hoạt động. Một giấc ngủ đủ là vô cùng quan trọng với não bộ. Môi trường ngủ lí tưởng là môi trường hạn chế ánh sáng, không có tiếng ồn. Khi thực hiện được điều này, bạn còn có thể cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng.

Ngủ đủ giấc trong môi trường thoải mái nhất

Thay đổi thói quen ăn uống

Khi nạp nhiều thức ăn vào buổi tối có thể khiến bạn trằn trọc, khó chịu. Điều này khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ một cách thoải mái. Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý không uống nhiều nước trước khi đi ngủ để tránh phải đi tiểu nhiều lần, làm gián đoạn giấc ngủ.

Thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng đồ uống có chất kích thích như: bia, rượu, café thì hãy hạn chế và thay thế bằng loại đồ uống tốt cho sức khoẻ nhé. Bạn có thể tham khảo đồ uống khác như: trà thảo mộc, trà hoa quả,…

Tạo không gian ngủ thư giãn

Để có giấc ngủ ngon và không bị đau đầu khi thức dậy, bạn hãy chuẩn bị không gian ngủ thật thư giãn và thoải mái nhé. Phòng ngủ với một chút ánh sáng mờ, ga gối trải giường sạch sẽ và êm ấm sẽ khiến bạn có một giấc ngủ trọn vẹn nhất. Bạn có thể kết hợp thêm máy khuếch tán tinh dầu để phòng ngủ có mùi thơm dễ chịu, dịu nhẹ.

Tạo không gian ngủ thư giãn

Massage thư giãn cơ thể trước khi ngủ cũng rất tuyệt vời! Bạn có thể sử dụng gối ngủ thiết kế công thái học để vùng cổ gáy được thư giãn tối đa. Đây là loại gối được cải tiến trong thiết kế, chất liệu và kiểu dáng so với các loại gối thông thường, giúp giấc ngủ sâu và thư giãn hơn.

Gối ngủ công thái học giúp bảo vệ cột sống, duy trì đường cong sinh lý của đốt sống cổ, giảm đau nhức và tê mỏi vùng đầu cổ. Bên cạnh đó, khi sử dụng gối ngủ công thái học, bạn sẽ thấy rất dễ ngủ, chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Gối phù hợp với mọi lứa tuổi của các thành viên trong gia đình, đặc biệt với người cao tuổi.

Gối ngủ cao cấp SKG P3 Pro

Gối ngủ cao cấp SKG P3 Pro là sản phẩm bạn có thể cân nhắc lựa chọn để chất lượng giấc ngủ được cải thiện hơn. SK3 P3 Pro là chiếc gối được yêu thích hàng đầu giúp bảo vệ cổ, cột sống. Gối ngủ cao cấp SKG P3 Pro sở hữu thiết kế đặc biệt dựa theo cấu trúc đường cong cổ với 5 vùng rất khoa học, phù hợp với mọi tư thế nằm của người dùng. Đồng thời, gối được tích hợp nam châm vĩnh cửu giúp giảm đau nhức vùng cổ, gáy và tăng khả năng tuần hoàn của hệ thần kinh. Sản phẩm được làm từ Tencel kháng khuẩn, vô cùng an toàn với người sử dụng và dễ vệ sinh bằng máy giặt nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về triệu chứng đau đầu sau khi ngủ dậy và một số cách khắc phục. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn loại bỏ được cơn đau đầu gây phiền toái và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Nếu có nhu cầu sở hữu gối ngủ SKG P3 Pro, hãy liên hệ Katatech nhé!

xem thêm
Tổng hợp các phương pháp giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây tiêu biểu nhất

0353697777
Yêu cầu tư vấn