Những thói quen tốt cho mắt sáng khỏe hơn mà bạn không nên bỏ qua

Tác giả:
Ngày đăng: 11/08/2023
Cập nhật: 11/08/2023

Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, giúp chúng ta nhìn thấy thế giới bên ngoài và cũng là “phương tiện” bộc lộ tâm tư ẩn chứa bên trong. Để đôi mắt được khỏe mạnh, bạn cần duy trì những thói quen tốt cho mắt. Dưới đây là những thói quen tốt cho mắt sáng khỏe mà bạn không nên bỏ qua!

Những thói quen tốt cho mắt sáng khỏe hơn mà bạn không nên bỏ qua

Sở hữu một đôi mắt tinh anh là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn. Với cuộc sống hiện đại ngày nay, đôi mắt của chúng ta chịu nhiều tác động từ ánh sáng của thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, hay những tác nhân từ ô nhiễm môi trường như khói, bụi. Vậy, phải làm thế nào để giúp đôi mắt được sáng khỏe?

Luyện tập mắt hàng ngày

Tập thể dục cho mắt hàng ngày chính là thói quen đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Bạn có thể luyện tập mắt ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Đây là một thói quen mà bạn có thể dễ dàng thực hiện và duy trì để cải thiện sức khỏe cho đôi mắt.

Một số động tác luyện tập cho mắt đơn giản mà bạn có thể tham khảo để thực hiện:

  • Chớp mắt liên tục từ 1-2 phút (nên thực hiện sau giờ làm việc)

  • Liếc mắt sang trái, phải trong khoảng 10 giây

  • Nhắm chặt mắt rồi từ 5 đến 10 giây, sau đó mở to mắt hết cỡ

  • Xoay tròn mắt. Mỗi chiều xoay từ 5 đến 10 vòng

  • Massage mắt: dùng tay vuốt nhẹ đuôi mắt, xoay nhẹ vùng dưới mắt

  • Viết chữ và số bằng mắt

Luyện tập mắt hàng ngày giúp mắt khỏe mạnh hơn

Sinh hoạt ở nơi đủ sáng

Theo các bác sĩ về mắt, sinh hoạt ở nơi thiếu ánh sáng lâu ngày có thể khiến mắt bị tổn thương và suy giảm thị lực, đặc biệt với trẻ nhỏ. Ở trong môi trường thiếu sáng, mắt phải làm việc với cường độ cao hơn, dẫn đến mỏi, nhức mắt.

Nếu đọc sách ở môi trường thiếu ánh sáng, tinh thể của mắt phải phồng lên để hội tụ đủ ánh sáng. Điều này góp phần gây cận thị và các dị tật ở mắt. Bên cạnh đó nếu sinh hoạt trong môi trường ánh sáng quá mạnh cũng ảnh hưởng tới sức khoẻ của mắt. Bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, loá mắt, nếu diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương võng mạc.

Đeo kính bảo hộ khi ra trời nắng

Một trong những thói quen quan trọng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn chính là đeo kính bảo hộ khi ra trời nắng. Kính bảo hộ hay còn gọi là kính râm sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt khỏi sự tiếp xúc với tia tử ngoại (tia cực tím). Nếu để mắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, bạn sẽ rất dễ bị viêm mắt, tổn thương võng mạc, giác mạc.

Đeo kính bảo hộ khi ra trời nắng

Đồng thời, đeo kính bảo hộ khi ra trời nắng giúp che chắn bụi, côn trùng, vi khuẩn trong bầu khí quyển không bay vào mắt. Ngoài ra, đeo kính mát cũng là một cách giúp bạn hạn chế bị đau đầu  khi đi dưới thời tiết nắng nóng.

Vệ sinh sạch kính áp tròng

Nếu bạn đang sử dụng kính áp tròng thì cần lưu ý: phải vệ sinh sạch kính áp tròng trước và sau khi sử dụng. Kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với con ngươi của mắt. Nếu bạn lơ là việc vệ sinh kính thì đã tạo điều kiện cho các vi khuẩn tạo ổ trú ngụ. Bạn cần ngâm rửa kính đúng cách và đảm bảo kính áp tròng đủ tiêu chuẩn sử dụng.

Vệ sinh sạch kính áp tròng

Bên cạnh việc vệ sinh kính áp tròng, bạn cũng cần lưu ý vệ sinh tay sạch sẽ khi sử dụng kính. Trong quá trình sinh hoạt, tay của chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn mà mắt thường không thể thấy rõ. Chỉ cần đưa tay lên dụi mắt, chạm vào mắt hay đeo kính áp tròng khi tay không sạch, bạn có thể bị viêm mắt, đau mắt đỏ, chảy nhiều nước mắt,…

Ngủ đủ giấc, không thức khuya

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, khi bạn chìm vào giấc ngủ chính là lúc mắt hồi phục. Chắc hẳn bạn đã từng thức đêm để làm việc, bạn cảm thấy mắt đau nhức, khô và mỏi vào sáng hôm sau phải không? Không những vậy, khi bạn thức đêm, mắt còn xuất hiện những quầng thâm, mắt bị sưng, thể hiện sự mệt mỏi, lờ đờ khi không được nghỉ ngơi.

Một giấc ngủ đủ sẽ giúp bạn đẩy lùi các bệnh tật về mắt. Theo các chuyên gia sức khoẻ, trạng thái ngủ lý tưởng từ 0 đến 1 giờ sáng – đây là khoảng thời gian vàng giúp mắt phục hồi.

Ngủ đủ giấc, không thức khuya

Bổ sung vitamin A đầy đủ

Bổ sung vitamin A là điều cần thiết với mọi lứa tuổi. Nhờ có vitamin A mà cơ thể chúng ta khoẻ mạnh, duy trì miễn dịch và bảo vệ tối đa các cấu trúc quan trọng của mắt. Các màng nhầy của mắt có thể tránh khỏi các tác nhân gây hại như ánh sáng, vi khuẩn, bụi bẩn nhờ vitamin A.

Vitamin A có nhiều trong rau củ và trái cây như: Cà rốt, bí đỏ, khoai lang,…Bên cạnh nguồn vitamin A từ thực phẩm, bạn cũng có thể bổ sung vitamin A cho mắt nhờ thuốc nhỏ dưỡng mắt, thuốc bổ, thực phẩm chức năng.

Bổ sung vitamin A đầy đủ

Kiểm tra mắt định kỳ

Mắt là cơ quan nhạy cảm, rất dễ bị viêm nhiễm. Khi mắt đã bị tổn thương thì rất khó hồi phục về như ban đầu. Để bảo vệ thị lực, bạn nên đi kiểm tra mắt định kỳ. Việc kiểm tra mắt thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề mà mắt mắc phải, từ đó có hướng điều trị phù hợp và kịp thời. Thời gian kiểm tra hợp lý là 6 tháng/lần.

Kiểm tra mắt định kỳ

Một số dấu hiệu bạn cần để ý để kiểm tra mắt:

  • Nhìn bị mờ

  • Bị loá, chói mắt khi tiếp xúc với ánh sáng

  • Khó nhìn vào ban đêm

  • Đau mỏi mắt kèm nhức đầu thường xuyên

  • Nhìn thấy quầng sáng quanh vật thể hay nhìn thấy 2 lần vật thể

Một số lưu ý để giữ mắt sáng khỏe hơn

Bạn biết không, một số thói quen trong cuộc sống hàng ngày có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đôi mắt! Chắc chắn bạn đã từng thực hiện một trong những điều dưới đây và cần phải thay đổi ngay lập tức để đôi mắt sáng khỏe hơn:

Không dụi mắt

Nhiều người nghĩ rằng, dụi mắt là hành động hết sức tự nhiên và bình thường để mắt cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, dụi mắt gây ra rất nhiều tác hại!

Không dụi mắt để vi khuẩn vào mắt

Dụi mắt có thể khiến vỡ các mạch máu trong mắt, gây đỏ mắt, xước giác mạc, tổn thương dây thần kinh trong mắt, lan rộng viêm nhiễm và nặng nhất là gây mù loà. Càng dụi mắt, bạn sẽ càng cảm thấy khó chịu và muốn dụi nhiều hơn. Việc dùng tay dụi mắt khiến cho các vi khuẩn ở tay xâm nhập vào mắt dễ dàng. Bạn hãy cố gắng chớp mắt hoặc dùng các ngón tay xoay nhẹ vùng quanh mắt thay vì dụi mắt nhé.

Bảo vệ mắt khi bơi

Trong bể bơi có chứa nhiều clo để làm sạch nước. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người bơi dễ bị đỏ mắt, ngứa, chảy nhiều nước mắt và bị nhiễm trùng do niêm mạc bị kích thích. Bởi mắt là bộ phận cực kỳ nhạy cảm nên bạn cần trang bị kính bảo vệ khi đi bơi để ngăn tối đa sự tiếp xúc của nước bể bơi vào mắt.

Bảo vệ mắt khi bơi

Đặc biệt, bạn tuyệt đối không sử dụng kính áp tròng khi bơi. Khoảng cách từ mắt và kính áp tròng là nơi lý tưởng để các vi khuẩn trú ngụ và tạo thành ổ bệnh gây nguy hiểm cho mắt. Sau khi bơi, bạn nên làm sạch mắt bằng nước muối nhỏ mắt sinh lý hoặc nước sạch.

Tuân theo chỉ định khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

Tương tự như thói quen dụi mắt, rất nhiều người sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không tuân theo chỉ định đã được hướng dẫn như: Nhỏ quá liều lượng, nhỏ quá nhiều lần trong ngày, lạm dùng thuốc nhỏ mắt, sử dụng thuốc tùy ý mà không có tư vấn của bác sĩ, sử dụng thuốc đã hết hạn,… Điều này gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới sức khoẻ của mắt.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt mà bạn cần biết:

  • Chỉ dùng thuốc khi có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

  • Không sử dụng thuốc nhỏ mắt quá 2 giọt cho một lần nhỏ, số lần nhỏ trong ngày phải đúng hướng dẫn sử dụng

  • Dùng thuốc nhỏ mắt riêng, không dùng chung với người khác

  • Chỉ dùng thuốc nhỏ mắt còn hạn sử dụng ghi rõ trên bao bì

  • Tránh để lọ thuốc chạm vào trong lòng mắt

  • Không đeo kính áp tròng khi dùng thuốc nhỏ mắt

  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tra thuốc nhỏ mắt

Tổng kết

Mắt là cơ quan rất dễ bị tổn thương nên việc chăm sóc, bảo vệ mắt rất quan trọng. Một đôi mắt khỏe sẽ giúp cuộc sống của chúng ta thuận tiện và hạnh phúc. Hy vọng, qua bài viết này, bạn sẽ có những biện pháp giúp nâng cao sức khỏe đôi mắt. Hãy áp dụng những thói quen kể trên để có đôi mắt sáng khỏe, tinh anh nhé!

0353697777
Yêu cầu tư vấn