Những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết

Tác giả:
Ngày đăng: 04/08/2023
Cập nhật: 05/08/2023
Mắt là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể con người nhưng nó lại vô cùng nhạy cảm. Do đó, bạn cần phải chăm sóc mắt một cách kỹ lưỡng và cẩn thận. Tuy nhiên, trong sinh hoạt hàng ngày có nhiều thói quen gây hại cho mắt mà chưa có thể bạn chưa biết. Dưới đây, KATA Tech sẽ giúp bạn tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt, hãy tham khảo nhé!
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết

Dụi mắt liên tục

Dụi mắt liên tục là một thói quen không tốt cho mắt bởi nó không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe cho đôi mắt của bạn. Mọi người thường dùng tay dụi mắt để giải quyết một số vấn đề như ngứa mắt, cộm mắt, khô mắt, thậm chí khi mỏi mắt do tiếp xúc với máy tính và điện thoại quá lâu,....
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết
Khi hành động này trở thành một thói quen, đôi mắt của bạn sẽ gặp phải một vài vấn đề như sau:

Xước giác mạc

Khi bạn dùng một lực mạch và liên tục để dụi mắt, nó sẽ làm ảnh hưởng tới cấu trúc của mắt. Trong một số trường hợp, hành động này còn dẫn đến tổn thương các mạch máu trong mắt và khiến mắt của bạn bị đỏ. Lâu dần xung quanh mắt của bạn sẽ xuất hiện những quầng thâm mắt, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và trông bạn có thể già hơn so với tuổi của mình. 

Nguy hiểm hơn, việc dụi mắt mạnh và liên tục có thể làm giác mạc bị mỏng đi, biến dạng hoặc suy giảm thị lực, nếu vấn đề này trở nên nghiêm trọng, bạn thậm chí sẽ phải thực hiện phẫu thuật để giải quyết nó.

Gây ngứa và có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt

Khi ngứa mắt bạn thường có thói quen dụi mắt để giảm bớt cảm giác ngứa, nhưng nó lại là một thói quen gây hại cho mắt. Hành động dụi mắt sẽ giúp giải phóng histamin khiến mắt ngứa nhiều hơn, và trong quá trình thực hiện thói quen này, bạn đã vô tình đưa vi khuẩn vào mắt. Trong trường hợp này, vi khuẩn sẽ có điều kiện thuận lợi để tấn công mắt, gây nhiễm trùng mắt một cách nghiêm trọng hơn.
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết

Ảnh hưởng tới mí mắt và xuất hiện nhiều nếp nhăn quanh mắt

Dụi mắt sẽ khiến nhãn cầu của bạn bị tổn thương, mí mắt mất tính đàn hồi dẫn đến bị chảy xệ. Không chỉ vậy, việc dụi mắt thường xuyên còn khiến da dày lên và làm xuất hiện nhiều nếp nhăn quanh mắt. Ngoài những tác hại kể trên, thói quen dụi mắt còn có thể gây ra nhiều bệnh lý về mắt như: dị ứng mắt, viêm kết mạc,... 

Nếu bạn muốn có một đôi mắt tốt và khỏe, hãy loại bỏ ngay thói quen dụi mắt này. Trong nhiều trường hợp bạn có thể sử dụng những cách khác nhau để thay thế cho việc dụi mắt. Ví dụ, khi mỏi mắt, buồn ngủ trong lúc phải nhìn màn hình quá lâu, bạn có thể sử dụng quy luật 20-20-20 để mắt nghỉ ngơi nhằm hạn chế tình trạng này. Nếu bị ngứa mắt, cộm mắt, bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt để rửa mắt, nhưng hãy nhớ không nên quá lạm dụng.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Hiện nay, việc thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc đã trở nên rất phổ biến nhưng sâu xa hơn, nó lại là thói quen gây hại cho mắt rất nhiều. Bởi khi thức khuya, giấc ngủ của bạn sẽ không được đảm bảo một cách đầy đủ, dẫn tới các cơ quan trong cơ thể đều trở nên mệt mỏi, đặc biệt là thần kinh thị giác. Bạn sẽ thấy mắt bị sưng lên và xuất hiện tình trạng đôi mắt nghỉ bù lặp đi lặp lại khiến bạn không thể tập trung vào công việc được.
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết
Bên cạnh đó, sau một ngày làm việc căng thẳng, mắt bạn sẽ cần được nghỉ ngơi. Nhưng nếu bạn tiếp tục bắt ép nó hoạt động với điều kiện ánh sáng không tốt sẽ dẫn đến thị lực suy giảm, mắt trở nên khô và mỏi hơn. Do đó, để có thể bảo vệ mắt bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya.

Sử dụng điện thoại trong ánh sáng kém, đêm tối

Sử dụng điện thoại trong ánh sáng kém, đêm tối chắc chắn là thói quen gây hại cho mắt mà đa phần giới trẻ ngày nay đều mắc phải. Khi dùng điện thoại, máy tính vào đêm tối, màn hình của các thiết bị điện tử này sẽ phát ra ánh sáng xanh gây rối loạn hormone melatonin (hormone duy trì đồng hồ sinh học). Đây là nguyên nhân dẫn đến việc ngủ không đủ giấc, thức khuya. 
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết
Tác hại của việc sử dụng điện thoại trong môi trường ánh sáng kém lên mắt là rất lớn, cho nên, bạn nên tránh sử dụng điện thoại khi ánh sáng quá kém ngay từ hôm nay. Khi sử dụng điện thoại vào ban đêm, bạn có thể bật đèn ngủ để phân tán sự tập trung của mắt vào điện thoại hoặc đưa màn hình điện thoại về chế độ bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến khích bạn nên nằm ngửa xem điện thoại, điều này sẽ giúp mắt bạn thoải mái, dễ chịu hơn.

Vệ sinh mắt không đúng cách

Mắt là một bộ phận vô vùng nhạy cảm, do đó việc vệ sinh mắt không đúng cách sẽ trở thành thói quen gây hại cho mắt. Mỗi ngày, mắt đều phải tiếp xúc với ánh sáng, khí bụi và nhiều tác động khác ngoài môi trường. Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ và đúng cách sẽ khiến cho thị lực của mắt bị kém đi theo thời gian.
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết
Đối với những người đeo kính áp tròng thường xuyên thì việc vệ sinh mắt lại càng quan trọng hơn. Việc sử dụng lens trong khoảng thời gian dài sẽ gây hại rất lớn cho mắt của bạn: thiếu oxy cho mắt, khô mắt,... Do đó, dù sử dụng kính áp tròng hay không, bạn cũng cần vệ sinh mắt thật sạch sẽ, sử dụng nước mắt nhân tạo để tránh mắt có tình trạng khô. Ngoài ra, bạn nên sắm cho mình nước rửa mắt chuyên dụng cho người đeo lens để có hiệu quả tốt nhất. 

Không bảo vệ mắt dưới các ánh sáng có hại

Ánh sáng mặt trời cũng gây ra nhiều tác hại cho đôi mắt của bạn bởi tia cực tím có trong ánh nắng. Do đó, nếu bạn chủ quan mà không bảo vệ mắt tốt dưới những ánh sáng này lâu dần nó sẽ là thói quen không tốt cho mắt. Theo nhiều nghiên cứu nhãn khoa đã chỉ ra rằng, việc mắt tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt như bệnh đục thủy tinh thể, ung thư mắt và u mắt.
Những bệnh lý như ung thư mắt hay đục thủy tinh thể có thể mất nhiều năm để hình thành nhưng khi việc không bảo vệ mắt cẩn thận trở thành thói quen, tức là bạn đang giúp tăng nguy cơ mắc bệnh hơn. 
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết
Bên cạnh đó, mi mắt, kết mạc, giác mạc, thủy thể, võng mạc sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trong tia cực tím chứa 3 loại UV-A, UV-B và UV-C có khả năng gây hại lớn cho vùng mắt. Để hạn chế mắt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn có thể sử dụng kính râm hoặc các loại kính có thể ngăn chặn tia UV khi đi ngoài trời.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt rất có hại bởi nó có thể làm gia tăng cấp độ khó chịu ở mắt, ảnh hưởng đến sức khỏe do tác dụng phụ của nó gây ra. Bất cứ khi mỏi mắt, ngứa mắt, cộm mắt,... mọi người đều lạm dụng thuốc nhỏ mắt với hy vọng khắc phục các tình trạng đó. Nhưng hành động này xảy ra quá nhiều sẽ trở thành một thói quen gây hại cho mắt mà bạn không ngờ tới.
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết
Khi phát hiện các dầu hiệu bất thường ở mắt, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chứ không nên phụ thuộc quá nhiều vào thuốc nhỏ mắt. Việc đó có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mắt như kích ứng mắt, viêm nhiễm mắt, suy giảm thị lực, mù lòa,...

Hút thuốc lá, uống bia rượu quá nhiều

Hút thuốc lá và uống rượu bia là thói quen đã tồn tại lâu đời đặc biệt đối với nam giới. Nhưng nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe gan, tim mạch mà còn là một thói quen không tốt cho mắt của bạn. 
Việc hút thuốc thường xuyên sẽ trực tiếp dẫn tới 2 bệnh lý nghiêm trọng cho mắt là đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Bởi trong thuốc là có chứa đến khoảng 4000 hoạt chất gây hại cực độc như hắc ín, formaldehyde, carbon monoxide,...
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết
Ngoài ra liên tục uống rượu trong một khoảng thời gian dài hoặc uống phải rượu có chất lượng kém sẽ dễ dàng dẫn tới nhiễm độc thị thần kinh. Mức độ bị nhiễm độc của mỗi người là khác nhau, những triệu chứng ban đầu xuất hiện thường là thị lực suy giảm, tầm nhìn bị thu hẹp, sắc giác rối loạn. Những tác hại của thuốc lá, rượu bia kể trên buộc bạn nên biết dừng việc sử dụng chúng hàng ngày để bảo vệ cho cửa sổ tâm hồn của bạn.

Không chủ động thăm khám mắt định kỳ

Việc không chủ động thăm khám mắt định kỳ là một thói quen khiến các bệnh lý ở mắt tồn tại và phát triển một cách nhanh chóng. Bởi những bệnh lý về mắt thường không có những dấu hiệu cụ thể, chúng diễn ra một cách âm thầm với những nguy cơ tiềm ẩn mà mắt thường không thể cảm nhận được. Cho nên, việc thăm khám sẽ giúp bạn ngăn chặn và tìm được những phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp.
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết

Không biết đến quy tắc 20-20-20

Quy tắc 20-20-20 là quy tắc đơn giản cho việc phân chia thời gian sử dụng các thiết bị điện tử giúp giảm căng thẳng cho mắt. Nó được thực hiện như sau: sau 20 phút nhìn vào màn hình, bạn rời tầm mắt của mình nhìn vào một điểm cách bạn 20 feet ( khoảng 6m) trong vòng 20 giây. Khi thực hiện thường xuyên quy tắc này, sẽ giúp mắt bạn giảm bớt cảm giác mỏi mắt, khô mắt. Và nó sẽ giúp bạn loại bỏ những thói quen gây hại cho mắt khác như dụi mắt, lạm dụng thuốc nhỏ mắt,...

Không bổ sung đủ rau củ quả

Rau củ quả chứa rất nhiều những dưỡng chất giúp bạn giữ đôi mắt khỏe mạnh như vitamin C, vitamin A, kẽm, vitamin E. Chúng cũng là các chất chống oxy hóa thiết yếu có tác dụng bảo vệ võng mạc cho mắt. Vì thế, việc không bổ sung đủ rau củ quả trở thành một thói quen gây hại cho mắt, thậm chí cho cả cơ thể của bạn. 
Tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt có thể bạn chưa biết
Do đó, để bảo vệ mắt bạn khỏi những tác hại nguy hiểm, bạn nên tập cho mình thói quen ăn rau xanh, các thực phẩm giàu dưỡng chất, vitamin hoặc uống các loại nước ép rau củ. Việc bổ sung đầy đủ những thực phẩm này không chỉ tốt cho mắt mà còn có thể hỗ trợ cho sức khỏe cơ thể bạn.

Tổng kết

Trên đây, KATA TECH đã giúp bạn tổng hợp những thói quen gây hại cho mắt mà có thể bạn không biết. Hy vọng rằng, bài viết sẽ giúp bạn sớm nắm bắt được những thói quen gây hại cho mắt để kịp thời loại bỏ chúng và bảo vệ đôi mắt bạn một cách toàn diện nhất. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn