Ăn thực phẩm thức uống gì bổ mắt cho đôi mắt sáng khỏe?

Tác giả:
Ngày đăng: 15/06/2023
Cập nhật: 19/06/2023
Ở thời đại công nghệ số phát triển, khi mà chúng ta luôn phải làm việc qua màn hình máy tính, điện thoại, các thiết bị điện tử,...việc giữ một đôi mắt khỏe mạnh không phải ai cũng làm được. Lúc này những thực phẩm tốt cho mắt trong tự nhiên trở thành mục tiêu tìm kiếm hàng đầu của mọi người.
Ăn thực phẩm thức uống gì bổ mắt cho đôi mắt sáng khỏe?
Vậy ăn gì bổ mắt? Những thực phẩm thiên nhiên nào mang lại hiệu quả để duy trì mắt khỏe? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây mà KATA Technology dày công tổng hợp bạn nhé!

Những vitamin, dưỡng chất bổ mắt

Trước khi tìm hiểu ăn gì bổ mắt, những thực phẩm tốt cho mắt trong tự nhiên điều đầu tiên bạn cần biết và hiểu rõ xem đôi mắt của mình cần những vitamin, dưỡng chất nào để bổ sung giúp đôi mắt sáng và khỏe hơn. 

Theo đó, một số vitamin và dưỡng chất có khả năng hỗ trợ nuôi dưỡng đôi mắt của bạn bao gồm: 

Vitamin A

Nhắc tới cách dưỡng mắt khỏe chúng ta đều sẽ nghĩ ngay tới việc phải bổ sung vitamin A. Loại vitamin này có khả năng bảo vệ các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt bạn, củng cố sức khỏe cho giác mạc và niêm mạc để tránh bị vi khuẩn xâm nhập. Thiếu hụt vitamin A sẽ khiến giảm sút thị lực của mắt bạn, mắt trở nên khô, nặng hơn có thể gây ra chứng mù đêm, quáng gà.  
Những vitamin, dưỡng chất bổ mắt

Vitamin B 

Đây cũng là nhóm vitamin mà bạn cần cân nhắc khi muốn ngăn ngừa các bệnh về mắt. Trong nhóm vitamin B bao gồm B1, B2, B6, B12; vitamin B2 được chú trọng nhất bởi khả năng giúp kích thích trao đổi sắc tố ở võng mạc. Cung cấp đủ vitamin B đặc biệt là B2 sẽ giúp mắt bạn dễ dàng thích nghi với các điều kiện ánh sáng khác nhau, làm giảm tổn thương của các dây thần kinh thị giác. 
Những vitamin, dưỡng chất bổ mắt

Vitamin C 

Được chứng minh là có thể ngăn ngừa các tác hại của tia cực tím, vitamin C cũng là một loại chất chống oxy hóa mà mắt cần bổ sung. Vitamin C trong cơ thể sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mắt của bạn khỏi các ảnh hưởng xấu từ tia cực tím, loại bỏ tình trạng viêm mắt, đục thủy tinh thể hoặc xuất huyết kết mạc xảy ra. Ngoài ra, quá trình sản xuất collagen để khôi phục tổn thương các mô của mắt cũng được đẩy mạnh nếu bạn cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết. 
Những vitamin, dưỡng chất bổ mắt

Vitamin E

Đóng vai trò là một chất chống oxy hóa có thuộc tính tan trong dầu, vitamin E có thể bảo vệ axit béo ở võng mạc khỏi sự oxy có hại đối với mắt của bạn. Không những vậy vitamin còn giúp thúc đẩy tốc độ tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện các tình trạng mà mắt thường gặp như giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. 

Omega-3

Nếu mắt bạn đang gặp vấn đề bị khô và ngứa, thường xuyên bị đau nhức thì chắc chắn lượng Omega-3 đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Omega-3 có khả năng cung cấp và bảo vệ độ ẩm thiết yếu cho mắt của bạn từ đó giúp mắt chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng cũng như tăng nhãn áp. 
Những vitamin, dưỡng chất bổ mắt

Lutein và Zeaxanthin 

Hai chất chống oxy hóa này cũng được xếp vào nhóm dưỡng chất hàng đầu có tác dụng tốt với mắt. Sự kết hợp này có thể phát huy tối đa khả năng lọc ánh sáng xanh, bảo vệ toàn diện các điểm vàng của mắt khỏi các nguy cơ viêm nhiễm, thoái hóa điểm vàng và cả oxy hóa. 
Những vitamin, dưỡng chất bổ mắt
Tuy nhiên, với các loại vitamin kể trên, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp hoặc sản sinh ra mà chủ yếu được bổ sung thông qua các loại thực phẩm. Vậy những loại thực phẩm nào được coi là thực phẩm tốt cho mắt? Hay ăn gì bổ mắt, bảo vệ mắt được tốt hơn? Tất cả đều sẽ được bật mí ngay ở phần tiếp theo! 

20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Sau khi đã tìm hiểu kỹ các nhóm vitamin, dưỡng chất mà một đôi mắt khỏe cần có, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy mông lung khi không biết lựa chọn các thực phẩm nào để bổ sung.

KATA Technology dưới đây đã tổng hợp danh sách 20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt để giúp bạn trả lời câu hỏi ăn gì bổ mắt. 

Ớt chuông

Các loại ớt chuông như ớt chuông đỏ, xanh, vàng…được biết đến là một trong những thực phẩm giàu 2 loại vitamin A và C. Hàm lượng vitamin dồi dào có trong ớt chuông được khoa học chứng minh là có thể làm tăng khả năng ngăn ngừa bệnh lý đục thủy tinh thể ở mắt xảy ra. Ớt chuông mang lại hiệu quả lớn khi ăn sống, bạn có thể dễ dàng bổ sung trong các bữa ăn chính và phụ hàng ngày để đôi mắt tránh xa tình trạng lão hóa sớm hơn. 
20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Hạt hướng dương

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt hướng dương đem đến lượng vitamin E vô cùng dồi dào đem lại khả năng làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng của mắt. Bạn có thể bổ sung vitamin nhờ vào hạt hướng dương tuy nhiên tránh sử dụng quá nhiều vì đây là loại hạt chứa hàm lượng calo khá cao có thể dẫn đến tình trạng tăng cân không mong muốn.

Cá hồi

Cá hồi được đánh giá là thực phẩm đem lại hàm lượng axit béo Omega-3 lớn có ích trong việc bổ sung dưỡng chất cho mắt. Kết hợp ăn cá hồi ít nhất 2 lần/tuần giúp bạn duy trì được lượng nước mắt vừa đủ nhờ omega-3 tạo ra để tránh các tình trạng khô mắt, mỏi mắt.
20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Quả bơ

Không chỉ mang lại tác dụng thanh mát vào mùa hè, bơ cũng được lựa chọn là một trong những thực phẩm tốt cho mắt. Trong bơ có chứa beta-carotene (tiền thân của vitamin A) cùng các loại vitamin B6, vitamin C, vitamin E mang lại khả năng bảo vệ đôi mắt tránh khỏi những tổn thương oxy hóa, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng suy giảm thị lực, giúp mắt của bạn trở nên sáng hơn. 

Quả óc chó

Các loại quả óc chó, hoặc các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, hạt lanh cũng là những thực phẩm đem lại hiệu quả cao trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể cho đôi mắt của bạn. Óc chó chứa nhiều chất chống oxy hóa, kẽm và vitamin E không những giúp đẩy lùi tình trạng viêm mắt, mà còn bảo vệ cả sức khỏe tim mạch của bạn. Duy trì ăn một ít quả óc chó mỗi ngày để toàn cơ thể của bạn được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất hơn. 

Khoai lang

Nhắc đến các loại rau củ tự nhiên giàu vitamin A, khoai lang chính xác là thực phẩm được xếp vị trí đầu tiên. Như đã phân tích ở trên thì vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thị lực cũng như ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như viêm nhiễm, đục thủy tinh thể…Nên việc bổ sung thêm khoai lang vào thực đơn bữa ăn hàng ngày của bạn cũng là một cách để hấp thụ vitamin A tốt cho mắt.   
20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Cà rốt

Cà rốt là loại rau củ mà khi nhắc đến các vấn đề bảo vệ mắt đều không thể bỏ qua được. Sở dĩ cà rốt được coi là “thực phẩm vàng” cho đôi mắt là nhờ hàm lượng vitamin A dồi dào kết hợp thêm cả lutein giúp bảo vệ võng mạc và giác mạc một cách toàn diện hơn. 

Bí đao

Bí đao thường được biết đến với tác dụng thanh nhiệt, giải độc nhờ vào tính mát và ngọt dịu. Tuy nhiên những nghiên cứu cho thấy trong bí đao cũng bao gồm lượng lớn vitamin C, kẽm, vitamin A, omega-3, lutein và zeaxanthin,...là những chất vô cùng tốt cho mắt. Nhờ đó, việc ăn bí đao có thể giúp bạn giảm đi những nguy cơ rối loạn mắt, làm chậm quá trình oxy hóa ở võng mạc. 

Trứng

Một thực phẩm tốt cho mắt mà bạn cũng vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày đó chính là trứng. Trứng có thể cung cấp cả kẽm cũng như 2 loại chất chống oxy hóa  carotenoid lutein và zeaxanthin giúp ngăn chặn các loại ánh sáng xanh gây tiêu cực cho mắt. Ăn trứng mỗi ngày bạn sẽ thấy tầm nhìn của đôi mắt được cải thiện rõ rệt.
20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Thịt nạc và thịt gia cầm

Là nguồn thực phẩm có thể nói là xuất hiện hàng ngày trong mỗi bữa cơm của bất kể gia đình nào, các loại thịt đặc biệt là thịt nạc và thịt gia cầm giúp cung cấp nhiều kẽm, kali, sắt và protein. Những dưỡng chất này giúp đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động thường ngày của bạn, trong đó kẽm còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng với đôi mắt.

Nhờ cung cấp đủ kẽm thông qua thịt nạc và thịt gia cầm, vitamin A có thể được di chuyển từ gan đến võng mạc để phục vụ cho quá trình tạo ra sắc tố cho đôi mắt của bạn. Đó là lý do thịt nạc và thịt gia cầm lại được đánh giá cao hơn thịt bò, thịt lợn khi bạn muốn bổ sung chất bổ cho mắt. 

Hàu

Ngoài nguồn thịt nạc, hàu cũng là một loại thực phẩm có khả năng cung cấp lượng kẽm lớn tương tự cho mắt. Không những thế, các chất dinh dưỡng khác có trong hàu như: selen, axit béo omega-3, đồng cũng mang lại tác dụng duy trì sự ổn định của protein và bảo vệ các tế bào võng mạc khỏi những tổn thương mà mắt hay gặp phải. 
20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Cam

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin C không chỉ cho riêng đôi mắt mà cho toàn bộ cơ thể, cam sẽ là lựa chọn đầu tiên mà bạn nên biết. Vitamin C được tìm thấy ở trong cam góp phần tăng cường sức khỏe cho các mạch máu trong mắt của bạn từ đó có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh lý đục tinh thể. 

Đu đủ

Các nhà khoa học tìm thấy trong đu đủ có chứa lượng lớn vitamin C (hơn 150% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày đối với 1 quả đu đủ kích thước nhỏ). Nhờ đó, mắt của bạn được tăng cường khả năng chống oxy hóa có hại. 
20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Dâu tây

Dâu tây là loại quả mọng chứa một lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa vô cùng lớn giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây viêm, khô mắt. Ăn dâu tây hàng ngày không chỉ hỗ trợ thanh nhiệt cơ thể mà còn giúp cho đôi mắt của bạn tránh được các bệnh lão hóa liên quan đến mắt do tuổi tác. 

Quả việt quất

Việt quất cũng là một loại trái cây có thể hỗ trợ cải thiện tích cực hoạt động của mắt nhờ có chứa các loại chất chống oxy hóa khác nhau. Bổ sung quả việt quất hàng ngày làm gia tăng khả năng chống viêm, bảo vệ mạch máu và võng mạc, ổn định collagen để chống tình trạng lão hóa của mắt bạn. 

Rau chân vịt/Cải bó xôi

Các loại rau xanh được coi là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin chính cho mắt, có thể kể tới như rau chân vịt (hay còn gọi là cải bó xôi). Thường xuyên ăn rau chân vịt hoặc nước ép tươi là một cách làm tăng mức lưu thông  lutein và zeaxanthin để bảo vệ võng mạc tốt hơn, ngăn chặn các loại ánh sáng xanh có hại xâm nhập vào bên trong mắt của bạn.  
20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh hay bông cải xanh cũng là một loại rau cải mang lại những tác dụng bảo vệ đôi mắt hiệu quả. Súp lơ xanh chứa lượng vitamin B2 dồi dào có thể giảm thiểu xảy ra những tình trạng viêm, mờ, mỏi mệt của đôi mắt bạn. Để đạt được tối đa dưỡng chất có trong cải xanh, bạn có thể áp dụng trộn sống thành salad hoặc xay sinh tố giúp bảo toàn nguồn dưỡng chất.  

Cà chua

Cà chua được các nghiên cứu chứng minh có chứa hàm lượng vitamin A và C cao giúp ngăn ngừa đôi mắt của bạn khỏi bệnh quáng gà, cải thiện thị lực mắt tốt hơn. Không những vậy cà chua cũng là loại rau củ chứa nhiều lutein và lycopene mang tới khả năng bảo vệ võng mạc và mắt của bạn khỏi tác động tiêu cực của các loại ánh sáng xanh. 

Ngô

Bạn có thể tìm thấy hai chất  beta-carotenoid và folate đóng góp quan trọng trong quá trình tiêu hủy sắc tố màu vàng cho mắt trong những bắp ngô. Ăn ngô thường xuyên sẽ giúp nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể của bạn giảm đi đáng kể. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các loại sữa và sản phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già để duy trì một đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Vitamin A và kẽm có trong thành phần của sữa đem lại tác dụng bảo vệ giác mạc, vận chuyển vitamin đến mắt giúp đôi mắt của bạn được chăm sóc tốt hơn. 
20+ Thực phẩm, thức ăn bổ mắt

Hạnh nhân

Tương tự quả óc chó, hạnh nhân cũng là loại hạt cung cấp nhiều vitamin E góp phần bảo vệ các tế bào khắp cơ thể, đặc biệt là các tế bào nhạy cảm ở mắt. Những tổn thương mắt do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, các tia sáng có hại đều sẽ được ngăn chặn nhờ vitamin E có trong hạnh nhân. 

Uống gì bổ mắt?

Bên cạnh sử dụng các thực phẩm tốt cho mắt như rau củ quả, thịt, hải sản,...bạn cũng có thể bổ sung các loại vitamin thông qua một số loại nước ép được gợi ý ngay dưới đây:

Nước ép cà rốt

Cà rốt như đã nói bên trên có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện sức khỏe cho đôi mắt. Nhưng việc chế biến nếu bạn không biết cách có thể làm giảm đi lượng dưỡng chất ban đầu. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn cách ép sinh tố cà rốt để bảo toàn trọn vẹn hàm lượng vitamin. 
Uống gì bổ mắt?
Như vậy nước ép cà rốt giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn mà vẫn có thể đảm bảo cơ thể bạn hấp thụ dưỡng chất để chuyển hóa thành các loại vitamin có lợi cho mắt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên duy trì uống nước ép cà rốt từ 2 đến 3 lần/ tuần và điều chỉnh lượng cà rốt phụ thuộc với độ tuổi cho phù hợp và đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nước ép cải bó xôi, cải xoăn

Nếu bạn không thể hoặc không thích ăn sống các loại cải bó xôi, cải xoăn, salad,..thì nước ép cải bó xôi có thể là một lựa chọn mà bạn có thể thử. Chỉ cần vài bước sơ chế cải bó xôi cho sạch sau đó ép để lấy nước cốt là bạn đã có một ly nước ép bổ dưỡng cho đôi mắt của mình.    
Uống gì bổ mắt?

Sinh tố việt quất

Bạn có thể đổi mới cách bổ sung việt quất cho cơ thể của bạn bằng cách chế biến sinh tố ngay tại nhà. Sinh tố được làm từ việt quất vẫn có thể giữ nguyên được độ tươi và đầy đủ dinh dưỡng. Không những vậy, một cốc sinh tố việt quất mát lạnh còn đem lại hiệu quả giải nhiệt tuyệt vời, uống sinh tố việt quất thường xuyên bạn sẽ thấy tình trạng mỏi mắt giảm hơn trước rất nhiều. 
Uống gì bổ mắt?

Nước ép cam

Nước ép cam vào những ngày hè nóng bức trở thành thức uống hàng ngày không chỉ đơn giản đem lại sự sảng khoái mà còn giúp cơ thể bạn hấp thụ vitamin C tốt hơn. Bổ sung ít nhất mỗi ngày một cốc nước ép cam tươi chính là cách để tăng cường cho đôi mắt khỏe mạnh hơn. Các bà bầu cũng được khuyến nghị nên thường xuyên uống nước ép cam vào buổi sáng để quá trình phát triển thị lực của thai nhi được đầy đủ hơn.  
Uống gì bổ mắt?

Trà xanh

Trà xanh được liệt kê trong danh sách những thức uống chữa tình trạng thâm quầng mắt rất tốt nhờ khả năng hạn chế sự giãn nở mạch máu. Không những vậy các chất oxy hóa như catechin và vitamin có trong trà xanh còn có khả năng tiếp cận tới các mô và võng mạc trong mắt, làm giảm khả năng mắc các bệnh tăng nhãn áp, và nâng cao thị lực hơn. 

Nước dừa

Nhiều người biết đến công dụng của nước dừa tự nhiên là để giải khát trong những ngày hè nóng nực. Thế nhưng nước dừa với hàm lượng chất béo, vitamin B, vitamin C, acid hữu cơ..cao có thể mang lại khả năng phục hồi thị lực và ngăn chặn xảy ra bệnh lý tăng nhãn áp. Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên uống từ 1 đến 2 cốc nước dừa mỗi ngày để tránh tình trạng tiểu đường, đái tháo đường bởi hàm lượng đường trong dừa cũng khá cao. 

Nước ép nha đam

Thông thường, nha đam chỉ được mọi người biết đến thông qua các phương pháp massage sử dụng nha đam trực tiếp. Tuy nhiên nước ép nha đam nếu biết chế biến đúng cách sẽ trở thành một loại thức uống bổ dưỡng dành cho đôi mắt của bạn nhờ vào nguồn vitamin A, B, C, E…phong phú.
Uống gì bổ mắt?
Cách chế biến nước ép nha đam tại nhà cũng hoàn toàn đơn giản. Bạn chỉ cần nghiền hoặc xay toàn bộ lá của cây nha đam sau đó lọc bỏ vỏ và cặn, có thể cho thêm một ít mật ong như vậy là bạn đã có ngay một cốc nước ép nha đam với hương vị nhẹ nhàng mà vô cùng tốt cho mắt. 

Tổng kết 

Qua bài viết ngày hôm nay, KẠTA Technology hy vọng bạn đã biết thêm nhiều những thực phẩm bổ dưỡng, trả lời được câu hỏi ăn uống gì bổ mắt để từ đó có thể điều chỉnh được thói quen ăn uống hàng ngày. 

Việc giữ đôi mắt khỏe mạnh không chỉ phụ thuộc vào các loại thực phẩm tốt đã kể trên mà cả cách sinh hoạt, ngủ nghỉ của bạn cũng cần được lên kế hoạch một cách khoa học nhất từ đó đôi mắt của bạn mới luôn sáng ngời và khỏe mạnh. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn