Lựa chọn quà mừng thọ như thế nào dành tặng ông bà, bố mẹ?

Tác giả:
Ngày đăng: 29/07/2023
Cập nhật: 29/07/2023
Lễ mừng thọ được coi là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Khi đến dự lễ mừng thọ, quà mừng thọ ông bà, bố mẹ không những thể hiện sự tôn trọng, tấm lòng hiếu thảo của con cháu mà còn khiến cho ông bà cảm thấy được quan tâm, sẻ chia. 
Lựa chọn quà mừng thọ như thế nào dành tặng ông bà, bố mẹ?
Tuy nhiên, để lựa chọn quà phù hợp và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp không phải là một điều dễ dàng. Trong bài viết này, KATA Technology sẽ gợi ý một số món quà mừng thọ ưng ý mà bạn có thể tham khảo nhé!

Lễ mừng thọ - Nét đẹp văn hóa ngàn năm đất Việt

Nhờ sự phát triển về kinh tế, y học và dinh dưỡng, tuổi thọ của con người đang ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, không ít cụ ông và cụ bà sống đến độ tuổi một trăm. Họ được con cháu tổ chức lễ khao lão để tri ân công lao trong việc sinh thành và dưỡng dục. Đây cũng là dịp để các thế hệ con cháu đoàn tụ, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về cuộc sống cũng như là công việc.

Lễ mừng thọ dành cho ai? 

Lễ mừng thọ, còn được gọi là lễ mừng thượng thọ hoặc khao thọ, là dịp để vinh danh và tôn vinh những cụ ông, cụ bà sống lâu. Lễ này thường được tổ chức bởi con cháu tại gia đình hoặc bởi hội người cao tuổi trong địa phương. Theo quan niệm của phần đông, nếu ông bà, cha mẹ sống lâu, con cháu sẽ có thêm cơ hội được chăm sóc và yêu thương họ.
Lễ mừng thọ dành cho ai? 
Lễ mừng thọ thường xuất phát từ lòng kính trọng và biết ơn dành cho những người cao tuổi trong xã hội Việt Nam. Thông thường, người Việt tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà, cha mẹ và người thân trong những dịp lễ Tết. 

Cách tổ chức lễ mừng thọ sẽ phụ thuộc vào mục đích và điều kiện của mỗi gia đình hoặc dòng họ. Ví dụ, trong những dòng họ ít người sống thọ, lễ mừng có thể được tổ chức khi cha mẹ ở tuổi 60, 70 tuổi, trong khi ở những dòng họ nhiều người sống thọ hơn, lễ mừng thường diễn ra khi cha mẹ đã từ 70, 80 tuổi trở lên.

Nhiều người đến lễ khao thạo nhưng ít quan tâm đến tên gọi của từng lễ này. Trong thực tế, các lễ mừng thọ thường được gọi dựa trên tuổi như sau:
  • Tuổi 60: mang tên là lễ Hạ Thọ.
  • Tuổi 70: mang tên là lễ Trung Thọ.
  • Tuổi 80: mang tên là lễ Thượng Thọ.
  • Tuổi 90: mang tên là lễ Đại Thọ.
  • Tuổi 100: mang tên là Lão Thọ, Lão Thiêm Thọ, hay có thể được gọi vắn tắt là "Thọ Đỏ". Những cụ ông, cụ bà sống trên tuổi 100 được gọi là Kì Di.

Nguồn gốc sâu xa và ý nghĩa của lễ mừng thọ 

Vào thế kỷ 19, có một câu chuyện được truyền miệng lại rằng vua Tự Đức ra lệnh yêu cầu những người đàn ông từ 18 đến 55 tuổi phải đi làm công việc gian khổ. Mọi người đều biết điều này sẽ gây khó khăn và nguy hiểm. Mặc dù vậy, lệnh của vua phải tuân thủ nghiêm ngặt.
Nguồn gốc sâu xa và ý nghĩa của lễ mừng thọ 
Để tri ân những người cao tuổi, quan Chánh tổng Ngãi  m của làng Hàm Dương, huyện Vĩnh Lại, tỉnh Hải Dương, hiện nay là làng Hàm Hương, huyện Vĩnh Bảo, tỉnh Hải Phòng đã phản đối lệnh của vua. Ông quyết định rằng những người trên 55 tuổi sẽ ra trình lão vào dịp Tết Nguyên Đán.

Những người đã được trình lão sẽ không phải chịu khổ đi làm việc nơi xa xứ mà có thể sống an lành tại quê hương. Nhiều thế kỷ trôi qua, dù trong những thời kỳ chiến tranh khốc liệt, người dân làng Hàm Dương vẫn giữ vững và duy trì những truyền thống tốt đẹp và ý nghĩa này.

Ngày mừng thọ cũng mang ý nghĩa vô cùng đẹp đẽ khi mang lại niềm vui và phấn khởi cho người cao tuổi, giúp họ sống vui, khỏe mạnh và có ích cho gia đình, xã hội. Ai cũng mong muốn trong cuộc đời có đủ 5 điều may mắn, đó là Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh (may mắn, thịnh vượng, sống lâu, mạnh khỏe và yên bình). Trong số đó, Thọ được coi là điều quý giá nhất, không có bất kỳ tài sản hay vinh quang nào có thể sánh bằng. 

Gia đình có người cao tuổi được coi là điều vô cùng hạnh phúc. Việc con cháu có cơ hội mừng thọ cho ông bà, cha mẹ cũng là niềm vui và tự hào vô bờ. Vì vậy, truyền thống mừng thọ được coi là một nét đẹp văn hóa rất đáng trân trọng.
Nguồn gốc sâu xa và ý nghĩa của lễ mừng thọ 

Những món quà thường lựa chọn cho lễ mừng thọ

Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn món quà phù hợp và ý nghĩa cho lễ mừng thọ, bạn có thể tham khảo một số một quà dưới đây nhé!

Máy đo huyết áp 

Tất cả chúng ta đều biết, hầu hết người cao tuổi đều phải đối mặt với các vấn đề về huyết áp do tuổi cao. Đặc biệt hơn, tỷ lệ huyết áp cao đối với những người trong độ tuổi này là rất nguy hiểm. Vì vậy, việc chọn một chiếc máy đo huyết áp tại nhà, không chỉ đảm bảo trong việc theo dõi sức khỏe mà còn rất tiện lợi khi có thể cầm và mang đi bất cứ nơi đâu.
Những món quà thường lựa chọn cho lễ mừng thọ
Thiết bị này được thiết kế hiện đại và dễ sử dụng. Điều này giúp người cao tuổi kiểm soát huyết áp và đảm bảo sức khỏe an toàn. Đây xứng đáng là món quà vô cùng tuyệt vời và thiết thực để tặng cho các cụ trong ngày lễ mừng thọ.

Máy massage thông minh 

Thiết bị massage dành cho người cao tuổi là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng dành riêng cho những người cao niên. Sản phẩm này hỗ trợ tăng cường sức khỏe và được ưa chuộng bởi nhiều khách hàng. Máy massage có nhiều tác dụng đa dạng, từ giảm đau và mỏi mệt cơ xương đến cải thiện tuần hoàn máu, giúp thư giãn và giảm tê mỏi cơ bắp.
Những món quà thường lựa chọn cho lễ mừng thọ

Thực phẩm chức năng cao cấp

Đối với người già, sức khỏe là điều quan trọng hơn cả. Bạn có thể xem xét những loại thực phẩm chức năng dành cho người già bên cạnh những món quà truyền thống. Các loại thực phẩm chức năng cao cấp thường được nhập khẩu hoặc mang về từ nước ngoài.
Những món quà thường lựa chọn cho lễ mừng thọ
Thực phẩm này có khả năng giúp cải thiện chức năng não bộ, giảm nguy cơ các bệnh lý liên quan đến tuổi tác như cao huyết áp, tim mạch,... Trước khi chọn mua, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin rõ ràng về sản phẩm như tác dụng, nguồn gốc và hạn sử dụng.

Mật ong rừng hảo hạng

Mật ong được coi là báu vật dưỡng sinh cho sức khỏe chúng ta. Sử dụng mật ong thường xuyên giúp cân bằng và tăng cường hoạt động đường huyết. Người cao tuổi thường gặp khó khăn trong giấc ngủ, vậy nên uống mật ong pha với nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp họ cải thiện vấn đề này.
Những món quà thường lựa chọn cho lễ mừng thọ
Ngoài ra, do hệ tiêu hóa của người già thường yếu đi nên việc ăn mật ong thường xuyên giúp giảm thiểu rủi ro các vấn đề về tiêu hóa.

Top 3 quà mừng thọ sức khỏe SKG chất lượng hàng đầu nên lựa chọn 

Trong nhiều năm trở lại đây, máy massage khá được ưa chuộng trong việc lựa chọn làm quà mừng thọ cho người cao tuổi. Đây là sản phẩm hội tụ nhiều yếu tố tuyệt vời để trở thành một trong những món quà ý nghĩa nhất để chăm sóc sức khỏe cho người già. 
Top 3 quà mừng thọ sức khỏe chất lượng hàng đầu nên lựa chọn 
Và những chiếc máy massage mang thương hiệu SKG luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi chúng ra đời với mục đích giúp mọi người cải thiện sức khỏe một cách cẩn thận và tận tâm nhất. Dưới đây là 3 sản phẩm massage thương hiệu SKG tốt nhất để dành tặng cho người cao tuổi trong dịp mừng thọ. 

Máy massage cổ SKG H7

Máy massage cổ vai gáy SKG H7 sở hữu 4 đầu massage độc lập giúp xoa bóp không chỉ vùng cổ như các máy massage cổ thông thường mà còn giảm đau hiệu quả ở vùng vai gáy. Cấu trúc hình thang của các đầu massage cho phép tăng diện tích massage lên tới 200%, giúp xoa dịu những cơn đau nhức cả vùng cổ và vai gáy của người cao tuổi. 
Top 3 quà mừng thọ sức khỏe chất lượng hàng đầu nên lựa chọn 
Hơn thế nữa, với phiên bản cải tiến mới nhất của SKG, đầu massage của máy massage cổ vai gáy SKG H7 thay vì có bề mặt trơn như trước, giờ đây đầu massage trang bị các rãnh tạo ra những đường sóng. Nhờ vào thiết kế với các rãnh này trên máy, người già sẽ không phải lo lắng khi dùng máy ở cường độ cao mà còn cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn. Đây thực sự là một món quà ý nghĩa để dành tặng cho ông bà, bố mẹ trong ngày lễ mừng thọ.

Máy massage lưng SKG W7

Máy massage lưng SKG W7 mang đến công nghệ massage hoàn toàn mới và hiệu quả - công nghệ TENS (Transcutaneous Electrical Nerve Stimulation), giúp giảm đau vùng lưng và eo một cách hiệu quả. Công nghệ này còn có tên khác là kỹ thuật kích thích thần kinh qua da bằng xung điện, tập trung sử dụng dòng điện để làm giảm đau cơ.

Người cao tuổi thường mắc các bệnh liên quan đến xương khớp và cơ bắp nên sử dụng chiếc máy này  không chỉ giúp giảm đau và co thắt cơ mà còn có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và cơ thể.
Top 3 quà mừng thọ sức khỏe chất lượng hàng đầu nên lựa chọn 
Sở hữu đến 9 mức massage có cường độ tăng dần từ thấp đến cao, ông bà, bố mẹ có thể dễ dàng điều chỉnh chiếc máy thông qua bộ điều khiển. Khi chuyển đổi giữa các mức massage, máy massage lưng SKG W7 sẽ phát ra một nhịp xung để thông báo cường độ mới mà người dùng chọn.

Với những cụ ông, cụ bà gặp chứng đau mỏi lưng, chiếc máy massage này vô cùng hữu ích cho sức khỏe, xứng đáng là sự lựa chọn hoàn hảo trong ngày lễ khao thọ.

Máy massage chân SKG BM3 

Máy massage chân BM3-E hoạt động bằng cơ chế nén khí, tạo ra áp lực mát xa giúp cải thiện tuần hoàn máu ở vùng chân, giảm đi cơn đau, căng cơ và sưng vốn dĩ là những bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Sản phẩm có thể tạo nhiệt độ chườm lớn với 03 cấp độ điều chỉnh nhiệt độ, giúp giảm đau và thư giãn các cơ bắp theo mức độ khác nhau và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.
Top 3 quà mừng thọ sức khỏe chất lượng hàng đầu nên lựa chọn 
Ngoài ra, hai mẫu miếng dán Velcro, một ở trên và một ở dưới, trên máy massage chân SKG BM3-E được thiết kế để phù hợp với nhiều kích cỡ chân khác nhau, giúp cả gia đình từ ông bà cho đến bố mẹ sử dụng thuận tiện hơn và thoải mái hơn khi đeo. Chiếc máy massage chân này chắc chắn là một món quà tặng tuyệt vời dành cho người già trong ngày lễ mừng thọ.

Tổng kết

Qua bài viết trên, KATA Technology hy vọng rằng bạn có thể hiểu hơn về phong tục tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà, bố mẹ cũng như lựa chọn được quà mừng thọ ý nghĩa và tinh tế. Nếu như chưa quyết định được món quà thì bạn có thể ưu tiên các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe, vừa giúp người được tặng mạnh khỏe, vừa thể hiện được lòng thành của người tặng.
0353697777
Yêu cầu tư vấn