Ăn rau gì tốt cho xương khớp chắc khỏe hơn hiện nay?

Tác giả:
Ngày đăng: 29/01/2024
Cập nhật: 16/03/2024
Bệnh xương khớp ngày nay vô cùng phổ biến và có tốc độ trẻ hoá ngày càng cao. Những cơn đau nhức, khó chịu và dai dẳng làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Người bị bệnh cần ăn rau gì tốt cho xương khớp? Cùng KATA Technology giải đáp ngay dưới đây!
 
Ăn rau gì tốt cho xương khớp

Giải đáp ăn gì tốt cho xương khớp chắc khỏe hơn

“Ăn gì tốt cho xương khớp?” là câu hỏi của rất nhiều người khi phải đối mặt với cơn đau nhức từ xương khớp hàng ngày. Bên cạnh việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết từ thuốc, thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp để giúp khớp hoạt động linh hoạt thì dinh dưỡng hàng ngày cũng rất quan trọng. 

Nếu bạn thường xuyên bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp sẽ mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho hệ xương khớp như vitamin D, canxi,... Ngược lại, nếu dung nạp nhiều thực phẩm có hại cho xương khớp sẽ ngăn cản hấp thụ canxi, thúc đẩy quá trình viêm, thoái hoá mạnh mẽ hơn.
 

Vitamin C, D, canxi giúp xương chắc khỏe
 

Nếu bạn dưới 50 tuổi, bạn cần bổ sung tối thiểu 1000mg canxi và 600 IU vitamin D. Chắc chắn cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh và dung nap từng đó canxi và vitamin D, bởi vậy mà việc bổ sung các chất này thông qua dinh dưỡng rất quan trọng và cần thiết. Những món ăn tốt cho xương khớp cụ thể là gì?

Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp

Người mắc bệnh xương khớp cần bổ sung các thực phẩm hỗ trợ xương khớp theo các nguyên tắc do bác sĩ và chuyên gia khuyến cáo. Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo đa dạng, cân đối. Người bệnh ưu tiên bổ sung các thực phẩm:

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có thể chống lại sự phát triển của tình trạng viêm đa khớp nếu sử dụng liều lượng đủ và thích hợp. Vitamin C có khả năng oxy hóa mạnh giúp kháng lại các phân tử gây viêm, dưỡng chất này cũng có thể chống nhiễm trùng và kiểm soát các tình trạng viêm do nhiễm trùng gây nên, đặc biệt với những người viêm đa khớp dạng thấp.Vitamin C có ý nghĩa lớn trong việc tăng collagen ở sụn đầu gối. 
 

Vitamin C rất quan trọng với xương
 

Các thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên sử dụng như: cải xoăn, cam, quýt, bưởi,...Liều lượng phù hợp cho nam giới là 90 miligam/ngày, nữ giới là 75 miligam/ngày.

Thực phẩm giàu vitamin D

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin D có tác động tích cực trong việc ngăn ngừa sụn mỏng ở người có tuổi. Vitamin D được bổ sung khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời buổi sớm. Ngoài ra, để tăng cường vitamin D, bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm tốt cho xương khớp người già như tôm, cua, cá hồi, trứng,...
 

Vitamin D có nhiều trong trứng và cá hồi

Thực phẩm giàu vitamin K

Bên cạnh vitamin A và vitamin D, vitamin K cũng là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể chúng ta, đặc biệt là những người có bệnh xương khớp. Đây là loại vitamin tan trong chất béo và góp mặt vào quá trình canxi hóa xương. Nếu bạn thiếu vitamin K, sụn có thể kém chất và rơi vào quá trình khoáng hóa xương trước khi chuyển sang thoái hoá khớp. Trong bắp cải, diếp cá, súp lơ có chứa nhiều vitamin K mà người có bệnh về xương khớp nên bổ sung vào thực đơn.
 

Vitamin K có nhiều trong rau xanh 

Thực phẩm giàu Beta Carotene và Omega-3

Giống như vitamin C, beta carotene là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nếu người bệnh bổ sung đầy đủ chất này sẽ có thể loại bỏ gốc gây tổn thương sụn, khớp. Beta carotene có nhiều trong bí ngô, đu đủ, khoai và cà rốt. Đây đều là các thực phẩm phổ biến trong đời sống mà bạn có thể dễ dàng chế biến.
 

Omega 3 giúp giảm viêm khớp
 

Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp là các món ăn có chứa chất béo omega-3. Chúng giúp giảm viêm, ngăn tình trạng phá vỡ sụn đồng thời xoa dịu những cơn đau xương khớp gây khó chịu, nhức nhối hàng ngày. Các loại cá như cá thu, cá hồi có chứa nhiều  axit béo Omega-3.

Top các loại rau gì tốt cho xương khớp chắc khỏe hơn hiện nay

Nhắc đến bổ sung dinh dưỡng để xương chắc khỏe, nhiều người chỉ nghĩ đến canxi và các dưỡng chất từ cá, tôm, cua,...nhưng chưa biết rằng có nhiều loại rau rất phù hợp cho người bị xương khớp cải thiện tình trạng bệnh. Vậy rau gì tốt cho xương khớp?

Giá đỗ từ đậu xanh

Giá đỗ là thực phẩm tốt cho khớp gối nói riêng và hệ cơ, xương, khớp trong cơ thể chúng ta nói chung. Trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin C, đặc biệt là isoflavone, phytoestrogen - một dưỡng chất có lợi giống như estrogen giúp chống loãng xương, rất tốt với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Ngoài ra giá đỗ còn có vitamin B6, canxi, kẽm, magie,...giúp kháng viêm và ức chế các ổ viêm phát triển rộng hơn.
 

Giá đỗ rất giàu dinh dưỡng
 

Bạn nên dùng khoảng 550g giá đỗ chế biến thành các món ăn đa dạng để thưởng thức mỗi ngày như canh giá đỗ, thịt bò xào giá đỗ,...để góp phần giúp xương chắc khỏe hơn.

Rau chân vịt hay cải bó xôi

Thức ăn tốt cho xương khớp tiếp theo cần nhắc đến chính là rau chân vịt, còn có tên gọi khác là rau bina hay cải bó xôi. Trong loại rau này có chứa nhiều canxi, kẽm, mangan giúp phát triển cơ chắc, khoẻ, hạn chế loãng xương, giúp tái tạo xương. Kẽm, vitamin C trong rau chân vịt sẽ tăng cường miễn dịch, chống viêm, duy trì các khoáng chất trong cơ thể và giảm bệnh xương khớp mãn tính như thoái hoá khớp dạng thấp. 
 

Rau chân vịt giúp tăng miễn dịch 
 

Nếu bạn có vấn đề về thận thì nên lưu ý hơn khi dùng rau cải bó xôi. Trong cải bó xôi có hàm lượng axit oxalic tương đối, không tốt cho thận. Nếu sử dụng cải bó xôi vào thực đơn bồi bổ xương khớp, bạn chỉ nên dùng 50g/ngày để không gây tác động đến thận.

Bắp cải xanh tươi

Bắp cải xào thịt hay canh bắp cải thịt bò cũng là những món ăn tốt cho bệnh xương khớp. Trong bắp cải xanh có nhiều kẽm và canxi giúp xương chắc khỏe. Magie trong loại rau này làm tăng sức đề kháng, hỗ trợ phát triển xương cũng như hấp thu canxi cho xương. Sử dụng bắp cải làm món ăn hàng ngày cũng có tác dụng trong việc kháng viêm và giảm đau hiệu quả.
 

Nên sử dụng rau bắp cải để chống loãng xương
 

Mỗi ngày bạn nên sử dụng 300-500g bắp cải để tăng cường sự chắc, khỏe cho xương khớp. Tuy nhiên nếu bạn có vấn đề về tuyến giáp như bị cường giáp, suy giáp, bướu cổ thì không nên ăn nhiều rau bắp cải.

Đậu bắp xanh

Món canh tốt cho xương khớp mà rất nhiều người yêu thích không thể không kể đến là canh đậu bắp nấm và thịt băm. Trong đậu bắp có chứa nhiều protein, canxi, vitamin đem lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tất cả các thành phần trong đậu bắp xanh đều giúp hệ cơ xương chắc khỏe hơn và hạn chế tình trạng loãng xương, thoái hoá xương, giòn xương.
 

Canh đậu bắp tốt cho xương khớp
 

Ngoài ra, đậu bắp còn là thực phẩm giàu chất xơ có tác động lớn trong kiểm soát đường huyết, mỡ máu, tiểu đường. Các món ăn về đậu bắp xanh rất dễ chế biến và sử dụng, bạn chỉ cần lưu ý không nên dùng nhiều thực phẩm này nếu cơ thể có tính chất hàn hoặc mắc bệnh về thận.

Măng tây

Trong măng tây có chứa nhiều kẽm và beta-caroten cùng các chất như vitamin A, B6, C, E, K, protein, sắt, magie, canxi. Măng tây không chỉ giúp tái tạo, phát triển xương mà còn có công dụng với tim mạch, hệ tiêu hoá và cả hệ thần kinh. Nếu dùng măng tây để đưa vào thực đơn món ăn tốt cho xương khớp,bạn nên dùng măng tây trắng bởi chúng giàu hàm lượng vitamin K và canxi hơn măng tây tím và xanh.
 

Măng tây xào thịt bò

Ớt chuông các loại

Theo các chuyên gia y tế, ớt chuông chứa rất nhiều vitamin A, C, E, B6, beta carotene giúp giảm nguy cơ viêm khớp và các loại viêm khác trong cơ thể. Ớt chuông đỏ và ớt chuông cam có tác động tích cực đến người bị viêm khớp dạng thấp. Chính hàm lượng vitamin C trong ớt chuông giúp và tế bào sụn. 

Cải thảo

Cải thảo là món ăn phổ biến trong đời sống của người Việt. Đây cũng là rau tốt cho xương khớp nhờ hàm lượng canxi và vitamin K dồi dào. Một số bệnh mạn tính như loãng xương, thoái hoá khớp có thể được cải thiện nếu bạn sử dụng cải thảo thường xuyên.
 

Cải thảo chứa nhiều canxi

Một số thực phẩm tốt cho khớp gối khác mà bạn nên ăn

Tại Việt Nam, hơn 70% người bị đau xương khớp gặp vấn đề với khớp gối, đặc biệt là người lớn tuổi. Khớp gối đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận động hàng ngày. Vậy thực phẩm tốt cho khớp gối có những gì?

Đậu phụ chế biến

Đậu phụ là thực phẩm quen thuộc hằng ngày và nó có tác dụng tích cực với khớp gối. Trong đậu phụ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng isoflavone giúp tăng mật độ khoáng chất trong xương, đặc biệt với phụ nữ mãn kinh. Trong 100g đậu phụ có chứa lượng canxi tương đương 1 ly sữa bò 230ml. Bởi vậy mà đậu có tác dụng tốt cho khớp gối và hệ xương khớp toàn cơ thể. 
 

Đậu phụ chứa hàm lượng isoflavone cao

Sữa tươi

Người già đau xương khớp nên uống gì để cải thiện tình trạng? Câu trả lời chính là sữa tươi. Sữa tươi không chỉ giúp bổ sung canxi cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai mà với cả người trưởng thành và người già. Trong sữa và các chế phẩm từ sữa có chứa hàm lượng canxi và vitamin D đáng kể giúp ngừa loãng xương và làm xương chắc khỏe.
 

 

Sữa tươi chống loãng xương
 

Ngoài ra trong sữa còn có collagen thủy phân giúp tăng độ bền và dẻo dai, linh hoạt cho sụn khớp gối. Nếu bạn lo ngại về lượng đường trong sữa có thể làm ảnh hưởng đến điều trị các bệnh khác như mỡ máu, tiểu đường thì hãy sử dụng sữa ít hoặc không đường để đảm bảo sức khỏe.

Các loại trái cây tươi khác

“Uống nước gì tốt cho xương khớp?” hay “uống lá gì tốt cho xương khớp?” cũng chính là câu hỏi được nhiều người mắc bệnh liên quan đến xương khớp quan tâm. Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất tốt cho xương từ thực đơn ăn, bạn cũng nên tham khảo các thức uống tốt cho xương khớp. 

Trái cây tươi vốn giàu vitamin C, đặc biệt là bưởi, cam quýt, mâm xôi. Bạn hãy sử dụng thường xuyên các loại trái cây tươi hoặc nước ép từ các loại trái cây này để bổ sung dưỡng chất giúp xương chắc khỏe. Một số thức uống dễ làm và dễ uống như: nước ép cam, nước ép bưởi,...
 

Một số trái cây nhiều vitamin C
 

Lá tốt cho xương khớp có thể dùng để uống là cỏ xước. Loại lá này có tác dụng giảm đau nhức xương. Có thể dùng cỏ xước tươi hoặc cỏ xước khô, rửa sạch và cắt nhỏ đun sôi trên lửa nhỏ 15 phút, sau đó lọc và để nguội uống 2-3 lần/ngày.
 

Nước lá cỏ xước trị đau xương khớp
 

Người bị đau nhức xương khớp nên dùng chuối và bơ. Trong hai loại trái cây này có chứa nhiều vitamin E, kali, axit béo không bão hoà khiến các triệu chứng viêm khớp được xoa dịu và cải thiện đáng kể.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, KATA Technology đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích để giải đáp câu hỏi “rau gì tốt cho xương khớp?” để bạn xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh giúp chắc khỏe xương. KATA luôn đồng hành cùng bạn và gia đình trên hành trình chăm sóc sức khỏe!

xem thêm
TÌM HIỂU NGAY TƯ THẾ NGỦ NGHIÊNG BÊN NÀO TỐT NHẤT CHO SỨC KHỎE?

0353697777
Yêu cầu tư vấn