Tư thế ngủ nghiêng bên nào tốt nhất cho sức khỏe?

Tác giả:
Ngày đăng: 27/01/2024
Cập nhật: 16/03/2024

Một giấc ngủ tốt, đủ giấc sẽ giúp bạn hồi phục năng lượng sau một ngày làm việc. Dù chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn cơ thể trong thời gian ngủ nhưng tư thế ngủ cũng ít nhiều có sự ảnh hưởng đến sức khỏe, vì thế hãy cùng KATA Technology tìm hiểu tư thế ngủ nghiêng bên nào tốt nhất trong bài viết dưới đây nhé.
 

Chọn tư thế nằm ngủ thích hợp để có giấc ngủ sâu

Giải đáp tư thế ngủ nghiêng bên nào tốt nhất?

Mỗi người sẽ có tư thế ngủ theo thói quen riêng biệt. Tuy vậy, chúng ta vẫn có những nghiên cứu chỉ ra tư thế ngủ nghiêng bên nào tốt nhất. Và câu trả lời là ngủ nghiêng bên trái sẽ là tư thế tốt cho cơ thể và giấc ngủ. Vì vị trí của tim có hơn 80% nằm ở bên trái, việc nằm nghiêng về phía này sẽ giúp máu dễ dàng lưu thông hơn.

Ngủ nghiêng bên phải thường không tốt với hệ tuần hoàn, ngủ với tư thế nằm ngửa sẽ ảnh hưởng đến những người có bệnh lý về phổi. Chúng ta không thể điều chỉnh hoàn toàn dáng ngủ trong khi ngủ, nhưng bạn vẫn có thể bắt đầu giấc ngủ với tư thế ngủ phù hợp.
 

Tư thế ngủ nghiêng phù hợp sức khỏe cho mọi lứa tuổi

Lợi ích sức khỏe khi tư thế nằm ngủ nghiêng bên trái

Tư thế ngủ nghiêng bên trái được xem là tư thế ngủ đúng mang đến nhiều ích lợi cho các bộ phận khác trong cơ thể. Ngoài việc giúp bạn ngủ ngon hơn, tư thế này cũng hỗ trợ khá nhiều cho việc vận hành hệ thống tuần hoàn máu lẫn các bộ phận khác trong cơ thể.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Vị trí của dạ dày là nằm phía bên trái, vì thế trong khoảng thời gian bạn nghỉ ngơi lúc ngủ, hệ thống tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Đồng thời, phần ruột già và ruột non cũng có điểm giao nhau ở phía bên trái, và khi bạn nằm nghiêng về phía này, quá trình đẩy chất thải từ ruột non sang ruột già sẽ thuận lợi, đại tràng cũng loại bỏ chất thải trong cơ thể nhẹ nhàng hơn.

Với bộ phận thực quản, tư thế nằm ngủ lúc nằm nghiêng sẽ ngăn ngừa việc trào ngược thức ăn từ dạ dày vào phần thực quản. Cơ thể người bệnh cũng sẽ trở nên dễ chịu vào sáng hôm sau.

Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Tim là cơ quan quan trọng của hệ thống tuần hoàn, và vị trí của tim là nằm phía bên trái. Khi chúng ta nằm nghiêng, ngủ đúng tư thế sẽ mang đến làm giảm áp lực cho khu vực tuần hoàn ngoại biên. Máu sẽ được bơm lên đều đặn, và việc máu lưu thông cũng diễn ra dễ hơn so với cách bạn nằm ngủ ở các tư thế khác. 

Với những người có bệnh về tim mạch, tư thế nằm nghiêng bên trái sẽ mang đến nhiều lợi ích cho căn bệnh này như giảm áp lực máu bơm lên và không chèn ép quá nhiều các mạch máu xung quanh tim. 

Hệ thống mạch bạch huyết cũng được hỗ trợ cực tốt khi bạn lựa chọn cách nằm ngủ đúng cách khi nằm nghiêng bên trái. Dịch bạch huyết có nhiệm vụ đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, tư thế này sẽ giúp mạch không bị tắc nghẽn, từ đó không gây ra các ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn.
 

Tư thế nằm nghiêng trái sẽ giúp hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn

Hỗ trợ khung cơ xương khớp

Tư thế nằm nghiêng vẫn có lợi cho việc hỗ trợ khung cơ xương khớp hơn là tư thế nằm ngửa. Khi bạn nằm nghiêng, lúc này, chân sẽ hơi cong lên và đưa phần cột sống trở về tư thế nguyên bản (tư thế bào thai). Và với độ nghiêng phù hợp, nam ngu dung tu the sẽ giúp các đốt sống cổ, ngực, thắt lưng được giữ vị trí tốt, tuần hoàn máu cũng được vận hành nhịp nhàng hơn. 

Hạn chế ngáy to

Ngủ khi ngáy là tình trạng khá phổ biến, chúng gây ảnh hưởng khá nhiều đến người bên cạnh. Một trong những cách có thể hạn chế việc ngáy to là điều chỉnh tư thế ngủ đúng cách  với tư thế ngủ nằm nghiêng. Khi nằm nghiêng, lưỡi sẽ luôn được giữ ở vị trí trung gian, đường thở sẽ được thông thoáng, ít bị chèn ép so với tư thế nằm ngửa khi ngủ. 

Phù hợp cho phụ nữ mang thai

Vị trí tử cung trong quá trình mang thai thường sẽ có sự thay đổi, có độ lệch khá nhiều về phía bên phải khá nhiều, điều này gây bất lợi cho việc lưu thông máu, tĩnh mạch chủ cùng các cơ quan khác cũng sẽ bị chèn ép. Vi thế tư thế nằm ngủ tốt nhất chính là  tư thế nằm nghiêng bên trái, tử cung sẽ được đưa về vị trí trung tâm và các hoạt động tuần hoàn cũng như các bộ phận khác ít bị chèn ép, và sẽ giúp bạn có được giấc ngủ sâu, ít thức giấc giữa đêm. 
 

 

Phụ nữ có thai phù hợp với tư thế nằm nghiêng trái

Tư thế nằm ngủ bên phải và nằm ngửa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe

So với tư thế nằm nghiêng bên trái, các tư thế ngủ nằm nghiêng bên phải và nằm ngửa khi ngủ đều là những tư thế ngủ không tốt có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn có thể tìm hiểu đôi chút về hai tư thế ngủ này để có sự cân nhắc khách quan. 

Ảnh hưởng sức khỏe khi nằm nghiêng bên phải

Đối với phụ nữ mang thai, ngủ nằm nghiêng bên phải  không phải là tư thế ngủ tốt nhất cho phụ nữ. Vì tư thế nghiêng bên phải sẽ tạo nên nhiều áp lực lên các mạch máu lẫn các cơ quan khác. Như vậy sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến việc tuần hoàn máu và khả năng lưu thông máu để nuôi dưỡng thai nhi. 

Đối với những trường hợp người có bệnh về dạ dày, tư thế này sẽ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày nhiều hơn, gây khó chịu và có khả năng các triệu chứng sẽ tăng dần, bị nặng hơn trong tương lai. 
 

Tư thế nằm ngửa không phù hợp với người bệnh suyễn

Ảnh hưởng sức khỏe khi nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa không hẳn mang đến những bất lợi cho cơ thể. Vì thực tế, tử thế nằm ngửa khi ngủ sẽ giúp bạn giảm nhiều áp lực lên phần lưng, giảm đau cho phần hông, bảo vệ cột sống, cổ cũng sẽ bớt đau, và nhìn về mặt tích cực đây cũng là tư thế ngủ đúng cách để tăng chiều cao.

 Nhưng tư thế ngủ nằm ngửa sẽ vô cùng gây hại cho những ai bị bệnh về hô hấp, suyễn, đau lưng, hay chứng bệnh ngưng thở khi ngủ… Nếu nằm thường xuyên ở tư thế này, có thể các triệu chứng của bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng, tình hình bệnh nặng hơn đi cùng các biến chứng không mong muốn.

Mẹo tập tư thế ngủ đúng cách dễ dàng hơn

Tư thế khi ngủ gần như là thói quen, chính vì thế bạn sẽ không thể dễ dàng thay đổi thói quen đó trong 1, 2 ngày, nhưng thực hiện tư thế ngủ đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe của cơ thể. Bạn có thể dùng một vài mẹo nhỏ dưới đây để tập dần các cách nằm ngủ đúng hướng có lợi cho cơ thể nhé.
 

Sử dụng gối để làm quen với tư thế ngủ mới
 

  • Dùng gối để hạn chế việc trở mình khi ngủ, bạn có thể dùng 1,2 chiếc gối để xung quanh vị trí thường nằm để ngăn mình đổi tư thế trong trạng thái vô thức khi ngủ. 

  • Thử ngủ trên những diện tích nhỏ để bản thân bạn không dễ xoay trở trong lúc ngủ như ghế dài, giường đơn nhỏ. Thời gian thử nghiệm bạn có thể nằm thử trong vài ngày để quen dần với tư thế ngủ mới. 

Kết luận

KATA Technology vừa chia sẻ đến bạn một vài thông tin về vấn đề tư thế ngủ nghiêng bên nào tốt nhất để bạn có thể cân nhắc và lựa chọn được tư thế ngủ phù hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn điều chỉnh được tư thế ngủ phù hợp với thể trạng của chính mình.

xem thêm  
MÁCH BẠN CÁCH CHỮA GÙ LƯNG TẠI NHÀ CHO MỌI LỨA TUỔI

 

0353697777
Yêu cầu tư vấn